Quy định về chiết tính đơn giá dự thầu

hdx

Thành viên mới
Tham gia
9/6/14
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Chào các bác,
Em là lính mới, có một tình huống thế này nhờ các bác tư vấn.
Em có gói thầu được chỉ định thầu, loại hợp đồng là trọn gói. Em làm đơn giá công việc theo mẫu số 04a - Bảng tổng hợp giá dự thầu (áp dung cho gói thẩu trọn gói) trong hồ sơ yêu cầu (mấu 11/2015/TT-BKHĐ) nhưng không làm chiết tính. Chủ đầu tư yêu cầu bên em phải làm chiết tính đơn giá. Em có ý kiến là chỉ phải làm chiết tính cho loại hợp đồng theo đơn giá cố định (mẫu số 4b) và đơn giá điều chỉnh (mẫu số 4c) theo đúng yêu cầu cầu hồ sơ chứ hợp đồng trọn gói thì không yêu cầu phải làm. Em hỏi các bác là có quy định nào yêu cầu nhà thầu phải làm chiết tính đơn giá trong hợp đồng trọn gói không ạ?
Việc này rất gấp, kính nhờ các bác tư vấn.
Em xin cảm ơn!
 

KieuManhTu

Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
18/9/08
Bài viết
170
Điểm thành tích
43
Tuổi
38
Khoan chưa bàn việc có buộc phải chiết tính hay không. Nhưng người ta đang chỉ định bạn làm, bạn mà cứ cãi cự với người ta là không chiết tính xem ra không nên. Họ cáu họ chỉ định đơn vị khác là mất hợp đồng đấy.
 

hdx

Thành viên mới
Tham gia
9/6/14
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Khoan chưa bàn việc có buộc phải chiết tính hay không. Nhưng người ta đang chỉ định bạn làm, bạn mà cứ cãi cự với người ta là không chiết tính xem ra không nên. Họ cáu họ chỉ định đơn vị khác là mất hợp đồng đấy.
Cảm ơn bác, vấn đề không phải ở chỗ cãi cự và được hay mất hợp đồng, vấn đề là có văn bản nào quy định em phải chiết tính không? Và nếu em làm đúng mẫu trong hồ sơ yêu cầu có sai không? Theo điều 16 thông tư về thẩm tra quyết toán của Bộ Tài chính thì với hợp đồng trọn gói, việc thẩm tra không phải chiết tính lại đơn giá, em cho rằng nhà thầu không phải chiết tính, việc chiết tính thuộc trách nhiệm của tư vấn lập dự toán và tư vấn thẩm tra dự toán.
 

KieuManhTu

Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
18/9/08
Bài viết
170
Điểm thành tích
43
Tuổi
38
Cảm ơn bác, vấn đề không phải ở chỗ cãi cự và được hay mất hợp đồng, vấn đề là có văn bản nào quy định em phải chiết tính không? Và nếu em làm đúng mẫu trong hồ sơ yêu cầu có sai không? Theo điều 16 thông tư về thẩm tra quyết toán của Bộ Tài chính thì với hợp đồng trọn gói, việc thẩm tra không phải chiết tính lại đơn giá, em cho rằng nhà thầu không phải chiết tính, việc chiết tính thuộc trách nhiệm của tư vấn lập dự toán và tư vấn thẩm tra dự toán.

Nếu mà trong hồ sơ yêu cầu có mẫu chiết tính đơn giá thì bạn cứ chiết tính cho đảm bảo đúng theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu, không sai.
Còn về TT 09 là quy định đối với cơ quan thẩm tra báo cáo quyết toán dự án/công trình hoàn thành: khi thẩm tra quyết toán sẽ không chiết tính lại các đơn giá đã được phê duyệt trong quyết định trúng thầu (đơn giá này chính là đơn giá trong hợp đồng).
Còn nghĩa vụ chiết tính đơn giá của tư vấn lập, thẩm tra dự toán thì đó là ở khâu khác, không liên quan gì đến lúc bạn lập hồ sơ đề xuất cả. Bạn có thể xin luôn file dự toán của tư vấn thiết kế để chỉnh sửa, giảm đi đôi chút giá làm giá đề xuất luôn.
 

hdx

Thành viên mới
Tham gia
9/6/14
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Nếu mà trong hồ sơ yêu cầu có mẫu chiết tính đơn giá thì bạn cứ chiết tính cho đảm bảo đúng theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu, không sai.
Còn về TT 09 là quy định đối với cơ quan thẩm tra báo cáo quyết toán dự án/công trình hoàn thành: khi thẩm tra quyết toán sẽ không chiết tính lại các đơn giá đã được phê duyệt trong quyết định trúng thầu (đơn giá này chính là đơn giá trong hợp đồng).
Còn nghĩa vụ chiết tính đơn giá của tư vấn lập, thẩm tra dự toán thì đó là ở khâu khác, không liên quan gì đến lúc bạn lập hồ sơ đề xuất cả. Bạn có thể xin luôn file dự toán của tư vấn thiết kế để chỉnh sửa, giảm đi đôi chút giá làm giá đề xuất luôn.
Cảm ơn bác. Vấn đề em hỏi là em lập giá đề xuất theo mẫu số 04a của hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu mà không làm bảng chiết tính có được cho là làm sai không? Có quy định nào bắt buộc nhà thầu phải làm chiết tính trong trường hợp này không? Nếu Chủ đầu tư cần chiết tính để xét thầu thì họ đã có chiết tính từ khi lập dự toán rồi, lấy cái đó ra mà làm căn cứ. Còn việc nhà thầu bỏ thầu theo cách tính nào là quyền của nhà thầu, miễn sao không vượt quá giá trần là được chứ ạ. Em hơi nông nổi. mong bác chỉ giáo.
 

KieuManhTu

Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
18/9/08
Bài viết
170
Điểm thành tích
43
Tuổi
38
Hiện tại thông tư 11/2015 đã không còn biểu mẫu cho việc chiết tính đơn giá chi tiết nữa. Có nghĩa là theo thông tư này, không bắt buộc chiết tính đơn giá chi tiết.

Nhưng nếu trong hồ sơ yêu cầu có bổ sung yêu cầu nhà thầu phải chiết tính, thì nhà thầu phải có chiết tính. Hoặc trong hồ sơ yêu cầu không yêu cầu nhưng nhà thầu có bổ sung bảng chiết tính đơn giá thì cũng không vấn đề gì.

Khi đánh giá hồ sơ đề xuất, chủ đầu tư cũng không thể so sánh chiết tính đơn giá trong dự toán với chiết tính đơn giá trong hồ sơ đề xuất được. Vì dự toán thường lập theo định mức nhà nước, đơn giá theo thông báo giá, chế độ tiền lương theo cơ chế hiện hành của nhà nước. Còn dự thầu thì lập theo định mức nhà thầu (có thể tham khảo định mức nhà nước và có thể sửa đổi), đơn giá vật liệu nhân công theo đơn giá mà nhà thầu khảo sát và có thể khai thác để sử dụng cho công trình. Nhưng tổ chấm thầu vẫn cần có chiết tinh đơn giá để xem xét hiệu chỉnh những lỗi số học trong chiết tính và tổng đơn giá, yêu cầu nhà thầu giải trình làm rõ nhưng bất thường trong định mức, đơn giá.
 

hdx

Thành viên mới
Tham gia
9/6/14
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Hiện tại thông tư 11/2015 đã không còn biểu mẫu cho việc chiết tính đơn giá chi tiết nữa. Có nghĩa là theo thông tư này, không bắt buộc chiết tính đơn giá chi tiết.

Nhưng nếu trong hồ sơ yêu cầu có bổ sung yêu cầu nhà thầu phải chiết tính, thì nhà thầu phải có chiết tính. Hoặc trong hồ sơ yêu cầu không yêu cầu nhưng nhà thầu có bổ sung bảng chiết tính đơn giá thì cũng không vấn đề gì.

Khi đánh giá hồ sơ đề xuất, chủ đầu tư cũng không thể so sánh chiết tính đơn giá trong dự toán với chiết tính đơn giá trong hồ sơ đề xuất được. Vì dự toán thường lập theo định mức nhà nước, đơn giá theo thông báo giá, chế độ tiền lương theo cơ chế hiện hành của nhà nước. Còn dự thầu thì lập theo định mức nhà thầu (có thể tham khảo định mức nhà nước và có thể sửa đổi), đơn giá vật liệu nhân công theo đơn giá mà nhà thầu khảo sát và có thể khai thác để sử dụng cho công trình. Nhưng tổ chấm thầu vẫn cần có chiết tinh đơn giá để xem xét hiệu chỉnh những lỗi số học trong chiết tính và tổng đơn giá, yêu cầu nhà thầu giải trình làm rõ nhưng bất thường trong định mức, đơn giá.
Báo cáo bác, sang nay sau một hồi tranh luận sôi nổi thì em không sai, có nghĩa là trong hồ sơ quy định thế nào thì cứ làm thế ấy. Nhưng CĐT vẫn đề nghị làm thêm chiết tính và có thể gửi sau. Điều này có thể đồng nghĩa với việc em sẽ phải làm lại đơn giá dự thầu. Cảm ơn bác đã tư vấn.
 

KieuManhTu

Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
18/9/08
Bài viết
170
Điểm thành tích
43
Tuổi
38
Xin chia sẻ thêm, trong quá trình làm việc có gặp một gói thầu được nêu như thế này:

"Trong vòng 28 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, nhà thầu hoàn thiện trình tư vấn và chủ dầu tư các đơn giá chi tiết trúng thầu và chi tiết giá cho một đơn vị khối lượng của các hạng mục trong hồ sơ trúng thầu".

Câu này được nêu cả trong hồ sơ mời thầu và hợp đồng của một gói thầu vốn ODA. Gói thầu này đấu thầu từ 2013 nhưng tư vấn nước ngoài lập hồ sơ mời thầu có đưa vào các đầu việc hạng mục chung giống như nghị định 32 bây giờ. Khi đấu thầu thì người ta không quan tâm đơn giá chi tiết, nhưng sau khi ký hợp đồng rồi sẽ lại yêu cầu. Trong trường hợp gói thầu đó, nhà thầu vẫn phải lập đơn giá thầu bằng việc chay chi tiết, để nhỡ trúng thầu còn in ra nộp đỡ phải đế chế lại.
 

tengbungteng

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
18/3/09
Bài viết
10
Điểm thành tích
3
Tuổi
38
Theo kinh nghiệm làm hồ sơ thầu của mình thì nên làm thêm chiết tính đơn giá, nói thật ra là chỉ in ra thôi vì quá trình làm có rồi. Nếu bạn làm đúng thì chả việc gì phải sợ mà ko in ra. Cứ công khai họ sẽ đỡ nghi ngờ trong cách lập đơn giá của mình, mà hồ sơ đầy đủ họ cũng yên tâm.
 

Nguyễn Thị Thùy Linh

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
12/4/16
Bài viết
20
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
Theo kinh nghiệm làm hồ sơ thầu của mình thì nên làm thêm chiết tính đơn giá, nói thật ra là chỉ in ra thôi vì quá trình làm có rồi. Nếu bạn làm đúng thì chả việc gì phải sợ mà ko in ra. Cứ công khai họ sẽ đỡ nghi ngờ trong cách lập đơn giá của mình, mà hồ sơ đầy đủ họ cũng yên tâm.
Thường là khi mình làm giá thì mình sẽ làm cả chiết tính vì mình nghiệm mấy lần rồi. lần nào chủ đầu tư cũng đòi Chiết tính cả :p nên cứ đề phòng, đỡ phải làm lại đơn giá và làm 1 lần thôi..Họ có yêu cầu thì chỉ việc in ra :) ..Đối với hợp đồng trọn gói bên mình vẫn hay bị CĐT yêu cầu chiết tính bình thường. Cãi nhau với CĐT là vô ích nên tốt nhất là mình nên tự phòng bị cho mình đỡ phải nhiều việc bằng cách mỗi lần làm đơn giá là 1 lần làm luôn cả chiết tính cho nhanh :)
 

ghzktc

Thành viên mới
Tham gia
12/9/12
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Thực ra là trong quá trình lập đơn giá dự thầu bạn đã có chiết tính rồi, chẳng qua với hợp đồng trọn gói thì hiện nay không yêu cầu phải kèm bảng chiết tính trong hồ sơ khi in ra. Mà cũng chẳng hiểu mấy ông chủ đầu tư, rõ ràng theo quy định nhà thầu có quyền được tự xác định định mức, đơn giá dự thầu dựa theo lợi thế doanh nghiệp để bảo đảm cạnh tranh với các nhà thầu khác, khi quyết toán có nhiều chủ đầu tư cứ can thiệp vào chiết tính để điều chỉnh lại, giảm so với định mức nhà nước thì không sao, tăng là điều chỉnh giảm lại, mình bị mấy lần mà không cãi đc
 

Top