Các bác cho em hỏi về đường bê tông bị nứt

Congtytnhhtuantrang

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
5/8/14
Bài viết
37
Điểm thành tích
6
Chào các đồng nghiệp!
Tôi đang thi công một công trình có mặt đường BTXM.
Theo hồ sơ thiết kế : Mặt đường BTXM mác 200 chiều dày 16 cm.
Tôi đã thi công theo đúng thành phần cấp phối của kết quả thiết kế thành phần bê tông. Xi măng sủ dụng là xi măng Hoàng Thạch chất lượng đá, cát vàng tốt, nước đảm bảo yêu cầu của BT .
Trình tự thi công:
BT được trộn bằng hệ thống các máy trộn cưỡng bức theo đúng tỷ lệ cấp phối của BT mác 200. BT được đổ trực tiếp xuống mặt đường
Sau khi đến vị trí.
Đầm kỹ bằng đầm dùi và đầm bàn. Sau đó làm phằng mặt bằng đầm thước có chiều dài bằng chiều rộng mặt đường.
Kết quả: Thời điểm ban đầu nhìn bằng mắt thường chất lượng BT cực tốt, không có bất cứ một điểm nào trong tấm BT bị rỗ hoặc khuyết tật.
Chất lượng Bt bằng phẳng, mịn màn
BT được bảo dưỡng thường xuyên.
Sau khoảng 21 ngày mới cho phép các loại xe như xe máy thô sơ, hoặc xe ngựa lưu lượng xe tải nhỏ có nhưng ít đi qua.
Sau thời điểm thông các loại xe nhỏ trên đi qua và có một vài trận mưa tương đối lớn thấy mặt đường có hiện tượng bị bong bật nhẹ.
Vậy theo ý kiến của các bạn đồng nghiệp là tôi đã sai ở khâu nao, ở biện pháp thi công hay là do BT không đủ mác. Tôi thì tin rằng mác BT của tôi là chắc chắn đủ mác 200 theo thiết kế.
Xin hỏi các bạn cách khắc phục.
XIn chân thành cảm ơn!
 

299hoangcong

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
4/8/15
Bài viết
12
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
Chào bạn.
Mình xin góp ý với bạn một chút như sau:
Từ lúc bắt đầu cho đến khi hoàn thành sản phẩm chúng ta phải trải qua ba bước
1. Vật liệu đầu vào
2. Quá trình thi công
3. Bảo dưỡng bê tông
Cả ba khâu này khâu nào cũng quan trọng, chất lượng đạt hay không do cách chúng ta quản lý, kiểm soát.
Tình huống của bạn đã xảy ra rồi tốt nhất bạn nên khoan mẫu kiểm tra chất lượng thực tế rồi đưa ra phương hướng giải quyết chứ cứ nhìn mắt thường rồi phán thì không đúng đâu.
Còn theo ý kiến chủ quan của mình thì trước khi thi đổ bê tông bạn nên tưới qua nền đường để tránh tình trạng mất nước của bê tông. Thứ 2 là khâu đổ bê tông, việc đổ nhiều cát, bớt xi đem bán mình rất hay gặp.
Bạn cung cấp thêm cho anh em kết cấu móng mặt đường ntn để ae tham khao
Thân!!!
 

Congtytnhhtuantrang

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
5/8/14
Bài viết
37
Điểm thành tích
6
Vâng e cảm ơn bác. E trình bày về vấn đề đường bê tông của e thi công chi tiết như sau bác giúp em đưa ra giải pháp để rút kinh nghiệm về sau. Cốt nền đường theo em và các đồng nghiệp đánh giá là tốt vì mặt đường cũ là đường cấp phối đá cuội sông suối không lún.
2. Em lót nilon toàn mặt nền để đổ tránh mất nước.
3. Em Đầm Là và đầm thước cơ bản đều.
4. Vữa xi măng cơ bản đúng định mức e đổ 7 bao trên 1m3. Đá 2×4 Cát thì tất cả công trình đều lấy từ một mỏ.
5. Khi đổ thì thời tiết cơ bản là không quá nắng nóng vì nhiều công trình e làm thời tiết mùa hè không nứt nên em nghĩ không do thời tiết.
Đến bây giờ em chỉ lăn tăn về vấn đề ximang.
Các bác cho em hỏi có bao giờ do xi măng không ạ.
E xin các bác chỉ giáo
 

299hoangcong

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
4/8/15
Bài viết
12
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
Vâng e cảm ơn bác. E trình bày về vấn đề đường bê tông của e thi công chi tiết như sau bác giúp em đưa ra giải pháp để rút kinh nghiệm về sau. Cốt nền đường theo em và các đồng nghiệp đánh giá là tốt vì mặt đường cũ là đường cấp phối đá cuội sông suối không lún.
2. Em lót nilon toàn mặt nền để đổ tránh mất nước.
3. Em Đầm Là và đầm thước cơ bản đều.
4. Vữa xi măng cơ bản đúng định mức e đổ 7 bao trên 1m3. Đá 2×4 Cát thì tất cả công trình đều lấy từ một mỏ.
5. Khi đổ thì thời tiết cơ bản là không quá nắng nóng vì nhiều công trình e làm thời tiết mùa hè không nứt nên em nghĩ không do thời tiết.
Đến bây giờ em chỉ lăn tăn về vấn đề ximang.
Các bác cho em hỏi có bao giờ do xi măng không ạ.
E xin các bác chỉ giáo
Chào bạn mình cũng xem những gì bạn miêu tả mình có ý kiến ntn:
1. Vật liệu đầu vào: đá, cát theo bạn là ok không bàn nữa. Xi măng thì bạn dùng Hoàng Thạch đây là xi măng quốc phòng uy tín lâu năm, có lẽ chất lượng từ nhà máy ra không có vấn đề gì. Còn trường hợp xi từ nhà máy ra lấy mẫu làm thí nghiệm xác suất không đạt mình cũng từng biết nhưng ít thôi. Quan trọng là khâu bảo quản và sử dụng xi măng của mình tại bãi hoặc kho như thế nào thôi. Tập kết tại kho có kê kích lót bạt mà không sử dụng hết lần nhập xi vào lần sau lại chồng lên thì những bao ở dưới bị chết là bình thường. Tuy nhiên đấy chỉ là cục bộ thôi, bạn cũng nên tìm hiểu lại vấn đề bảo quản xi măng.
2. Thành phần cấp phối BTXM: M200 thường thiết kế thành phần sử dụng khoảng 380 kg/m3 (PC30 ) bạn dùng 7 bao theo mình cũng không vấn đề gì.
3. Quá trình thi công: Móng, lót ni lông, đầm bê tông, nhiệt độ khi thi công mình nghĩ bạn làm rất tốt rồi không có vấn đề gì. Bảo dưỡng thì thường xuyên: cũng ok rồi.
Quan điểm của mình vẫn là phải là làm thí nghiệm: quan sát mẫu bằng mắt thương, nén mẫu ra kết quả. Có kết quả đã rồi mới làm việc đươc. Thứ 2 là: lúc đầu bạn bảo bong tróc, sau lại là nứt gãy vậy chính là bị làm sao. Bạn có ảnh cụ thể không cho ae nhìn qua ( k biết bạn đã cắt khe chưa). Mình thấy bạn làm cũng bài bản rồi mà vẫn nứt thì mình hơi ngạc nhiên. Ý kiến cá nhân thôi nhé. Thân!!!
 

Congtytnhhtuantrang

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
5/8/14
Bài viết
37
Điểm thành tích
6
Em trình bày lại cho xem rồi đưa ra ý kiến để em rút kinh nghiệm lần sau.
Mặt đường bê tông rất bụi tối quét xòng đến chiều hôm sau lại toàn bụi xi cát bị bật lên như kiểu xi cát không liên kết với nhau là mấy.
Mặt bê tông bị rạn nứt giữa tấm có chỗ nứt 20-40cm.
Em rất thắc mắc là mấy công trình trước em thi công như vậy nhưng không có hiện tượng như này, em đang rất băn khoăn các bác ạ.
28/3 này em lại tiếp tục thi công đường bê tông tiếp nhưng rất sợ lại sảy ra hiện tượng như trên.
Các bác cho em lời khuyên tham khảo ạ
 

Top