Giải phóng mặt bằng

duytanxd

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
28/2/09
Bài viết
33
Điểm thành tích
8
Tôi thấy hiện nay đang có một bất cập trong giải phóng mặt bằng mở đường ở nước ta.
Đó là khi chúng ta mở đường mất rất nhiều kinh phí (do chi trả cho các hộ nhà ở mặt đường giá rất đắt).Các hộ dân bên phía sau mặt đường đất tự nhiên thành có giá trị lớn ( như vậy là nhà nước mất tiền đầu tư mà rất nhiều giá trị thực của đất lại chảy vào tư nhân)
nên tôi nghĩ khi làm đường chúng ta nên giải phóng mặt bằng ra khoảng ngoài mặt cắt đường cần mở 30m.và diện tích mặt đường lưu không đó ta cấp lại cho các hộ dân ở mặt đường cũ (nếu họ muốn và ko mất tiền đền bù). phần còn lại thì đấu thầu thu vào ngân sách. như vậy rất có lợi cho nhà nước mà các hộ dân cũng dễ đồng tình hơn.
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Tôi thấy hiện nay đang có một bất cập trong giải phóng mặt bằng mở đường ở nước ta.
Đó là khi chúng ta mở đường mất rất nhiều kinh phí (do chi trả cho các hộ nhà ở mặt đường giá rất đắt).Các hộ dân bên phía sau mặt đường đất tự nhiên thành có giá trị lớn ( như vậy là nhà nước mất tiền đầu tư mà rất nhiều giá trị thực của đất lại chảy vào tư nhân)
nên tôi nghĩ khi làm đường chúng ta nên giải phóng mặt bằng ra khoảng ngoài mặt cắt đường cần mở 30m.và diện tích mặt đường lưu không đó ta cấp lại cho các hộ dân ở mặt đường cũ (nếu họ muốn và ko mất tiền đền bù). phần còn lại thì đấu thầu thu vào ngân sách. như vậy rất có lợi cho nhà nước mà các hộ dân cũng dễ đồng tình hơn.

Chào bác.

Vấn đề bác đưa ra cũng là một vấn đề khá quan trọng trong giải phóng mặt bằng hiện nay. Việc bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư hiện nay còn khá nhiều vấn đề bất cập. Việc áp dụng các khung giá đến bù nhiều lúc còn nhiều thắc mắc cho người dân. Ở nơi tôi làm, có 2 hộ ở gần nhau nhưng giá trị bồi thường chênh lệch nhau nhưng số lượng tài sản thiệt hại gần bằng nhau là cũng đủ chuyện rồi.
Tập trung vào vấn đề bác nói. Đường giao thông hiện nay đi ngang qua khu dân cư thì giá trị bồi thường thiệt hại thường rất lớn, thậm chí vượt ngoài tầm kinh phí của nhà nước dự kiến ban đầu, từ đó nhiều dự án đã phải trì hoãn cũng vì vấn đề này. Đơn cử là con đường ở HN đi Ô chợ dừa, có thể nói là con đường đắt nhất VN. Những người hiện nay nằm 2 bên con đường này là những người hưởng lợi lớn nhất.
Việc phát triển các tuyền đường phụ thuộc phần lớn vào quy hoạch kinh tế xã hội của từng địa phương. Những con đường mới được mở ra góp phần rất lớn vào việc lưu thông hàng hóa của địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội, mặt khác còn có thể góp phần cho việc đảm bảo an ninh, phục vụ cho quốc phòng.

Việc một số hộ dân ven đường hưởng lợi lớn là một trong những điều thường thấy ở các công trình có bồi thường. Nhưng đó là cái lẽ phải chấp nhận hiện nay, ta cũng biết hiện nay người dân chúng ta có hơn 90% các vụ kiện tụng, khiếu nại liên quan đến đất đai.
Ở các công trình thủy lợi, các công trình đập, hồ chứa nước cũng có nhiều bất cập như thế. Các hộ dân có đất sản xuất nằm trong lòng hồ thì bị mất đất sản xuất, nhận được số tiền bồi thường và dùng trong 1 thời gian ngắn cũng hết. Trường hợp được hỗ trợ đất tái định cư thì họ cũng phải gây dựng lại cây trồng trên đất từ đầu, việc đó làm cho người dân đó phải bỏ ra khá nhiều vốn.

Thế nhưng những hộ dân ở gần đó lại chẳng mất mát gì đất đai nhưng họ lại chính là những người hưởng lợi lớn nhất từ công trình mang lại.

Thực chất nhà nước đầu tư công trình cũng với mục đích duy nhất là phát triển kinh tế xã hội, phục vụ tốt nhất cho đời sống nhân dân. Bên cạnh đó thì trong bộ phận người dân thì có những chuyện "người mất, người được", có 1 hiện tượng chưa có sự công bằng.
Tóm lại, trong xã hội thì chưa có gì gọi là công bằng được.

Đôi điều tản mạn cùng chủ đề này, mời các bác có quan tâm tiếp tục bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề này nhé!
 

capovoc

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
15/9/08
Bài viết
303
Điểm thành tích
18
Góp ý

Tôi thấy hiện nay đang có một bất cập trong giải phóng mặt bằng mở đường ở nước ta.
Đó là khi chúng ta mở đường mất rất nhiều kinh phí (do chi trả cho các hộ nhà ở mặt đường giá rất đắt).Các hộ dân bên phía sau mặt đường đất tự nhiên thành có giá trị lớn ( như vậy là nhà nước mất tiền đầu tư mà rất nhiều giá trị thực của đất lại chảy vào tư nhân)
nên tôi nghĩ khi làm đường chúng ta nên giải phóng mặt bằng ra khoảng ngoài mặt cắt đường cần mở 30m.và diện tích mặt đường lưu không đó ta cấp lại cho các hộ dân ở mặt đường cũ (nếu họ muốn và ko mất tiền đền bù). phần còn lại thì đấu thầu thu vào ngân sách. như vậy rất có lợi cho nhà nước mà các hộ dân cũng dễ đồng tình hơn.

Ở Đà nẵng đã làm việc này từ lâu,nhưng Đà nẵng có cơ chế riêng ở chỗ hoặc là Nhà nước lấy khoảng đất tính từ lộ giới sang 2 bên ven đương từ 30-40 mét BTHTTĐC và biến thành quỹ đất công,tất nhiên khi làm như vậy là phải có quy hoạch và kế hoạch SDĐ được duyệt(nhà nước có quyền định đoạt mà),hoặc là sau khi BTHTTĐC tuyến đường,các hộ sau ra mặt tiền phải đóng thêm tiền sử dụng đất theo loại đường và vị trí mới và nhân với 2,5 lần cho các hộ ở mặt tiền sau BTHTTĐC.Ở Khánh hòa khi triển khai tuyến đường Nha trang-Diên khánh,trước đó phải có QH chi tiết lấy thêm 45 mét,dùng quỹ đất này đấu giá lấy tiền đầu tư đường,sau đó mới tổ chức triển khai DA đường.Xin nhắc thêm,đây là đấu giá chứ không phải đấu thầu.
 

duytanxd

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
28/2/09
Bài viết
33
Điểm thành tích
8
Ở Đà nẵng đã làm việc này từ lâu,nhưng Đà nẵng có cơ chế riêng ở chỗ hoặc là Nhà nước lấy khoảng đất tính từ lộ giới sang 2 bên ven đương từ 30-40 mét BTHTTĐC và biến thành quỹ đất công,tất nhiên khi làm như vậy là phải có quy hoạch và kế hoạch SDĐ được duyệt(nhà nước có quyền định đoạt mà),hoặc là sau khi BTHTTĐC tuyến đường,các hộ sau ra mặt tiền phải đóng thêm tiền sử dụng đất theo loại đường và vị trí mới và nhân với 2,5 lần cho các hộ ở mặt tiền sau BTHTTĐC.Ở Khánh hòa khi triển khai tuyến đường Nha trang-Diên khánh,trước đó phải có QH chi tiết lấy thêm 45 mét,dùng quỹ đất này đấu giá lấy tiền đầu tư đường,sau đó mới tổ chức triển khai DA đường.Xin nhắc thêm,đây là đấu giá chứ không phải đấu thầu.
Tôi thấy làm được như ở nha trang và Khánh Hòa là rất tốt, mà tôi nghĩ đến lúc là đường thì trong mặt cắt đường có thể thiết kế cảnh quan 2 bên để giải phóng luôn, nếu nhà nước không đủ kinh phí thì có thể huy động vốn tư nhân họ làm tốt và nhanh lắm (tuy nhiên vẫn phải chờ có cơ chế pháp lý. Vì ở ta ai cũng nhìn nhau mà không ông lãnh đạo nào có giám làm vì làm đúng đấy có lợi cho nhà nước đấy mà vẫn sợ người khác soi vào thì mất chức!chán nhỉ!).
 

capovoc

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
15/9/08
Bài viết
303
Điểm thành tích
18
Thảo luận

Tôi thấy làm được như ở nha trang và Khánh Hòa là rất tốt, mà tôi nghĩ đến lúc là đường thì trong mặt cắt đường có thể thiết kế cảnh quan 2 bên để giải phóng luôn, nếu nhà nước không đủ kinh phí thì có thể huy động vốn tư nhân họ làm tốt và nhanh lắm (tuy nhiên vẫn phải chờ có cơ chế pháp lý. Vì ở ta ai cũng nhìn nhau mà không ông lãnh đạo nào có giám làm vì làm đúng đấy có lợi cho nhà nước đấy mà vẫn sợ người khác soi vào thì mất chức!chán nhỉ!).

Khánh hòa đang cùng Lâm đồng mở mới một tuyến đường Nha trang-Đà lạt(130km) thay tuyến cũ Nha trang-Phan rang-Đà lạt(205 km) chia thành 3 giai đoạn:Khánh vĩnh-Đà lạt(đã xong);Diên khánh-Khánh vĩnh(đang thi công);Nha trang-Diên khánh(đang thực hiện ĐT-XD, phần XL vốn trái phiếu CP khoảng 1.200 tỷ,phần BTHTTĐC vốn NS Tỉnh khoảng 600 tỷ) với chỉ giới đường 60 mét.Tuy nhiên,sau khi lập DAĐT tuyến đường trên,UBND tỉnh chỉ đạo quy hoạch cảnh quan dọc theo tuyến đường để xác định công năng từng khu vực:các khu vực dân cư chỉnh trang,các khu vực công cộng,các khu vực tạo quỹ đất sau khi bồi thường đấu giá quyền sử dụng đất lấy tiền hoàn lại tiền đầu tư đường-tức là "lấy mỡ nó rán nó".Tổ chức Phát triển Quỹ đất được giao Bồi thường,HTTĐC toàn bộ DA bao gồm phần đất XD đường và phần đất tạo quỹ đất theo QH được duyệt,có chỗ tới 250 mét.
 
Last edited by a moderator:

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk

các khu vực tạo quỹ đất sau khi bồi thường đấu giá quyền sử dụng đất lấy tiền hoàn lại tiền đầu tư đường-tức là "lấy mỡ nó rán nó".Tổ chức Phát triển Quỹ đất được giao Bồi thường,HTTĐC toàn bộ DA bao gồm phần đất XD đường và phần đất tạo quỹ đất theo QH được duyệt,có chỗ tới 250 mét.[/COLOR]

Cái đường này đoạn vừa qua khỏi Diên Khánh thì tuyệt đẹp. Cái đoạn bắt đầu hết khu dân cư từ đoạn hết huyện Diên Khánh thì đâu còn dân cư sống xung quanh nữa phải không bác. Đi qua đoạn đó thấy thưa thớt.

Đoạn qua huyện Diên Khánh thì đường quá chật hẹp, đoạn đó mà mở rộng đền bù thì cũng khá nhiều đấy bác nhỉ? Mặt khác chủ trương của UBND cũng khá chính xác, dân cư quanh đó khá nghèo nàn, cơ sở vật chất chưa có bao nhiêu. Nếu phát triển được du lịch sinh thái thì quá tốt, nhưng nguồn lực thì đang quá hạn hẹp.

Em đã từ đi xe máy qua đoạn đường đó dịp 01/5/2008 rồi. Bị núi lỡ và phải kéo xe qua đoạn đó mất hơn 2 giờ đồng hồ, nên giờ nhắc tới đoạn đường đó cứ nhớ mãi.
 

capovoc

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
15/9/08
Bài viết
303
Điểm thành tích
18
Tản mạn

Cái đường này đoạn vừa qua khỏi Diên Khánh thì tuyệt đẹp. Cái đoạn bắt đầu hết khu dân cư từ đoạn hết huyện Diên Khánh thì đâu còn dân cư sống xung quanh nữa phải không bác. Đi qua đoạn đó thấy thưa thớt.

Đoạn qua huyện Diên Khánh thì đường quá chật hẹp, đoạn đó mà mở rộng đền bù thì cũng khá nhiều đấy bác nhỉ? Mặt khác chủ trương của UBND cũng khá chính xác, dân cư quanh đó khá nghèo nàn, cơ sở vật chất chưa có bao nhiêu. Nếu phát triển được du lịch sinh thái thì quá tốt, nhưng nguồn lực thì đang quá hạn hẹp.

Em đã từ đi xe máy qua đoạn đường đó dịp 01/5/2008 rồi. Bị núi lỡ và phải kéo xe qua đoạn đó mất hơn 2 giờ đồng hồ, nên giờ nhắc tới đoạn đường đó cứ nhớ mãi.

1-Bạn nhớ cũng đúng thôi,vì tuyến Khánh vĩnh-Đà lạt được phân chia như sau:Tuyến đường qua địa phận tỉnh nào thì tỉnh đó đầu tư,đoạn qua Lâm đồng còn chưa đầu tư đồng bộ,mới chỉ phần mặt đường,chưa có xử lý thoát nước và chưa có xử lý taluy nền đào nên mùa mưa thường khó đi do trượt mái,nhất là đoạn đỉnh đèo thì sương mù dầy đặc.Bạn đi 2008 lúc mới thông tuyến nhưng bây giờ thì khác nhiều rồi.
2-Đoạn Nha trang-Diên khánh đang tổ chức đấu thầu và Bồi thường hỗ trợ tái định cư,khoảng 1000 lô đất tái định cư(XD 2 khu TĐC thuộc Nha trang và Diên Khánh)
3-Nguồn lực thì CP cho ứng vốn trái phiếu phần XL khoảng 1200 tỷ,còn địa phương thì chịu phần vốn Bồi thường và XD 2 khu tái định cưkhoảng 600 tỷ,quỹ đất đấu giá khoảng 200ha x1,0 triệu/m2(khiêm tốn) = 2000 tỷ-Đủ dùng.
Thông tin thêm để bạn hiểu.
 
Last edited by a moderator:

Top