Hỏi đáp - Kỹ năng - Thủ thuật sử dụng Microsoft Project 2010

Thành viên đã xem (Total:0)

damvantai

Thành viên năng động
#1
Đàm Tài Cap (ĐTC) lập ra Topic này để cùng chia sẻ và trao đổi với các bạn về những vướng mắc trong khi sử dụng MP2010, những kỹ năng, thủ thuật hay khi sử dụng MP2010 (chỉ là 2010 thôi nhé, Version thấp hoặc cao hơn thì có thể trao đổi sơ qua hoặc các bạn có thể tạo 1 topic mới).

ĐTC nhận thấy rằng, khi sử dụng 1 phần mềm (note: "đã biết sử dụng sơ sơ") thì việc biết thêm những kỹ năng, thủ thuật hay xử lý được những vướng mắc nhỏ sẽ giúp mình thấy phần mềm đó thật thú vị. Và càng thêm động lực để khám phá và ứng dụng nó tốt hơn. Do đó Topic này lập ra cũng không ngoài mục đích đó, TRAO ĐỔI - CHIA SẺ những vướng mắc, những kỹ năng, thủ thuật hay khi sử dụng MP2010 để các bạn có thêm cảm hứng khi sử dụng và ứng dụng MP tốt hơn vào trong công việc.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Lưu ý: Những kiến thức cơ bản đã được chia sẻ trên Diễn đàn, Group, Fanpage hy vọng các bạn tìm hiểu, học và "vọc" nhé. Topic này chỉ khuyến khích đưa ra những gì mới mẻ, thú vị, kỹ năng thủ thuật hay, hoặc những vướng mắc điển hình thôi nhé các bạn. Để tránh trùng lặp nhé các bạn. OK?
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ĐTC xin chia sẻ cùng các bạn bài đầu tiên nhé

Đặt vấn đề: Như các bạn thấy trong phần mềm dự toán dự thầu, chúng ta có phần Tổng hợp vật tư, trong MP chúng ta cũng có phần khai báo tài nguyên cho các công việc. Và bạn muốn tổng hợp các tài nguyên đó lại dưới dạng bảng thì làm thế nào? Nếu có được bảng đó bạn có thể kiểm soát tài nguyên dự án được tốt hơn.

Xử lý vấn đề: Thông thường các bạn hay có thói quen xem biểu đồ tài nguyên, nhưng khi xem theo dạng đó bạn chỉ có thể xem lần lượt từng tài nguyên, và nếu muốn xem tổng hao phí của mối tài nguyên bạn phải chọn khung nhìn Resource Graph -> Click chuột phải vào phần biểu đồ chọn Cummulative Work (để xem biểu đồ tích lũy).
Nhưng có 1 cách khác giúp bạn xem được bảng Tổng hợp tất cả các tài nguyên (thép = ?tấn, bê tông =?m3...)
Chọn khung nhìn Resource sheet, chọn Menu View/Tables/More tables/Usage.

Hình minh họa là bảng tổng hợp thu được từ 1 dự án








 

damvantai

Thành viên năng động
#2
Mẹo vặt: Khi in ấn 1 bảng tiến độ. Thông thường bạn sẽ phải kéo thanh ngăn cách giữa phần bảng nội dung và phần biểu đồ Gantt. Và bạn phải kéo rất cẩn thận để cho đường đó trùng với 1 đường kẻ dọc của bảng (nhìn cho đẹp).
Có 1 mẹo đơn giản giúp bạn căn chỉnh rất nhanh đó là Click đúp vào thành ngăn cách (như hình minh họa). Khi đó thanh ngăn cách sẽ nhảy về trùng với đường kẻ dọc gần nhất.
Xem hình minh họa:
 

damvantai

Thành viên năng động
#3
Mẹo vặt: Khi in ấn bản tiến độ từ MP, bạn sẽ thấy mặc định bên dưới bảng tiến độ có phần Legend (Phần gạch vàng trong hình minh họa). Có nhiều công ty, nhiều dự án, nhiều người không quen hoặc không thích dùng thông tin đó và muốn bỏ đi cho đỡ dối mắt. Vậy phải làm thế nào?
Trả lời: Chọn lệnh in (Ctrl + P). Vào mục Page Setup (1) --> Legend (2) --> Chọn None (3) Như hình minh họa và Ok là được

 

damvantai

Thành viên năng động
#4
Mẹo vặt: Khi bạn in 1 bản tiến độ trực tiếp từ MP, ở phần Footer thông thường sẽ để thông tin của đại diện Nhà thầu thi công, Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát hoặc các bên liên quan khác. Tuy nhiên nếu bạn gõ trực tiếp thông tin vào Right, Left, hoặc Center trong phần Footer của Pagesetup thì kết quả nhìn sẽ rất xấu như trên. Và việc căn chỉnh cho cân đối là rất khó. (Xem hình 1)


Để đơn giản và đẹp như khi bạn làm với Word bạn chỉ cần gõ nội dung trên word dưới dạng bảng (để định dạng bảng No boder)
Ví dụ dưới đây ĐTC lấy ví dụ có 2 đối tượng ký vào bản tiến độ là Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công nên sẽ cần tạo ra trên file Word 1 bảng gồm 1 dòng và 2 cột (Nếu có n đối tượng thì tạo bảng n cột)
Sau đó điền thông tin của 2 đối tượng vào bảng, căn chỉnh giữa cho thông tin ở mỗi cột, chọn định dạng No boder cho bảng rồi copy nội dung đó vào Center của Footer trong Pagesetup. Bạn sẽ được kết quả như Hình 2 – nhìn rất cân đôi và đẹp phải không bạn?
 

damvantai

Thành viên năng động
#5
Khi lập tiến độ thi công công trình bằng MP, chúng ta thường chạy biểu đồ tài nguyên trong đó có biểu đồ nhân lực. Dưới đây là những điều chúng ta cần biết về biểu đồ nhân lực:

1797519_293558470799427_5242359829956841583_n.png


(Hình ảnh chỉ mang tính minh họa)



- Biểu đồ nhân lực tốt đảm bảo được tính liên tục và điều hòa.

- Biểu đồ nhân lực không được có:

+/ Những đỉnh cao vọt ngắn hạn

+/ Những chỗ trũng sâu dài hạn

Vì nếu điều này xảy ra dẫn đến số lượng nhân công khác xa với số lượng nhân công trung bình do đó phụ phí tăng lên rất nhiều. Biểu đồ nhân lực được phép có những chỗ trũng sâu ngắn hạn vì dễ dàng điều chỉnh để lấp lại

- Đánh giá biểu đồ nhân lực dùng 2 hệ số:

+/ Hệ số bất điều hòa: K1 = Amax / Atb

+/ Hệ số phân bố lao động: K2 = Sd / S

Trong đó:

Amax: là số nhân công cao nhất tại một thời điểm nào đó trên biểu đồ nhân lực

Atb: là số nhân công trung bình Atb = S / T

Với: S là tổng số công lao động

T là thời gian thi công

Sd: là số công vượt trội nằm trên đường Atb (được tính bằng diện tích trên đường trung bình

Một biểu đồ nhân lực được đánh giá là tốt khi K1 -> 1 và K2 -> 0

--------------------------------------------------

Tính toán K1, K2 bằng MP như thế nào?

- Xác định Amax bằng MP: Click chuột phải vào khung nhìn Resource Graph chọn Peak Units -> xem ngày nào có số nhân công lớn nhất thì đó là Amax

- Xác định Atb bằng MP: Click chuột phải vào khung nhìn Resource Graph chọn Commulative work (lũy kế số công)-> xác định được tổng số công chính là giá trị công dồn cuối cùng hoặc có thể xem bằng cách chọn Project/ Project Information/Statistic. Nên nhớ MP đang tính là "h công".

- Xác định T bằng MP: Chọn Project/ Project Information/Statistic để xem tổng số ngày thi công, đem nhân với 8h là ra tổng thời gian "tính bằng h"

- Xác định Sd bằng MP: Sau khi có Atb, bạn lấy giá trị đó gán cho giá trị Max trong khai báo nguồn lực tối nhân lực tối đa trong Resource sheet. Rồi quay lại khung nhìn Resouce Graph. Click chuột phải vào biểu đồ nhân lực chọn Overrallocation -> cộng tổng số công trong biểu đồ đó ta được số công dôi nằm trên đường Atb.

Từ các thông số trên các bạn đã hoàn toàn có thể tính được K1, K2.
 

hieuhoang2111

Thành viên mới
#6
Dạ cho e hỏi e muốn xuất biểu đồ nhân lực sang cad e đã xuất được rồi nhưng muốn biết làm sao để biểu đồ nhân lực trùng cột với tiến độ ngang. E làm hoài không được ???? E mong mấy a giúp e :((
 

KieuManhTu

Thành viên BQL Diễn đàn
#7
Bạn có thể dùng lệnh Scale (SC) hoặc Align (AL) trong AutoCad để căn chỉnh to nhỏ cho phù hợp.
 

huynhhuyhoang

Thành viên có triển vọng
#8
Mẹo vặt: Khi bạn in 1 bản tiến độ trực tiếp từ MP, ở phần Footer thông thường sẽ để thông tin của đại diện Nhà thầu thi công, Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát hoặc các bên liên quan khác. Tuy nhiên nếu bạn gõ trực tiếp thông tin vào Right, Left, hoặc Center trong phần Footer của Pagesetup thì kết quả nhìn sẽ rất xấu như trên. Và việc căn chỉnh cho cân đối là rất khó. (Xem hình 1)

View attachment 55874
Để đơn giản và đẹp như khi bạn làm với Word bạn chỉ cần gõ nội dung trên word dưới dạng bảng (để định dạng bảng No boder)
Ví dụ dưới đây ĐTC lấy ví dụ có 2 đối tượng ký vào bản tiến độ là Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công nên sẽ cần tạo ra trên file Word 1 bảng gồm 1 dòng và 2 cột (Nếu có n đối tượng thì tạo bảng n cột)
Sau đó điền thông tin của 2 đối tượng vào bảng, căn chỉnh giữa cho thông tin ở mỗi cột, chọn định dạng No boder cho bảng rồi copy nội dung đó vào Center của Footer trong Pagesetup. Bạn sẽ được kết quả như Hình 2 – nhìn rất cân đôi và đẹp phải không bạn?
View attachment 55875
Dùng footer để ghi thông tin đại diện CĐT, TVGS..., trường hợp file project có nhiều trang thì trên mỗi trang đều thể hiện thông tin này, trong khi ta chỉ muốn ghi ở trang cuối cùng. Có cách nào khắc phục điều này không?
 

damvantai

Thành viên năng động
#9
Dùng footer để ghi thông tin đại diện CĐT, TVGS..., trường hợp file project có nhiều trang thì trên mỗi trang đều thể hiện thông tin này, trong khi ta chỉ muốn ghi ở trang cuối cùng. Có cách nào khắc phục điều này không?
Hiện tại mình chưa tìm ra cách nào khác. Ở công ty mình cũng hay gặp trường hợp đó. Khi đó chỉ còn cách in tiến độ, không để footer. Sau đó trang cuối thì cắt dán thêm thông tin footer rồi photo lại thôi, ^^
Bạn nào phát hiện ra giải pháp mới thì chia sẻ nhé
 

KieuManhTu

Thành viên BQL Diễn đàn
#11
cho e hoi la e muon chuyen cot nhan cong tu phan tram sang so nguoi thi lam cach nao a
Trong MS Project 2010 hoặc 2013, bạn vào File\Option
Trong bảng Project Option, bạn vào phần Project rồi tìm mục Show assignment units as a. Mục này bạn chọn là Decimal thay vì Percentage là được.

attachment.php?attachmentid=57919&d=1408718585
 

Attachments

damvantai

Thành viên năng động
#12
Một vấn đề đặt ra cho các bạn suy ngẫm và chia sẻ nhé: Nếu công ty bạn gồm nhiều phòng ban (bộ môn) cùng làm tiến độ để thực hiện một nhiệm vụ của công ty, mỗi phòng ban (bộ môn) phải có một tiến độ chi tiết riêng trong tổng tiến độ thực hiện chung.
Bạn đã sử dụng microsoft project 2010, bạn là người chủ trì việc tổng hợp tiến độ, bạn nghĩ mình sẽ làm gì để mọi người thực hiện nhanh và thông minh. Và công việc tổng hợp của mình cũng nhẹ nhàng hơn.

Các bạn thử đặt ra các tình huống khác nhau và đưa ra các giải pháp của các bạn nha.
 

zaiphusa

Thành viên mới
#13
bạn ơi! Sao trên biểu đồ nhân lực cột 6 bị trống vậy! Bài mình đang làm cũng có hiện tượng tương tự mà không biết cách giải quyết, xin bạn giúp đỡ..
 

damvantai

Thành viên năng động
#14
bạn ơi! Sao trên biểu đồ nhân lực cột 6 bị trống vậy! Bài mình đang làm cũng có hiện tượng tương tự mà không biết cách giải quyết, xin bạn giúp đỡ..
Cái đấy là do để tỷ lệ Timescale thôi bạn à. Còn 1 trường hợp nữa là ngày đó ko có công tác nào có nhân lực.
 

damvantai

Thành viên năng động
#15
Câu hỏi về xem độ dài đường găng, thời gian kết thúc sớm, kết thúc muộn

Câu hỏi của 1 bạn nick face Bướng Bỉnh "Cho em hỏi cách xem độ dài đường găng bao nhiêu ngày, Các công việc kết thúc sớm các công việc kết thúc muộn làm thế nào ạ?"

Trả lời:
- Để xem được độ dài đường găng bao nhiêu ngày có nhiều cách:
Cách 1: bạn tạo 1 công tác tổng cho tất cả các công tác. Thời gian của công tác tổng chính là độ dài đường găng
Cách 2: Chọn Project/Project information/Statistic (xem ô duration như hình minh họa)
...

- Để xem các công tác kết thúc sớm, các công tác kết thúc muộn thì bạn có thể xem bằng các cách sau:
Cách 1:Bạn chọn adcomlumn như hình mình họa số 2 rồi searh Early finish, và Late Finish để thêm 2 cột để quan sát thông tin mà bạn cần

Cách 2: Bạn chon View/Table rồi chọn khung nhìn dạng bảng Schedule bạn sẽ xem được thông tin như hình minh họa số 3. với cách làm này bạn có thể xem được cả thời gian dự trữ riêng phần và toàn phần (free slack, total slack)
Chúc bạn thành công!

Note: hình minh họa các bạn xem ở đây nhé, vì không hiểu sao, mình không load được ảnh lên
 

nktg214

Thành viên mới
#16
Chào anh!e đang làm project cho tiến độ nhà dân dụng nhiều tầng.do các tầng có công việc giống nhau nên e muốn làm 1 tầng rồi copy cho các tầng khác. tên công việc thì có thể sửa 1 chút nhưng mối quan hệ thì phải nhập lại mất công quá. a có cách gì để làm các tầng khác tương tự đc k ạ.e cảm ơn a nhiều!
 

damvantai

Thành viên năng động
#19
Câu hỏi: Làm thế nào để thanh hiển thị công tác tổng cũng ngắt quãng các ngày nghỉ giống như các khoảng ngắt quãng giống các công tác con như trong hình vẽ 1.

Trả lời: Các bạn làm như hình vẽ 2 (Chọn Format/ Layout/ Click chọn Always roll up Gantt bars)


11703295_490615327760406_1305400526622112470_o.png




11403332_490615334427072_2582708973231854138_n.png?oh=1ed765323fc0a807b0afcc0970695f85&oe=562CF397&__gda__=1445658952_aab61a3c34ef21c27fd060b2ca31f14b
 

damvantai

Thành viên năng động
#20
Vấn đề: Ngày hôm qua, tôi có nhận được một câu hỏi của một bạn “ Làm sao để bỏ đi đường ngày hiện tại trong biểu khung nhìn Gantt chart đi vì có thể nó làm cho việc xem thông tin bị mất tập trung”
13217048_606635736158364_1034791619499529420_o.png

Ân/Hiện đường ngày hiện tại trong MS Project​

Xử lý:
Thực hiện như sau:
Chuột phải vào khung nhìn Gantt chart chọn Gridlines hoặc trong Menu Format chọn Gridlines khi đó cửa sổ Gridline xuất hiện như hình dưới
13092121_606636922824912_2999018966657792667_n.png?oh=ef6b6de2993d2219cb14adf190214cd1&oe=57DDD542

Cửa sổ Gridline​
Trong Line to change chọn Curent Date
13226869_606637352824869_4704074328328684982_n.png?oh=1596978fefc1f0d13ff92668bad19c41&oe=57A708C6

Chọn Curent Date​
Trong Type chọn Option đầu tiên là Blank (trống) để ẩn đường ngày hiện tại hoặc chọn các định dạng đường nét đứt mà bạn mong muốn. Có thể chọn thêm màu mà bạn muốn hiện thị trong Color.
Chúc bạn thành công!

Nguồn: MPV
 
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm Giải phóng mặt bằng GPMB GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Tìm thành viên

Dự thầu GXD