Vốn quý nhất của doanh nghiệp là con người nhưng phải là người có năng lực, có đầu óc

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.576
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Sáng sớm ngày Giỗ Tổ, vừa vào Facebook copy luôn được bài anh bạn Nguyễn Trí Hơn là Kỹ sư xây dựng (nghe đâu đọc TnBS thấy có mấy ý hay đúc kết lại):

1. Vốn quý nhất của doanh nghiệp là con người. Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Người ở đây phải là người có năng lực, có đầu óc. Còn người tào lao thì lỡ nhận vô rồi, chỉ ước mong nó nộp đơn xin thôi việc sớm.

2. Tính cách đầu tiên và quan trọng nhất của người có năng lực: tính chủ động. Họ không bao giờ có thời gian trống. Ở chỗ làm, họ làm việc A, việc B, việc C…, thậm chí nếu họ không đủ thời gian để làm thì họ sẽ giao hoặc nhờ người khác làm. Còn ở nhà, là nhiều hoạt động thú vị, lúc dọn dẹp nhà cửa, lúc trồng cây, lúc đi học võ đánh đàn, bơi lội, từ thiện. Sống, làm việc với người có năng lực thì sẽ không bao giờ tẻ nhạt.

3. Còn người kém năng lực thì vô cùng thụ động, não trạng và thân thể rất lười. Hỏi mới trả lời. Nên cứ phải bị hỏi, việc A sao rồi, việc B tới đâu rồi. Họ xử lý mọi thứ vô cùng chậm, vì quên. Có ai nhắc mới nhớ, mới lôi ra làm. Trong chỗ làm, quản lý phải hỏi thì mới biết nó đang làm gì, mới biết việc đó đang diễn biến tới đâu. Quản lý đưa ra nguyên tắc làm việc, quy trình làm việc và hướng dẫn vài lần, đứa có năng lực sẽ hiểu ra vấn đề và thay đổi, chủ động làm và báo cáo, còn đứa kém thì phải cầm tay chỉ việc. Đốc thúc, theo dõi đến mệt mỏi.

(còn tiếp)

Với kinh nghiệm điều hành của mình tôi cũng có lời khuyên cho các bạn (tôi cũng học lỏm từ người khác thôi):
- Hãy kiên quyết và mạnh dạn sa thải những nhân viên tỏ ra dưới tầm nhiệm vụ.
- Con người ngoài có năng lực, có đầu óc mà có đạo đức và có tầm nhìn nữa thì thật là vốn quý.
 

mymy67

Thành viên mới
Tham gia
15/8/18
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.themanorcentralpark.vip
Mọi sự đều lấy con người làm gốc
 

Top