Thuế VAT đầu vào của nhà thầu nước ngoài sử dụng vốn ODA ?

huynq12345

Thành viên mới
Tham gia
10/5/09
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Mình thuộc dự án ODA vay lại (JBIC tài trợ), đang thực hiện Hơpđồng với 1 nhà thầu nước ngoài (không thực hiện chế độ kế toán VN). Theo hợp đồng thì nhà thầu NN không phải chịu các nghĩa vụ thuế tại VN (TNDN, VAT). Năm 2005, Nhà thầu có mua các tài sản (oto, máy tính, thiết bị VP...) tại Việt nam và phát sinh VAT cho các khoản mua sắm này. Vốn ODA không tài trợ cho thuế VAT nên nhà thầu mới chỉ nhận được giá trị trước thuế VAT từ nguồn ODA và hiện nay đang yêu cầu chủ đầu tư thanh toán nốt phần thuế VAT.
Các bạn cho mình hỏi chủ đầu tư có được hoàn thuế VAT nêu trên ko? Hay phải sử dụng vốn đối ứng để thanh toán cho nhà thầu.
P/s: nghiệp vụ phát sinh từ năm 2005 đến này thì xử ký ntn
 
P

PVN

Guest
Lâu nay mình kg làm ODA nữa nên mình kg cập nhật thông tin lắm.

Nhưng theo nguyên tắc chung VAT thì:

1) VAT đầu vào của nhà thầu thì không hoàn thuế/khấu trừ cho Nhà thầu được nếu không áp dụng chế độ kế toán Việt Nam. Không hoàn thuế cho Chủ đầu tư được vì Nhà thầu không phát hành hóa đơn VAT cho Chủ đầu tư.

2) Do hợp đồng quy định nhà thầu NN không phải chịu các nghĩa vụ thuế tại VN (TNDN, VAT), nên nhiều khả năng Chủ đầu tư phải thanh toán bù khoản này. ODA không giải ngân thuế, nên chắc là phải lấy Vốn đối ứng thôi, kg còn cách nào khác.

3) Nếu là dự án tư nhân thì do không có cơ cấu hợp lý như trên (hóa đơn, kế toán, nghĩa vụ thuế VAT đầu vào, nghĩa vụ thuế VAT đầu ra) nên coi như mất đứt khoản thuế này. Tuy nhiên đây là Dự án nhà nước nên chẳng mất đi đâu cả, chỉ là chạy từ túi này sang túi kia của nhà nước thôi.

4) Do chỉ chạy từ túi này sang túi kia của nhà nước nên có thể trao đổi thẳng với cơ quan thuế xem có giải pháp gì không? Nhưng thâm tâm mình nghĩ là khó, vì đã phát sinh từ năm 2005.

Nếu khi chưa nộp thuế thì mình nhớ hình như có giải pháp là xin cấp vốn đối ứng thông qua hình thức ghi tăng vốn ngân sách thay cho nộp thuế (chỉ bù trừ trên giấy tờ). Còn nay nhà thầu đã nộp rồi thì nói thực mình không nghĩ ra giải pháp nào có thể "lách" được, ngoài việc xin cấp vốn đối ứng để trả cho Nhà thầu khoản thuế đã nộp.
 

huynq12345

Thành viên mới
Tham gia
10/5/09
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Cảm ơn bạn PVN ,
Cho mình hỏi thêm về nguyên tắc chung của bạn nêu:
"1) VAT đầu vào của nhà thầu thì không hoàn thuế/khấu trừ cho Nhà thầu được nếu không áp dụng chế độ kế toán Việt Nam. Không hoàn thuế cho Chủ đầu tư được vì Nhà thầu không phát hành hóa đơn VAT cho Chủ đầu tư."
Có văn bản hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc này ko ? Mình thấy có nhiều VB về VAT cho nhà thầu nước ngoài nhưng chủ yếu là VAT đầu ra của nhà thầu mà không có hướng dẫn cụ thể về VAT đầu vào của nhà thầu (VD: TT 41/2002/TT-BTC).
P/s: Mình cũng nghĩ cuối cùng cũng sẽ phải bố trí nguồn trong vốn đối ứng để thanh toán VAT cho Nhà thầu nhưng để xin bổ sung như vậy thì cần chứng minh được nguyên tắc 1) của bạn nêu trên.
Giúp mình nhé.
Thanks.
 
P

PVN

Guest
Về nguyên tắc phát sinh năm 2005 thì áp dụng quy định tại thời điểm đó (tất nhiên ở VN cũng không thiếu cơ quan tùy tiện chỉ áp dụng quy định hiện hành; nên đối chiếu được cả 2 quy định thì càng tốt).

1a) Nhà thầu:

Bạn nên đọc 120/2003/TT-BTC: Mục III. 2, do chưa đủ điều kiện nên không được áp dụng phương pháp khấu trừ (Output VAT - Input VAT), nên phải áp dụng phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng. Do cũng không áp dụng kế toán Việt Nam nên cũng không tính được giá vốn luôn, nên phải giả định.

Bạn xem thêm 05/2005/TT-BTC về thuế nhà thầu nước ngoài, trong đó:
Số thuế GTGT phải nộp = Giá trị gia tăng x Thuế suất GTGT
Trong đó Giá trị gia tăng = Doanh thu x tỷ lệ % ấn định

Như vậy không xuất hiện "Input VAT" để mà khấu trừ như trong phương pháp khấu trừ (Output VAT - Input VAT), coi như mất tiêu.

1b) Chủ đầu tư:

Nếu Chủ đầu tư đủ điều kiện áp dụng phương pháp khấu trừ VAT thì được hoàn phần "Input VAT" vượt quá "Output VAT" (theo Điều 16 Luật thuế VAT 1997). Do chủ đầu tư có "Output VAT" = 0 (vì Chủ đầu tư chẳng bán hàng cho ai cả) nên thực chất là Chủ đầu tư được hoàn toàn bộ "Input VAT".

Bạn đọc kỹ Mục III.1 của 120/2003/TT-BTC thì biết để được coi là "Input VAT" để được khấu trừ thì đòi hỏi những điều kiện gì. Cái này bạn hỏi thêm kế toán, nhưng mình tin là không có hóa đơn VAT ghi người mua là Chủ đầu tư là không được khấu trừ rồi.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top