Tại sao quạt cắt gió hiện nay lại được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn?

Huân Nguyễn

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
8/10/19
Bài viết
10
Điểm thành tích
1
Tuổi
26
Nơi ở
An Khánh, Hoài Đức, HN
Quạt cắt gió là gì? Và quạt cắt gió để làm gì?
Đây là có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, bởi lẽ quạt cắt gió là sản phẩm còn khá mới lạ ở Việt Nam. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho quý vị và các bạn biết chi tiết hơn về cấu tao, công dung, cách sử dụng, cũng như là về sinh bảo dưỡng máy...
1. Quạt cắt gió là gì?
Quạt chắn gió hay có tên tiếng anh là Air-curtain, quạt chắn gió vẫn còn khá mới mẻ và lạ lẫm với người dân chúng ta, hầu như mọi người chưa hình dung được quạt chắn gió là gì và hoạt động của nó như thế nào?

Quạt cắt gió thường được sử dụng ở cửa ra vào trong các siêu thị, shop quần áo, siêu thị tiện ích dùng điều hòa mà muốn mở cửa ra vào liên tục.

Mục đích của quạt chắn gió là để ngăn cách không khí bên trong tòa nhà với môi trường bên ngoài mà không làm nhiệt độ dòng khí thay đổi. Như siêu thị A lắp quạt chắn gió, nó sẽ trao đổi không khí ở bên trong siêu thị và môi trường bên ngoài, nhưng hơi lạnh của máy lạnh lại được giữ lại.

Nhờ đó mà không chỉ máy lạnh của siêu thị hoạt động ổn định, hạn chế tiêu tốn điện năng mà còn giúp môi trường không khí bên trong được thay đổi trong lành hơn.

Quạt chắn gió còn có tác dụng hút không khí bẩn bên trong ra ngoài, luồng không khí mới từ bên ngoài khi đi qua quạt chắn gió sẽ bị giữ lại bụi bẩn và các vi khuẩn, côn trùng gây bệnh, đảm bảo không khí luôn vệ sinh và trong lành cho môi trường bên trong.

Khi chưa có quạt chắn gió, nơi lắp đặt máy lạnh, máy điều hòa nhiệt độ phải là nơi kín, hạn chế sự thất thoát nhiệt. Nhưng hiện nay, với sự xuất hiện của quạt chắn gió ở cửa ra vào, bạn có thể mở cửa ra tùy thích mà không sợ thất thoát nhiệt. Tầm quan trọng của của quạt chắn gió là rất lớn, nó là sản phẩm cần thiết đi kèm với máy lạnh, máy điều hòa nhiệt độ.

Nhìn thiết kế bên ngoài, quạt chắn gió giống như một chiếc điều hòa. Giống như máy lạnh thì quạt chắn gió được trang bị điều khiển từ xa điều chỉnh tốc độ thổi gió.

Ưu điểm hàng đầu của máy là có khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ của máy lạnh do giảm tải sự thoát nhiệt liên tục khi mở cửa. Tuy nhiên máy có nhược điểm là khi hoạt động gây ra tiếng ồn lớn, có thể gây khó chịu cho người lần đầu sử dụng.

Nguyên lý hoạt động
Bên trong quạt là một cánh quạt ly tâm lồng sóc, cũng giống như điều hòa nhiệt độ nhưng công suất thổi của máy lớn hơn nên dòng khí thoát có tốc độ cao hơn so vói máy lạnh.

Với một cửa hút và một cửa thổi gió, quạt chắn gió được thiết kế đặc biệt để có thể tạo ra một bức màn không khí vô hình ngăn cách 2 môi trường nhiệt độ khác nhau.

Giống như máy lạnh thì quạt chắn gió được trang bị điều khiển từ xa điều chỉnh tốc độ thổi gió.

Để tạo thuận tiện cho việc sử dụng quạt chắn gió ngăn lạnh được điều khiển từ xa, điều chỉnh tốc độ thổi gió từ xa. Quạt có 3 tốc độ yếu, trung bình, mạnh tùy vào vị trí lắp đặt sao cho phù hợp.
Công dụng của quạt cắt gió
Khi quạt cắt gió vận hành thành 1 lớp màn bằng không khí nhờ đó quạt có công dụng:

  • Ngăn chặn hơi lạnh của điều hòa thất thoát ra ngoài.
  • Ngăn sự xâm nhập của côn trùng.
  • Ngăn mùi hôi và bụi bẩn bên ngoài.
  • Ra vào cửa liên tục và thường xuyên.
  • Tiết kiệm diện tích và không gian
Có những loại quạt cắt gió nào?
Hiện nay trên thị trường có các loại quạt cắt gió theo hướng thổi ngang và hướng thổi dọc. Tùy vào nhu cầu mà bạn lựa chọn kích thước của máy phù hợp với cửa ra vào.
Quạt chắn gió có thể có loại 1 động cơ, 2 hay 3 động cơ. Tùy vào không gian và nhu cầu sử dụng mà chọn mua những sản phẩm phù hợp.
Có các cỡ quạt dài 0,9m, 1m, 1,2m, 1,5m, 1,8m hay thậm chí là 2m. Với những thiết kế lớn tối đa có thể đến 3m. Tương đương, quạt có các chiều cao thổi hiệu quả, tương ứng với chiều cao cửa, ví dụ, 2m, 2,5m, 3m hay 5m. "Quạt chắn gió" thường được lắp tại các cửa ra vào thường xuyên như phòng lạnh, siêu thị, nhà ga, căng tin, phòng bếp, kho lạnh, bệnh viện, các khu công cộng...
. Sử dụng quạt cắt gió ở đâu?
Quạt hoạt động tạo ra lưu lượng gió lớn, nên tiếng ồn cũng khá mạnh. Để lắp đặt quạt chắn gió ở trong nhà cần lưu ý một số vấn đề.
  • Diện tích trong nhà: Nếu nhà có diện tích như biệt thự, sân vườn.. không gian mỗi phòng rộng. Đảm bảo tiếng ồn của quạt không ảnh hưởng đến sinh hoạt trong nhà.
  • Tần suất ra vào cửa: Nếu nhà thường xuyên có người ra vào và trẻ em đông thì lắp đặt quạt cắt gió là điều hợp lý. Nên lắp đặt cửa thay so với lắp đặt quạt cắt gió.
  • Vị trí nhà ở những khu công nghiệp, đường phố nhiều bụi bẩn... thì nên lắp đặt. Đối với nhà ngoại ô tận dụng không khí thiên nhiên, lưu thông không khí
59973

Quạt cắt gió được lắp đặt ở trước cửa ra vao của siêu thị
3. Hướng dẫn sử dụng quạt cắt gió
Cách lắp đặt quạt cắt gió
Đầu tiên bạn cần khảo sát vị trí lắp đặt và nhu cầu mà lựa chọn quạt chắn gió, chuẩn bị các loại máy bắt vít, máy khoan...
  • Tháo máng quạt sau quạt ra, thường thì có 2 con ốc nhỏ bên dưới.
  • Xác định vị trí lắp sao cho đảm bảo thẩm mỹ và hiệu quả chắn gió.
  • Đánh dấu sẵn các vị trí trên máng, khoan lỗ và bắt vít cố định máng,
  • Gắn quạt và máng vào vị trí đã được định sẵn, lắp máng cố định trên máy.
  • Lắp máng chắc chắn và thử điện. Quạt chạy suôn sẻ thì tiến hành lắp đăt dây điện.
Bảo dưỡng và vệ sinh quạt cắt gió
Vệ sinh phần bên ngoài: Quạt chắn gió với lớp vỏ ngoài là sơn tĩnh điện, chống nhiệt và có thể chịu được độ va đập tốt. Bạn cần thường xuyên lau dọn lớp bụi bẩn bám trên quạt để nó có thể hoạt động tốt nhất và phát huy hiệu quả tối đa.
Việc lau có thể dùng khăn sạch lau sơ qua bên ngoài, hoặc dùng dung dịch chuyên dụng cho việc lau dọn để lau, nên tránh dùng sản phẩm tẩy rửa mạnh tránh làm mờ logo và chữ quạt. Cuối cùng lau lại bằng nước thường.
Vệ sinh cánh quạt: Quạt chắn gió có 2 cánh với nhiệm vụ cắt và chỉnh hướng gió cắt, nó cũng tương tự như cánh của quạt trần, dễ bám bụi.
Với cách làm đơn giản để cánh quạt sạch hơn đó là lau bằng nước trước, thấm những vết bẩn, sau đó dùng xà phòng hoặc các dòng nước tẩy rửa để có thể làm sạch sẽ cánh quạt.
Tiếp theo, hãy kiểm tra công tắc và hoạt động của quạt chắn gió. Nếu có vấn đề gì về kỹ thuật, hãy liên hệ ngay thợ sửa chữa.
4. Mua quạt cắt gió ở đâu
Để tham khảo và chọn mua quạt cắt gió giá tốt nhất, quý khách có thể vào website: meci.vn để tham khảo thêm thông tin chi tiết . Hoặc liên hệ với chúng tôi theo:
-địa chỉ: Km 10+15 , đại lộ Thăng Long, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
- Sdt/zalo: 0982926823
- Email: sale01@meci.vn
 
Chỉnh sửa cuối:

Top