Có thể dùng máy Georadar tìm “hố tử thần”

cic.dcte

Thành viên có triển vọng
Tham gia
12/2/10
Bài viết
6
Điểm thành tích
3
Có thể dùng máy Georadar tìm “hố tử thần”
Thứ Ba, 21/06/2011 22:15

(NLĐ)- Sáng 21-6, Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình vận hành thiết bị thu thập, xử lý, minh giải số liệu Georadar (radar xuyên đất) để xác định các hố ngầm và một số công trình ngầm trên địa bàn TPHCM”

Theo PGS-TS Nguyễn Thành Vấn (Trưởng Bộ môn Vật lý Địa cầu, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM), chủ nhiệm đề tài, việc dò tìm các “hố tử thần” và công trình ngầm ở TP hoàn toàn có thể thực hiện bằng công nghệ Georadar.

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, Sở GTVT nên mua một máy Georadar chuyên dụng gắn trên ô tô để quét nhanh từ nông đến sâu (phạm vi xảy ra hố ngầm) và một số máy Georadar quét chậm để phân phối cho các đơn vị kiểm tra các kết quả mà máy quét nhanh thông báo, cũng như kiểm tra các sự cố bất thường xuất hiện trên đường phố.

Hội đồng Nghiệm thu đã đánh giá cao tính ứng dụng thực tiễn mà đề tài mang lại. Tuy nhiên, theo ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, nhóm nghiên cứu cần xác định rõ điều kiện, phạm vi và giới hạn hoạt động của máy Georadar trong việc dò tìm “hố tử thần”.
A.Nguyệt​

Nguồn: http://nld.com.vn/2011062110156797p0...ho-tu-than.htm
 

cic.dcte

Thành viên có triển vọng
Tham gia
12/2/10
Bài viết
6
Điểm thành tích
3
TP.HCM sẽ mua máy dò "hố tử thần"
08/04/2011 10:43 (GMT+7)


Ngày 7.4, Sở GTVT TP.HCM cho biết vừa đề xuất UBND TP trang bị hai máy dò “hố tử thần”.


Theo ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở GTVT, hai thiết bị dò tìm Georadar được cho là phù hợp với đặc thù “hố tử thần” tại TP có tên RIS Hi-Pave HR1 và RIS MF Hi-Mod.

RIS Hi-Pave HR1 được sử dụng trong công tác tuần tra bảo trì đường bộ, phát hiện các vị trí khuyết tật trên và dưới mặt đường.

Thiết bị được kết nối trực tiếp với xe ôtô (tốc độ lưu thông tối đa hơn 90 km/giờ) nên có thể sử dụng để khảo sát, kiểm tra toàn bộ hệ thống đường giao thông, xác định cơ sở dữ liệu lập bản đồ công trình ngầm trên địa bàn TP.

Thiết bị RIS MF Hi-Mod được sử dụng để xác định tình trạng hư hỏng của từng vị trí cụ thể để cơ quan chức năng đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.

Trong mùa mưa năm 2010, tình trạng lún sụp mặt đường và vỉa hè xuất hiện khá phổ biến trên địa bàn TP, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Từ tháng 7.2010 đến hết tháng 3.2011, trên địa bàn TP xảy ra 105 vụ lún sụp mặt đường.

Từ đầu năm 2011 đến nay, Sở GTVT chủ động phối hợp với Công ty Manila Water (Philippines) - đơn vị thi công dự án giảm thất thoát nước - để được hỗ trợ sử dụng thiết bị dò tìm công trình ngầm Georadar phục vụ rà soát các vị trí có dấu hiệu oằn lún trên mặt đường.

Đến nay, các đơn vị chức năng đã dò 63 vị trí và phát hiện được 46 vị trí có dấu hiệu bất thường ở nền đường, trong đó có 13 vị trí có nguy cơ sụp rất cao.

Theo ông Lê Toàn, từ những kết quả nói trên, việc sử dụng máy Georadar trong công tác thăm dò các vị trí có nguy cơ lún sụp đã đạt được những kết quả khả quan so với các phương pháp khác.

Điều này cũng được các nhà khoa học khẳng định tại hội thảo “Cơ sở khoa học và các giải pháp khả thi công việc xác định các hố ngầm và công trình ngầm” ngày 12.1.2011.

Nguồn: http://www.cauduongcang.com
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top