Quyết toán dự án

thanhle82

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
23/5/13
Bài viết
214
Điểm thành tích
43
Mình đang làm với kiểm toán độc lập về quyết toán dự án, có những việc cần mọi người góp ý như sau:
1. Chi phí thiết kế hạng mục di dời điện thì mình tra định mức theo QĐ 957/QĐ-BXD có tính thêm công trình cải tạo, sửa chữa (theo mục 3.3.6.1) là đúng hay sai, kiểm toán độc lập nói thiết kế di dời điện như thiết kế mới không phải là thiết kế sửa chữa cải tạo nâng cấp.
2. Chi phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp:
- Trong hợp đồng tư vấn, giá hợp đồng trọn gói được tính trên cơ sở tra tỷ lệ từ định mức 957/QĐ-BXD (không bao gồm chi phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp).
- Trong nội dung giá hợp đồng: Chi phí thực hiện công việc tư vấn, ...,chi phí bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp.
- Thanh toán hợp đồng theo giá trị phê duyệt của cấp có thẩm quyền (giá trị phê duyệt tính theo tỷ lệ định mức 957/QĐ-BXD).
- Đơn vị kiểm toán xuất toán giá trị thanh toán = giá trị nghiệm thu - giá trị nghiệm thu/1.05 (xuất chi phí mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp do đơn vị tư vấn không mua) là đúng hay sai.g
3. Chi phí xây lắp:
3.1. Gói thầu lắp đặt thiết bị: Dự toán gói thầu chủ đầu tư đã phê duyệt trên cơ sở giá các thiết bị đã được thẩm định giá, chỉ định thầu cho nhà thầu thi công (giá gói thầu <500tr). Đơn vị kiểm toán xuất toán căn cứ vào hóa đơn mua thiết bị của nhà thầu thấp hơn giá thiết bị theo hợp đồng đã ký kết là đúng hay sai?
3.2. Gói thầu xây dựng:
- Khi phê duyệt dự toán có hạng mục A áp dụng định mức củ, nhập sai giá ca máy (giá ca máy dự toán <giá ca máy theo quy định). Gói thầu quy mô nhỏ (<1 tỷ) nên chỉ định thầu rút gọn với giá bằng giá dự toán duyệt.
- Kiểm toán đọc lập xuất toán bằng cách tính lại định mức thơ định mức mới nhưng vẫn giữ nguyên giá ca máy theo dự toán đã được duyệt. Mình yêu cầu do gói thầu chỉ định thầu nên khi điều chỉnh lại định mức của hạng mục A thì điều chỉnh lại giá ca máy đúng theo quy định để xuất toán nhưng kiểm toán không chịu.
4. Trong hợp đồng xây dựng thiếu hạng mục bê tông chèn móng cột điện M200, nhà thầu thi công hạng mục này và tính nghiệm thu vào phần Bê tông móng M150 (khối lượng vào bê tông móng không làm vượt khối lượng hợp đồng) có được không.
Mọi người vào góp ý dùm.
 

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Chào anh, góp ý đôi chút cùng anh.
1. Thiết kế mới khi chưa từng có công trình điện đó, còn đây của anh đã có và di dời đến vị trí khác thì được tính là cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng thì mới đúng.
2. Đã là hợp đồng trọn gói rồi thì còn loằng ngoằng chỗ thanh toán đó làm gì, nhà thầu có đáp ứng được tiến độ và chất lượng sản phẩm cung cấp cho CĐT rồi thì cứ thế mà thanh toán theo đúng giá trị HĐ đã ký.
3.1. Hết sức vô lý, trừ khi các anh kiểm toán này là thanh tra thuế đi thanh tra việc nộp thuế của nhà thầu (không liên quan gì đến CĐT nữa) khi nhà thầu tính giá vốn cao để giảm thuế TNDN.
3.2. Chỉ định thầu thì ký HĐ trọn gói. Trọn gói rồi thì về lý thuyết ký thế nào làm thế ấy. Nếu nhà thầu "ứ" chịu tính lại định mức, đơn giá thì phải chịu nhà thầu thôi. CĐT bỏ tiền túi xuất toán khi có KTNN nhé. Nên chỗ này thỏa thuận cho rõ ràng, chấp nhận điều chỉnh ĐM rồi thì điều chỉnh cả đơn giá, không thì thôi. Kiểm toán độc lập chung quy cũng như nhà thầu thi công, đều là đi làm thuê cho CĐT thôi.
4. Hợp đồng loại gì vậy anh? Hai công việc khác nhau nghiệm thu chung kiểu đấy sao được, phát sinh thì tính phát sinh sao phải lách như vậy?

Mời anh @kieumanhtu vào trao đổi bổ sung thêm cho anh em hiểu rõ hơn. Thanks.
 

thanhle82

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
23/5/13
Bài viết
214
Điểm thành tích
43
Chào anh, góp ý đôi chút cùng anh.
1
3.1. Hết sức vô lý, trừ khi các anh kiểm toán này là thanh tra thuế đi thanh tra việc nộp thuế của nhà thầu (không liên quan gì đến CĐT nữa) khi nhà thầu tính giá vốn cao để giảm thuế TNDN.
Có quy định nào không bác, em đọc các quy định về hợp đồng và quản lý chi phí dự án mà không thấy nói về vấn đề này.
 

thanhle82

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
23/5/13
Bài viết
214
Điểm thành tích
43
Chào anh, góp ý đôi chút cùng anh.
Đã là hợp đồng trọn gói rồi thì còn loằng ngoằng chỗ thanh toán đó làm gì, nhà thầu có đáp ứng được tiến độ và chất lượng sản phẩm cung cấp cho CĐT rồi thì cứ thế mà thanh toán theo đúng giá trị HĐ đã ký.
Bạn cho mình hởi thêm vấn đề này tí nữa nha, cám ơn.
Theo Khoản 6, Điều 3 Thông tư 17/2010/TT-BXD ngày 30/9/2010 của Bộ Xây dựng thì chi phí lập đồ án quy hoạch công bố theo định mức đã bao gồm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp. Như vậy khi thanh toán hợp đồng tư vấn mình có 2 cách như sau:
1. Thanh toán đúng bằng giá trị theo định mức công bố tại 17/2010/TT-BXD ngày 30/9/2010 mà không quan tâm đơn vị tư vấn có mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hay không.
2. Khi thanh toán nếu đơn vị tư vấn có mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thì thanh toán giá trị theo định mức công bố tại 17/2010/TT-BXD ngày 30/9/2010. Còn nếu đơn vị tư vấn không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thì phải trừ chi phí này (vẫn chưa biết trừ giá trị bao nhiêu :D).
Theo mình thì trường hợp 1 là đúng.
Bạn góp ý dùm mình, cám ơn.
 

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Có quy định nào không bác, em đọc các quy định về hợp đồng và quản lý chi phí dự án mà không thấy nói về vấn đề này.
Vì anh không tìm thấy nên anh em kiểm toán sẽ không tìm thấy, mà không tìm thấy thì lấy căn cứ đâu mà cắt xén chứ :D
 

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Bạn cho mình hởi thêm vấn đề này tí nữa nha, cám ơn.
Theo Khoản 6, Điều 3 Thông tư 17/2010/TT-BXD ngày 30/9/2010 của Bộ Xây dựng thì chi phí lập đồ án quy hoạch công bố theo định mức đã bao gồm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp. Như vậy khi thanh toán hợp đồng tư vấn mình có 2 cách như sau:
1. Thanh toán đúng bằng giá trị theo định mức công bố tại 17/2010/TT-BXD ngày 30/9/2010 mà không quan tâm đơn vị tư vấn có mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hay không.
2. Khi thanh toán nếu đơn vị tư vấn có mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thì thanh toán giá trị theo định mức công bố tại 17/2010/TT-BXD ngày 30/9/2010. Còn nếu đơn vị tư vấn không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thì phải trừ chi phí này (vẫn chưa biết trừ giá trị bao nhiêu :D).
Theo mình thì trường hợp 1 là đúng.
Bạn góp ý dùm mình, cám ơn.
Mình chọn đáp án: Thanh toán đúng theo hợp đồng đã ký.
 

Top