E tên nghĩa bác
ducminhpham ak
Việc lập lại hồ sơ thiết kế và dự toán bổ sung sẽ có đơn giá mới (theo đúng hướng dẫn của nhà nước vào thời điểm đó và là đơn giá đúng và đủ để thi công). Đơn giá cũ liệu có còn chính xác với thời điểm đó không? Nhà thầu làm sao bảo vệ được đơn giá này? Và nều nhà thầu thích làm 100m3 với đơn giá cũ thì phần khối lượng 1900m3 còn lại sẽ có nhà thầu khác sẵn sàng vào làm phải không bác?
Hi Thangcola113.
- Mình xin bổ sung thêm ý kiến: Bất kỳ một sự cố hay phát sinh nào trong quá trình thực hiện hợp đồng thì phải căn cứ vào
các điều khoản hợp đồng đã ký kết để định hướng thực hiện cho các bên.
- Nếu trong hợp đồng chưa quy định cách sử lý cho các tình huống phát sinh hoặc phải sử lý phát sinh bằng cách thỏa thuận lại đơn giá thì:
+ Chủ đầu tư thực hiện việc Quản lý chi phí bằng cách lập dự toán cho phần khối lượng phát sinh
+ Nhà thầu căn cứ vào đặc điểm công việc phát sinh và các yếu tố khác để đưa ra một mức giá đề xuất.
+ Hai bên tiến hành thương thảo để thống nhất được mức giá hợp lý.
- Nếu 2 bên không thống nhất được mức đơn giá hợp lý cho việc thực hiện công việc phát sinh thì Chủ đầu tư coi như một gói thầu mới và lựa chọn nhà thầu khác thực hiện công việc trên. Tuy nhiên việc lựa chọn nhà thầu khác là điều không mong muốn của các bên, họ cần phải cân nhắc rất kỹ, đặc biệt là Chủ đầu tư.
@@@Một tình huống mà mình đã gặp: Hợp đồng là đơn giá cố định, các bên có thỏa thuận là
"Đơn giá là cố định trong xuốt quá trình thi công, không thay đổi vì bất cứ lý do gì. ... Khối lượng thanh toán là khối lượng thực tế được nghiệm thu". Đến khi khối lượng thanh toán thực tế của 1 công việc vượt 50% khối lượng trong hợp đồng, Chủ đầu tư quay ra yêu cầu nhà thầu phải ký phụ lục bổ sung (mục đích giảm đơn giá) cho phần khối lượng phát sinh này vì nói là theo Luật đấu thầu và theo Nghị định 48/2010/NĐ-CP.
Các bạn có thấy nực cười không?
Hiện mình đang làm thanh toán cho một công trình thủy lợi ở hà tĩnh trong đó có một công việc là vận chuyển đá nổ mìn có kl hợp đồng là 8000m3 đá với đơn giá là 2tr/m3, sau đó có phát sinh ngoài hợp đồng là 9000m3 đá với đơn giá kl phát sinh là 1tr7/m3. theo luật đấu thầu thì với kl công việc phát sinh lớn hơn 20% kl công việc tương ứng thì chủ đầu tư và nhà thầu sẽ thỏa thuận đơn giá mới vậy tính ra giá trị của công việc đó sẽ là : kl hợp đồng x đơn giá hợp đồng + kl phát sinh x đơn giá kl phát sinh.
Nhưng do kế toán hiểu sai thành kl điều chỉnh bổ sung nên khi làm thanh toán cả kl hợp đồng lẫn kl phát sinh ngoài hợp đồng đều lấy theo đơn giá là 1tr7 .
vậy giờ mình xin hỏi có cách gì có thể lấy được giá trị còn thiếu do nhầm đơn giá khi thanh toán được ko?
Trường hợp của bạn thì được phép lấy lại số tiền đã thanh toán nhầm đó:
- Nếu bạn chưa làm quyết toán thì hoàn toàn có thể điều chỉnh ở giai đoạn quyết toán.
- Nếu Hợp đồng đã được quyết toán thì bạn gửi công văn sang Chủ đầu tư. Thông thường thì càng để lâu càng phức tạp, nếu dự án đó chưa Quyết toán vốn thì bạn có cơ hội chứ nếu đã có phê duyệt Quyết toán vốn (mà bên kiểm toán và thẩm tra đều không phát hiện ra) thì cơ hội Chủ đầu tư tạo điều kiện cho bên bạn gần như bằng 0.