Cảnh báo gạch không nung dị hình hai lỗ rỗnggây nguy hiểm và độ bền cho công trình

tuanxaydung70

Thành viên mới
Tham gia
2/3/16
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
53
Từ thời xa xưa ông bà ta đã đã nói trên đời có 3 cái khó:

“Thứ nhất lấy vợ, thứ hai tậu trâu, thứ ba dựng nhà“. Như vậy từ xa xưa đã xác định làm nhà là việc khó khăn của đời người. Vì chi phí rất lớn nên nếu không đạt yêu cầu thì phải sửa chữa lại rất khó khăn, làm mất thời gian lại giảm chất lượng và tính mỹ quan của công trình, gây phiền hà cho người sử dụng như: thấm tường, nứt tường, lở vách, chưa nói đến sự cố gây nguy hiểm xảy ra.

Hiện nay theo thông tư 09/BXD cũng như các Tỉnh, Thành bắt buộc phải xây dựng gạch không nung để bảo vệ môi trường. Vì thế các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách mà các anh em thầu xây dựng trên các tỉnh đều sử dụng gạch không nung.

Bởi vì lẽ trên nên có xuất hiện một số loại gạch không nung dị hình (như hình), giá thành rẻ hơn đôi chút, không đảm bảo các yêu cầu chất lượng, không được công bố hợp chuẩn, hợp qui, dẫn đến công trình bị hư hại, không được nghiệm thu và phải bồi thường thiệt hại mà tôi đã mắc phải.

HPWkUoC.jpg


Thú thật thì trước khi lựa chọn gạch cho công trình, các anh em cũng đã cân nhắc qua nhiều loại gạch ở Bình Dương vì hồ sơ thiết kế phê duyệt gạch không nung (80x80x180)mm nên mình đã quyết định lấy loại gạch 2 lỗ ngang như hình, giá của nó cũng rẻ hơn 200 đồng/viên so với viên gạch 4 lỗ có kích thước (80x80x180 )mm. Ấy vậy mà khi triển khai xây dựng công trình phát sinh nhiều rắc rối. Đáng nói là khi hoàn thiện nội thất, tường bắt đầu nứt và không thể treo máy lạnh, vật nặng được.

Cũng chính vì vậy mà mình phải mất mấy tháng trời để vừa chạy hồ sơ nghiệm thu vừa chấp vá lại cho nó lành lặn, tốn công tốn sức, tiền mất tật mang. Mình đem kinh nghiệm phải trả giá quá đắt này để cảnh báo cho các anh em nhà thầu về loại gạch hình dáng lạ 2 lỗ ngang này, nó giống gạch block loại nhỏ (vốn xây gạch blook làm nứt tường hàng loạt, kinh nghiệm khi xây cao 1,2m phải giằng tường bằng sợi sắt nhỏ để chống nứt tường). Từ sự việc của mình, vừa qua đọc các trang diễn đàn, thấy mấy anh em cũng có đề cập nên mình cũng xin nói rõ cho các anh em đừng vì ham chút xíu giá rẻ mà ăn đòn như mình. Các bất cập và thiệt hại khi công trình mình sử dụng loại gạch 2 lỗ ngang như hình trên như sau:

1. Khi xây mặt tiếp xúc vữa chỉ tiếp xúc thành viên gạch (sai với quy phạm xây, trát vì trong quy phạm xây, trát: TCVN 4085:2011 KẾT CẤU GẠCH ĐÁ - TIÊU CHUẨN THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU Quy định vữa xây phải no đầy mạch cụ thể là mặt tiếp xúc vữa xây phải hết diện tích (80x180)mm2 dày mạch vữa 12cm), vì thế chịu lực xô ngang rất kém so với tường có diện tích có diện tích tiếp xúc vữa của viên gạch lớn. Nếu gặp lốc hay gió lớn hoặc vật nặng ngã vào chắc chắn đổ tường xây.

2. Tốc độ xây rất chậm nếu thợ ăn lương công nhật muốn xây đảm bảo thì phải trải hồ đều gần 2cm (tốn hồ hơn) ở lớp dưới rồi mới dán lớp gạch lên và gõ lên trên viên gạch vừa dán để ép xuống. Động tác này chưa quen tay như xây gạch truyền thống, nếu ăn lương khoán theo m2 thì xây động tác bình thường như xây viên gạch truyền thống sẽ lợi hơn. Khi xây bằng gạch này, hồ chỉ có ở chung quanh mặt thành tiếp xúc, độ bám dính không có là bao nhiêu, chưa kể rơi vãi do lỗ rỗng gây hao phí hồ. Vì liên kết giữa các viên gạch kém do ít ăn hồ gây nứt tường, nên khi xây xong, cảm giác ngay là tường bị yếu, lỏng lẻo. Do đó nên rất dễ bị nứt tường khi xây trên các nền mòng mới, đất bị lún chút ít. Ngoài ra khi xây cần viên gạch nửa thì ta không dùng bay để chặt được do lỗ rổng lớn, vì khi chặt viên gạch thì bị bể cả viên nên phải dùng máy mài tay để cắt.

3. Rất khó và tốn công để khoét tường chạy dây điện âm, ống nước nhỏ: Do hình dạng viên gạch là rỗng bên trong, không phân chia thành chịu lực như gạch 4 lỗ nên khi đục tường, viên gạch rất dễ bị vỡ và vỡ hết bề cao viên gạch, có khi bể cả viên gạch nên rất khó để khoét đường.

4. Không thể treo móc vật nặng như máy lạnh..v..v: Đây là điều thiệt hại làm mình khốn đốn nhất. Khi công trình hoàn thiện sơn tường xong đến khâu lắp đặt thiết bị như máy lạnh, đèn, quạt… làm mình khốn đốn. Như mình nói ở trên, do viên gạch dị hình này có 2 lỗ ngang to nên tạo đỗ rỗng lớn. Khi khoan để bắt tắc kê vào, do lỗ rỗng lớn nên không khoan nhanh được mà phải khoan chậm và cẩn thận, nếu không thì sẽ bị toét thành lỗ lớn. Vì bề dày thành <2cm nếu dùng tắc kê bình thường thì tắc kê chỉ dính được <3,5cm kể cả lớp hồ tô 1,5cm (nếu dùng tắc kê dài 5cm) vì còn lại là khoảng không, nên tiết diện tiếp xúc của tắc kê với tường nhỏ không có chỗ để mà bám lại như các gạch khác. Khi siết chặt tắc kê thì thành phần chịu lực duy nhất là thành vách 2cm (không kể lớp hồ tô) nên lỗ bị bể, chục chỗ như một, gây bung tường hết. (mình phải dùng tắc kê dài 10cm để xuyên qua thành bên kia của viên gạch hoặc nhồi vữa đặc lỗ khoan chôn tắc kê đợi cứng chắc rồi mác tíc, chà nhám sơn lại mới bắt thiết bị.

Bên cạnh đó, các anh em xây dựng đều biết, khi bắt vít, thanh treo đồ, giá đỡ máy lạnh ...v..v. thì tường sẽ phải chịu lực, chịu mô men do tải trọng trên móc gây ra (M= qxl, : M là mômen, q là lực phânbố trên giá treo, l là chiều dài giá để vật nặng, l càng dài thì mômen càng lớn). Với gạch 4 lỗ, đuôi của vít tắc kê sẽ cắm chặt vào phần thành ống giữa viên gạch, hay nói cách khác, chìu dài vít cắm vào tường sâu hơn nên chịu được tải trọng và mô ment lớn hơn. Nhưng ở viên gạch 2 lỗ ngang này, do lỗ rỗng bên trong nên không có chỗ cho đuôi tắc kê cắm bám vào, vì vậy khả năng chịu lực và moment là rất nhỏ, gây bung nứt tường, không thể treo vật nặng.

Trên đây là những trải nghiệm thực tế của mình để trả lời cho vấn đề chọn loại gạch mà các anh em đang trao đổi. Các anh em nhà thầu, đừng vì tiền mất tật mang, hám rẻ một ít mà mang nguy hại cho mình và cả người sử dụng. Mình và các anh em chiến hữu xây dựng của mình, từ ngày gặp phải vấn đề bung nứt tường này thì không dám pha trộn gì nữa hết. Như mình đã nói, không dễ gì mà ông cha ta xưa giờ đều dùng gạch có hình dạng truyền thống, các lỗ rỗng theo chiều hợp lý đều là hình tròn. Cái gì cũng có lý do của nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

hokientruc86

Thành viên năng động
Tham gia
30/9/08
Bài viết
70
Điểm thành tích
18
Tuổi
37
Dear,
Mình cũng là dân thi công, sẽ để ý khi dùng gạch này,
Năm 2013 mình có dùng gạch không nung, kích thước như gạch chỉ : tầm 210x100x60, nặng hơn gạch thường, giá thành rẻ hơn gạch thường khoảng 150đ/ 1 viên, nhưng xây chậm hơn do gạch nặng hơn
Mình rất thích bài viết của bạn, có kinh nghiệm thực tế, có quan sát và phân tích có chiều sâu, anh em thi công tuy vất vả nhưng sẽ rút ra rất nhiều bài học bổ ích cho mình ( thậm chí xương máu ..)
 

tuanxaydung70

Thành viên mới
Tham gia
2/3/16
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
53
Chào bạn hokientruc86,

Bạn nói rất đúng. Đúng là các anh em thi công tuy vất vả nhưng qua đó có những trải nghiệm "tình trường" hơn, từ đó cũng có những "mảnh miếng" hơn trong làm ăn. Tuy nhiên phải thật thận trọng với những bài học xương máu như thế này.

Khi mình gặp sự việc này (như mình đã chia sẻ trên bài viết trên) thì thật ra cũng có rất nhiều các anh em chiến hữu của mình đang thi công cho các công trình khác cũng bị hiện trạng tương tự. Mình và các anh em bực quá nên quyết định đi tìm hiểu sâu hơn thì thấy thế này:
Khi các cơ quan ban ngành sở tại, họ làm theo chủ trương của Nhà nước, theo thông tư 09/BXD của Bộ, áp dụng gạch không nung (hình dạng giống gạch nung truyền thống - gạch 4 lỗ) cho công trình thì vào thời điểm này (thời điểm mình mua gạch xây công trình), gạch 4 lỗ không nung là rất khan hiếm vì rào cản công nghệ kỹ thuật, thậm chí nhiều nhà máy gạch lắp đặt máy về rồi mà họ không cho ra sản phẩm gạch 4 lỗ được. Một số nhà máy khác ra được sản phẩm 4 lỗ tốt, đảm bảo chất lượng, có Hợp chuẩn hợp qui đàng hoàng thì giá lại hơi cao hơn so với gạch nung. Đó là điều tất nhiên.

Chính vì vậy mà gạch 2 lỗ ngang này mới ra đời vì kỹ thuật làm ra viên gạch đơn giản hơn. Loại gạch "hình dáng lạ" giống gạch block nhỏ này bây giờ mới mang ra thử nghiệm thực tế với các công trình. Vì chưa từng xây loại có hình dạng như thế này bao giờ. (Đúng ra vừa rồi, một loại các công trình dùng gạch block xây tường nhà...,buộc phải đình chỉ, sửa chữa do bị nứt tường..). Loại gạch hình dáng lạ này không có Hợp chuẩn, hợp qui như qui định. Chính vì các lẽ đó mà giá thành nó rẻ hơn đôi chút. Các cơ quan ban ngành vẫn chưa quản lý hợp lý.

Mình thì thú thật, lúc đó cũng ham cái rẻ hơn, biết là chất lượng của nó chưa được kiểm định nhưng thôi thấy vẫn bán thì cứ dùng. Vậy nên mới có sự việc lằng nhằng, nứt tường, không treo vật nặng được... như trên..., dẫn đến việc nghiệm thu bị trục trặc. Âu cũng là một bài học kinh nghiệm đắt giá.

Mình cũng không định chia sẻ cho các anh em làm gì vì mình cũng bận bịu công trình cả ngày, không có thời gian ngồi viết lách này nọ. Nhưng mà vừa rồi lại có một thằng em cùng trường, mới ra trường được vài năm, làm thi công vài năm chắc cũng có kinh nghiệm rồi nên không thèm gọi điện cho anh em tiền bối. Thế là bị dính cũng ngay thằng gạch này. Thấy cũng bực nó vì không chịu hỏi han các anh em nhưng thấy tình hình nó cũng tội. Thế nên thôi thì mình chịu khó viết vài lời cảnh báo đến cho các bạn, các anh em có đọc được thì coi như một kinh nghiệm mà tránh. Cũng như mình khi lên mạng mà đọc được các bài học chia sẻ kinh nghiệm của các anh em là mình mừng lắm và bỏ túi liền.

À, bạn hokientruc86 đang công tác ở đâu đó?... nếu gần hôm nào anh em làm ly caffe nhỉ..
 

Nhathep&showroom

Thành viên mới
Tham gia
25/1/16
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Tuổi
41
Cám ơn bài viết rất hay và hữu ích của bạn Tuanxaydung70.
Các anh em, nhất là anh em thi công khác cũng chia sẻ như bạn thì tốt quá.
Mình cũng sẽ cố gắng viết những gì mình đã gặp phải để chia sẻ với mọi người.
 

DaoDuyHai

Quản trị viên
Thành viên BQT
Tham gia
15/9/12
Bài viết
70
Điểm thành tích
18
Dear,
Mình cũng là dân thi công, sẽ để ý khi dùng gạch này,
Năm 2013 mình có dùng gạch không nung, kích thước như gạch chỉ : tầm 210x100x60, nặng hơn gạch thường, giá thành rẻ hơn gạch thường khoảng 150đ/ 1 viên, nhưng xây chậm hơn do gạch nặng hơn
Mình rất thích bài viết của bạn, có kinh nghiệm thực tế, có quan sát và phân tích có chiều sâu, anh em thi công tuy vất vả nhưng sẽ rút ra rất nhiều bài học bổ ích cho mình ( thậm chí xương máu ..)

Gạch này giờ vẫn dùng đó bạn. Thực tế gạch 2 lỗ không nung vẫn xài đó, nhưng kích thước nhỏ.
Bài viết chia sẻ hay, thank bác chủ top.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top