Thanh toán chi phí lán trại tạm nhà thầu có phải lập bản vẽ và dự toán?

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Thanh toán chi phí lán trại tạm nhà thầu có phải lập bản vẽ và dự toán?

Nguyên tắc Kiss về quản lý dự án, quản lý xây dựng tôi đã đề cập trên diễn đàn từ lâu:
Nguyên tắc KISS. KISS là một cách viết ngắn lại cho cụm từ: "Làm đơn giản thôi. Đồ ngu" (Keep It Simple, Stupid). Khi quản lý dự án, hãy cố gắng biến những vấn đề phức tạp thành đơn giản để có giải quyết dễ dàng.
Người ta thống kê chi phí và xác định ra định mức tỷ lệ 1% hay 2% là nhằm để đơn giản tính toán, giúp quản lý đơn giản đi. Mình lại rũ rối vấn đề ra!

Video bài giảng giải thích về vấn đề thanh toán chi phí lán trại tạm:

Công ty chúng tôi thực hiện gói thầu xây dựng công trình dân dụng quy mô nhỏ theo hình thức hợp đồng trọn gói. Theo hợp đồng công việc chi phí xây dựng lán trại để ở và điều hành thi công được tính bằng một khoản. Trong quá trình nghiệm thu công việc xây dựng lán trại để thanh toán Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải lập bản vẽ và dự toán cho công việc trên. Vậy xin hỏi nhà thầu có phải lập bản vẽ và dự toán cho công việc nêu trên không? Nếu phải lập thì được quy định tại văn bản nào?

Vụ Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng trả lời vấn đề trên như sau:

Theo quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng thì chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công thuộc hạng mục chi phí chung nằm trong chi phí khác trong cơ cấu tổng mức đầu tư xây dựng. Chi phí này được xác định bằng tỷ lệ phần trăm trên chi phí xây dựng và chi phí lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh thiết bị trước thuế. Do đó việc xác định chi phí này không phải lập bản vẽ và dự toán. Việc thanh toán hợp đồng xây dựng thực hiện theo các nội dung quy định trong hợp đồng đã ký và các quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

Mời bạn xem thêm bài: Thanh toán chi phí nhà tạm nhà thầu phải lập bản vẽ và dự toán không?
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Có một số ý kiến lập luận như này:

1. Thông tư 06/2016/TT-BXD phạm vi điều chỉnh hướng dẫn về lập Tổng mức đầu tư, dự toán, dự toán gói thầu.
2. Thanh toán hợp đồng xây dựng căn cứ vào hợp đồng (loại hợp đồng), giá hợp đồng, các điều kiện cụ thể của hợp đồng và hướng dẫn về thanh toán vốn đầu tư (ở đây là Thông tư 08/2016/TT-BTC).
a. Trường hợp hợp đồng trọn gói: Không yêu cầu khối lượng chi tiết-> Yêu cầu lập thiết kế và dự toán là vô lý!
b. Hợp đồng đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh: Thanh toán trên cơ sở khối lượng thực tế hoàn thành được nghiệm thu -> Chủ đầu tư và Kiểm toán NN yêu cầu nội dung này là đúng.

Hãy đọc điều 9 Thông tư 08/2016/TT-BTC

Phản biện:
Đối với hợp đồng đơn giá cố định, chi phí này có khối lượng là "1 khoản". Vậy thì cần gì phải lập dự toán chi tiết nữa?

Theo điều 9 Thông tư 08/2016/TT-BTC
"Thanh toán trên cơ sở khối lượng thực tế hoàn thành (kể cả khối lượng tăng hoặc giảm được phê duyệt theo thẩm quyền, nếu có) được nghiệm thu của từng lần thanh toán và đơn giá trong hợp đồng."

=> Chi phí lán trại nhà tạm: khối lượng bằng "1", đơn vị là "khoản", đơn giá là "số tiền".
=> Vậy thì chỉ cần Nhà thầu chứng minh đã phải bỏ ra 1 khoản chi phí để làm lán trại. Tức là nghiệm thu con số "1" kia thì giá trị thanh toán bằng "1" x "đơn giá ghi trong hợp đồng".

Vậy thì cần gì phải có dự toán chi tiết và thanh toán theo dự toán đó nữa không? Chắc là không cần rồi.

Vậy thì khi trước có thể ta chưa biết, giờ nên thay đổi, cầu tiến. Thực hiện nguyên tắc KISS nhé. Đừng tự ái, bảo thủ (nếu có bạn nhé), ta vui vẻ tiếp thu, cùng phát triển.

Câu hỏi: Hợp đồng theo đơn giá cố định và đơn giá điều chỉnh, khi thỏa thuận ghi thêm ở mục thanh toán: "Chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công và chi phí 1 số công tác thuộc hạng mục chung không xác định được khối lượng từ thiết kế được thanh toán theo tỷ lệ % theo mỗi đợt thanh toán mà không cần xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết." liệu có được không?

Cứ thoả thuận rõ trong hợp đồng và chẳng vi phạm quy định nào của pháp luật là OK rồi. Mình đọc thấy chỗ nào cấm thoả thuận như bạn nói cả. Nhờ các đồng nghiệp có ý kiến thêm nhé. Nếu đúng là không thấy chỗ nào cấm thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo đoạn trên mà đưa vào hợp đồng của mình.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi: Chủ đầu tư bên mình (thuộc Nhà nước) yêu cầu Nhà thầu phải có bản vẽ thiết kế và dự toán thi công của "Nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công" trình duyệt. Sau đó thi công và hoàn công, nghiệm thu như 01 hạng mục riêng lấy cơ sở để thanh toán chi phí lán trại sau này.

Theo quy định thì chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công được tính theo % và mình hiểu là làm được bao nhiêu khối lượng thì cứ % ăn theo. Hình thức hợp đồng: Hợp đồng điều chỉnh.
>>> Vậy muốn hỏi cả nhà, Chủ đầu tư yêu cầu thế có đúng không, theo văn bản quy định nào của Nhà nước?

Tôi bàn luận:

Suy luận loại trừ: Giả sử "ông" Bộ Xây dựng hâm quá đi mất khi hướng dẫn lập dự toán dự trù chi phí rồi mà lại phân ra: "Theo quy định thì chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công được tính theo 2 % theo tuyến hay 1% cho công trình còn lại.". Hết hơi đi thống kê số liệu, ra cái % để đơn giản hóa cách tính mà người ta lại cứ muốn phức tạp ra.

Vì thế kiến nghị: "ông" Bộ Xây dựng Thông tư tới bỏ cái chỗ hướng dẫn 2% và 1% này đi, để lập dự toán tất cả ngay từ đầu.
Tất cả các loại định mức tỷ lệ % như Chi phí chung, Thu nhập chịu thuế tính trước, Thuế giá trị gia tăng BỎ HẾT. Tất cả để thiên hạ Thiết kế, lập dự toán chi tiết hết. Không riêng gì cái lán trại, nhà tạm.

Rõ ràng, không có chuyện hâm như trên rồi. Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, theo dõi, thống kê 1 thời gian dài ngành xây dựng, có phương pháp, bài bản, khoa học.. để đưa ra hướng dẫn, giải quyết vấn đề rồi. Mình cứ nghĩ, không chịu tiếp thu để làm theo cách mình nghĩ là chưa ngon.

Vui nhỉ!
1. Chi phí chung: Cũng thiết kế và dự toán chi tiết. Cái này nhiều hơn tỷ lệ lán trại nhá, đáng để thiết kế và dự toán hơn. Tại sao không yêu cầu làm rõ?
2. Thu nhập chịu thuế tính trước: Cũng phải thiết kế và dự toán chi tiết. Cái này tỷ lệ cũng lớn hơn lán trại nhé! Sao cái lớn không quản mà lại đi vào quản cái nhỏ?
3. Thuế giá trị gia tăng 10%: Sao cái bé 1, 2% phải đi chứng minh mà cái 10% lại không phải chứng minh?

Qua đây cho thấy thấy lý luận Quản lý xây dựng cần phải trang bị thêm. Bảo sao lý luận quan trọng. Cái đầu người nghĩ quan trọng hơn cái đầu người làm nhiều.

Giọng viết, lý luận theo lối trào phúng để bà con hiểu thêm kiến thức, nâng cao trình cho mình, nếu không thì cũng có thêm thứ để tham khảo, nhìn vấn đề thêm nhiều chiều nhé.

Chúc công việc anh/em thành công.

Nếu vẫn phải vẽ, bạn tải bản vẽ AutoCad lán trại công trình ở cuối bài: Thanh toán chi phí nhà tạm nhà thầu phải lập bản vẽ và dự toán
 

laihungkt

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
10/3/10
Bài viết
26
Điểm thành tích
11
Tuổi
41
E chào thầy. thầy cho em hỏi bổ sung thêm mấy ý

1. Về quan điểm của chủ đầu tư, tôi bỏ tiền ra chi trả cho ông làm nhà tạm và nhà điều hành thì tôi cũng phải biết sản phẩm của ông là gì ( cái này cũng là sản phẩm xây dựng)??? ( Thường nhà thầu ăn bớt được phần này mà không phải giải thích nếu cứ tính theo %)==> bắt đơn vị thi công phải làm hoàn công và dự toán phần chi phí nhà tạm tại hiện trường và điều hành thi công.
2. Thuế giá trị gia tăng 10%: Sao cái bé 1, 2% phải đi chứng minh mà cái 10% lại không phải chứng minh?=> trong trường hợp nhà thầu thi công để chi phí nhà tạm và điều hành thi công không phải 1, 2% liệu có được không?? 0,1% chẳng hạn rồi đưa giá vào các đầu việc thi công, giá gói thầu vẫn đảm bảo trúng thầu . (Khi đó sau này phát sinh dưới 20% lấy theo hợp đồng thì nhà thầu thi công được lợi hơn).
3. "Chi phí nhà tạm tại hiện trường để ở và điều hành thi công và chi phí 1 số công tác thuộc hạng mục chung không xác định được khối lượng từ thiết kế được thanh toán theo tỷ lệ % theo mỗi đợt thanh toán mà không cần xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết." liệu có được không?==> Chi phí nhà tạm lán trại tại hiện trường để ở và điều hành thi công thay đổi khi thay đổi theo lũy kế giá trị thanh toán cuối cùng (ví dụ khi công trình phát trinh thêm 10 tỷ thì chi phí này tăng thếm 10 tỷ x1%). Cái này nó không đúng với thanh toán nghiệm thu con số "1" kia thì giá trị thanh toán bằng "1" x "đơn giá ghi trong hợp đồng".

Bên em có 2 công trình đang thi công. 1 bên nhà chủ đầu tư yêu làm hoàn công lán trại , 1 bên không yêu cầu ( tính theo %) Nhờ các anh chị cho ý kiến trao đổi để thuyết phục chủ đầu tư và làm đúng luật
chúc anh chị thành công
 

namhai

Thành viên mới
Tham gia
12/3/14
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Các bác cho e hỏi chút:
Cũng vấn đề lán trại nhưng lại không phải là Chủ đầu tư hay tư vấn giám sát trừ tiền của nhà thầu mà lại là kiểm toán nhà nước trừ tiền của Chủ đầu tư, sau đó thì chắc chắn CĐT trừ xuất toán tiền của nhà thầu rồi.
Hiện nay bên em đang bị kiểm toán gói thầu đã thi công xong, khi đấu thầu thì bên em đấu thầu theo giá tổng hợp, không tách riêng ra chi phí lán trại và chi phí các hạng mục không xác định từ thiết kế. Khi KTNN vào thì họ bảo là TVTK không có bản vẽ và khối lượng của lán trại nên sẽ trừ giá trị lán trại đó đi nhưng không trừ của nhà thầu mà trừ CĐT rồi CĐT trừ của nhà thầu hay không thì tùy CĐT. Như vậy KTNN có đúng không ạ? Có quy định nào như vậy không ạ?
 

thongktnl

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
30/6/08
Bài viết
344
Điểm thành tích
43
Hỏi ông KTNN xem ông đi kiểm toán 10 công trình thì được mấy công trình có bản vẽ thiết kế và dự toán lán trại? Sợ là chả có công trình nào có.
Trong TT06 cũng đã nêu rõ, chi phí lán trại xác định bằng tỷ lệ % chi phí XD và lắp đặt, trừ trường hợp đặc biệt không phù hợp mới phải lập dự toán (công trình lớn, phức tạp, ngoài hải đảo ...). Đối với công trình đấu thầu thì ch phí này nằm trong giá dự thầu.
Thường trong các HSMT cũng quy định, khi nhà thầu chào giá thì các chi phí như CPC, thu nhập chịu thuế, chi phí đền bù thi công, chi phí cho biện pháp thi công, lán trại tạm phải đc phân bổ vào giá dự thầu. Như vậy tôi phân bổ như thế nào là việc của tôi, tôi ko làm lán trại thì tôi đi thuê, chả có ai bắt tôi phải hoàn công mục này cả.
Ông KTNN đòi cái này là có vấn đề, ko phải vòi vĩnh thì cũng gì gì đó.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Câu hỏi: Nhà thầu có phải giải trình chi phí phần hạng mục chung, lán trại ... tính theo tỷ lệ % khi thanh toán không?

Trả lời:
- Tỷ lệ % trong Thông tư Bộ Xây dựng công bố dùng để lập dự toán, dự trù vốn, là chi phí tối đa Chủ đầu tư được phép chi cho loại việc đó. Nếu chi tốt hơn, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước thì tốt, chi hết bằng đó thì cũng không bị tội tình gì, chi quá thì phải giải trình vì sao? Nếu không giải trình được là ông làm thất thoát, lãng phí tiền Nhà nước.

- Ngoài các phân tích và ý kiến như ở các bài trên. Ta thấy BXD cũng có nhiều văn bản trả lời: % chi phí đó có thể khoán cho nhà thầu. Thanh toán không cần giải trình chi tiết.

- BXD phải theo dõi, thu thập, xử lý số liệu thống kê nhiều công trình rồi mới ra tỷ lệ đó. Dùng để làm công cụ quản lý cho nhanh (khi lập, thẩm tra - phê duyệt tính bằng % rất nhanh, phần mềm dự toán lập công thức tính tự động được), người ta đã từng dự toán chi tiết, thấy mất thời gian nên mới nghĩ cách ra tỷ lệ để quản lý, đơn giản hóa tính toán.

- Vì vậy, chủ đầu tư muốn nhanh và dành thời gian cho việc khác quan trọng hơn thì dùng công cụ BXD giao để quản lý, còn nếu không thì cứ chi tiết, tiết kiệm được cho ngân sách thì tốt. Nhưng vấn đề là: Nhiều cái lớn tôi muốn ông tập trung quản lý tốt hơn, chống thất thoát lãng phí hiệu quả hơn, đẩy nhanh tiến độ dự án hiệu quả hơn, được nhiều hơn... thì ông không để tâm, dồn sức.... Cái mà tôi cho phép ông làm thoáng vì tôi đã có số liệu thống kê rồi thì ông lại cứ lao tâm, khổ tứ.

- Kể cả việc thanh toán lán trại cho nhà thầu, mà nhà thầu không chịu chi bắt công nhân ăn hang ở lỗ để làm việc thì mình phải tìm các biện pháp bắt nhà thầu phải thực hiện, đảm bảo sức khỏe - tâm lý công nhân tốt để làm việc trong công trình tốt cho Chủ đầu tư, chứ không phải là nghĩ ngay đến giải pháp cắt - không thanh toán (có thể dùng đây là 1 giải pháp để răn đe hoặc chế tài).

Mẹo: Khi muốn tìm 1 nội dung gì trên giaxaydung.vn, bạn vào Google.com gõ từ khóa + giaxaydung.vn (gõ kèm chữ giaxaydung.vn thì Google sẽ tìm tập trung vào giaxaydung.vn, đỡ lan man kết quả).
 

h2q08

Thành viên mới
Tham gia
14/6/08
Bài viết
3
Điểm thành tích
3
Hỏi ông KTNN xem ông đi kiểm toán 10 công trình thì được mấy công trình có bản vẽ thiết kế và dự toán lán trại? Sợ là chả có công trình nào có.
Trong TT06 cũng đã nêu rõ, chi phí lán trại xác định bằng tỷ lệ % chi phí XD và lắp đặt, trừ trường hợp đặc biệt không phù hợp mới phải lập dự toán (công trình lớn, phức tạp, ngoài hải đảo ...). Đối với công trình đấu thầu thì ch phí này nằm trong giá dự thầu.
Thường trong các HSMT cũng quy định, khi nhà thầu chào giá thì các chi phí như CPC, thu nhập chịu thuế, chi phí đền bù thi công, chi phí cho biện pháp thi công, lán trại tạm phải đc phân bổ vào giá dự thầu. Như vậy tôi phân bổ như thế nào là việc của tôi, tôi ko làm lán trại thì tôi đi thuê, chả có ai bắt tôi phải hoàn công mục này cả.
Ông KTNN đòi cái này là có vấn đề, ko phải vòi vĩnh thì cũng gì gì đó.
^^ Em không phải KTNN, nhưng 10 năm nay e đi làm, các công trình đều phải có bản vẽ + dự toán lán trại hết. Chỉnh cho đúng = % được duyệt luôn!
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
^^ Em không phải KTNN, nhưng 10 năm nay e đi làm, các công trình đều phải có bản vẽ + dự toán lán trại hết. Chỉnh cho đúng = % được duyệt luôn!
Chắc bạn toàn làm công trình to nhỉ. Vì tôi đi làm cũng khá nhiều, trước Nghị định 32+TT06 thì chỉ thấy các công trình lớn như thủy điện Sơn La, thủy điện Tuyên Quang (Na Hang)... có bản vẽ + dự toán lán trại do lượng nhân công lớn, thời gian làm việc kéo dài. Còn lại cái vụ bản vẽ + dự toán lán trại thấy mới rộ từ khi thực hiện theo TT06/2016.
 

langduca

Thành viên gần đạt hạng rất tuyệt vời
Tham gia
12/12/07
Bài viết
977
Điểm thành tích
63
Cái này tranh cãi nhiều rồi, em thấy căn bản do lý luận xây dựng của người ra văn bản không tốt. Nếu lý luận tốt thì khi ra văn bản ai đọc cũng hiểu, rõ ràng không mất thì giờ đi cãi nhau rồi hỏi ngược lên cả Bộ xây dựng.

Bên em vẫn mắc chỗ lán trại, vẫn giải thích, tranh cãi nhưng không được. Em vẫn bị chủ đầu tư yêu cầu lập bản vẽ và dự toán thi công lán trại với lý do cái % kia quy định cho giai đoạn thiết kế giờ thi công làm từng đó % thì ông phải ra được bản vẽ và dự toán để chứng minh. Vì chưa làm theo yêu cầu của CĐT nên bên em thanh toán đang bị cắt hết lán trại tạm.

Nếu Bộ xây dựng bây giờ ra được văn bản rõ ràng kiểu như này thì tốt biết mấy: "Trong giai đoạn thiết kế chi phí lán trại lấy theo TT06. Trong quá trình thi công Nhà thầu không phải lập bản vẽ, dự toán thi công lán trại và chi phí này được thanh toán theo như hồ sơ dự thầu, hợp đồng thi công đã ký kết". Thế là các bên cứ chiếu theo thế mà thực hiện, đỡ đi bao nhiêu tài nguyên.

Phải rõ như này mới không mất thời gian. VN tụt hậu vì không rõ ràng, mất quá nhiều thời gian cho những cái tiểu tiết.
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Ngẫm về chi phí lán trại và các chủ đầu tư đề nghị lập bản vẽ thi công + dự toán.

Có một sự thật ngoài thực tế, khi chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán nhưng căn cứ để tính toán ra số liệu có "thực tế" tí nào không? Theo em thấy vẫn cơ bản là bám theo giá trị khi tính định mức của Bộ Xây dựng công bố. Vậy tại sao lại phải làm như thế.

Các bác chủ đầu tư thấy chi phí lán trại tính theo tỷ lệ % cho nhà thầu như thế với số tiền tương đối, nhìn qua thì thấy "thơm" quá, nói rằng các chú nhà thầu "đương nhiên" được hưởng cái này thì thấy không yên tâm lắm. Thế nên mới sinh ra cái chuyện lập thiết kế và dự toán để gọi là "yên tâm"

Vì chủ đầu tư sợ trách nhiệm nên mới phải kiểm soát lại như thế. Đối với những công trình lớn phức tạp thì rõ ràng phải lập thiết kế và dự toán cho đúng theo thực tế rồi.
 

Ami Meo

Thành viên mới
Tham gia
4/1/18
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
31
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Anh chị cho em hỏi chút:
Bên em làm thi công dự án có phát sinh chi phí lán trại (trong hồ sơ đấu thầu hay hợp đồng đều không nói gì về lán trại). Em có được đưa chi phí lán trại vào thanh toán được không ạ? Chứng từ chỉ có hóa đơn vật liệu. Để đưa chi phí này vào chi phí hợp lý để xác đinh thuế TNDN thì em cần những chứng từ hay hồ sơ pháp lý nào được ạ. Em chân thành cảm ơn!
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
@Ami Meo phải xem trong đơn giá lúc chào thầu đã phân bổ chi phí lán trại vào đó chưa. 2 bên A-B phải thỏa thuận lại vấn đề đó do trong hồ sơ thầu và hợp đồng chưa đề cập.
Để được thanh toán thì còn phải căn cứ vào Loại hợp đồng và thỏa thuận trong hợp đồng. Ví dụ: Loại hợp đồng Trọn gói, A-B thỏa thuận với nhau đó là chi phí để làm, không được phát sinh gì thêm, thì giờ khó thanh toán được. Em xem nguyên tắc thanh toán đối với từng loại hợp đồng theo hướng dẫn của Thông tư số 07/2017/TT-BXD về điều chỉnh giá hợp đồng (bởi giờ muốn đưa vào thanh toán thêm chi phí lán trại thì phải điều chỉnh giá hợp đồng).
- Chứng từ thì hóa đơn vật liệu, mua xăng dầu để chạy máy móc
- Bảng chấm công công nhân, kỹ sư làm lán trại đó hoặc tiền thuê container hoặc những chi phí để hình thành lên lán trại hợp lý. Em tham khảo chứng từ của các công trình tương tự, suy ngẫm về những nguồn lực cần thiết cho lán trại đó mà không thể bác bỏ được :)
 

Ami Meo

Thành viên mới
Tham gia
4/1/18
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
31
Nơi ở
Hồ Chí Minh
@Ami Meo phải xem trong đơn giá lúc chào thầu đã phân bổ chi phí lán trại vào đó chưa. 2 bên A-B phải thỏa thuận lại vấn đề đó do trong hồ sơ thầu và hợp đồng chưa đề cập.
Để được thanh toán thì còn phải căn cứ vào Loại hợp đồng và thỏa thuận trong hợp đồng. Ví dụ: Loại hợp đồng Trọn gói, A-B thỏa thuận với nhau đó là chi phí để làm, không được phát sinh gì thêm, thì giờ khó thanh toán được. Em xem nguyên tắc thanh toán đối với từng loại hợp đồng theo hướng dẫn của Thông tư số 07/2017/TT-BXD về điều chỉnh giá hợp đồng (bởi giờ muốn đưa vào thanh toán thêm chi phí lán trại thì phải điều chỉnh giá hợp đồng).
- Chứng từ thì hóa đơn vật liệu, mua xăng dầu để chạy máy móc
- Bảng chấm công công nhân, kỹ sư làm lán trại đó hoặc tiền thuê container hoặc những chi phí để hình thành lên lán trại hợp lý. Em tham khảo chứng từ của các công trình tương tự, suy ngẫm về những nguồn lực cần thiết cho lán trại đó mà không thể bác bỏ được :)
Em cảm ơn Anh nhiều ạ! ( Sau khi đọc kỹ lại hồ sơ thì hợp đồng bên em là khảo sát giá thuê trọn gói nhưng trong dự toán đính kèm bóc theo thông tư có 3% lán trại nên nếu chứng từ của em đầy đủ hợp lý chắc là có thể thanh toán được :D )
 
Chỉnh sửa cuối:

hieumos

Thành viên mới
Tham gia
19/1/10
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Bên tôi làm chủ đầu tư. Nhiều khi cũng muốn áp dụng công thức KISS của anh Thế Anh lắm nhưng lại sợ phục vụ các ông thanh tra, kiểm toán. Kinh nghiệm làm việc với KTNN, nhất là TTCP là rất hay bập vào một số nội dung nhậy cảm, thường trong các quy định có thể hiểu, giải thích theo nhiều hướng khác nhau trong đó có lán trại. Vác cả văn bản trả lời của BXD ra cũng không chịu nghe, cuối cùng nhà thầu thì bị cắt, chủ đầu tư thì bị kiểm điểm trách nhiệm. Thế nên nhiều khi cũng phải tư vấn cho các nhà thầu thông cảm, mất công một tý nhưng ăn ngon ngủ yên.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Chia sẻ cùng bạn @hieumos và bạn đọc thân mến: Với 1 số kỹ sư có kinh nghiệm họ lại thích lập bản vẽ và dự toán để thanh toán chi phí lán trại tạm. Lý do: Nhờ đó các cao thủ đưa được nhiều đưa được, lồng được nhiều nội dung chi phí "khó nói" của nhà thầu.
Thế nên các bạn cũng linh hoạt, tùy cơ ứng biến nhé. Trình độ hiểu biết và khả năng xử lý vấn đề cứ không ngừng tăng lên.

Thảo luận trên diễn đàn với anh/em đồng nghiệp, kinh nghiệm được tích lũy thêm không ngừng :)
Chúc các bạn kỹ sư thành công nhé.
 

bevuive

Thành viên mới
Tham gia
12/9/08
Bài viết
3
Điểm thành tích
3
Tuổi
35
Theo em thấy các nhà thầu thông cảm, mất công một tý nhưng ăn ngon ngủ yên. Chứ đưa cả các văn bản trả lời của BXD ra cũng không được các bác kiểm tra chấp nhận
 

kinhcan9988

Thành viên mới
Tham gia
16/5/10
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Tuổi
35
Các bác cho em hỏi, khi mình không xây dựng lán trại tạm nhưng thuê nhà để làm lán trại tạm thì các lưu ý, các vấn đề phải biết là gì ạ. Em cảm ơn!
 

QLDA19

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
6/9/19
Bài viết
11
Điểm thành tích
1
Tuổi
44
Nơi ở
TP HCM
Thật ra CĐT cũng không muốn phức tạp hóa vấn đề (bắt lập DT+Đơn giá chi tiết cho lán trại), vấn đề ở chỗ CĐT khi QTDA hoàn thành cũng bị cấp thẩm quyền thẩm tra QTDAHT yêu cầu nộp DT CP hạng mục chung. Do đó, khi ký HĐ với NT xong, CĐT thường phải yêu cầu NT lập DT chi tiết, phê duyệt DT chi phí hạng mục chung này.
Khi đọc các pháp lý về LẬP chi phí HMC, toàn thấy tính theo tỷ lệ %, thậm chí đọc TT 10/2020/TT-BTC ngày 20/02/2020 (một ngày rất chi là đẹp) về QT dự án hoàn thành, Điều 14 - Thẩm tra chi phí đầu tư - Khoản 1 Nguyên tắc thẩm tra - Mục c ghi rõ như sau
c) Trường hợp chi phí xây dựng công trình tạm, công trình phụ trợ phục vụ thi công, chi phí xây dựng nhà tạm để ở và điều hành thi công tại hiện trường được tính theo tỷ lệ (%) trong gói thầu xây dựng chính (không lập thiết kế, dự toán riêng): Thẩm tra việc áp dụng tỷ lệ (%) trên cơ sở kết quả thẩm tra gói thầu xây dựng chính.
Thế mà vẫn bị bắt nộp DT chi phí hạng mục chung
Gặp KTNN họ chỉ cần đưa hóa đơn cho HMC là hết, không đủ thì cắt "." HẾT

VẤN ĐỀ này, theo mình hiểu, lý do khi cấp thẩm quyền thẩm tra/ phê duyệt QT DAHT yêu cầu nộp BV+DT chi tiết cho chi phí HMC như sau:

Đối với hình thức HĐ theo Đơn giá cố định và HĐ theo Đơn giá điều chỉnh

1/ Nếu áp dụng nguyên tắc ở Mục c - Khoản 1 -Điều 14 TT10/2020/TT-BTC nêu ở trên, sau khi có QT A-B, giá trị HCM phải được tính lại, có thể tăng hoặc giảm theo chi phí XL và chi phí TB được Quyết toán, để có cơ sở quyết toán;

2/ Nếu muốn được thanh toán "nguyên" giá trị HMC khi ký HĐ, thì NT phải lập BV+DT chi tiết chi phí HMC trình CĐT phê duyệt, thực hiện, nghiệm thu như nghiệm thu công việc XD bình thường để có cơ sở thanh toán.
 

duyphuong9x_01

Thành viên có triển vọng
Tham gia
17/1/14
Bài viết
8
Điểm thành tích
1
Mình từng gặp vụ này rồi. Bên XD ko yêu cầu lập dự toán về chi phí lán trại, nhưng qua Sở Tài chính và Kho bạc, hoặc thanh tra kiểm toán thì đều phải lập mới giải ngân được các chi phí này, kèm theo đó là hóa đơn các thứ nữa. Nếu các nhà thầu muốn an tâm về sau thì tốt nhất nên làm đủ, ko thôi vài năm sau bị thanh tra moi lại thì mệt các bên. Mình làm ở SG nhé.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top