[Help] Quyết toán khi giá trị quyết định quyết toán khác với đề nghị quyết toán

damhoavuong

Thành viên có triển vọng
Tham gia
20/4/13
Bài viết
5
Điểm thành tích
1
Em mới vào nghề, mọi người cho e hỏi với: Em có 1 gói tư vấn giám sát, khi quyết định phê duyệt có giá trị A, sau khi thi công xong có phê duyệt dự toán bổ sung thì tăng lên B và được đề nghị quyết toán với giá trị B. Tuy nhiên lại được quyết định phê duyệt quyết toán với giá trị C (C>B).
Vậy em muốn hỏi là em ký phụ lục hợp đồng khi có phê duyệt dự toán bổ sung là B hay phê duyệt quyết toán là C. Khi ấy thì trong bảng thanh toán phụ lục 03a thì ghi như thế nào.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Điều chỉnh giá hợp đồng em nghiên cứu kỹ Thông tư số 07/2016/TT-BXD nhé (với gói thầu của em là gói thầu tư vấn).

1. Theo đúng Thông tư số 07/2016/TT-BXD 2 bên phải thỏa thuận khối lượng, đơn giá trước, hoàn thành thủ tục Phụ lục hợp đồng, xong rồi mới thực hiện. Đợi thi công xong mới phê duyệt dự toán bổ sung thì hơi ngược quy trình chút.

2. Bây giờ được duyệt quyết toán với giá trị C (mà C>B) thì tốt nhất là bỏ qua cái B đi. Hai bên hoàn thiện hồ sơ, phụ lục hợp đồng theo C, nhớ là phải thuyết minh tính toán, các lý do điều chỉnh thật chính xác và phù hợp với các quy định (cứ Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, Thông tư số 07/2016/TT-BXD, Thông tư số 08/2016/TT-BTC và thỏa thuận trong hợp đồng + PL hợp đồng mà đọc và làm theo).
- Lý do điều chỉnh (đọc các trường hợp được điều chỉnh của loại hợp đồng của em trong thông tư và đối chiếu)
- Trình tự thực hiện điều chỉnh
- Các hồ sơ, thủ tục điều chỉnh, giá trị điều chỉnh
- Phụ lục hợp đồng...
- Nghiệm thu chất lượng, khối lượng công việc...

3. Về nguyên tắc giá trị hợp đồng ban đầu thì ghi trong PL03a, còn phần điều chỉnh - phát sinh thì ghi trong 04. Chắc trong các phụ lục thì chỉ 1 dòng tính toán thôi nhỉ.

Em làm xong, kết quả thế nào nhớ quay lại đây tổng kết lại kinh nghiệm, chia sẻ cho những người đi sau với nhé.
Chúc em thành công.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Ý kiến: Chả hiểu sau khi ký phụ lục hợp đồng rồi. Còn sinh ra cái phụ lục 04 làm gì nữa?

Giải đáp: Có câu chuyện vui, người ta vẫn kể và cười về sự "lơ đễnh, đãng trí" đến "ngô nghê" của Einstein - nhà khoa học vĩ đại. Ông có hai con mèo, một con to và một con nhỏ. Khi nhốt cả hai con ở trong phòng, ông nghĩ: phải khoét lỗ cho các chú mèo chui ra khi cần thiết. Thế là, ông đã khoét hai cái lỗ một to, một nhỏ cho hai chú mèo thân yêu của mình!

- Nhiều người cười Einstein về chuyện này lắm, ông nổi tiếng là khoa học, là hợp lí, là tối ưu. Vậy mà lại làm cái việc rất chi là thừa thãi ấy. Sao phải khoét đến 2 cái lỗ? Chỉ 1 cái cho vừa với con nào to hơn, thế là cả 2 con đều sử dụng được.

- Cũng có người cho rằng việc đó là cực kì hợp lý: Bởi có tình huống là 2 con vật đó không ưa nhau, nếu chỉ có 1 cái lỗ, nếu có lúc đi chạm mặt nhau lại xảy ra xung đột, có khi lại cắn nhau, giành nhau lối đi.v.v.

Tư duy quản lý, nhất là trong thời đại CNTT, phần mềm... đặc biệt là ứng dụng mô hình thông tin công trình BIM thì phải dùng tư duy ở gạch đầu dòng thứ 2, tính toán trước mọi tình huống, dự đoán và xử lý từ trước (nếu được) các xung có thể xảy ra.

Các bạn học viên và các đồng nghiệp nhé: Lý giải 1 vấn đề trong nghề của anh/em mình, không chỉ là kiến thức chuyên môn, mà nhiều khi còn phải dùng kiến thức xã hội, các câu chuyện... Lý luận và thực tiễn, lý thuyết và thực hành - đều rất quan trọng.
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Khi bạn đã được quyết toán theo giá trị C, lúc này đi thanh toán ở KBNN họ yêu cầu bạn phải thực hiện phụ lục 3a theo đúng giá trị C được phê duyệt.

Tuy nhiên mình có chút thắc mắc không hiểu lý do tại sao bạn trình quyết toán là giá trị B (B>A), nhưng khi quyết toán được phê duyệt là C (C>B). Cơ quan quyết toán chấp nhận giá trị cao hơn giá trị trình phê duyệt quyết toán? Hơi khó hiểu
 

damhoavuong

Thành viên có triển vọng
Tham gia
20/4/13
Bài viết
5
Điểm thành tích
1
Nói thật là có phải do em ngu quá ko mà em chả hiểu gì hết :(
Bên em làm giám sát nên trình quyết toán là do bên thi công trình với giá trị B, sau đó, chủ đầu tư thẩm tra lại thành giá trị C. Sau thẩm tra thì nhà thâu thi công bị trừ tiền còn bên e giám sát lại tăng tiền nên C>B. Đúng lý ra thì phải ký phụ lục hợp đồng trước khi ra quyết định phê duyệt quyết toán, nhưng quyết định phê duyệt quyết toán lại tăng tiền lên, thành ra ký phụ lục hợp đồng sau thì hơi bị ngược.
...
Thôi, có gì bên em quyết toán xong em chia sẻ lại kinh nghiệm cho mn nhá :D
 

knktxd

Thành viên rất năng động
Tham gia
2/2/13
Bài viết
100
Điểm thành tích
28
Thế nào mà lại đc tăng vậy bạn?
 

damhoavuong

Thành viên có triển vọng
Tham gia
20/4/13
Bài viết
5
Điểm thành tích
1
Nói thật là mình cũng chả biết tại sao tăng nữa cơ :p
 

dutoansu

Thành viên năng động
Tham gia
4/7/16
Bài viết
67
Điểm thành tích
16
Tuổi
40
Ký A, Điều chỉnh B. B>A thì bình thường, Đến khi thanh toán trình B mà duyệt C ( C>B) thì chỗ này bất bình thường quá :D
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top