Giải quyết được bài toàn lặp tính chi phí Chung, Kiểm toán, Thẩm tra phê duyệt quyết toán

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.562
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Chúng ta đều biết các chi phí như Chi phí chung (theo bảng 3.7 Thông tư số 06/2016/TT-BXD) hay Chi phí kiểm toán, Chi phí thẩm tra phê duyệt quyết toán (theo bảng tra tại Điều 21, Thông tư số 09/2016/TT-BXD) được xác định bằng Chi phí xây dựng trong Tổng mức đầu tư được duyệt hoặc bằng Tổng mức đầu tư được duyệt (hoặc điều chỉnh). Khổ nỗi, đề có được giá trị Chi phí xây dựng hay Tổng mức đầu tư nói trên thì lại phải xác định được Chi phí chung, Chi phí kiểm toán, thẩm tra phê duyệt quyết toán rồi. Thành ra bài toán vòng lặp, nếu dùng Excel bị lỗi Circular.

Hình chụp bạn nhìn sẽ tưởng ôn môn Toán cấp 3 thi ĐH hoặc Toán Cao cấp. Nhưng không, một chàng Kỹ sư công trình đến học Dự toán GXD, hẹn gặp tôi uống cafe rồi dùng Toán học chứng minh công thức tính Chi phí chung, Chi phí Kiểm toán... cho 1 hạng mục và n hạng mục Nhiều LOẠI công trình CHÍNH XÁC mà không phải nội suy vòng lặp thử đúng dần loằng ngoằng.
giai-bai-toan-xac-dinh-CP-chung-kiem-toan-phe-duyet-quyet-toan.jpg

Thuật toán sẽ được cập nhật vào Dự toán GXD 10.5. Bạn ấy đã giải bài toán con gà hay quả trứng có trước cho cả nước dùng GXD.

Qua chứng minh chặt chẽ bằng toán học: Trong Dự toán GXD 10.5 sắp tới đây thì đáp án là Gà và Trứng cùng xuất hiện. Đáp án đột phá mà người ta chưa từng nghĩ về bài toán Gà và Trứng.

Thật tuyệt vời. Sướng chẳng khác gì Ngô Bảo Châu chứng minh thành công bổ đề cả. Dù vấn đề nhỏ, nhưng gây không ít bất tiện cho nhiều người đã được giải quyết.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.562
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Có nhiều bạn chưa nắm được vấn đề vòng lặp tính chi phí Chung, Kiểm toán, Thẩm tra phê duyệt quyết toán xin tham khảo nội dung sau:

I. Về khái quát:
* Giá trị tổng mức tính trong dự án đầu tư (giai đoạn lập dự án và ghi trong QĐ phê duyệt dự án)
Tổng mức đầu tư = Xây dựng + Thiết bị + Tư vấn + Khác (trong đó có Kiểm toán) + Dự phòng.
= Các giá trị + kiểm toán

==> Kết luận 1: Muốn có Giá trị Tổng mức đầu tư, ta phải biết được trước chi phí Kiểm toán.

* Nhưng: Chi phí kiểm toán = Giá trị tổng mức x hệ số tra ở thông tư 19 x 1,1VAT

==> Kết luận 2: Muốn có Giá trị kiểm toán, ta phải biết được trước Tổng mức đầu tư. Ta thấy rõ vòng tròn luẩn quẩn (muốn có con gà thì cần có trứng trước, nhưng muốn có trứng thì phải có con gà trước).

* Và: Tổng mức đầu tư = Các giá trị + kiểm toán = Các giá trị + Tổng mức xhệ số tra ở thông tư 19 x 1,1VAT

==> Kết luận 3:
- Về mặt toán học là vô nghĩa. Bởi giá trị 1 đại lượng (tổng mức) không thể bằng chính nó +-*/ với giá trị nào đấy.
- Nếu ở excel: kết quả 1 ô không thể bằng chính ô đó. Excel sẽ báo lỗi "Cilcular". (các bạn thử là biết)

II. Tìm hiểu nguyên nhân:
- Chính phủ và Bộ Xây dựng ban hành cách tính chi phí Tổng mức tại Nghị định số 32/2015/NĐ-CP và Thông tư số 06/2016/TT-BXD.
- Bộ Tài chính ban hành chi phí Kiểm toán tại Thông tu 09/2016/TT-BTC.

Mỗi Bộ đều không có gì sai về cách tính nếu tách riêng ra. Nhưng khi chúng ta thực hiện thì phải gộp chung lại thì thành ra PHI TOÁN HỌC (con gà và quả trứng cái nào có trước?)

III. Biện pháp khắc phục:
1. Phân tích:

- Tính tổng mức của Bộ Xây dựng là phục vụ giai đoạn lập dự án (duyệt sẽ được ghi trong QĐ đầu tư). Trong đó mọi chi phí được tính có 1 nguyên lý quan trọng: tại thời điểm hiện tại dự tính số tiền sẽ phải chi ra trong tương lai để hoàn thành mục tiêu dự án. Trong đó có việc dự tính chi phí thực tế Kiểm toán sẽ phải chi trả (chi phí thực này do Bộ TC ban hành tại TT 19).

==> Câu hỏi: Mà dự tính thì có thể đúng, có thể sai chứ không ai dám chắc 100% là chính xác. Nhưng chúng ta phải tính làm sao để việc dự tính sẽ càng gần sát thực tế sẽ phải chi ra. Muốn vậy, chúng ta phải biết đơn vị kiểm toán họ sẽ nhận giá trị hợp đồng thực tế như thế nào?
Đáp án:
Họ gần như tính theo cách tính % của Bộ Tài chính hướng dẫn như trên đã đề cập. (có cách khác là lập dự toán theo hướng dẫn thông tư 04 BXD - trường hợp này ta không nói tới)
Kiểm toán = Tổng mức duyệt trong QĐ đầu tư x hệ số tra tương ứng TT19 Bộ TC x 1,1 vat

2. Kết luận:
- Vậy ta làm cách nào đó sao cho giá trị kiểm toán tính trong tổng mức trong quyết định đầu tư càng gần sát với giias trị kiểm toán mà đơn vị kiểm toán nhận thực tế là được.

==> Chỉ có cách duy nhất là tính gần đúng bằng phương pháp "làm mò":
+ Bước 1: Giả định một giá trị kiểm toán bất kỳ. Sẽ tìm ra được giá trị "Tổng mức 1".
Từ "Tổng mức 1" tính được giá trị "kiểm toán 2" (hiểu đó là giá trị thực tế mà đơn vị kiểm toán sẽ nhận).
+ Bước 2: Có giá trị "kiểm toán 2" ta lại tính được "Tổng mức 2".
+ Bước 3. Từ "Tổng mức 2" tính được giá trị "kiểm toán 3" (hiểu đó là giá trị thực tế mà đơn vị kiểm toán sẽ nhận).
....
Cứ lặp như vậy một lúc nào đó: Giá trị "kiểm toán n" gần sát giá trị "kiểm toán n+1" là xong."

Sau khi bổ đề được chứng minh như ở bài 1 thì từ bây giờ ta sẽ không phải chỉ có cách duy nhất là làm mò theo 3 bước trên nữa :). Quan trọng nhất là cho vào Excel tự động hoá mà không bị Circlar nữa. GXD - Dùng là thích, Kích là sướng.
 

quynhnn

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
22/4/09
Bài viết
11
Điểm thành tích
1
Tuổi
45
trước đây khi chưa nội suy CPC thì cái này có gì đâu, cpkt và cppdqt thì giải hệ phương trình tý là ra, giá trị khi đó là công thức bình thường. Nay chi phí chung tính phức tạp và ở mức độ nào đó thì không thể tính được CPC, thì chẳng thể xác định được chính xác các cpkt, cppdqt, cpc mà chỉ có thể điền giá trị tạm tính thôi
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top