Quản lý chất lượng thiết kế xây dựng công trình theo Nghị định 15/2013/NĐ-CP

NNVP

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/7/10
Bài viết
280
Điểm thành tích
43
Với công trình thiết kế 1 bước (Báo cáo KTKT) tức là không có bước TKCS và cũng có nghĩa là không có bước sau bước TKCS thì có phải thẩm tra ở SXD không các bác nhỉ???
Tùy theo loại công trình và cấp công trình bạn ạ. Tại điều 21 NĐ 15 cũng có nêu rõ các công trình Giao thông, Công nghiệp, Dân dụng, Hạ tâng kỹ thuật, từ cấp III trở lên ...
Tuy nhiên với công trình NN&PTNT thì quy định hết, vì không nói đối với cấp nào?
 

ducminhpham

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
17/11/08
Bài viết
163
Điểm thành tích
28
Tại điều 21 NĐ 15 cũng có nêu rõ các công trình Giao thông, Công nghiệp, Dân dụng, Hạ tâng kỹ thuật, từ cấp III trở lên ...
Đối với Báo cáo kinh tế kỹ thuật thì nội dung không khác với NĐ 209 các bạn nhé (49 bổ sung). Có nghĩa là chỉ phải xin ý kiến các cơ quan liên quan.
Điều 21 quy định cho thẩm tra sau thiết kế kỹ thuật nên sẽ không áp dụng ở đây.
 
  • Like
Các tương tác: NNVP

NNVP

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/7/10
Bài viết
280
Điểm thành tích
43
Đối với Báo cáo kinh tế kỹ thuật thì nội dung không khác với NĐ 209 các bạn nhé (49 bổ sung). Có nghĩa là chỉ phải xin ý kiến các cơ quan liên quan.
Điều 21 quy định cho thẩm tra sau thiết kế kỹ thuật nên sẽ không áp dụng ở đây.
Điều 21: Quy định về việc thẩm tra thiết kế của cơ quan QLNN về xây dựng đối với các bươc thiết kế sau thiết kế cơ sở, TKKT là một bước thiết kế quan trọng để xác định TMĐT mà cơ quan QLNN không thẩm tra bước này thì NĐ 15 không có điểm mới nào đáng kể cả?
NĐ 15 ra đời thì 209 và các văn bản đi theo nó đều bị thay thế nên quy định như bạn nói cũng không phù hợp nữa?
 

vna

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
8/6/11
Bài viết
322
Điểm thành tích
63
Mình đọc thì thấy CQQLNN có thẩm tra TKKT đấy chứ, TKKT là thiết kế trước hay sau TKCS?
 

hoathong003

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
16/12/09
Bài viết
176
Điểm thành tích
28
Thẩm tra thiết kế!!!!

Điều 20. Tổ chức thẩm định và phê duyệt các bước thiết kế xây dựng công trình sau thiết kế cơ sở
1. Chủ đầu tư tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật đối với công trình thực hiện thiết kế 3 bước hoặc thiết kế bản vẽ thi công đối với công trình thực hiện thiết kế 1 bước, 2 bước và các thiết kế khác triển khai sau thiết kế cơ sở bao gồm các việc theo trình tự sau:
đ) Trong quá trình thẩm định thiết kế, khi cần thiết chủ đầu tư thuê tổ chức, cá nhân đủ điều kiện năng lực thực hiện thẩm tra thiết kế đối với các phần việc mà mình thực hiện.

Điều 21. Thẩm tra thiết kế của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng
1. Chủ đầu tư phải gửi hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở quy định tại Khoản 5 Điều này tới cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để thẩm tra đối với các công trình sau đây:
Mình không hiểu tại sao Điều 20 đã cho CĐT được thuê thẩm tra, đến Điều 21 lại yêu cầu gửi cho cơ quản quản lý nhà nước?
 

vna

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
8/6/11
Bài viết
322
Điểm thành tích
63
Việc đó liên quan tới việc phân cấp quản lý.
- Việc thẩm định thiết kế kỹ thuật là trách nhiệm của CĐT, nếu họ không đủ năng lực thì thuê tư vấn.
- Việc thẩm tra thiết kế thuộc trách nhiệm của cơ quản quản lý Nhà nước về xây dựng.
Hai việc này của hai cấp khác nhau và nội dung kiểm tra cũng khác nhau chứ không trùng lặp.
 
Last edited by a moderator:

Xe Dap Oi

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
22/8/08
Bài viết
673
Điểm thành tích
63
Chưa cần xét đến hiệu lực của Nghị định 15/2013/NĐ-CP thì bạn chủ topic cần hiểu thẩm tra là gì và thẩm định là gì?
- Thẩm tra là dành cho đơn vị độc lập Chủ đầu tư thuê về giúp việc cho Chủ đầu tư quản lý chặt về khối lượng và chất lượng.
- Còn thẩm định là Chủ đầu tư là người ra quyết định phê duyệt dự án, dự toán... có thể chủ đầu tư tự thẩm định hoặc thuê nếu thấy chuyên môn yếu.
Bạn cứ hiểu trước khi phê duyệt và quyết định một phần gì đó thì phải kiểm tra (thẩm tra)... rồi mới ra quyết định (thẩm định trước rồi ra quyết định) => thực hiện các bước tiếp theo.
 

bqldagnnvbv

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
6/6/10
Bài viết
706
Điểm thành tích
93
... Khi chủ đầu tư không có đủ điều kiện năng lực thẩm định thì được phép thuê tư vấn có đủ điều kiện năng lực thẩm tra thiết kế , dự toán để làm cơ sở phê duyệt
Hiện tại chỗ em thẩm định để dành cho phòng Kinh tế và hạ tầng. Để hiểu rõ hơn bạn hoathong003 có thể tham khảo các quy định tại:
1) Luật xây dựng
2) Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
3) Nghị định 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
4) Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/05/2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng ban hành./.
 
Last edited by a moderator:

vinh382002

Thành viên mới
Tham gia
9/7/12
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Thẩm tra

1.Theo quy định cũ thì CĐT chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình. Nghị định mới quy định: CĐT trách nhiệm tổ chức quản lý chất lượng phù hợp với quy mô, tính chất và nguồn vốn xây dựng công trình. Điều đó đồng nghĩa chất lượng công trình là trách nhiệm của ông nào đó trong từng giai đoạn chứ không còn là trách nhiệm của CĐT.
Vai trò người quyết định đầu tư cũng rất mờ nhạt là kiểm tra việc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng của CĐT và các nhà thầu
2. Trước đây CĐT phê duyệt biện pháp thi công của nhà thầu, quy định mới là CĐT kiểm tra biện pháp thi công, nhà thầu lập và phê duyệt biện pháp thi công. các công việc khác (khoản 3,4,6,9,10,13) điều 24 trong thi công xây dựng có thể thuê tư vấn giám sát, khi đó CĐT chỉ có trách nhiệm kiểm tra việc hoàn thành theo hơp đồng với TVGS. Có nghĩa là CĐT có quyền vắng mặt trong BB nghiệm thu, không phải xác nhận bản hoàn công. Lúc này quyền hạn và trách nhiệm của TVGS là rất lớn.
Điều này được quy định trực tiếp tại khoản 4 điều 27 về nghĩa vụ của TVGS.

Tuy nhiên, "vất vả" nhất là cơ quan QLND về XD, không chỉ phải kiểm tra từ khâu thiết kế mà còn phải kiểm tra công tác nghiệm thu công trình khi hoàn thành chứ không phải như các bác bàn luận chỉ có thẩm tra thiết kế đâu nhé.

Cái vụ ký hoàn công theo điều 24.Trách nhiệm của chủ đầu tư, Điểm 6 khoản e vẫn phải ký bác ạ:"6. Kiểm tra và giám sát trong quá trình thi công xây dựng công trình, bao gồm:
a) Kiểm tra vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình; thực hiện thí nghiệm kiểm tra chất lượng khi cần thiết;
b) Kiểm tra biện pháp thi công trong đó quy định rõ các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy, thiết bị và công trình của nhà thầu thi công xây dựng công trình;
c) Kiểm tra, đôn đốc, giám sát nhà thầu thi công xây dựng công trình và các nhà thầu khác triển khai công việc tại hiện trường;
d) Yêu cầu nhà thầu thiết kế điều chỉnh khi phát hiện sai sót, bất hợp lý về thiết kế;
đ) Kiểm tra tài liệu phục vụ nghiệm thu;
e) Kiểm tra và xác nhận bản vẽ hoàn công."
 

phạm văn tuấn

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
18/2/09
Bài viết
41
Điểm thành tích
8
Chức năng nhiệm vụ của Sở XD là gì nhỉ, các đơn vị chuyên môn khác thì sao chứ không được tương đương với sở XD về chuyên môn hay không đảm bảo tính pháp lý nhỉ?
 

597335

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
6/5/09
Bài viết
446
Điểm thành tích
63
Tuổi
34
Website
giaxaydung.vn
Trường hợp của em: Chủ đầu tư thuê (ký hợp đồng với) đơn vị tư vấn thẩm tra và tư vấn thực hiện xong hợp đồng ra Báo cáo thẩm tra rồi. Cho em hỏi:

1. Khi Chủ đầu tư ra Quyết định phê duyệt chỉ cần căn cứ vào báo cáo thẩm tra của đơn vị tư vấn là đủ? Hay đơn vị chuyên môn của Chủ đầu tư cũng dựa trên báo cáo thẩm tra, tức là Thẩm định lại, rồi sau đó lập tờ trình Chủ đầu tư. Trên cơ sở đó Chủ đầu tư mới ra Quyết định phê duyệt (tức là phải thêm tờ trình nữa)?

2. Nếu buộc phải có thêm tờ trình trong trường hợp này thì có quy định tại văn bản nào không? hay chỉ là do thói quen (hoặc theo tư duy suy luận) của 1 số đơn vị?

Xin trân trọng cảm ơn.
 
Last edited by a moderator:
T

trandinhhung

Guest
Dự án của mình chắc bị ảnh hưởng bởi NĐ 15 này có mấy vấn đề cần a e trao đổi thêm:
1. Điểm d khoản 2 Điều 21 "...gồm nhiều công trình có loại và cấp khác nhau... cơ quan chủ trì tổ chức thẩm tra là cơ quan có trách nhiệm thực hiện thẩm tra thiết kế đối với công trình chính của dự án đầu tư xây dựng...". Vậy cơ sở xác định công trình chính là gì: chi phí, diện tích sử dụng đất hay cấp công trình (cao nhất trong toàn dự án)....??? Dự án của bọn m là kho hàng và bến bãi bao gồm giao thông, cấp thoát nước, trạm điện, sân bãi, kho hàng, các công trình kiến trúc (nhà quản lý bãi, hải quan, thuế, biên phòng, nhà ăn, nhà nghỉ, nhà sửa xe, trạm xăng...)
2. Điểm c khoản1 Điều 21 và khoản 5 Điều 21: trong dự án bọn m thì thấy chỉ có nhà kho là phải thẩm tra vậy hồ sơ gửi thẩm tra chỉ cần riêng bộ nhà kho hay gửi cả dự án còn trong công văn chỉ yêu cầu thẩm tra nhà kho. Mình hỏi điều này vì các nhà kho còn liên quan đến cấp điện, cấp thoát nước, chữa cháy, đấu nối hạ tầng kiểu gì mấy ông nhà nước cũng yêu cầu cho đủ hồ sơ mà một khi đủ hồ sơ nó lại xỏ xiên lung tung. Các pác có nghĩ như em không?
3. Điều 22 về thay đổi thiết kế: Tại NĐ 49 có cho phép TVGS ký các điều chỉnh tại bve thi công trên cơ sở CĐT chấp thuận còn ở NĐ 15 không thấy nhắc gì về việc này. Các pác thấy có thuận tiện khi thực hiện không vì đâu phải lúc nào cái ông TVTK cũng ngay và luôn khi việc ở công trường cần từng giờ từng phút nhỉ???
4. Điểm e khoản 6 Điều 24: CĐT "Kiểm tra và xác nhận bản vẽ hoàn công". Cái trách nhiệm này tại điểm d khoản 1 Điều 21 của NĐ 209 cũng ghi nhưng xuống đến Điều 27 của NĐ 209 thì chỉ cần TVGS ký. Vậy chiếu theo NĐ 15 này thì bản vẽ hoàn công sẽ gồm những ai ký nhỉ? vì điều 27 của NĐ 15 về trách nhiệm của TVGS không thấy nhắc cái ông tư vấn này ký vào bản vẽ hoàn công và cả phải ký vào bản vẽ biện pháp thi công nữa!!!!
Mong các pác có ý kiến trao đổi để cho cái đầu nó thông.
 

duccell

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
7/3/09
Bài viết
14
Điểm thành tích
3
Tuổi
39
Các bác cho em hỏi, nếu chủ đầu tư là UBND cấp xã và cấp huyện sẽ là đơn vị thẩm định thì nay theo NĐ15 có thế không hay là thế nào?
Hầu hết các công trình cấp 3 trở lên là phải trình qua cơ quan quản lý chuyên ngành, ở đây là Sở và Bộ. Dù vốn là của xã hay của huyện thì cũng phải trình qua cơ quan quản lý nhà nước cả.
 

kikido

Thành viên rất năng động
Tham gia
9/8/12
Bài viết
104
Điểm thành tích
28
Thẩm tra, thẩm định thiết kế theo quy định của Nghị định 15/2013/NĐ-CP

Cho e hỏi vấn đề như sau:
Bên e đang làm một dự án, dự án được phê duyệt từ năm 2012, bây giờ đang đi đến giai đoạn thiết kế bản vẽ kỹ thuật thì NĐ 15/2013/NĐ-CP có hiệu lực, vậy bước thẩm tra thiết kế tiếp theo bên e có phải tuân theo NĐ thông qua các sở ban ngành ko? hay vẫn áp dụng được theo NĐ thuê đơn vị tư vấn thẩm tra?
 

vna

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
8/6/11
Bài viết
322
Điểm thành tích
63
Các bác cho e hỏi vấn đề này:
Bên e đang làm một dự án, dự án được phê duyệt từ năm 2012, bây giờ đang đi đến giai đoạn thiết kế bản vẽ kỹ thuật thì NĐ 15/2013/NĐ-CP có hiệu lực, vậy bước thẩm tra thiết kế tiếp theo bên e có phải tuân theo NĐ thông qua các sở ban ngành ko? hay vẫn áp dụng được theo NĐ thuê đơn vị tư vấn thẩm tra?
Bạn đọc kỹ điều khoản thi hành của mỗi văn bản là hiểu. Trong trường hợp này của bạn thì thiết kế kỹ thuật phải gửi cho Cơ quan QLNN về xây dựng để thẩm tra theo quy định mới của NĐ 15
 

longdinh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
5/12/08
Bài viết
26
Điểm thành tích
3
Hầu hết các công trình cấp 3 trở lên là phải trình qua cơ quan quản lý chuyên ngành, ở đây là Sở và Bộ. Dù vốn là của xã hay của huyện thì cũng phải trình qua cơ quan quản lý nhà nước cả.

Nếu công trình dưới cấp 3, nhà ở dưới 7 tầng và CĐT là UBND xã thì bây giờ cũng phải mang hồ sơ lên Sở thẩm ý ạ (ngày trước là các anh phòng Công thương, tài chính... huyện mà)
 

kisukhiem

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
7/10/09
Bài viết
84
Điểm thành tích
18
Nếu công trình dưới cấp 3, nhà ở dưới 7 tầng và CĐT là UBND xã thì bây giờ cũng phải mang hồ sơ lên Sở thẩm ý ạ (ngày trước là các anh phòng Công thương, tài chính... huyện mà)
Theo điều 21 khoản 1 điểm a b d thì các công trình dân dụng cấp IV, công cộng IV, giao thông cấp IV thì không phải gửi hồ sơ thẩm tra. nếu các sở yêu cầu thì => trái nghị định rồi các bác nhỉ ?
 
  • Like
Các tương tác: vna

canhhungksxd

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
25/5/08
Bài viết
41
Điểm thành tích
18
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
em thấy tại sao các Sở k kiểm tra lại các kết quả thẩm tra do các Tư vấn thẩm tra do chủ đầu tư chọn lựa cho nó nhanh mà phải đi tự thẩm tra hay chỉ định thẩm tra làm j. Vẽ ra lắm chuyện rồi công việc chẳng đâu vào đâu, cuối cùng chẳn ai chịu trách nhiệm khi dự án chậm trễ cả
 

canhhungksxd

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
25/5/08
Bài viết
41
Điểm thành tích
18
Tuổi
39
Website
www.facebook.com
bạn kikido ơi cái đó bạn phải hỏi bác Sở XD địa phương hoặc BXD ấy, chứ a e ở đây trả lời 1 đằng mà các bác trên ấy hiểu một nẻo cũng vậy thôi. Mấy Ban QLDA đang chạy để đc khỏi áp dụng cái vụ thẩm tra theo NĐ 15 kìa, ký quyết định duyệt hợp thức hóa hồ sơ TKKT trước rồi bắt tư vấn TK sửa lại sau
 

haip20

Thành viên năng động
Tham gia
10/5/08
Bài viết
69
Điểm thành tích
18
Mọi người cho tôi hỏi: Tôi có một công trình đã ký hợp đồng thẩm tra TKKT-BVTC vào năm 2012. Đến thời điểm này đã có 1 báo cáo thẩm tra sơ bộ gửi trước ngày Nghị định 15/2013/NĐ-CP có hiệu lực, nhưng chưa phải báo cáo thẩm tra cuối cùng, hồ sơ thiết kế cũng chưa được phê duyệt. Vậy sau ngày 15/4 ngày mà NĐ 15 có hiệu lực thì tôi có phải gửi hồ sơ thiết kế cho cơ quan QLNN thẩm tra không?
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top