Hợp đồng trọn gói, vật tư A cấp, vậy hợp đồng chỉ đưa chi phí nhân công hay gồm cả chi phí vật tư?

Thành viên đã xem (Total:0)

nghiadan

Thành viên năng động
#1
Bên mình đang có Hợp đồng trọn gói xây lắp công trình dân dụng. Theo nội dung đó thì giá hợp đồng bao gồm chi phí nhân công và vật liệu là chung trong một hợp đồng nhưng thực tế phần chi phí vật liệu là chủ đầu tư cung cấp cho nhà thầu, nhà thầu trong trường hợp này chỉ có mỗi nhân công. Vậy trong hợp đồng trọn gói này chỉ bao gồm chi phí nhân công hay phải đưa cả chi phí vật tư vào để sau nay quyết toán được dự án ?
 

nguyentheanh

GĐ Trung tâm thông tin, Viện Kinh tế xây dựng
Thành viên BQT
#2
Bên mình đang có Hợp đồng trọn gói xây lắp công trình dân dụng. Theo nội dung đó thì giá hợp đồng bao gồm chi phí nhân công và vật liệu là chung trong một hợp đồng nhưng thực tế phần chi phí vật liệu là chủ đầu tư cung cấp cho nhà thầu, nhà thầu trong trường hợp này chỉ có mỗi nhân công. Vậy trong hợp đồng trọn gói này chỉ bao gồm chi phí nhân công hay phải đưa cả chi phí vật tư vào để sau nay quyết toán được dự án ?
Hợp đồng là thỏa thuận giữa A-B (CĐT và Nhà thầu). Bạn có thể giải đáp phần nào vấn đề của bạn qua trả lời các câu hỏi sau:
Vật tư do A cấp rồi, bạn thỏa thuận liệu B có đồng ý để bạn đưa chi phí vật tư A cấp vào hợp đồng không? Và nếu đưa giá trị vào hợp đồng thì giải ngân thế nào? Viết hóa đơn cho phần giá trị A cấp thế nào (thực chất khi A đi mua sắm vật tư này đơn vị cung cấp đã viết hóa đơn rồi)?
Mấy câu hỏi đó dễ dàng cho thấy việc đưa chi phí vật tư vào hợp đồng trọn gói sẽ có những khó khăn nhất định phía sau phải không bạn! Như vậy, theo tôi, bạn không nên đưa giá trị vật tư A cấp vào hợp đồng trọn gói với nhà thầu xây lắp. Để sau này quyết toán được dự án bạn có các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng với nhà cung cấp vật tư.

Một vài ý kiến xin mời các bạn có kinh nghiệm chia sẻ thêm.
 

votinh3290

Thành viên mới
#3
Theo thông tin bạn cung cấp thì: Thực tế bên B chỉ phụ trách phần nhân công. Tuy nhiên, hợp đồng đã ký có cả Vật Liệu, Nhân công. Bạn sẽ giải thích sao với bên độc lập về vấn đề này???
Có vài thông tin thế này:
- 1. Dễ nhận thấy: Chi phí của đơn giá bên B được hưởng thì có thêm Chi phí trực tiếp khác, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước, tất cả đều được tính trên % Chi phí trực tiếp trong đó bao gồm cả VL
- 2. Hơi lằng nhằng: Nếu đưa chi phí VL vào, bạn sẽ phải có hóa đơn mua vật liệu, và phải trả 10% thuế GTGT, đó coi như là nguyên liệu đầu vào để bạn tạo ra sản phẩm, sản phẩm đó bán lại cho bên A (đầu ra), bên A sẽ trả cho bạn 10% GTGT của sản phẩm, cái này cả bên A và B đềukhông được hưởng mà phải nộp cho nhà nước. Việc này phải cân đối cho hiệu quả, hiệu quả như nào thì có lẽ phải làm việc thêm với bên Kế toán nữa.
P/S: Theo mình thì nên đưa vào vì trong định mức luôn có hao hụt vật tư :D :D :D ! Đây cũng là vài ý kiến chủ quan của mình, có gì không đúng mong các bạn chia sẻ thêm nhé :) :) :)
 

nguyentheanh

GĐ Trung tâm thông tin, Viện Kinh tế xây dựng
Thành viên BQT
#4
Đọc bài của bạn @votinh3290 trao đổi tôi bổ sung thêm giải pháp để các bạn tham khảo: Để tính thêm các khoản chi phí theo tỷ lệ %: TT, C, TL... trên chi phí vật tư thì bạn có thể tính đơn giá, giá thầu hay giá trị biểu giá hợp đồng như bình thường. Sau đó loại bỏ giá trị vật tư A cấp ra khỏi giá trị A-B ký hợp đồng.
Mong nhận được thêm các ý kiến của các bạn có kinh nghiệm.
 

votinh3290

Thành viên mới
#5
Đọc bài của bạn @votinh3290 trao đổi tôi bổ sung thêm giải pháp để các bạn tham khảo: Để tính thêm các khoản chi phí theo tỷ lệ %: TT, C, TL... trên chi phí vật tư thì bạn có thể tính đơn giá, giá thầu hay giá trị biểu giá hợp đồng như bình thường. Sau đó loại bỏ giá trị vật tư A cấp ra khỏi giá trị A-B ký hợp đồng.
Mong nhận được thêm các ý kiến của các bạn có kinh nghiệm.
Cách Giải quyết của thầy tuy giải quyết được vấn đề nhì nhằng chuyện hóa đơn nhưng em thấy không ổn lắm đâu. Nếu bên A bảo là Vật Liệu của tao chứ của mày đâu mà mày đòi hưởng % thì ... ... bó tay
 

nguyentheanh

GĐ Trung tâm thông tin, Viện Kinh tế xây dựng
Thành viên BQT
#6
Cách Giải quyết của thầy tuy giải quyết được vấn đề nhì nhằng chuyện hóa đơn nhưng em thấy không ổn lắm đâu. Nếu bên A bảo là Vật Liệu của tao chứ của mày đâu mà mày đòi hưởng % thì ... ... bó tay
Vậy thì nhà thầu cần thỏa thuận: Khi nào nhà thầu cần dùng đến vật tư thì kêu ông (CĐT) đem vật tư ra (tất nhiên sẽ có kế hoạch), còn lại các ông tự bảo quản, mất mát, hao hụt hỏng hóc, vận chuyển từ kho ra phạm vi thi công... Chủ đầu tư há mồm ngay, nhân công coi kho, đang ngủ với vợ, trời thì mưa lạnh B cần thi công nó kêu ra xuất vật tư... thấm luôn. Thực tế còn nhiều tình huống phức tạp hơn nhiều.

Nhà thầu phải thực hiện việc quản lý, giữ gìn vật tư... nên họ được hưởng các chi phí trực tiếp khác, chi phí quản lý... có liên quan. Trong Thông tư số 04/2010/TT-BXD nhà nước cũng cho phép Chủ đầu tư khi lập dự toán được dự trù khoản này để chi cho nhà thầu (bạn xem mục 3.1.1 của Điều 6 có đoạn "kể cả vật liệu do chủ đầu tư cấp").
 

naat

Thành viên BQL Diễn đàn
#7
Hỏi cũng là trả lời rồi còn gì, hợp đồng có bao gồm vật liệu thì đương nhiên là có vật liệu trong đơn giá (mặc dù A cấp).
Việc đầu tiên cần phải lưu ý: hợp đồng là giá trị pháp lý cao nhất, mọi vấn đề khác là xoay xung quanh hợp đồng. Câu trả lời của bạn Phan Hồng Tím tôi thấy là câu trả lời đúng nhất cho câu hỏi.
Mọi vấn đề chi tiết Abc trong cái đơn giá đó không cần quan tâm vì xét cho cùng như anh Thế Anh nói, ông CĐT có giỏi ra mà làm thủ kho, bốc xếp vật liệu trước khi nhà thầu thi công.