Thi công hố thang máy: Hố bê tông và hố thép

DuongMitsu

Thành viên mới
Tham gia
19/5/15
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Nơi ở
Thành phố Hồ Chí Minh
Website
mitsubishikorea.com
Khi nào chúng ta làm khung hố thang máy bằng bê tông và khi nào chúng ta làm hố thang bằng thép chịu lực? Đây là một vấn đề mà nhiều người thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin cơ bản nhất về vấn đề này.

I. Khung hố bê tông

ho%20be%20tong_zpswf7zkh5y.jpg

Mặt cắt dọc hố thang máy có khung bê tông.

Một hố thang máy thông thường (tức khung hố thang làm bằng bề tông) có những đặc điểm sau:

1. Đáy hố thang (PIT) là phần phải đào và đổ bê tông hoàn thiện sẽ âm so với sàn tầng trệt là 1400mm, dưới đáy đặt hệ thống lò xo giảm chấn

2. 03 mặt hố thang máy có các đà lanh-tô để bắt rail cabin và rail đối trọng (khoảng cách giữa các đà thường là 1,5m). Đà lanh-tô tiêu chuẩn là 200x200(mm).

3. Phòng đặt máy kéo và tủ điện điều khiển nằm ờ phía trên cùng của hố thang chiều cao của phòng máy này cao 1800mm.

4. 04 góc hố sẽ có 04 trụ bê tông suốt từ dưới đáy lên tới trên nóc, ở mỗi tầng các trụ này sẽ liên kết với các đà sàn tầng, ngoài ra xung quanh hố còn có các đà giằng ở vị trí chính giữa các sàn tầng, diện tích lọt lòng giữa các đà kiềng xung quanh hố sẽ là kích thước lọt lòng của hố thang, để lắp thang người ta chỉ quan tâm đến kích thước lọt lòng của hố thang mà không quan tâm đến kích thước phủ bì của hố thang

5. Chú ý chiều cao của mỗi tầng tối thiểu phải là 2500mm và tầng OH là tầng trên cùng phài cao >4200mm

6. Bao che xung quanh hố thường là tường gạch dày 100-200mm, nhưng đối với các tòa cao ốc thì họ thiết kế hố thang toàn bộ bằng thành bê tông cốt thép, nó được coi như là xương sống của tòa nhà.

Đối với những công trình xây dựng mới chúng ta sẽ làm phần khung hố bê tông như trên sẽ hợp lý, hòa hợp với cấu trúc chung và giá thành sẽ thấp.

II. Khung hố thép

ho%20thep_zpsbvjdgnwb.jpg

Mặt cắt dọc hố thang máy có khung hố bằng thép

Thường sử dụng trong trường hợp nhà cải tạo, tức là nhà cũ nhưng muốn lắp đặt thang máy. Trường hợp này phổ biến ở các chung cư cũ, khách sạn, nhà nghỉ, bệnh viện…

Chúng ta phải xác định vị trí đặt thang ở chỗ nào trong tòa nhà và diện tích có đủ để lắp thang hay không ? Thường thì trong trường hợp này bạn sẽ chọn là giếng trời, ô trống chính giữa cầu thang bộ hoặc cắt thông suốt sàn các tầng hoặc là một vị trí bên ngoài tòa nhà, dù bất kỳ vị trí nào của tòa nhà thì bạn phải chú ý bao giờ cửa thang máy cũng phải thông ra hành lang của các phòng của các tầng.

Hố thang chọn theo phương án này thì bao giờ cũng bị hạn chế về kích thước và phải tính toán phần tổng tải trọng tác động lên diện tích này xem nền móng của tòa nhà có chịu được không, đây là yếu tố rất quan trọng, do vậy phương án làm khung hố bằng khung thép chịu lực sẽ là hợp lý nhất , ưu điểm của nó là :

- Kết cấu gọn nhẹ không chiếm diện tích như cột bê tông

- Dễ thi công

- Phần xung quanh hố có thể ốp các vật liệu nhẹ như kính , nhôm Alu hoặc tấm Firo xi măng để giảm tải trọng cục bộ

- Các trụ sắt chính 04 góc sẽ liên kết với các đà sàn tầng và kiềng với nhau tạo nên một liên kết cứng vững cho tòa nhà.

Nhược điểm:

- Chi phí khá cao.

Với kết cấu hố thang làm bằng khung thép thì muốn xác định xem có lắp được thang máy hay không thì bạn phải mời đơn vị thang máy tới khảo sát thật kỹ lưỡng và chi tiết. Tại Việt Nam, thang máy Mitsubishi được người dùng khá ưa chuộng. Sau khi xác định được vị trí và kích thước của hố thang thì mới có thể lên thiết kế chi tiết phần khung hố dựa trên bản vẽ phần móng của tòa nhà. Thường thì những loại thang này nếu là nhà ở thì thuộc loại thang máy gia đình (Homelift), nguồn điện cung cấp cho thang máy có thể là điện 03 phase 380VAC hoặc 220VAC.

Bạn nào cần bản vẽ Autocad 2 loại hố thang này có thể để lại mail, mình sẽ gửi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top