Doanh nghiệp xây dựng, cơ hội và thách thức mới trong thời đại công nghiệp 4.0

SiteMAGE

Thành viên mới
Tham gia
2/12/17
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Tuổi
25
Nơi ở
Hanoi
Doanh nghiệp xây dựng, cơ hội và thách thức mới trong thời đại công nghiệp 4.0
Có thể nói thị trường xây dựng đã có nhiều khởi sắc trong những năm gần đây cả về lượng lẫn về chất. Và kéo theo là sự sôi nổi của các doanh nghiệp nhà thầu xây dựng.
Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch đầu tư, chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2017, số lượng các doanh nghiệp bất động sản đăng ký mới là 3.156 doanh nghiệp với tổng số vốn 217.139 tỷ đồng, tăng 65,8% về số lượng và 62,8% về số vốn so với cùng kỳ năm 2016.
Sau khoảng hơn 20 năm hội nhập quốc tế, tiếp thu các kiến thức và kinh nghiệm của các doanh nghiệp nước ngoài (tư vấn, nhà thầu), có thể nói trình độ xây dựng của các doanh nghiệp Việt Nam đã khá trưởng thành. Giờ mà nói đến nhà cao tầng, tầm 20-30 tầng nổi với 1 -2 tầng hầm, 1 doanh nghiệp dạng vừa cũng có thể thực hiện mà không vướng mắc gì về mặt kỹ thuật/biện pháp (ở đây chưa nói về mặt quản lý và chất lượng)
Tuy thế, đi kèm với số lượng các dự án, với kỹ thuật xây dựng thì trình độ quản lý của các doanh nghiệp chưa phát triển tương xứng.
Có nhiều lý do dẫn đến việc này, ở đây tôi chỉ đưa ra mấy lý do chính.
Thứ nhất về mặt chủ quan, xây dựng là 1 ngành phức tạp, phân mảnh, 1 dự án cần có rất nhiều đơn vị tham gia với các trình độ khác nhau – nên làm sao để các bánh răng có vận tóc góc khác nhau đó vận hành nhịp nhàng không phải là chuyện đơn giản. Điều này cũng là vấn đề chung của XD thế giới chứ không chỉ ở VN. Tuy nhiên ở thế giới họ đi trước ta về tính chuyên nghiệp cũng như việc áp dụng công nghệ vào quản lý nên mức độ ăn khớp của các bánh răng này cao hơn. Thêm vào đó xây dựng là ngành đòi hỏi chuyên môn cao, nói thẳng ra là khó về kỹ thuật, số lượng vật tư thiết bị lại quá nhiều, hạng mục nhiều mà đan xen, ảnh hưởng lẫn nhau nên không dễ để quản lý chúng.
Lý do chủ quan là doanh nghiệp Việt 1 phần không nhỏ vẫn theo lối tư duy cũ, không thực sự coi trọng và áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến. Họ lúc nào cũng nhắc đi nhắc lại vấn đề con người, thì đúng là nhân sự là vấn đề quan trọng và đau đầu của bất cứ doanh nghiệp nào, nhưng với 1 hệ thống tốt thì việc phụ thuộc vào nhân sự sẽ ít hơn. Lấy ví dụ công ty như Coteccons chẳng hạn, bạn chả cần là tiến sĩ hay kỹ sư quá giỏi cũng có thể đảm đương được công việc chủ trì 1 dự án ở đó, vì hệ thống của họ tốt, động đến đâu cũng có thư viện, có chỉ dẫn nên bạn chỉ việc lấy ra dùng.
Thiết nghĩ, với xu hướng công nghệ đang lan tỏa đến mọi mặt đời sống hiện nay, nhất là công nghiệp 4.0 đang được đài báo ra rả, thì ngành xây dựng cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi này, nếu không muốn bị loại bỏ. Mà ngành xây dựng, nhất là thi công xây dựng, giá trị công trình lớn, nên việc áp dụng công nghệ, phần mềm hay ứng dụng quản lý xây dựng sẽ đem lại hiệu quả to lớn hơn các ngành khác. Ví dụ với công trình 100 tỷ, bạn giảm được chỉ 1% hao phí và thất thoát thôi, bạn sẽ tiết kiệm được tới 1 tỷ.
d5cf8606f11db0396a6c2fc78e9f44a3f9da5207.jpeg

(Bạn có thấy kích thích với việc áp dụng công nghệ 4.0 vào xây dựng không ạ?)
>>>> các bạn có thể đọc bài viết Vấn đề thất thoát, hao hụt vật tư công trình xây dựng để hiểu rõ hơn về các loại hao phí trong xây dựng

Dạo qua thị trường phần mềm và ứng dụng hiện nay, có thể thấy số lượng các phần mềm này không nhiều, mà lý do 1 phần đến từ việc chúng quá phức tạp để sử dụng, kèm theo sự phức tạp trong bản chất của ngành xây dựng như đã nói ở trên, dẫn đến cả 2 không thể “cộng hưởng”.
Đó chính là lý do và là động lực chính để chúng tôi cho ra đời của SiteMAGE, ứng dụng đa nền tảng quản lý vật tư, kho bãi công trình xây dựng, hứa hẹn sẽ thay đổi cách các nhà thầu quản lý công trường của mình.
SiteMAGE Là ứng dụng dạng SAAS chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam cho các Nhà thầu thi công công trình xây dựng, với công nghệ điện toán đám mây, kèm với full tính năng trên Mobile, với giao diện cực ký dễ sử dụng, sẽ đem đến những lợi ích thực chất nhất cho các nhà thầu xây dựng.
Các bạn quan tâm có thể tìm hiểu thêm về thông tin về SiteMAGE TẠI ĐÂY
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top