Thanh lý hợp đồng xây lắp

quangtuandn

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
8/4/11
Bài viết
17
Điểm thành tích
1
Em có tình huống này nhờ cả nhà giúp đỡ:

Trong hợp đồng xây lắp công trình có điều khoản bảo hành công trinh là 1 năm kể từ ngày bàn giao đưa vào sử dụng và nhà thầu sẽ nộp bảo lãnh bảo hành có giá trị 5%. Như vậy khi nhà thầu đã hoàn thành xây lắp và nộp bảo lãnh bảo hành mà tiến hành thanh lý hợp đồng thì điều khoản bảo hành có còn hiệu lực hay không? Có văn bản pháp quy nào hướng dẫn sau về công tác thanh lý hay không?

Mong cả nhà tư vấn hỗ trợ
Xin cám ơn.
 

hieu killer

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
20/6/08
Bài viết
41
Điểm thành tích
8
Tuổi
40
Bảo lãnh bảo hành của ngân hàng bản chất là để nhà thầu có thể lĩnh tiền bảo hành từ phía chủ đầu tư, nhưng vẫn phải có một khoản tiền tương ứng tại ngân hàng (trong thời gian bảo hành và không được sử dụng khoản đó). Chính vì vậy, khi nhà thầu đã nộp bảo lãnh bảo hành của ngân hàng và tiến hành thanh lý hợp đồng thì không ảnh hưởng gì đến điều khoản bảo hành đã có.
Trong biên bản thanh lý hợp đồng, cũng cần nêu rõ (nhắc lại) về trách nhiệm thực hiện bảo hành của nhà thầu.
Văn bản pháp quy quy định việc này đó là: NĐ48/2010/NĐCP - nghị định về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Việc bảo hành công trình theo Điều 82 Luật xây dựng và Chương 6 NĐ209/2004.
Việc thanh lý hợp đồng theo Điều 22 NĐ48/2010.
Quan trọng vẫn là trong hợp đồng ghi như thế nào? Đề nghị bạn nêu cụ thể như thế nào trong hợp đồng thì anh ( em ) mới có phương án tư vấn cụ thể cho tình huống này được.
Thân!
 
M

minhtrang_105

Guest
Nghĩa vụ và trách nhiệm???

Bảo lãnh bảo hành của ngân hàng bản chất là để nhà thầu có thể lĩnh tiền bảo hành từ phía chủ đầu tư, nhưng vẫn phải có một khoản tiền tương ứng tại ngân hàng (trong thời gian bảo hành và không được sử dụng khoản đó). Chính vì vậy, khi nhà thầu đã nộp bảo lãnh bảo hành của ngân hàng và tiến hành thanh lý hợp đồng thì không ảnh hưởng gì đến điều khoản bảo hành đã có.
Trong biên bản thanh lý hợp đồng, cũng cần nêu rõ (nhắc lại) về trách nhiệm thực hiện bảo hành của nhà thầu.
Văn bản pháp quy quy định việc này đó là: NĐ48/2010/NĐCP - nghị định về hợp đồng trong hoạt động xây dựng.

Điều 22. Thanh lý hợp đồng xây dựng

1. Hợp đồng xây dựng được thanh lý trong trường hợp:

a) Các bên hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký;

b) Hợp đồng xây dựng bị chấm dứt (hủy bỏ) theo quy định của pháp luật.

2. Việc thanh lý hợp đồng phải được hoàn tất trong thời hạn bốn mươi lăm (45) ngày kể từ ngày các bên tham gia hợp đồng hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc hợp đồng bị chấm dứt (hủy bỏ) theo điểm b khoản 1 Điều này; đối với những hợp đồng có quy mô lớn thì việc thanh lý hợp đồng được thực hiện trong thời hạn không quá chín mươi (90) ngày.



Mình gửi đoạn trích điều 22 trong nghị định 48 mà bạn nêu
vậy khi lập hợp đồng, phần bảo hành 12 tháng phải ghi rõ là trách nhiệm thì mới có thể tiến hành thanh lý ??? chứ nếu ghi là nghĩa vụ bảo hành thì như vậy là chưa hoàn thành các nghĩa vụ ??? nhưng lại bị ảnh hưởng bởi cái " không quá 90 ngày" hay mình thực sự vẫn chưa hiểu nhỉ.??

Thông thường sau khi hoàn thành Hợp đồng, mình vẫn thường làm thanh lý trên đó thể hiện số tiền bảo hành 5% và thời hạn bảo hành, đồng thời cũng ghi rõ sau 12 tháng nếu hoàn thành thì bên A phải hoàn trả số tiền đó .. rồi căn cứ vào đó để xuất hóa đơn .. tuy nhiên lần này có 1 khách hàng ko đồng ý, và nói rằng mình chưa hiểu quy định của ngành Xây dựng???
mọi ng tư vấn thêm cho mình với.
Cảm ơn nhà mình nhiều!
 
Last edited by a moderator:

dodungktxd

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
22/6/10
Bài viết
243
Điểm thành tích
28
Điều 22. Thanh lý hợp đồng xây dựng

1. Hợp đồng xây dựng được thanh lý trong trường hợp:

a) Các bên hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký;

b) Hợp đồng xây dựng bị chấm dứt (hủy bỏ) theo quy định của pháp luật.

2. Việc thanh lý hợp đồng phải được hoàn tất trong thời hạn bốn mươi lăm (45) ngày kể từ ngày các bên tham gia hợp đồng hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc hợp đồng bị chấm dứt (hủy bỏ) theo điểm b khoản 1 Điều này; đối với những hợp đồng có quy mô lớn thì việc thanh lý hợp đồng được thực hiện trong thời hạn không quá chín mươi (90) ngày.



Mình gửi đoạn trích điều 22 trong nghị định 48 mà bạn nêu
vậy khi lập hợp đồng, phần bảo hành 12 tháng phải ghi rõ là trách nhiệm thì mới có thể tiến hành thanh lý ??? chứ nếu ghi là nghĩa vụ bảo hành thì như vậy là chưa hoàn thành các nghĩa vụ ??? nhưng lại bị ảnh hưởng bởi cái " không quá 90 ngày" hay mình thực sự vẫn chưa hiểu nhỉ.??

Thông thường sau khi hoàn thành Hợp đồng, mình vẫn thường làm thanh lý trên đó thể hiện số tiền bảo hành 5% và thời hạn bảo hành, đồng thời cũng ghi rõ sau 12 tháng nếu hoàn thành thì bên A phải hoàn trả số tiền đó .. rồi căn cứ vào đó để xuất hóa đơn .. tuy nhiên lần này có 1 khách hàng ko đồng ý, và nói rằng mình chưa hiểu quy định của ngành Xây dựng???
mọi ng tư vấn thêm cho mình với.
Cảm ơn nhà mình nhiều!
Chào bạn.
- Như bạn nói: "Khi các bên hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký" thì được thanh lý. Bảo hành cũng là một nghĩa vụ, do đó chưa kết thúc bảo hành thì chưa được thanh lý.
- "Không quá 90 ngày" : Tức là việc tiến hành thanh lý hợp đồng không quá 90 ngày tính từ lúc các bên đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình (bao gồm cả bảo hành nếu có).

Em có tình huống này nhờ cả nhà giúp đỡ:

Trong hợp đồng xây lắp công trình có điều khoản bảo hành công trinh là 1 năm kể từ ngày bàn giao đưa vào sử dụng và nhà thầu sẽ nộp bảo lãnh bảo hành có giá trị 5%. Như vậy khi nhà thầu đã hoàn thành xây lắp và nộp bảo lãnh bảo hành mà tiến hành thanh lý hợp đồng thì điều khoản bảo hành có còn hiệu lực hay không? Có văn bản pháp quy nào hướng dẫn sau về công tác thanh lý hay không?
- Việc bạn nộp bảo lãnh bảo hành chỉ có tác dụng là bạn không bị Chủ đầu tư giữ lại 5% tiền bảo hành chứ nó không có nghĩa là bạn đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng. DO đó ngay cả đối với trường hợp này cũng không được Thanh lý hợp đồng ngay.
- Bạn nói "khi nhà thầu hoàn thành xây lắp và nộp bảo lãnh bảo hành mà tiến hành thanh lý hợp đồng" như vậy là đã không đúng. Còn việc điều khoản bảo hành có hiệu lực hay không thì bạn thử nghĩ xem: Hợp đồng đã thanh lý rùi thì còn ràng buộc điều kiện gì nữa nhỉ ???? Tự bác trả lời được nhé.
 
M

minhtrang_105

Guest
Chào bạn.
- Như bạn nói: "Khi các bên hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký" thì được thanh lý. Bảo hành cũng là một nghĩa vụ, do đó chưa kết thúc bảo hành thì chưa được thanh lý.
- "Không quá 90 ngày" : Tức là việc tiến hành thanh lý hợp đồng không quá 90 ngày tính từ lúc các bên đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình (bao gồm cả bảo hành nếu có) .

Vậy có nên sửa "nghĩa vụ bảo hành" thành "trách nhiệm bảo hành" khi thương thảo hợp đồng để rút gọn thời gian thanh lý hợp đồng không nhỉ?

Mà từ hồi cty hoạt động đến giờ, mình toàn làm thanh lý ngay sau khi bàn giao thôi, có mỗi khách hàng này ko đồng ý .. đành phải chờ thôi nhỉ ^ ^
 

dodungktxd

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
22/6/10
Bài viết
243
Điểm thành tích
28
Vậy có nên sửa "nghĩa vụ bảo hành" thành "trách nhiệm bảo hành" khi thương thảo hợp đồng để rút gọn thời gian thanh lý hợp đồng không nhỉ?

Mà từ hồi cty hoạt động đến giờ, mình toàn làm thanh lý ngay sau khi bàn giao thôi, có mỗi khách hàng này ko đồng ý .. đành phải chờ thôi nhỉ ^ ^
- Dù bạn có sửa nghĩa vụ thành trách nhiệm thì cũng vậy thôi, bạn không thể rút gọn được quá trình đó.
- Trước đến giờ bạn làm có thể các trường hợp sau:
+ Hoặc là Công trình không có yêu cầu về Bảo hành, hoặc đối với các loại thiết bị mà bảo hành gắn liền với nhà sản xuất. Ví dụ bạn lắp đặt các loại máy móc thiết bị ...
+ Hoặc là Chủ đầu tư của bạn không chú ý tới điều này mà vẫn tiến hành thanh lý cho bạn.
Chúc bạn thành công
 

giangktkh

Thành viên mới
Tham gia
10/5/10
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
42
Mình có tình huống này nhờ các Bác giúp đỡ
Mình có một HD Xây lắp nhưng do mặt bằng không bàn giao đúng tiến độ chậm mất 2 năm mà HD là HD trọn gói nên ko điều chỉnh giá Hd được nên hai bên tiến hành thanh lý thì mình hỏi là các bên chỉ cần làm 1 BB thanh lý hợp đồng và yêu cầu nhà thầu trả lại tiền tạm ứng HD là xong có đúng không các bác. Xin nhờ các Bác chỉ giao!!!!!!!!!!
 

hanoiforyou

Thành viên mới
Tham gia
4/3/08
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Tuổi
46
Chào bạn.
- Như bạn nói: "Khi các bên hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký" thì được thanh lý. Bảo hành cũng là một nghĩa vụ, do đó chưa kết thúc bảo hành thì chưa được thanh lý.
- "Không quá 90 ngày" : Tức là việc tiến hành thanh lý hợp đồng không quá 90 ngày tính từ lúc các bên đã hoàn thành các nghĩa vụ của mình (bao gồm cả bảo hành nếu có).


- Việc bạn nộp bảo lãnh bảo hành chỉ có tác dụng là bạn không bị Chủ đầu tư giữ lại 5% tiền bảo hành chứ nó không có nghĩa là bạn đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng. DO đó ngay cả đối với trường hợp này cũng không được Thanh lý hợp đồng ngay.
- Bạn nói "khi nhà thầu hoàn thành xây lắp và nộp bảo lãnh bảo hành mà tiến hành thanh lý hợp đồng" như vậy là đã không đúng. Còn việc điều khoản bảo hành có hiệu lực hay không thì bạn thử nghĩ xem: Hợp đồng đã thanh lý rùi thì còn ràng buộc điều kiện gì nữa nhỉ ???? Tự bác trả lời được nhé.

Mình cũng đã từng hỏi ý kiến nhiều chuyên gia về việc này thì được trả lời như sau: Việc lập Biên bản Thanh lý hợp đồng ngay sau khi nộp Bảo lãnh bảo hành là bình thường, không trái với quy định pháp luật. Trong BBTL đã ký giữa các bên, phải nêu rõ các nghĩa vụ còn lại. Sau khi các nghiã vụ được giải quyết ( kg có khiếu nại của các bên về bảo hành, về nợ nần) thì quá trình thực hiện hợp đồng được kết thúc. Bản chất của sự việc, BBTL HĐ là 1 thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng, do đó thời điểm "tập hợp đầy đủ hồ sơ BBTLHĐ và Giấy chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ bảo hành công trình, hoặc chứng từ Ngân hàng..." là thời điểm chấm dứt hợp đồng. Thời điểm chấm dứt theo quy định là 45 ngày hoặc 90 ngày tùy theo độ phức tạp của công trình.
Như vậy, thời điểm Lập BB thanh lý HĐ và thời điểm chấm dứt ( thanh lý) HĐ khác nhau và việc lập BBTLHĐ sớm là không trái quy định

Mời các chuyên gia ý kiến thêm cho anh em mở rộng!!!
 

tecapro

Thành viên mới
Tham gia
18/11/08
Bài viết
3
Điểm thành tích
1
Dear all,
Các bạn đừng quá cứng nhắc trong việc không hợp lý giữa thanh lý hợp đồng và thực hiện bảo hành. Thực hiện như thế này: Vẫn làm biên bản thanh lý HĐ và kèm theo điều khoản:
- Nhà thầu tiếp tục thực hiện trách nhiệm bảo hành trong thời gian 12 tháng kể từ ....
- Nhà thầu mở bảo lãnh bảo hành ...
 

hhh

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
4/5/10
Bài viết
413
Điểm thành tích
28
Tuổi
38
Dear all,
Các bạn đừng quá cứng nhắc trong việc không hợp lý giữa thanh lý hợp đồng và thực hiện bảo hành. Thực hiện như thế này: Vẫn làm biên bản thanh lý HĐ và kèm theo điều khoản:
- Nhà thầu tiếp tục thực hiện trách nhiệm bảo hành trong thời gian 12 tháng kể từ ....
- Nhà thầu mở bảo lãnh bảo hành ...
Thanh ly HD khi 2 ben hoan thanh het nghia vu. Bao hah laf 1 nghia vu theo Luat xay dung. Cac bac tinh sao? Con 5% gia tri bao hanh do de CDT xu ly trong truong hop nha thau ko chiu sua chua loi cua minh gay ra. Minh ko viet dc dau cac bac thong cam nha
 

ngocson15a3

Thành viên năng động
Tham gia
5/7/08
Bài viết
50
Điểm thành tích
6
Tuổi
40
Tôi xin nêu trường hợp ra để các bác chỉ phương án xử lý giúp tôi với nhé:
- Công trình A được UBND tỉnh phê duyệt dự án 05/2009. (Chủ đầu tư là UBND huyện)
- Gói thầu xây lắp số 13 được UBND tỉnh phê duyệt kết quả chỉ định thầu 9/2009.
Trong quá trình thực hiện, Nhà thầu thi công gói thầu số 13 không đảm bảo tiến độ thi công chậm tiến độ (đã gia hạn 02 lần).
Để tiến hành chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công gói thầu số 13 thì ai là người ra quyết định chấm dứt hợp đồng? UBND huyện (Chủ đầu tư) hay UBND tỉnh (người phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu).
Mong các bác cho ý kiến!
Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn Tái định cư thủy điện (Tập đoàn Điện lực vay của Ngân hàng)
 
Last edited by a moderator:

bqldagnnvbv

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
6/6/10
Bài viết
706
Điểm thành tích
93
Tôi xin nêu trường hợp ra để các bác chỉ phương án xử lý giúp tôi với nhé:
- Công trình A được UBND tỉnh phê duyệt dự án 05/2009. (Chủ đầu tư là UBND huyện)
- Gói thầu xây lắp số 13 được UBND tỉnh phê duyệt kết quả chỉ định thầu 9/2009.
Trong quá trình thực hiện, Nhà thầu thi công gói thầu số 13 không đảm bảo tiến độ thi công chậm tiến độ (đã gia hạn 02 lần).
Để tiến hành chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công gói thầu số 13 thì ai là người ra quyết định chấm dứt hợp đồng? UBND huyện (Chủ đầu tư) hay UBND tỉnh (người phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu).
Mong các bác cho ý kiến!
Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn Tái định cư thủy điện (Tập đoàn Điện lực vay của Ngân hàng)

Dạ thưa bác ai là người kí hợp đồng với đơn vi thi công gói thầu số 13 thì là người quyết định chấm dứt hợp đồng dựa trên các điều khoản về chấm dứt hợp đồng mà 2 bên đã kí kết.
 

mrpda87

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
22/6/11
Bài viết
230
Điểm thành tích
43
Tuổi
36
Nơi ở
Việt Trì - Phú Thọ
Theo mình thì vẫn thanh lý bình thường, vì khi nhà thầu đã nộp bảo lãnh bảo hành công trình rồi thì việc nhà thầu có bảo hành hay không không quan trọng, cứ cho là nhà thầu không thực hiện bảo hành thì đã có 5% kia để thuê nhà thầu khác thực hiện rồi.
 

Top