Hỏi Về Cách Tính Day Works

  • Khởi xướng BẠCH THÁI BƯỞI
  • Ngày gửi
B

BẠCH THÁI BƯỞI

Guest
Xin mọi người trên diễn đàn chỉ giúp mình cách tính day works cho BOQ như thế nào, căn cứ vào đâu để tính khối lượng của nhân công, vật tư, máy thi công. Xin được chân thành cảm ơn!
 
S

son_vq121

Guest
"Daywork" tạm dịch là "công nhật", thường tính theo giờ, do đó bạn lấy đơn giá ca máy, nhân công của bạn (tính theo ngày) chia cho 7 hay 8 giờ làm việc/ngày để ra đơn giá giờ mà thôi.

Thân!
 
P

PVN

Guest
Về bản chất, daywork là một hình thức dự phòng cho những tình huống khẩn cấp, hoặc lặt vặt; ví dụ: khi thi công Bộ Trưởng xuống thăm, đường lầy lội, Chủ đầu tư bảo nhà thầu cử 2 xe ủi, 2 xe tải, làm 2 ca + 200m3 đá dăm ra "tút" lại đường cho Bộ Trưởng đi, sau đó dùng daywork để thanh toán. Nếu làm theo kiểu VN thì phải trình duyệt dự toán ... đến khi làm xong thì Bộ Trưởng về từ năm ngoái rồi. "Khoai Tây" cho phép dùng daywork là cho mình linh hoạt ở chỗ đó.

Nhưng chân thành khuyên bạn nên bỏ daywork đi, vì biết có dùng đến không, dùng có áp đúng đơn giá khối lượng trong đó không. Nhà thầu thấy có daywork là cố "ăn" bằng được. Ví dụ: Áng chừng trong daywork là 3000 công bậc 3/7, 2000 ca cẩu 20 tấn; nhwng thực tế lại dùng cẩu 25 tấn cơ, nhà thầu chỉ làm 2 ca, nhưng lại kê ra 4-5 ca.

Nhưng nhiều ông làm BOQ thấy tiếc (hình như "Khoai tây" cho phép tính daywork = 2-3% dự toán gì đó), nên cố sống cố chết đưa vào. Theo mình, nếu vậy, thì dùng "mẹo": Không đưa khối lượng, đơn giá vào daywork, mà chỉ đưa Daywork = Provisional Sum for Daywork (đưa một cục tiền tạm tính vào đó). Đồng thời yêu cầu Nhà thầu lập một bảng đơn giá Vật liệu - Nhân công - Máy thật chi tiết đầy đủ; đến khi dùng đến cái gì thì lấy đơn giá trong bảng đó ra, áp với khối lượng thực tế, tính thành tiền, trích trong khoản Provisional Sum for Daywork ra de thanh toán. Nhiều "Khoai Tây" kỹ tính không cho phép làm thế đâu, vì bản chất daywork phải có khối lượng dự trù cụ thể, nhưng thực tế cũng qua mặt được khối người, có thêm 2-3% dự phòng chứ ít đâu!!!
 

thuanquang07

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
25/7/08
Bài viết
17
Điểm thành tích
3
Day work

Về cơ bản,mình đồng ý với ý kiến của bạn PVN ,dwywork bản chất là một khoản dự phòng cho các công việc phát sinh mà không tính trước được,nhưng ngoài các công việc thi công.ví dụ như việc mà bạn PNV đã nói.
Nhưng các dự án ODA dùng vốn của JBIC(bây giờ là JICA) thì bắt buộc phải đưa khoản Proisional sum for daywork này vào một mục riêng,không thể bỏ được.nó bao gồm daywork cho vật liệu,nhân công và máy thi công.khi đấu thầu nhà thầu buộc phải xây dựng đơn giá cho các mục này theo các quy định đơn giá hiện hành.để khi cần đến thì tư vấn có quyền ký để PMUthanh toán cho nhà thầu ,chứ lấy trong phần dự phòng thì thủ tục rất phức tạp.còn khi lập dự toán thiết kế thì nó tùy từng công trình cụ thể mà bốc thuốc cho nó một tỉ lệ phần trăm cho phù hợp.(qua xem xét nhiều dự ná tôi thấy nó khoảng từ 0.5-1.5%,không nhiều đến 3% đâu).mời các bạn cho ý kiến tiếp.Cảm ơn.
 
H

Hữu Diên

Guest
Bạn PVN và các bạn !Tuy việc nêu ra đã lâu ( tháng 2/2009 ) nhưng có một số ý theo tôi muốn trao đổi: DayWorrk là hạng mục được ghi trong hồ sơ thầu, trong quá trình thi công nó được KSTV yêu cầu nhà thầu thi công dùng nhân công, vât liệu, máy thi công của mình để làm các việc khẩn cấp mà không thể tính thành khối lượng. Nên việc thanh toán là quyền lợi của nhà thầu và việc thanh toán phải được KSTV chấp nhận khối lượng hàng tháng. Nều Bill thầu không có mà KSTV lại yêu cầu làm thì đề nghị họ phải làm lệnh thay đổi thì mới thanh toán được. Hưu Diên
 

canhhungksxd

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
25/5/08
Bài viết
41
Điểm thành tích
18
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
e cũng thống nhất ý kiến trên.
Tuy nhiên, theo a thì giá trị day work bao nhiu thì KSTV cho phép nhà thầu thực hiện ngay và giá trị bao nhiêu thì kỹ sư TV phải báo cáo chủ đầu tư để cho phép dùng daywork thay toán.
thông thường phần này không thể hiện trong hợp đồng
 

Vuductoan2204

Thành viên mới
Tham gia
17/3/09
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Công nhật

"Công nhật": là khoản đầu vào các công việc khác nhau phụ thuộc vào thanh toán trên cơ sở thời gian cho nhân sự và thiết bị của Nhà thầu, thêm vào việc chi trả cho vật liệu và máy móc thiết bị.
Như vậy, các việc tạm gọi là việc lặt vặt, cần kíp khi CĐT và TVGS yêu cầu Nhà thầu thực hiện thêm trên công trường cho 1 việc nào đó được xác định bằng thời gian làm việc rồi nhân đơn giá trong Bill.
 

xataraku

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
11/6/08
Bài viết
13
Điểm thành tích
3
Bốc thuốc

Túm lại. Chủ thớt muốn tính chuẩn thì tùy tay nghề. Cao tay thì "bốc" chuẩn, không bị soi, không bị cắt. Kém tý thì thừa hoặc thiếu thôi. Thực ra trong dự thầu VN thì một số công việc như tát nước, dọn mặt bằng... đã có trong đơn giá ở phần chi phí khác hoặc chi phí chung rồi. Tách ra là một số được thanh toán 2 lần. Do đó 1 số nhà thầu khôn lỏi đã bỏ day works rất thấp vì "khó" thanh toán. có thanh toán được cũng mất 30%-50% day works làm "thủ tục". hiiiiiiiiii
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top