Lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế

  • Khởi xướng khanhme01
  • Ngày gửi
K

khanhme01

Guest
Mình đang chuẩn bị làm hồ sơ mời thi tuyển thiết kế kiến trúc Khu trung tâm văn hoá tỉnh. Mình chưa thực hiện việc này bao giờ, các bạn có hồ sơ, kinh nghiệm về vấn đề này gửi cho mình tham khảo nhé!. Thông tin xin gửi về Email:
khanhme01@gmail.com hoặc khanhme01@yahoo.com.

Trân thành cảm ơn cácbạn.:)
 
Last edited by a moderator:
O

ooluxubuoo

Guest
Hi.
Lần đầu vào diển đàn, muốn góp ý( Mặc dù ko biết bạn đã thực hiện việc này chưa)
HS thi tuyển Phương án Kiến trúc, quan trọng là tìm ý tưởng, càng nhiều người tham gia càng tốt, chứ đừng giới hạn... ví dụ : Đối tượng tham dự phải có năng lực , đã từng làm công trình như vầy hoăc tương đương, làm như vậy vô tình hạn chế những đơn vị tư vấn có thể có năng lực khác, nhưng vì lý do gì nào đó ko đáp ứng được các tiêu chí vớ vẫn mà chủ đầu tư( Bạn ) đưa ra.
Xin cảm ơn
 
A

AAmylove

Guest
Các bạn tham khảo tạm cái này. Đây là quy chế chọn pán Ktrúc hạn chế. Danh sách 5 nhà tư vấn đã được duyệt ở bước trước. Đối với chọn rộng rãi, các bạn thêm phần yêu cầu năng lực kinh nghiệm của nhà tư vấn, của từng cán bộ tham gia (đặc biệt là KTS chủ nhiệm đồ án) - phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định...Có tiêu chuẩn đánh giá bằng điểm..Nói chung đọc hướng dẫn Luật bổ sung cho đầy đủ.
 

File đính kèm

  • quychetuyenkientruc.doc
    159,5 KB · Đọc: 790
C

chuotdong

Guest
Thiết kế bản vẽ thi công do Nhà thầu lập ?!

Các bác cho hỏi là có hướng dẫn nào yêu cầu Thiết kế bản vẽ thi công là do Nhà cung cấp thiết bị lập không nhỉ ? Tư vấn nước ngoài họ đều không lập TKBVTC, ở VN nghe nói Bộ XD cũng có có hướng như vậy trong tiến trình hội nhập. Nếu thực hiện như vậy ở VN thì làm như thế nào ?
 
N

ngolam

Guest
Theo quy định hiện hành thì thiết kế bản vẽ thi công là bắt buộc đối với tất cả các dự án (với dự án chỉ phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình là 1 bước TKBVTC luôn ) Việc thiết kế BVTC do nhà thầu lập.

Hiện nay ở nước ta, các công trình trọng điểm, nhất là các công trình giao thông lớn có tình trạng hay phải thay đổi thiết kế dẫn tới việc làm chậm tiến độ công trình và tăng chi phí đầu tư. Mời các bạn bàn luận về vấn đề này: nguyên nhân, hậu quả làm chậm tiến độ (định lượng thời gian) và tăng chi phí ở các công trình mà bạn biết.
 
Q

qltc

Guest
Chuyện nay bây giờ diễn ra quá thường xuyên trên hầu hết các công trình giao thông. Nguyên nhân cơ bản là do sự cẩu thả trong quá trìnhg thiết kế gây trở ngại lớn cho các đơn vị thi công. là ngươid tham gia thi công các công trình tôi thấy năng lực thiết kế nhiều đơn vị TVTK cần xem xét. Tình trạng trên gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà thầu, phát sinh tiêu cực ....
 
K

KtsDzi

Guest
...phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định...
Riêng cái điểm này các BQL dự án rất hay xiết mà không hề chịu hiểu 1 chuyện đơn giản: "ý tưởng kiến trúc" là thứ mà anh đã hành nghề nhiều năm KHÔNG ĐỒNG NGHĨA với việc anh có ý tưởng tốt hơn!!!
Tiêu chí này loại trừ ngay từ đầu toàn bộ những người không có bằng KTS, những KTS chưa đủ 5 "tuổi"... một sự lãng phí tài năng không đáng có. Các nhà kinh tế cũng nên biết 1 chút rằng nhiều KTS hàng đầu thế giới chưa từng tốt nghiệp 1 trường ĐH chuyên ngành nào. Mấy năm trước, Thailand tổ chức thi tuyển ý tưởng cho khu tưởng niệm Sóng thần Tsunami, đối tượng là bất kỳ ai, chỉ yêu cầu khi vào được vòng 2, người trúng tuyển phải hợp tác với 1 Cty có đăng ký hành nghề ở nước sở tại. Mấy năm trước nữa, Ai Cập tổ chức thi ý tưởng cho bảo tàng quốc gia của họ, cũng chỉ yêu cầu SV Kiến trúc hoặc KTS... Quay về xứ mình, thi "ý tưởng" cho cái nhà văn hóa nhỉnh hơn cái kẹo tí xíu cũng yêu cầu CCHN, botay.vn!
 
C

chuotdong

Guest
Việc thiết kế BVTC do nhà thầu lập.
Hiện nay TKBVTC do T­ư vấn lập chứ :p có phải do Nhà thầu thi công XD hoặc lắp đặt lập đâu.
 
H

Huongtv

Guest
Gửi qlct
Chuyện nay bây giờ diễn ra quá thường xuyên trên hầu hết các công trình giao thông. Nguyên nhân cơ bản là do sự cẩu thả trong quá trìnhg thiết kế gây trở ngại lớn cho các đơn vị thi công. là ngươid tham gia thi công các công trình tôi thấy năng lực thiết kế nhiều đơn vị TVTK cần xem xét. Tình trạng trên gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà thầu, phát sinh tiêu cực ....
Thực ra nói như vậy là không công bằng đối với TVTK bởi vì ý kiến quyết định lại thuộc về chủ đầu tư và trình độ cũng như hiểu biết sâu của người duyệt vì thực tế khác xa với lý thuyết, các quy trình, quy phạm nhiều khi không theo kịp với tình hình thực tế. Mỗi công trình có đặc thù riêng nên nhiều khi TVTK thiết kế nhưng bản thân người duyệt lại không theo được mạch của người làm hoặc không dám có đột phá trong thiết kế vì sợ phạm sai lầm. Đúng là có những bản vẽ chưa hoàn thiện lắm, còn mắc lỗi nhưng không phải là toàn bộ, chỉ là một phần thôi.
 
H

hoangtuandts

Guest
Chuyện thay đổi thiết kế nói chung thì không đổi cho bên nào được, cũng có thể cho là 1 số TVTK còn yếu kém, nhưng mà hồ sơ xong còn qua kiểm duyệt chán, thía nên sai sót cũng ko nhiều lắm, cái ko nhiều này cũng dẫn tới thay đổi thiết kế thật. Nhưng thực sự mình thấy mấy cái vụ thay đổi thiết kế này phần lớn là do bên thi công là phần lớn, nguyên nhân chính chủ yếu là muốn tăng giá trị lên để làm lợi . Mà thực tế cho thấy thì hầu hết đội thi công ngoài công trường mình toàn thấy chửi thiết kế dốt , này nọ ...Thêm 1 phần nữa là hiện nay quản lý thi công của mình còn lỏng lẻo gây nhiều lãng phí ngoài công trường ( thực ra ko phải là lẵng phí, vì phần lãng phí này toàn chui vào túi của 1 số người ).
Không bàn về vấn đề năng lực thiết kế và thi công thì nguyên nhân thay đổi thiết kế chính là do đội khảo sát, đặc biệt là các công trình giao thông hoặc thủy lợi, ví dụ khảo sát tuyến ko chính xác ko đi sâu thì sẽ gặp nhiều khó khăn khi thi công , có công trình ở ngoại thành HN làm dở dang bao lâu nay chỉ vì cây đa cổ thụ ko được phép đốn, ( báo chí đưa tin nhiều, cụ thể côg trình nào thì quên mất roài ), hoặc khảo sát ko kỹ tuyến đường đi qua nhà hoặc các yếu tố tâm linh của vùng đó thì không thay đổi thiết kế mới là lạ . => chậm tiến độ, lãng phí ...
 
D

Doimoi

Guest
@ chuotdong
Theo mình biết, hiện nay chưa có quy đinh nào rõ ràng về vấn đề này. Thông thường để đảm bảo an toàn, CDT (vốn ngân sách) đều thuê TV thiết kế Bản vễ thi công hết, thậm chí là đấu thầu bằng bản vẽ TKKT nhưng trong HSMT đều nói là NT phải ký HĐ với TV do CĐT chấp thuận để thực hiện các bản vẽ thi công.
Đối với dự án ODA, NT tự thực hiện BVTC (kể cả NT Việt Nam hay nước ngoài) và việc phê duyệt là do TVGS.
 
N

ngolam

Guest
Việc lập thiết kế bản vẽ thi công được quy định trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng. Nếu nhà thầu thi công có đủ năng lực thì tự thiết kế BVTC, nếu không đủ thì phải thuê đơn vị có đủ năng lực để thiết kế. Chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế BVTC. Nếu CĐT thuê TV lập BVTC rồi thì đương nhiên việc này không có trong hợp đồng với nhà thầu TCXD nữa. Pháp luật XD không cấm nhà thầu TCXD làm công việc này. Nếu CĐT ký HĐ với NHà thầu TCXD và Nhà thầu TCXD đủ năng lực thì nhà thầu TCXD được quyền lập.Tóm lại, Đối với BVTC thì ai lập là do CĐT giao trên cơ sở HĐKT và điều kiện năng lực. Trở lại ý bạn hỏi lúc đầu, tôi có thể khẳng định là BVTC bắt buộc phải được lập bởi đơn vị có đủ năng lực và do chủ đầu tư quyết định trên cơ sở hợp đồng kinh tế.
 
C

chuotdong

Guest
Trở lại ý bạn hỏi lúc đầu, tôi có thể khẳng định là BVTC bắt buộc phải được lập bởi đơn vị có đủ năng lực và do chủ đầu tư quyết định trên cơ sở hợp đồng kinh tế.
Theo tôi hiểu cái khó Luật VN bây giờ ở chỗ đã qui định đã thi công thì không được TK công trình đó.

Luật phải sửa lại toàn bộ để Nhà thầu thi công đấu thầu trên cơ sở Dự án (TK cơ sở) hoặc TKKT còn TKBVTC nhà thầu thi công (lắp đặt)có trách nhiệm làm cho Chủ đầu tư ? ko biết mình hiểu thế có đúng không ?
Việc này còn phụ thuộc loại Hợp đồng nữa.
 
M

minhtuong

Guest
Theo mình biết thì đối với dự án có bước thiết kế là ba bước và đấu thầu diễn ra sau bước thứ hai (khi đã có thiết kế kỹ thuật) thì nhà thầu có trách nhiệm lập bản vẽ thiết kế thi công. Còn đối với tổng thầu thiết kế thi công thì đương nhiên nhà thầu phải lập thiết kế BVTC.
 
B

beanpt

Guest
Xin chào bác Đổi mói, Bác có văn bản nào qui định: đối vói DA ODA thì BVTC do nhà thầu lập và TV GS duyệt ? Nếu có, Bác post lên cho anh, em xem đuọc không?
 
N

NGUYENHUU

Guest
Chuyện thay đổi thiết kế nói chung thì không đổi cho bên nào được, cũng có thể cho là 1 số TVTK còn yếu kém, nhưng mà hồ sơ xong còn qua ....

Mình nghĩ rằng năng lực TVTK mới chỉ là 1 phần nhỏ trong vô số vấn đề làm thay đổi thiết kế. Thông thường các CTGT kéo dài là do công tác đền bù giải tỏa. Đơn vị thi công thì luôn kêu ca, tuy nhiên nếu không được Chủ Đầu tư chấp thuận thì làm gì có chuyện phát sinh khối lượng. Nói chung là do công tác quản lý, công tác thẩm định hồ sơ của các ngành chức năng theo mình nhận xét còn quá nhiêu hạn chế. Hồ sơ TVTK mới chỉ là bước đầu, nhưng hình như tất cả các cơ quan thẩm định chỉ ngồi 1 chổ để thẩm định nên không hình dung được những hạn chế khi triển khai ngoài hiện trường, do đó rất ít ý kiến phản biện để TVTK điều chỉnh cho hỡp lý trước khi triển khai thi công.
 
H

hoahong

Guest
Mình thấy việc điều chỉnh thiết kế không thể đổ trách nhiệm cụ thể cho ai cả!nó là lỗi cả 1 hệ thống!việc thay đổi thiết kế có rất nhiều nguyên nhân và trong đó nguyên nhân phần lớn do công tác phê duyệt phiền hà sách nhiễu!và do 1 nguyên nhân đó là kéo dài thời gian thi công dẫn đến việc thiết kế không phù hợp nữa và việc thay đổi là tất nhiên và không thể đổ lỗi cho riêng ai cả!có công trình từ lúc lập dự án đến lúc phê duyệt mất cả vài năm!!!
 
C

codon5100

Guest
Tôi làm trong nghề thiết kế nhưng tôi nghĩ vấn đề thay đổi thiết kế do rất nhiều nguyên nhân như giải phóng mặt bằng, điều kiên tư nhiên... Nhưng tôi thấy nổi cộm lên nhất là vấn đề khảo sát của các đơn vi thiết kế còn yếu(đặc biệt là vấn đề địa chất) điều này làm thay đổi thiết kế rất nhiều, chỉ khi đơn vi thi công đào ra, khoan xuống rồi mới vỡ lẽ rồi thay đổi điều đó đã làm chậm tiến độ, mất rất nhiều thời gian và tiền của của tất cả các đơn vị. Nhưng tôi cũng nhìn nhận những lỗi đó một phần do con người, một phần do chính sách quy trình, văn bản của nhà nước hướng dẫn chưa được thỏa đáng, Các đơn vị chủ quản luôn cố gắng cắt giảm khối lượng của các đơn vị cả thi công lẫn TV tối đa.
 

DauthauGXD

Phần mềm tốt nhất để đấu thầu, thắng thầu
Tham gia
7/7/07
Bài viết
755
Điểm thành tích
93
Nơi ở
Công ty CP Giá Xây Dựng số 18, Nguyễn Ngọc Nại
Website
giaxaydung.vn
Nhưng thực sự mình thấy mấy cái vụ thay đổi thiết kế này phần lớn là do bên thi công, nguyên nhân chính chủ yếu là muốn tăng giá trị lên để làm lợi . Mà thực tế cho thấy thì hầu hết đội thi công ngoài công trường mình toàn thấy chửi thiết kế dốt , này nọ ...Thêm 1 phần nữa là hiện nay quản lý thi công của mình còn lỏng lẻo gây nhiều lãng phí ngoài công trường ( thực ra ko phải là lẵng phí, vì phần lãng phí này toàn chui vào túi của 1 số người ).
Mình không đồng ý với bạn quan điểm này.
Không có nhà thầu nào làm thay đổi thiết kế cả đâu, dù khối lượng đó có tăng để làm lợi như bạn nghĩ " Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn"! Bởi vì thay đổi thiết kế kéo theo cả một quá trình thẩm định trình duyệt lại DT, mà những người thường đi duyệt DT do thay đổi TK như bọn mình thì luôn luôn lạy trời cho nó đừng phát sinh gì cả, không khác gì Đường Tăng đi lấy Kinh, có khi giá trị tăng thêm không đủ bù chi phí trình duyệt nên các phát sinh nhỏ thường là bỏ qua. Rồi còn chờ xử lý làm chậm tiến độ nữa, thiệt đơn thiệt kép. Còn phần lãng phí thi công lỏng lẻo gây nhiều lãng phí là do nhà thầu quản lý kém, không liên quan gì đến việc thay đổi thiết kế cả.
Tôi làm trong nghề thiết kế nhưng tôi nghĩ vấn đề thay đổi thiết kế do rất nhiều nguyên nhân như giải phóng mặt bằng, điều kiên tư nhiên... Nhưng tôi thấy nổi cộm lên nhất là vấn đề khảo sát của các đơn vi thiết kế còn yếu(đặc biệt là vấn đề địa chất) điều này làm thay đổi thiết kế rất nhiều, chỉ khi đơn vi thi công đào ra, khoan xuống rồi mới vỡ lẽ rồi thay đổi điều
Đúng vậy.Các công trình giao thông thường thay đổi thiết kế do khi khảo sát, đơn vị không khảo sát kỹ, hoặc khoan địa chất chưa đủ dẫn đến khi thi công gặp địa chất khác với khảo sát ban đầu . Như gặp tầng đá cứng sớm hơn dự kiến, hoặc cát thay vì đất, phải dừng thi công chờ xử lý, phải thay đổi chiều dài cọc khoan (hoặc cọc BTCT)...dẫn đến thay đổi nhiều thứ. Vừa rồi có một công trình cầu Quảng Bình phải dừng hẳn thi công do gặp hang casto đấy-điều này cũng từ do khâu khảo sát thiết kế chứ từ đâu???
Theo mình, để công trình đỡ phải thay đổi thiết kế thì khâu khảo sát thiết kế của đơn vị tư vấn thiết kế là quan trọng nhất
 
N

nguyency

Guest
Hiện nay ở nước ta, các công trình trọng điểm, nhất là các công trình giao thông lớn có tình trạng hay phải thay đổi thiết kế dẫn tới việc làm chậm tiến độ công trình và tăng chi phí đầu tư. Mời các bạn bàn luận về vấn đề này: nguyên nhân, hậu quả làm chậm tiến độ (định lượng thời gian) và tăng chi phí ở các công trình mà bạn biết.
nếu 1 công trình chậm tiến độ kéo dài và dây dưa từ năm này qua năm khác. Nguyên nhân thực sự của chậm tiến độ này là do đâu
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top