So sánh dòng điện xoay chiều 1 pha và dòng xoay chiều 3 pha

thinhphatict

Thành viên năng động
Tham gia
31/10/15
Bài viết
57
Điểm thành tích
6
Tuổi
30
Website
thinhphatict.com
Ở bài viết trước, chúng tôi đã chia sẻ những thông tin và thực hiện việc so sánh giữa dòng điện 1 chiều và dòng điện xoay chiều. Trong bài viết lần này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn sự khác nhau giữa dòng điện xoay chiều 1 pha và dòng điện xoay chiều 3 pha cùng những điều thú vị xoay quanh hai dạng điện này.
Tham khảo chi tiết nhất về chủ đề này tại bài viết: https://thinhphatict.com/su-khac-nhau-giua-dien-1-pha-va-dien-3-pha
điện xoay chiều.jpg
Tổng quan
Dòng điện 1 pha và dòng điện 3 pha đều được xếp vào nhóm điện xoay chiều và có vai trò rất quan trọng trong đời sống của chúng ta.
Về ứng dụng, dòng điện xoay chiều 1 pha là dòng điện được dùng phổ biến trong sinh hoạt, dùng cho những nơi có nhu cầu về dùng điện nhỏ và vừa với các thiết bị sử dụng điện áp dưới 1000W. Còn dòng điện xoay chiều 3 pha thì được dùng để truyền tải điện áp đi xa, sử dụng trong các khu vực cần mức điện áp cao như khu công nghiệp, dùng điện trong sản xuất, dùng để vận hành các máy móc, thiết bị có động cơ dùng điện 3 pha.

Khái niệm về điện 1 pha:
điện là gì.jpg

Theo quy ước chung, số pha của một dòng điện được tính bằng số dây pha và không tính dây trung tính trong dòng điện đó.
Điều này có nghĩa là dòng điện 1 pha là dòng có 1 dây pha (dây nóng mang điện tích) và một dây trung tính không mang điện tích.
Điện một pha chỉ nên dùng để vận hàng máy móc, thiết bị gia đình với công suất nhỏ chứ không nên dùng để truyền đi xa bởi lý do không kinh tế và quá trình hao phí điện năng lớn.
Ưu điểm của dòng điện 1 pha là việc lắp đặt đơn giản hơn điện 3 pha, chi phí thiết kế thấp và sử dụng hiệu quả, an toàn đối với các thiết bị có công suất nhỏ.

Khái niệm về điện 3 pha:

Điện ba pha là dòng điện có 3 dây nóng mang điện và 1 dây trung tính, được mắc trong mạch điện bằng hai cách phổ biến là nối hình sao và nối hình tam giác.
Để dễ hình dung, có thể hiểu dòng điện xoay chiều 3 pha là một hệ thống gồm 3 dòng điện xoay chiều một pha, được sinh ra bởi ba suất điện động xoay chiều có cùng biên độ và tần số nhưng lệch nhau về pha 1 góc là 2pi/3.
Chi tiết về dòng điện 3 pha được đề cập trong bài viết: https://thinhphatict.com/dien-3-pha-la-gi

Ưu điểm của dòng điện 3 pha là được dùng để truyền tải điện năng đi xa mà không làm hao tổn quá nhiều điện năng, chi phí cho dây dẫn kinh tế hơn do tiết diện dây dẫn bé.
Cấu tạo của các động cơ sử dụng điện 3 pha đơn giản hơn so với các thiết bị có động cơ sử dụng điện 1 pha.
Dòng điện 3 pha có vai trò cực kỳ lớn trong các lưới điện truyền tải, các trung tâm dữ liệu, vận hành các máy móc công nghiệp có tải trọng lớn...

Ống điện là công cụ hữu hiệu có chức năng bảo vệ dây điện khỏi các tác động vật lý, cơ học, môi trường,.. giúp cho dòng điện trong dây dẫn được vận hành một cách ổn định và an toàn nhất.
Quý vị có thể tham khảo thêm về các dòng ống cách điện tại: https://thinhphatict.com/ong-thep-luon-day-dien

Để mua ống luồn dây điện Thịnh Phát chính hãng với giá cả tốt nhất thị trường vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỊNH PHÁT

Tầng 3, số 152 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Nhà máy: Khu 5, thôn Yên Phúc, phường Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội.

Mobile: 0902 103 586- 0904 511 158

Email: info@thinhphatict.com

Web: https://thinhphatict.com/
 

Top