Thực hành sử dụng chương trình MS Project

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Mời các bạn cùng TA bắt đầu với các bài thực hành đơn giản sử dụng chương trình MS Project (gọi tắt là MP).
Đầu tiên các bạn kích vào link sau để tải đề bài về máy và in ra: http://files.myopera.com/giaxaydung/blog/debai.pdf
Chúng ta sẽ bám sườn đề bài này để làm các bài tập thực hành, tìm hiểu những vấn đề cơ bản về quản lý tiến độ của MS Project.

Đề cương các bài thực hành dự kiến như sau:
Bài 1. Làm quen màn hình MP, tạo file MP mới, các thiết lập ban đầu
Bài 2. Nhập, định dạng tên công việc, sử dụng Excel bổ trợ cho MP
Bài 3. Gán tài nguyên cho các công tác
Bài 4. Tạo mối quan hệ giữa các công tác
Bài 5. Đường găng, tối ưu biểu đồ tài nguyên
Bài 6. Quản lý chi phí
Bài 7. Điều chỉnh, quản lý thay đổi tiến độ
Bài 8. Liên hệ giữa MP với Cad
Bài 9. Tạo các báo cáo, in ấn
Bài 10. Các vấn đề khác

Ngoài ra còn có: Thảo luận, làm bài tập, kiểm tra, viết bài luận, chấm bài, đánh giá kết quả học tập.
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Bài 1. Làm quen màn hình MP, tạo file MP mới, các thiết lập ban đầu

1. Làm quen màn hình MP
Giả thiết là bạn đã có chương trình Microsoft Project (MP) cài đặt vào máy tính. Lần đầu khởi động MP có thể bạn bắt gặp thông báo sau:
loiMP1.gif


Khi đó bạn kích OK để tắt thông báo trên rồi vào Regional and Languages Option trong Control Panel để chỉnh sửa decimal và list seperate cho khác nhau đi. Khi đó MP mới làm việc chính xác.

2. Tạo file MP mới
Vào MP bạn sẽ thấy màn hình chia làm 3 khung chính. Bạn lần lượt tắt khung Getting Started và Tasks ở bên trái đi khi đó màn hình làm việc sẽ như sau:
manhinhMP.jpg


Các bạn để ý phần Cửa sổ nhập dữ liệu của MP gồm các cột, dòng và ô bạn có thể điều khiển gần giống như với Excel, bao gồm: chọn ô, di chuyển ô chọn, kích trái hoặc phải chuột vào tiêu đề của dòng, cột... để hiển thị các menu lệnh. Điều này cho phép bạn tận dụng hầu hết các thói quen sử dụng Excel trong MP.
Sau khi khởi động chương trình, một file dự án mới được khởi tạo mặc định có tên là Project1.
Khi nghiên cứu sử dụng MP bạn nên liên tưởng với so sánh với các chương trình quen thuộc sẽ dễ nắm bắt hơn. Ví dụ: khi mở Word bạn luôn có tài liệu mới là document1, Excel là book1 và Cad là drawing1. Tiến hành lưu dự án lại, file MP khi lưu lại có đuôi mặc định là .mpp trong khi file Word có đuôi là .doc, Excel là .xls và Cad có đuôi là .dwg.

3. Các thiết lập ban đầu

3.1 Thiết lập một số thông số ban đầu cho file dự án (gọi tắt là dự án - DA)
Bạn chọn Tools / Option khi đó hiện ra cửa sổ, lần lượt thực hiện thiết lập các thông số như sau:
a. Đầu tiên bạn chọn tab View:

View.jpg


Thiết lập loại tiền tệ cho DA, mặc định là ký hiệu $, bạn gõ vào phần Symbol chữ VND, trong placement bạn chọn cho VND nằm sau chữ số thành 1VND.
Trong Decimal digits nên đổi số 2 thành 0, số liệu của các DA của VN khó có thể chính xác đến 2 con số sau dấu phẩy.
b. Tiếp theo là tab Calendar:

Calendar.jpg


- Kiểm tra ngày bắt đầu của tuần: đối với Việt Nam chúng ta đó là thứ hai trong Week starts on bạn chọn Monday thay cho Sunday. Tháng bắt đầu thì hiển nhiên là tháng 1 (January) rồi.
- Kiểm tra lại thời gian bắt đầu và kết thúc ngày làm việc trong Default start time và Default end time. Thay đổi lại cho phù hợp với điều kiện công trình, dự án.
- Nhập và thay đổi các số liệu sau cho phù hợp với công trình, dự án cụ thể:
+ Số giờ làm việc trong ngày ở Hours per day, mặc định là 8 giờ.
+ Số giờ làm việc trong tuần - Hours per week, mặc định 5 ngày/tuần như vậy là 40 giờ / tuần.
+ Số ngày làm việc trong một tháng mặc định sẽ là 20 ngày.

c. Sau đó bạn chọn Schedule:

Schedule.gif


+ Trong show scheduling units as a: bạn chọn decimal (kiểu thập phân) thay cho kiểu Percentage (kiểu phần trăm).
+ Trong Default task type: chọn Fixe Duration. Đây là một lựa chọn rất quan trọng, nếu bạn không làm ngay từ đầu, sau này sẽ xảy ra nhiều rắc rối với việc quản lý lịch và liên hệ công việc của dự án. Lý do TA sẽ giải thích sau.

3.2. Thiết lập lịch sử dụng cho DA
Kích phải chuột vào lịch của DA bạn chọn Change Working time.
 
Last edited by a moderator:
Q

quyetxd

Guest
Bài 1.2 Định dạng Font chữ tiếng Việt trong các bảng số liệu

Các vị trí hiển thị Text (chữ) trong MP đều không phù hợp với bộ font chữ TCVN3 hoặc VNI mà người Việt thường dùng. Nếu bạn sử dụng font chữ Unicode thì có thể không phải thực hiện các định dạng dưới đây. Tuy nhiên, do thói quen, nếu dùng TCVN3 thì việc định dạng Text với các font chữ khác nhau, chữ hoa, chữ thường sẽ làm cho phần trình bày của bạn đẹp hơn.

Để định dạng font trên thanh menu chọn Fomat > Text Style
Xuất hiện hộp thoại Text Style như sau:
attachment.php


Item to Change: Nơi bạn chọn đối tượng để thay đổi font, mọi người có thể định dạng font cho các mục theo cửa sổ trỏ xuống.​
Ở đây tôi chưa liệt kê hết vì có những mục mọi người chưa định nghĩa được nên sẽ nói trong các phần sau. Ở bài này chúng ta tìm hiểu một số lựa chọn sau:
All: Định dạng font cho mọi đối tượng hiển thị trong bảng tiến độ
Row & Column Titles: Định dạng font chữ của thanh mô tả như dưới đây:​


attachment.php

Sau khi chọn xong đối tượng để thay đổi font, ta sẽ định dạng loại font (Font), kiểu thể hiện font (Font Style), cỡ Font chữ (Size), Màu chữ (Color).

Mẹo: Để biết đang tác động Font chữ cho đối tượng nào (bạn không hiểu các tên tiếng Anh của đối tượng) bạn hãy thay đổi màu sắc (Color) để quan sát đối tượng đã thay đổi sau khi định dạng.​

Yêu cầu học viên tự tìm hiểu các lựa chọn còn lại (trong mục Item to Change).(nếu thiếu bài tập)​

2. Định dạng hiện thị các cột dữ liệu

Chúng ta sẽ đi tìm hiểu việc định dạng các cột dữ liệu ở khung nhìn bên trái (cửa sổ nhập dữ liệu đầu vào), đây là phần sau này sẽ in ra cùng với bảng tiến độ.​

Thao tác:

Kích đúp chuột vào cột muốn định dạng (ví dụ Name, Duration...). Hộp thoại Column Definition hiển thị ra như ở dưới. Bạn chỉ việc thay đổi các thông số thể hiện trong trường và bấm OK là xong.​


attachment.php

Các thông số trong hộp thoại:

Field name: Tên cột dữ liệu (Name).
Title: Tiêu đề cột (ví dụ: Task Name là cột chứa Tên công việc)
Align Title: Căn lề tiêu đề.
Align Data: Căn lề dữ liệu.
Width: Độ rộng của cột dữ liệu.
Best Fit: Tự động căn độ rộng của cột.
Còn tiếp...​
 

File đính kèm

  • font.jpg
    font.jpg
    12,7 KB · Đọc: 5.075
  • font 1.jpg
    font 1.jpg
    3,4 KB · Đọc: 4.842
  • dinh dang cv.jpg
    dinh dang cv.jpg
    12,5 KB · Đọc: 4.970
Last edited by a moderator:
Q

quyetxd

Guest
Bài 2: Định dạng Lịch làm việc(Calendar) của Dự án.

Mục đích: Thông thường lịch làm việc của chúng ta trong tuần từ thứ 2 cho đến thứ 6, nghỉ thứ 7 và CN (gọi là lịch Standard), tuy nhiên các Dự án của chúng ta thì hầu như không có khái niệm nghỉ cuối tuần. Như vậy cần thiết lập một Lịch làm việc riêng cho dự án cho phù hợp với thực tế của Việt Nam nhằm mục đích quản lý tốt tiến độ và hợp lý về mặt nhân lực.
Yêu cầu của lịch làm việc ở Việt Nam là:
- Một tuần làm việc 7 ngày
- Thời gian làm việc trong 1 ngày là 8h. Sáng 7h - 11h, Chiều 1h30PM - 5h30PM.
- Nghỉ ngày lễ, tết.

1. Thiết lập Hệ thống lịch làm việc.
Thao tác Tools > Change Working Times
Hộp thoại Change Working Times xuất hiện với các thông số diễn giải như sau:
Change%20time.jpg


For: Hệ thống các lịch trong chương trình mặc định bao gồm:
24 Hours: Lịch làm việc 24h ( kiểu 3 ca/ngày của VN)
Night Shift: Lịch ca đêm
Standart: Lịch chuẩn
Legent: Quy ước các biểu tượng thể hiện lịch dự án.
Set Slectected Dates to: Thiết lập lịch theo sự lựa chọn
Use default: Thiết lập giờ làm việc chuẩn
Nonworking Time: Ngày không làm việc
Nondefault working time: Ngày làm việc đã được sửa.
Để thiết lập được lịch lựa chọn trong khung Select Date.
Sử dụng phím Shift để lựa chọn nhiều ngày cần thay đổi liền nhau, phím Ctrl để lựa chọn các ngày riêng lẻ.
Click New để đặt tên cho lịch mới.
new.jpg


Name: Đặt tên lịch dự án
Creat new base calendar: Tạo lịch cơ sở mới
Make a...: Tạo lịch mới từ lịch chuẩn

Sau khi thiết lập Lịch để thao tác gán lịch cho dự án:

Project > Project information
infor.jpg


Trỏ cửa sổ tại ô Calendar lựa chọn lịch vừa thiết lập.:-w
 
Q

quyetxd

Guest
Thể hiện cách phân cấp công tác.

Công tác tóm lược, công tác phụ thuộc, thể hiện cách phân cấp công tác, nhập dữ liệu, định dạng tên công việc.
Mục đích: Thông thường trong một dự án bao gồm nhiều hạng mục, trong mỗi hạng mục lại chứa nhiều công tác nhỏ hơn nó và các công tác này được mô tả giống như một câu thư mục với các phân cấp khác nhau.
-Công tác tóm lược (Sub Task) là công tác chứa đựng các công tác có phân cấp nhỏ hơn nó.
-Công tác phụ thuộc là công tác nằm trong công tác tóm lược.
Việc tạo ra công tác tóm lược trong mỗi dự án là cần thiết.
Cách tạo công tác tóm lược:
Xác lập các công tác nằm bên trong nó, bôi đen vùng công tác đó.
Menu Project > Outline > Indent. (Hoặc chọn biểu tượng mũi tên sang phải-INDENT trên thanh công cụ.)
Cách huỷ công tác tóm lược:
Menu Project > Outline > Outdent. (Hoặc chọn biểu tượng mũi tên sang trái-OUTDENT trên thanh công cụ.)
Lưu ý: Khi xoá công tác tóm lược sẽ xoá luôn các công tác phụ thuộc nằm trong nó.
Minh%20hoa%20tom%20luoc.jpg


Nhập dữ liệu: Giao diện mặc định của MP là cửa sổ Gantt Chart,với khung nhập dữ liệu bên trái (liên hệ với Excell). Nhập hoàn toàn tương tự các chương trình trong bộ Office.
Khi có sẵn các đầu việc người lập hoàn toàn thao tác Coppy và Pase như trong Excell.
Bài tập số 1: Sử dụng chương trình Project để lập tiến độ cho dự án mở quán Cafe với các đầu việc gợi ý bên dưới.
Yêu cầu: Làm quen và biết cách nhập dữ liệu, định dạng theo các hướng dẫn trước.
Tìm và hiểu trước về Mối quan hệ phụ thuộc giữa các công tác.

Gợi ý về một số công tác:
STT__ !___ Tên công tác___ ! Thời gian thực hiện
1______ Vay vốn_________________(14D)
2_____ Lựa chọn, thuê địa điểm_____(15D)
3_____ Lựa chọn thiết bị___________(5D)
4______Đặt mua thiết bị___________(2D)
5_____ Giao nhận và lắp đặt thiết bị_(7D)
6_____ Thuê mướn nhân viên_______(15D)
7_____ Thiết kế thực đơn__________(4D)
8_____ Đặt hàng nhà cung cấp_____(2D)
9______ Quảng cáo_______________(15D)
10_____ Khai trương______________(0.5D)
 
Last edited by a moderator:

meocon85

Thành viên năng động
Tham gia
28/7/08
Bài viết
73
Điểm thành tích
18
Bài tập số 1

Bài tập số 1: Sử dụng chương trình Project để lập tiến độ cho dự án mở quán Cafe với các đầu việc gợi ý bên dưới.
Yêu cầu: Làm quen và biết cách nhập dữ liệu, định dạng theo các hướng dẫn trước.
Tìm và hiểu trước về Mối quan hệ phụ thuộc giữa các công tác.

Gợi ý về một số công tác:
STT__ !___ Tên công tác___ ! Thời gian thực hiện
1______ Vay vốn_________________(14D)
2_____ Lựa chọn, thuê địa điểm_____(15D)
3_____ Lựa chọn thiết bị___________(5D)
4______Đặt mua thiết bị___________(2D)
5_____ Giao nhận và lắp đặt thiết bị_(7D)
6_____ Thuê mướn nhân viên_______(15D)
7_____ Thiết kế thực đơn__________(4D)
8_____ Đặt hàng nhà cung cấp_____(2D)
9______ Quảng cáo_______________(15D)
10_____ Khai trương______________(0.5D)

MC nộp bài 1.
MC có một số ý kiến là:
1. BQT nên bổ sung thêm đuôi .mpp. MC tải hoài không được, nhìn lại mới thấy không có đuôi .mpp nên phải nén.
2. Tự nhiên công việc số 1 là "vay vốn" có lẽ hơi "vô duyên" nhỉ???MC thêm 1 đầu mục công việc nhưng ...
3. MC có những ý tưởng rất "kỳ cục" về đầu tư quán cafe. ví dụ như: Quảng cáo thì không thể chỉ kéo dài trong 15 ngày, ...
Anh Thế Anh và Quyếtxd chấm bài của MC với nhé
Thanks
 

File đính kèm

  • bai 1.rar
    13,5 KB · Đọc: 762

meocon85

Thành viên năng động
Tham gia
28/7/08
Bài viết
73
Điểm thành tích
18
Tbs-Tkm

Dạo này thấy chuyên mục về MP trao đổi rầm rộ, mình nhờ các bạn hướng dẫn giúp cách dùng chức năng thiết lập thông số: bắt đầu sớm , kết thúc sớm, bắt đầu muộn, kết thức muộn trong MP. Đúng ra là thế này: Mình đang muốn tìm thời gian có thể bắt đầu sớm nhất và thời gian phải kết thúc muộn nhất của từng công tác. Mình đang lập tiến độ trên MP nhưng để xác định các thông số này của công tác thì chưa hiểu lắm. Mong mọi người giúp đỡ.

Thời gian bắt đầu sớm của công việc ij là thời gian thực hiện của đường dài nhất đi từ sự kiện xuất phát đến sự kiện tiếp đầu của công việc ij.
Thời gian kết thúc muộn của công việc ij là thời gian thực hiện của đường dài nhất đi từ sự kiện ij đến sự kiện tiếp theo.

Theo mình nếu bạn muốn xác định thời gian đó thì phải dựa trên các yếu tố:
- Thời gian thực hiện công việc
- Ràng buộc giữa các công việc (trước sau, sớm muộn,..)
- Các công tác liên quan (có thể dẫn đến khoảng thời gian dự trữ)
-...
Trong MS Project, bạn không tự động tìm được thời gian có thể bắt đầu sớm nhất và thời gian phải kết thúc muộn nhất của từng công tác mà bạn phải có tính toán trước. MS Project chỉ giúp hiển thị lên thôi (mình hiểu thế không biết đúng không nhỉ?? :confused:), bạn chính là người thiết lập, cài đặt.
Nếu bạn có bài có thể post lên để mọi người xem và cùng học thêm. Có ví dụ cụ thể dễ hiểu bài hơn mà.
Chúc bạn thành công
 

rivericc

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
13/5/08
Bài viết
31
Điểm thành tích
6
Bài tập số 1
: Sử dụng chương trình Project để lập tiến độ cho dự án mở quán Cafe với các đầu việc gợi ý bên dưới.
Yêu cầu: Làm quen và biết cách nhập dữ liệu, định dạng theo các hướng dẫn trước.
Tìm và hiểu trước về Mối quan hệ phụ thuộc giữa các công tác.

Gợi ý về một số công tác:
STT__ !___ Tên công tác___ ! Thời gian thực hiện
1______ Vay vốn_________________(14D)
2_____ Lựa chọn, thuê địa điểm_____(15D)
3_____ Lựa chọn thiết bị___________(5D)
4______Đặt mua thiết bị___________(2D)
5_____ Giao nhận và lắp đặt thiết bị_(7D)
6_____ Thuê mướn nhân viên_______(15D)
7_____ Thiết kế thực đơn__________(4D)
8_____ Đặt hàng nhà cung cấp_____(2D)
9______ Quảng cáo_______________(15D)
10_____ Khai trương______________(0.5D)
Mình xin nộp bài. Các bác xem cho!

bt1.png

 

File đính kèm

  • BT1.rar
    14,7 KB · Đọc: 537
Last edited by a moderator:

Chutmayman

Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
9/10/07
Bài viết
619
Điểm thành tích
93
Website
giaxaydung.vn
Mình nộp bài dưới dạng mpp để các bác chấm và nhận xét. .
 

File đính kèm

  • Bai tap GXD.rar
    14,4 KB · Đọc: 572
Q

quyetxd

Guest
Trả lời bài tập của mọi người sau khi gửi lên:
Bài tập của bạn rivericc, Chutmayman đều sử dụng chương trình MP'07 nên mình chưa xem được (2 bạn chú ý đến lưu định dạng để MP'03 cũng có thể xem đc nhé). Còn bài của meocon85 thì rất đúng, Bạn là 1 người đã khá thông thạo chương trình MP rồi:D đúng không?
2. Tự nhiên công việc số 1 là "vay vốn" có lẽ hơi "vô duyên" nhỉ???MC thêm 1 đầu mục công việc nhưng ...
3. MC có những ý tưởng rất "kỳ cục" về đầu tư quán cafe. ví dụ như: Quảng cáo thì không thể chỉ kéo dài trong 15 ngày, ...
Bạn có kiến thức chuyên môn về quản lý dự án, lập dự án đầu tư,...Những ý kiến của bạn rất đúng, những đầu việc trên chỉ mang tính chất tham khảo. Một người lập ra dự án phải biết đưa ra các đầu việc (chương trình MP chỉ là 1 công cụ không thể giúp mình chỉ ra các đầu việc này được), tuỳ thuộc và kinh nghiệm của mỗi người thì sẽ có các đầu việc khác nhau, số lượng đầu việc cũng khác nhau và thời gian hoàn thành cũng khác.
Nếu như người lập dự án đưa ra các công việc cần làm thật chi tiết thì sẽ giúp dự án sẽ càng hiện hữu hơn, không bị phát sinh trong quá trình triển khai dự án để đưa dự án vào hoạt động sẽ trở nên gần nhất với thời gian dự định hoàn thành đưa ra.
Mọi người hoàn toàn làm theo ý của mình để triển khai được dự án của ví dụ này còn ở đây mình đang thực hành Project nên cũng không chi tiết về các nội dung đầu việc mà làm sử dụng công cụ MP để triển khai và theo dõi dự án này.
Cũng còn các học viên khác chưa thấy nộp bài tập nhỉ?:-w
 

Chutmayman

Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
9/10/07
Bài viết
619
Điểm thành tích
93
Website
giaxaydung.vn
Trả lời bài tập của mọi người sau khi gửi lên:
Bài tập của bạn rivericc, Chutmayman đều sử dụng chương trình MP'07 nên mình chưa xem được (2 bạn chú ý đến lưu định dạng để MP'03 cũng có thể xem đc nhé).

Xin lỗi bác, mình sơ ý quá.
.
 

File đính kèm

  • Bai tap GXD 2003.rar
    13,4 KB · Đọc: 489

rivericc

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
13/5/08
Bài viết
31
Điểm thành tích
6
Bài tập của bạn rivericc, Chutmayman đều sử dụng chương trình MP'07 nên mình chưa xem được (2 bạn chú ý đến lưu định dạng để MP'03 cũng có thể xem đc nhé).

Ha ha không để ý lắm :)). Cứ tưởng các thầy đều xài MP2007.
Mình đã edit 1 chút và save as xuống MP2000.
Bác Quyết xem hộ với nhé, đang chờ góp ý của bác.
Chúc bác sức khoẻ!

MS Project 2007 mình đã đăng trên diễn đàn:
http://giaxaydung.vn/diendan/microsoft-project/17141-xin-phan-mem-ms-project.html
Còn key thì liên lạc qua Mail: huy811806@gmail.com mình cấp cho :p
 

File đính kèm

  • BT1-MP'2000.rar
    20 KB · Đọc: 493
Last edited by a moderator:

meocon85

Thành viên năng động
Tham gia
28/7/08
Bài viết
73
Điểm thành tích
18
Trả lời bài tập của mọi người sau khi gửi lên:
Còn bài của meocon85 thì rất đúng, Bạn là 1 người đã khá thông thạo chương trình MP rồi:D đúng không?

Bạn có kiến thức chuyên môn về quản lý dự án, lập dự án đầu tư,...Những ý kiến của bạn rất đúng, những đầu việc trên chỉ mang tính chất tham khảo. Một người lập ra dự án phải biết đưa ra các đầu việc (chương trình MP chỉ là 1 công cụ không thể giúp mình chỉ ra các đầu việc này được), tuỳ thuộc và kinh nghiệm của mỗi người thì sẽ có các đầu việc khác nhau, số lượng đầu việc cũng khác nhau và thời gian hoàn thành cũng khác.

:D Cảm ơn "thầy" đã khen MC nha. MC có biết sơ sơ nên phần này chưa làm khó MC lắm:">. Song MC muốn cùng mọi người học từ những điều cơ bản nhất đến những ứng dụng khó hơn sau này để có thể sử dụng thành thạo phần mềm này. Các thầy giúp đỡ MC với nhé
Cảm ơn các "thầy" và diễn đàn đã đưa ra chuyên mục bổ ích này
 
G

goldenfish

Guest
Em chào thầy.
Sorry vì em nộp bài muộn ạh.
Thầy Quyetxd chữa bài hộ em với nhé.
PS: em thú thực là sau khi có cái lớp này em mới cài MP và mới bắt đầu mò từng tí một nên khi chấm bài của em thầy đừng uống nước nhá kẻo lại sặc đó:D
 

File đính kèm

  • Baitap1 3Apr09.rar
    16,7 KB · Đọc: 400

builuyen84

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
10/6/08
Bài viết
40
Điểm thành tích
6
Em xin nộp bài muộn ạ.
Đây là lần đầu tiên em được tiếp xúc với MP nên còn nhiều bỡ ngỡ, em không biết là làm bài tập như vậy đã đúng chưa, có phải sắp xếp công việc theo thứ tự không vì bài em làm tất cả các công việc đều cùng bắt đầu 1 ngày.
Rất mong các thầy xem bài và nhận xét bài tập của em ạ
 

File đính kèm

  • bai tap 1.rar
    12,9 KB · Đọc: 331
Q

quyetxd

Guest
Bài 2.2: Liên kết công tác

Trong một dự án việc liên kết giữa các công tác là cần thiết, giữa các công tác luôn có những ràng buộc với nhau, vì vậy đòi hỏi người lập dự án sau khi đã gạch ra được các đầu việc thì cần phải liên kết các đầu việc lại (Công tác này không chỉ đòi hỏi chuyên môn của mỗi người mà còn cần có những kinh nghiệm từ những dự án thực tế, kinh nghiệm từng trải của mỗi người)
1.Các kiểu liên kết
Trong MP quy định có 4 kiểu quan hệ phụ thuộc giữa các công tác:

  • Finish-to-Start (FS).
Kết thúc của công tác đi trước là bắt đầu của công tác tiếp sau (ví dụ dự án mở nhà hàng Công tác vay vốn kết thúc thì công tác thuê địa điểm mới được bắt đầu).

  • Finish-to-Finish(FF).
Kết thúc của công tác đi trước sẽ xác định kết thúc của công tác sau ( Công tác khai trương kết thúc thì thiết kế thực đơn cũng phải kết thúc)

  • Start-to-Start(SS).
Bắt đầu của công tác đi trước sẽ xác định bắt đầu cho công tác sau (ví dụ công tác quảng cáo có thể cùng bắt đầu khi

  • Start-to-Finish(SF).
Bắt đầu của công tác đi trước sẽ xác định kết thúc của công tác đi sau( ví dụ trong Dự án cải tạo, xây mới 1 số công trình phục vụ Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng long thì chương trình đại lễ bắt đầu thì các công trình sửa chữa, xây mới trong dự án phải kết thúc).

Sau khi các công việc được thiết lập mối quan hệ, việc thay đổi thời gian bắt đầu cũng như kết thúc của các công việc làm trước sẽ ảnh hưởng đến thời gian thực hiện của các công việc kế tiếp.
Trong MP mặc định để quan hệ FS khi tạo liên kết giữa các đâu việc. Trong nhiều trường hợp mối quan hệ giữa các công việc không phải như vậy, mình có thể thay đổi theo các kiểu liên kết như trên.
-Trên Menu View, chọn sơ đồ Gantt.
- Trong cột Task Name, chọn hai hay nhiều công việc bạn muốn liên kết với nhau.
Để liên kết các công việc liên tiếp nhau, giữ phím Shilf và sau đó kích chuột vào công việc đầu tiên và công việc cuối.
Để liên kết các công việc ở cách xa giữ phím Ctrl và chọn công việc muốn liên kết với nhau theo thứ tự công việc chọn trước là công việc làm trước.
-Kích vào nút Link Tasks.(Biểu tượng số 8 nằm ngang).
-Để thay đổi kiểu liên kết, Click đúp vào đường liên kết giữa 2 công việc muốn thay đổi.
Một hộp thoại Task Dependency xuất hiện: Trong liệt kê Type chọn kiểu liên kết mà bạn muốn thay đổi sau đó OK.
Để huỷ bỏ liên kết giữa các công việc, chọn các công việc muốn huỷ và kích vào nút Unlink Task. Các công việc này được sắp xếp lại dựa trên những liên kết và các ràng buộc còn tồn tại.
Quan sát hình vẽ:

attachment.php

 

File đính kèm

  • lien ket cong viec.jpg
    lien ket cong viec.jpg
    71,1 KB · Đọc: 895
Last edited by a moderator:
Q

quyetxd

Guest
Chữa bài tập của 2 học viên nộp muộn.

Bài của Goldenfish theo đánh giá sơ bộ: Biết khai báo các thông số như các bài học phía trước, biết cách nhập nội dung công việc, hiểu biểu đồ tiến độ thi công của dự án, nhưng hấp tấp chưa thiết lập lịch dùng trong dự án, bài làm còn sơ sài vì không chịu rút kinh nghiệm của mọi người đi trước, áp dụng chưa hoàn chỉnh các liên kết đầu việc, kiểu liên kết,...
Bài của builuyen84 do đây là lần đầu làm quen với MP nên đã cố gắng rất nhiều, cố gắng hoàn thành bài tập một cách hoàn chỉnh hơn và không được làm lấy lệ, chống thiếu theo kiểu này, còn thiếu rất nhiều so với nội dung yêu cầu của đầu bài.
Mọi người lưu ý, các đầu việc như trên chỉ mang tính tham khảo và người lập dự án cần đưa ra theo chủ quan và kinh nghiệm của mỗi người để từ đó làm chủ và hiểu bản chất hơn, mọi người cẩn chủ động tiếp cận hơn, chương trình MP chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không thể thay thế người lập và quản lý dự án được.
 

builuyen84

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
10/6/08
Bài viết
40
Điểm thành tích
6
Cảm ơn thầy đã nhận xét bài tập của em, mấy hôm nay em đã cố gắng làm lại bài tập rồi, nhưng có nhiều chỗ khó hiểu quá nên vẫn chưa hoàn chỉnh được. Nhân đây thầy có thể nói rõ hơn một chút nữa về việc thiết lập hệ thống lịch làm việc trong bảng Change Working Times đối với bài tập này được không ạ. (coi như chữa bài ở phần này ạ).
 
G

goldenfish

Guest
Thi lại

Thầy Quyết cho em nộp bài thi lại sau khi đã thiết lập lịch ạh. Còn mấy cái liên kết đó em làm trước khi thày dạy mà. Làm mà ko biết MP có mấy kiểu liên kết đó nên đơn giản là em chọn ngày theo quan điểm cá nhân đại loại kiểu như là cái công tác lắp đặt thiết bị phải sau khi thuê được địa điểm:D. Tự nhiên chọn công việc này liền kề công việc kia xong thì MP nó hiện cái hộp hội thoại hỏi có link không thì em ấn YES. :D Nhân tiện thày dạy 4 kiểu liên kết rồi thì em chữa lại luôn thầy kiểm tra luôn cho em nhé:">.
@builuyen84: mình cũng vừa phải thi lại cái phần thiết lập lịch cho dự án. Tiện đây trao đổi luôn với bạn nhéx(
Để thiết lập lịch làm việc bạn làm những bước sau.
Trước hết, do hệ thống lịch chuẩn và lịch làm việc của Việt Nam không giống nhau nên bạn cần đặt lại lịch này.
Bước 1: Chọn menu Tools-> Option-> chọn thẻ Calendar. Sau đó thiết lập các thông số cần thiết cho hệ thống lịch này.
1) Week starts on: Monday (chứ không phải Sunday)
2) Fiscal year starts in: January (năm tài chính của Việt Nam bắt đầu vào tháng 1 nhỉ. Cái nàymình ko rõ lắm:">)
3) Default start time: 8:00 AM (hoặc 7:30)
4) Default end time: 5:00 PM (hoặc 5:30)
5) Hours per day: 8.00 (theo quy định chuẩn)
6) Hours per week: 40.00 (nếu tuần làm việc 5 ngày) hoặc 48.00 (nếu tuần làm việc 6 ngày) hoặc 56.00 (nếu làm cả tuần không nghỉ):D
7) Days per month: (tháng làm việc bao nhiêu ngày thì điền bấy nhiêu):D
Đặt xong hết như hình sau thì nhấn OK. Hì
Calendar.JPG

Bước 2: Chọn Tools-> Change Working time. Xuất hiện hộp hội thoại Change Working Time, bạn nhấn vào nút New để đặt tên và tạo lịch làm việc mới cho dự án
Khi đó sẽ xuất hiện cửa sổ Create New Base Calendar. Bạn đặt tên cho lịch bằng cách gõ vào khung Name ở trên cùng. Sau đó tích vào dòng "make a copy of" và chọn trong khung đó dòng "Standard" để tạo lịch có thông số giống thông số trong lịch chuẩn vừa đặt ở trên. Ví dụ đặt là "Lịch mở quán cà phê" sẽ như hình sau:
Dat%20ten%20lich.JPG

Xong rồi thì nhấn OK đi:p. Nhấn xong sẽ quay trở lại hộp hội thoại Change Working Time, bạn sẽ thấy là tại khung "For" ở trên cùng sẽ hiện tên lịch bạn vừa đặt. Giờ sẽ đặt thông số cho cái lịch này nhá.
1) Chọn ngày làm việc: trỏ chuột vào cột M (Monday) trong cột "Select Date(s)". Nhấn giữ phím Shift và trỏ chuột vào ô F (nếu tuần làm việc 5 ngày) hoặc ô S thứ nhất (nếu tuần làm việc 6 ngày). Khi đó toàn bộ các ngày từ thứ 2 tới thứ 6 hoặc thứ 7 sẽ được bôi đen. Chuyển sang cột "Set selected date(s) to" tích vào dòng "nondefault working time" (Thời gian làm việc không theo mặc định) và thiết lập các thông số ở các cột Fromto theo các giờ làm việc của dự án.
Hình tham chiếu
Change%20working%20time.JPG

Rùi, giờ nhấn OK là bạn đã làm xong bước 2.=D>
Bước 3:Vào menu Project-> Project Information. Khi hộp hội thoại mở ra, trong khung Calendar chọn "Lịch mở quán cà phê" và nhấn OK.
Buoc%203.JPG

Thế là xong. Hì
Chúc bạn thiết lập thành công để còn học cùng mình bài tiếp theo nhá:x
 

File đính kèm

  • Baitap1 3Apr09.rar
    16,9 KB · Đọc: 375
Last edited by a moderator:

builuyen84

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
10/6/08
Bài viết
40
Điểm thành tích
6
Cảm ơn bạn Goldenfish. Nhờ bạn mình đã làm được rồi.
Em xin nộp bài tập làm lại. Thầy và các bạn nhận xét tỉ mỉ giúp em để em còn biết đúng sai.
 

File đính kèm

  • bai tap 1-sua.rar
    10,5 KB · Đọc: 334
Last edited by a moderator:

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top