Tình huống của chủ đầu tư trong Quản lý dự án

  • Khởi xướng hongthatbai
  • Ngày gửi
  • Tags Không có Sửa
H

hongthatbai

Guest
Mình đang có tình huống thế này, mong các bạn có kinh nghiệm và kiến thức trong QLDA giải thích giúp mình.
Công ty mình làm chủ đầu tư một dự án, và tiến hành thuê tư vấn để quản lý Dự án với phạm vi công việc của tư vấn như sau:
1. Quản lý dự án;
2. Tư vấn giám sát;
3. Tư vấn thẩm tra thết kế, tổng dự toán;
Theo mình được biết thì mặc dù thuê tư vấn nhưng Chủ đầu tư vẩn phải tổ chức thẩm định và phê duyệt các hồ sơ liên quan đến dự án. Tuy nhiên do nhân sự và kinh nghiệm không đủ nên Công ty mình muốn chuyển hết cho bên tư vấn QLDA thẩm tra và phê duyệt tất cả hồ sơ.
Các bạn cho mình hỏi là Công ty mình làm như vậy có vi phạm luật không, và nếu vi phạm thì vi phạm điều nào luật nào?
 

mantt

Thành viên năng động
Tham gia
13/9/08
Bài viết
65
Điểm thành tích
8
Mình đang có tình huống thế này, mong các bạn có kinh nghiệm và kiến thức trong QLDA giải thích giúp mình.
Công ty mình làm chủ đầu tư một dự án, và tiến hành thuê tư vấn để quản lý Dự án với phạm vi công việc của tư vấn như sau:
1. Quản lý dự án;
2. Tư vấn giám sát;
3. Tư vấn thẩm tra thết kế, tổng dự toán;
Theo mình được biết thì mặc dù thuê tư vấn nhưng Chủ đầu tư vẩn phải tổ chức thẩm định và phê duyệt các hồ sơ liên quan đến dự án. Tuy nhiên do nhân sự và kinh nghiệm không đủ nên Công ty mình muốn chuyển hết cho bên tư vấn QLDA thẩm tra và phê duyệt tất cả hồ sơ.
Các bạn cho mình hỏi là Công ty mình làm như vậy có vi phạm luật không, và nếu vi phạm thì vi phạm điều nào luật nào?
Bạn nên nghiên cứu Luật xây dựng, luật sửa đổi và các nghị định, văn bản liên quan về QLDA.
Theo mình thì ngoài việc ký phê duyệt CĐT phải làm (thế mới là CĐT) còn đâu các việc khác CĐT có thể đi thuê hết.
 

kienpmumt

Thành viên mới
Tham gia
7/7/10
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Tuổi
41
Mình đang có tình huống thế này, mong các bạn có kinh nghiệm và kiến thức trong QLDA giải thích giúp mình.
Công ty mình làm chủ đầu tư một dự án, và tiến hành thuê tư vấn để quản lý Dự án với phạm vi công việc của tư vấn như sau:
1. Quản lý dự án;
2. Tư vấn giám sát;
3. Tư vấn thẩm tra thết kế, tổng dự toán;
Theo mình được biết thì mặc dù thuê tư vấn nhưng Chủ đầu tư vẩn phải tổ chức thẩm định và phê duyệt các hồ sơ liên quan đến dự án. Tuy nhiên do nhân sự và kinh nghiệm không đủ nên Công ty mình muốn chuyển hết cho bên tư vấn QLDA thẩm tra và phê duyệt tất cả hồ sơ.
Các bạn cho mình hỏi là Công ty mình làm như vậy có vi phạm luật không, và nếu vi phạm thì vi phạm điều nào luật nào?
Người QĐ đầu tư, chủ đầu tư phải phê duyệt trên cơ sở kết quả thẩm định, thẩm tra của Tư vấn. Vấn đề này quy định rất rõ ràng trong Luật xây dựng và Nghị định 12/2009.
 
L

levinhxd

Guest
Mình đang có tình huống thế này, mong các bạn có kinh nghiệm và kiến thức trong QLDA giải thích giúp mình.
Công ty mình làm chủ đầu tư một dự án, và tiến hành thuê tư vấn để quản lý Dự án với phạm vi công việc của tư vấn như sau:
1. Quản lý dự án;
2. Tư vấn giám sát;
3. Tư vấn thẩm tra thết kế, tổng dự toán;
Theo mình được biết thì mặc dù thuê tư vấn nhưng Chủ đầu tư vẩn phải tổ chức thẩm định và phê duyệt các hồ sơ liên quan đến dự án. Tuy nhiên do nhân sự và kinh nghiệm không đủ nên Công ty mình muốn chuyển hết cho bên tư vấn QLDA thẩm tra và phê duyệt tất cả hồ sơ.
Các bạn cho mình hỏi là Công ty mình làm như vậy có vi phạm luật không, và nếu vi phạm thì vi phạm điều nào luật nào?

Bạn có thể đọc về Quyền hạn, trách nhiệm của Chủ đầu tư trong các Luật liên quan như Luật xây dựng, Luật đấu thầu, Luật đầu tư vv...
Về quản lý dự án thì có Điều 35- Nghị định 12/2009
Về quản lý chi phí thì có Điều 25, 26 - Nghị định 112/2009
vv....
Nói chung, đã ký hợp đồng thuê Tư vấn thì bạn có thể Thuê làm tất cả các việc, nhưng với tư cách là Chủ đầu tư bạn phải có các trách nhiệm sau:
1, Có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi việc thực hiện hợp đồng của tư vấn
2, Chịu trách nhiệm trước Pháp Luật về việc lựa chọn đơn vị tư vấn
3, Và tất nhiên là phải ký phê duyệt hồ sơ trong phạm vi quyền hạn liên quan sau khi đã có chữ ký xác nhận của Nhà tư vấn rồi?
 

henry_cuong

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
13/9/08
Bài viết
35
Điểm thành tích
8
Tôi góp ý kiến sau:
Dù bất cứ một đơn vị nào (Tư vấn hay đơn vị thi công) đều thực hiện những phần việc mà mình phải làm. trong luật, các nghị định, thông tư đã nói rất rõ rùi. Chủ đầu tư bỏ tiền ra thuê tư vấn thực hiện những công việc mà chủ đầu tư không có khả năng, và không đủ điều kiện năng lực. Tất nhiên Chủ đầu tư là người quyết định cuối cùng rồi. Người có vốn là người quyết định mà nếu quyết định sai thì vốn của họ sẽ thất thoát lãng phí.
Thân!
 

thanh.nc85

Thành viên mới
Tham gia
29/4/10
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
38
gưi ban quản trị diễn đàn

em mới tham gia diễn đàn thôi

nhưng khi em phát hiện ra diễn đàn thì thấy rằng diễn đàn rất hữu ích.
Em xin hỏi:
- Công ty ký hợp đồng xây dựng vào năm 2009. đến bây giờ làm một phu lục đầu tiên của hợp đồng này( năm 2010).Hiện tại năm 2009 trong hợp đồng thuê tư vấn thiết kế vẫn áp dụng văn bản 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 của BXD: về định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư XD công trình.
Đến năm 2010 này thì BXD ra quyết định 597/QĐ-BXD ngày 29/9/2009;

Vậy cho em hỏi, khi làm phụ lục hợp đồng này năm 2010 em nên áp dụng cái nào để tìm định mức chi phí thiết kế thi cồng và giám sát thi công.

em xin cảm ơn!:D
 

henry_cuong

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
13/9/08
Bài viết
35
Điểm thành tích
8
Chào bạn! quyết định 957 chứ không phải là 597 đâu nhé.
Bạn tham khảo thông tư 06 về hợp đồng xây dựng nhé. tuỳ thuộc hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh hay cố định. tuỳ thuộc vào điều khoản thanh toán và phương thức thanh toán hợp đồng mà hai bên nhà thầu tư vấn và chủ đầu tư thoả thuận mà.
Thân!
 

mingtt

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
29/11/07
Bài viết
83
Điểm thành tích
18
em mới tham gia diễn đàn thôi

nhưng khi em phát hiện ra diễn đàn thì thấy rằng diễn đàn rất hữu ích.
Em xin hỏi:
- Công ty ký hợp đồng xây dựng vào năm 2009. đến bây giờ làm một phu lục đầu tiên của hợp đồng này( năm 2010).Hiện tại năm 2009 trong hợp đồng thuê tư vấn thiết kế vẫn áp dụng văn bản 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 của BXD: về định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư XD công trình.
Đến năm 2010 này thì BXD ra quyết định 597/QĐ-BXD ngày 29/9/2009;

Vậy cho em hỏi, khi làm phụ lục hợp đồng này năm 2010 em nên áp dụng cái nào để tìm định mức chi phí thiết kế thi cồng và giám sát thi công.

em xin cảm ơn!:D

Đã có hướng dẫn về thực hiện chuyển tiếp bác nhé! anh henry_cuong đã cho bác thông tin đấy ạ! vấn đề không phải cứ ký hợp đồng theo đơn giá mới điều chỉnh là xong đâu ạ! bác xem lại nhé! chúc bác haonf thành tốt công việc! :D
 

Top