Phát sinh hạng mục mới trong quá trình thực hiện dự án

dinhquan

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
7/11/08
Bài viết
210
Điểm thành tích
28
Tuổi
49
1. Tôi đồng quan điểm với bạn về tình huống bạn nêu.
2. Theo tôi, thậm chí do sửa đổi thiết kế mà phát sinh hạng mục mới (ngoài phạm vi gói thầu nhà thầu đang thực hiện) nhưng liên quan đến gói thầu ấy mà chủ đầu tư đề nghị nhà thầu thực hiện và nếu được nhà thầu đồng ý thì 2 bên vẫn có quyền thương thảo dự toán và ký bổ sung hợp đồng.
3. Chủ đầu tư cũng có quyền tách hạng mục phát sinh thành gói thầu riêng để trình người quyết định đầu tư bổ sung vào kế hoạch đấu thầu và sau khi được phê duyệt thì tổ chức lựa chọn nhà thầu theo Luật đấu thầu để thực hiện gói thầu phát sinh ấy.
Như anh nói ý2: bổ sung hợp đồng cũng được và ý3 tách hạng mục phát sinh thành gói thầu riêng cũng được. Vậy cách nào cũng được sao?
 

nguyenhuutrinh

Quản trị cấp cao
Tham gia
8/10/08
Bài viết
1.208
Điểm thành tích
113
Như anh nói ý2: bổ sung hợp đồng cũng được và ý3 tách hạng mục phát sinh thành gói thầu riêng cũng được. Vậy cách nào cũng được sao?
Đúng là theo cách nào cũng được. Tuy nhiên, lựa chọn phương án nào bảo đảm phù hợp, thuận lợi cho quá trình triển khai dự án, tiết kiệm vốn đầu tư và rút ngắn thời gian đầu tư thì phải tính toán thật kỹ lưỡng.

Trích Luật đấu thầu:
Việc phân chia dự án thành các gói thầu phải căn cứ theo tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện, bảo đảm tính đồng bộ của dự án và có quy mô gói thầu hợp lý. Mỗi gói thầu chỉ có một hồ sơ mời thầu và được tiến hành đấu thầu một lần. Một gói thầu được thực hiện theo một hợp đồng; trường hợp gói thầu gồm nhiều phần độc lập thì được thực hiện theo một hoặc nhiều hợp đồng.
Trích Luật sửa đổi số 38/QH12:
2. Việc điều chỉnh hợp đồng chỉ áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng theo hợp đồng đã ký và phải được chủ đầu tư xem xét, quyết định. Giá hợp đồng sau điều chỉnh không dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt, trừ trường hợp được người có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép.
3. Trường hợp có phát sinh hợp lý những công việc ngoài quy định trong hợp đồng mà không làm thay đổi mục tiêu đầu tư hoặc tổng mức đầu tư thì chủ đầu tư thỏa thuận với nhà thầu đã ký hợp đồng để tính toán bổ sung các công việc phát sinh và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng;trường hợp thỏa thuận không thành thì nội dung công việc phát sinh đó hình thành một gói thầu mới và tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật này.”
Với phương án phân chia thành gói thầu mới sẽ mất rất nhiều thời gian, thủ tục nhiêu khê và phức tạp. Như vậy, trong trường hợp của anh dinhquan, theo tôi là lựa chọn phương án thương thảo với nhà thầu đang thi công để ký kết hợp đồng điều chỉnh là phù hợp nhất (đặc biệt là nó bảo đảm được tính đồng bộ của dự án).
 

m0ngc0emkeben

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
13/10/08
Bài viết
234
Điểm thành tích
18
Nơi ở
Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Xin có chút ý kiến

Hiện tại tôi đã đưa vấn đề này ra cơ quan để tham khảo thêm nhưng một số đồng nghiệp của tôi là có kiến khác với cách làm của tôi đã diễn giải ở các bài viết trên là: Lý do đây là một hạng mục mới khi thực hiện DA nên không thể điều chỉnh bổ sung vào hợp đồng đang thực hiện được mà đây là PS hạng mục mới nên các bước phải thực hiện như một gói thầu mới cụ thể là phải phê duyệt giá gói thầu, kế hoạch đấu thầu, đấu thầu, phê duyệt KQĐT, hợp đồng, thi công... (tức là làm như một gói thầu mới).
Theo quan điểm của tôi do việc đắp đường nên cos đường cao hơn cos nhà dân do đó mới phát sinh hạng mục này nên đó là phát sinh của gói thầu này còn không thì làm gì có chuyện này xảy ra (theo quan điểm của tôi là vậy).
Hiện nay đang có sự khác nhau về quan điểm. Tôi lại lúng túng xin đợi những ý kiến tư vấn của các anh, chị trên diễn đàn nhé./.

Cũng như Thầy Quang và anh Trình đã góp ý, ý kiến của mình cũng vậy (kể cả ở Mục thảo luận khác của Bác).
Trường hợp này (Bên em đã từng làm như vậy), phải làm những thủ tục sau:

Thứ nhất: Phê duyệt Thiết kế BVTC và dự toán cho phần việc phát sinh

Cái này chỉ cần khi nếu phải thuê Đơn vị tư vấn thiết kế thêm phần việc phát sinh, nếu không cần thì chỉ cần Bước thứ 2 là đầy đủ hồ sơ rồi.

Thứ hai: Phê duyệt Khối lượng và giá trị công việc phát sinh ngoài hợp đồng.
Làm Phụ lục Hợp đồng phát sinh.
Thân./.
 

giangavu

Thành viên có triển vọng
Tham gia
18/7/09
Bài viết
8
Điểm thành tích
1
Tuổi
40
Vậy các bác cho em hỏi nếu hạng mục phát sinh làm cho tông mức đầu tư vượt trên 15 tỷ. mà trước đây công trình của em chỉ lập BCKTKT thôi, giờ có hạng mục phát sinh vượt tổng dự toán lên trên 15 tỷ, vậy có phải làm dự án không. cần nói thêm là công trình này đã tổ chức đầu thầu rồi, và hạng mục phát sinh khi đang thi công rồi. các bác tư vân giúp em nhanh e đang cần gấp lắm rồi, vị hồ sơ xong hết rùi. em nghĩ là không cần lập dự án, nhưng chưa tìm được văn bản nào quy định để còn cãi heeeee. cam ơn các bác nhiều
 
Last edited by a moderator:

dinhdangquang

Thành viên sắp tới hạng rất tuyệt vời
Tham gia
3/10/09
Bài viết
874
Điểm thành tích
83
Trao đổi với bạn

Vậy các bác cho em hỏi nếu hạng mục phát sinh làm cho tông mức đầu tư vượt trên 15 tỷ. mà trước đây công trình của em chỉ lập BCKTKT thôi, giờ có hạng mục phát sinh vượt tổng dự toán lên trên 15 tỷ, vậy có phải làm dự án không. cần nói thêm là công trình này đã tổ chức đầu thầu rồi, và hạng mục phát sinh khi đang thi công rồi. các bác tư vân giúp em nhanh e đang cần gấp lắm rồi, vị hồ sơ xong hết rùi. em nghĩ là không cần lập dự án, nhưng chưa tìm được văn bản nào quy định để còn cãi heeeee. cam ơn các bác nhiều

Căn cứ vào khoản 4 điều 7 NDD112/2009: " 4. Nếu việc điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều này làm tăng quy mô (nhóm) dự án thì việc quản lý dự án vẫn thực hiện theo quy mô (nhóm) dự án đã được phê duyệt trước khi điều chỉnh." thì nếu công trình của bạn sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên thì không phải lập dự án.
 

giangavu

Thành viên có triển vọng
Tham gia
18/7/09
Bài viết
8
Điểm thành tích
1
Tuổi
40
ui cám ơn bác nhiều! em đã đánh dấu đỏ vào mục này rùi, ma lại quên mất. cứ luay hoay mãi quyên mất. cám ơn nhiều. chúc thành công
 

giangavu

Thành viên có triển vọng
Tham gia
18/7/09
Bài viết
8
Điểm thành tích
1
Tuổi
40
Các bác thảo luận giúp em tình huống sau với:
e có một công trình có giá trị xây lắp 6 tỷ đã đấu thầu xong và phê duyệt kết quả đấu thầu, ký hợp đồng và triển khai thi công. trong quá trình thi công, có phát sinh hạng mục mới. chủ đầu tư đã xin chủ trương tiến hành khảo sát thiết kế và được người quyết định đầu tư phê duyệt. giá trị xây lắp của hạng mục phát sinh là 9 tỷ. Chủ đầu tư muốn để đơn vị đã trúng thầu gói thầu XL 6 tỷ, là công ty X tiếp tục thi công phần phát sinh. nên theo yêu cầu của chuyên viên UBND tỉnh, chủ đầu tư làm tờ trình đề nghị phê duyệt bổ sung giá gói thầu xây lắp của công trình. Chủ đầu tư đã làm tờ trình xin phê duyệt bổ sung giá gói thầu, tổng giá gói thầu xây lắp của công trình được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung là 15 tỷ và trong quyết định ghi luôn đơn vị thi công là công ty X, và như thế Chủ đầu tư căn cứ quyết định trên, ký phụ lục hợp đồng bổ sung với công ty X để thi công phần phát sinh nêu trên.
Không biết làm như thế có đúng không? các bác cho em ý kiến thảo luận để em triển khai các công trình khác. Cám ơn các bác!
 
Last edited by a moderator:

dodungktxd

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
22/6/10
Bài viết
243
Điểm thành tích
28
Điều chỉnh

Các bác thảo luận giúp em tình huống sau với:
e có một công trình có giá trị xây lắp 6 tỷ đã đấu thầu xong và phê duyệt kết quả đấu thầu, ký hợp đồng và triển khai thi công. trong quá trình thi công, có phát sinh hạng mục mới. chủ đầu tư đã xin chủ trương tiến hành khảo sát thiết kế và được người quyết định đầu tư phê duyệt. giá trị xây lắp của hạng mục phát sinh là 9 tỷ. Chủ đầu tư muốn để đơn vị đã trúng thầu gói thầu XL 6 tỷ, là công ty X tiếp tục thi công phần phát sinh. nên theo yêu cầu của chuyên viên UBND tỉnh, chủ đầu tư làm tờ trình đề nghị phê duyệt bổ sung giá gói thầu xây lắp của công trình. Chủ đầu tư đã làm tờ trình xin phê duyệt bổ sung giá gói thầu, tổng giá gói thầu xây lắp của công trình được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung là 15 tỷ và trong quyết định ghi luôn đơn vị thi công là công ty X, và như thế Chủ đầu tư căn cứ quyết định trên, ký phụ lục hợp đồng bổ sung với công ty X để thi công phần phát sinh nêu trên.
Không biết làm như thế có đúng không? các bác cho em ý kiến thảo luận để em triển khai các công trình khác. Cám ơn các bác!
Mình có ý kiến thế này:
1. Câu hỏi của bạn hay ở chỗ "để triển khai các công trình khác". Công trình của bạn hỏi chắc là Quản lý chi phí theo NĐ99/2007/NĐ-CP. Còn các công trình mà bạn muốn áp dụng trong tương lai thì chắc chắn quản lý chi phí theo NĐ112/2009 và nếu được điều chỉnh Hợp đồng thì sẽ Điều chỉnh theo Thông tư 08/2010/TT-BXD ngày 29 tháng 07 năm 2010 (Bạn có thể tải về tại đây http://giaxaydung.vn/diendan/quan-l...3466-phuong-phap-dieu-chinh-gia-hop-dong.html).
2. Mình sẽ kết hợp cả hai để bạn tiện theo dõi nhé.
a) Trường hợp của bạn là phát sinh hạng mục ngoài hợp đồng đã ký kết. Vậy có được ký phụ lục hợp đồng thêm hay không?
- Theo NĐ99: Được điều chỉnh giá hợp đồng khi bổ sung các công việc ngoài hợp đồng đã ký kết (Điều 23-1a)
- Theo TT08/2010, NĐ48/2010 (về HĐ): Đối với hợp đồng trọn gói hoặc tỷ lệ % thì được điều chỉnh Hợp đồng khi khối lượng công việc phát sinh nằm ngoài phạm vi HĐ đã ký kết (Điều 3-1b). Còn với các HĐ khác thì đương nhiên được điều chỉnh.
Vậy kết luận là được phép điều chỉnh Hợp đồng -> được ký thêm phụ lục hợp đồng.
b) Thủ tục điều chỉnh Hợp đồng (Chủ đầu tư của bạn làm thế đã đúng chưa) ?
- Theo NĐ99:
(Tóm tắt Điều 23). Nếu Giá điều chỉnh nằm trong phạm vi giá gói thầu trong kế hoạch đấu thầu được phê duyệt, thì Chủ đầu tư và nhà thầu thương thảo, Chủ đầu tư được quyền phê duyệt, tự chịu trách nhiệm trước quyết định của mình, và phải có trách nhiệm báo cáo với người Quyết định đầu tư. Nếu Giá điều chỉnh vượt phạm vi giá gói thầu trong kế hoạch đấu thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền chấp thuận trước khi phê duyệt.
Vậy ông Chủ đầu tư của bạn làm đúng rùi :))
- Theo TT08/2010 (NĐ48/2010): Cũng giống NĐ99 nhưng tiến bộ hơn một chút, mình chỉ viết phần hay hơn thui nhé. Theo điều 35-NĐ48/2010: Nếu điều chỉnh làm vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định. Nếu Chủ đầu tư và nhà thầu không thỏa thuận được thì khối lượng công việc phát sinh đó sẽ hình thành một gói thầu mới và việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện gói thầu này theo quy định hiện hành.
Vậy là có 2 cách. Một cách như ông chủ đầu tư của bạn đã làm là đúng. Cách thứ 2 là tách thành gói thầu mới và đấu thầu, ký hợp đồng như bình thường.
Chúc bạn thành công!
 

bqldahcx

Thành viên mới
Tham gia
18/12/08
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
41
Bo sung khoi luong hop dong

Mình có một tình huống hết sức khó khăn mong các bạn giúp đỡ:
Công trình của mình hình thành 05 gói thầu, đã thi công xong nhưng do trong quá trình thi công, các đơn vị thi công vận chuyển đã làm hỏng đường dân sinh nên chúng mình đã xin chủ trương cho phát sinh bổ sung làm lại con đường dân sinh đó. Tuy nhiên bây giờ ghép vào một gói thầu thì có phải làm trình tự quy trình chỉ định thầu hay không hay là ghép vào một gói thầu nào đó rồi làm hợp đồng bổ sung?
 

visunchien

Thành viên mới
Tham gia
14/10/14
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Chào các anh, e hiện tại e đang thực hiện 1 dự án có TMDT 1 tỷ đồng và có phát sinh thêm 200 triệu. Nhờ các anh giúp e về phần phát sinh nên xử lý thế nào (đấu thầu thông thường hay thầu chỉ định) và nhưng thủ tục pháp lý để có thể thanh quyết toán đúng luật pháp.E cảm ơn!
 

khaingokienthuc

Thành viên mới
Tham gia
6/10/14
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Website
cafeland.vn
Thì làm một bản kê khai giá VLXD thời điểm đấu thầu và thời điểm thi công, lấy chênh lệch để được đề xuất phát sinh.
 

hotmen_8x_pro

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
17/2/12
Bài viết
441
Điểm thành tích
63
Câu hỏi của bạn visunchien đã thể hiện chính bạn còn mơ hồ trong câu hỏi của mình. Trước hết bạn phải cho biết phát sinh của bạn là phát sinh gì? ( Phát sinh khối lượng hay bổ sung đơn giá???..... Để thanh toán khối lượng phát sinh thì phải lập dựt oán, được chủ đầu tư phê duyệt sau đó nhà thầu lập đơn giá cho phần việc phát sinh đó. Và cuối cùng là căn cứ vào đó để thanh toán!
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top