Tình huống trong đấu thầu, mời cả nhà cho ý kiến nhé

  • Khởi xướng Doimoi
  • Ngày gửi

HaThai

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
8/1/08
Bài viết
39
Điểm thành tích
18
Cảm ơn cả nhà nhé

Chào cả nhà, tôi xin cảm ơn cả nhà vì đã có những ý kiến về tình huống mà tôi đã đưa ra. Mấy ngày vừa rồi bận quá, ko có thời gian online, hôm nay vào vẫn không thấy có thêm ý kiến nào mới. Sau đây tôi xin đưa ra cách xử lý cho tình huống này nhé.
Theo phần đông các bạn đều cho rằng đánh giá theo cách thứ 2 là đúng (tức là lấy giá trị sai lệch sau giảm giá (chiết trừ 10%) để xác định % sai lệch). Tuy nhiên tôi khẳng định lại là không có văn bản nào qui định như thế cả, chúng ta cũng không thể áp dụng việc đưa về cùng 1 mặt bằng để đánh giá trong trường hợp này. Các bác đọc kỹ lại cái phần đưa về cùng 1 mặt bằng nhé (ko qui đinh cho trường hợp này đâu). Vỏn vẹn chỉ qui định là: " có sai lệch với tổng giá trị tuyệt đối lớn hơn 10% giá dự thầu, trừ gói thầu dịch vụ tư vấn". Vì vậy trong Tổ chuyên gia khi đánh giá có nhiều ý kiến bất đồng về việc này. Cách giải quyết là Tổ chuyên gia làm văn bản hỏi Bên mời thầu, Bên mời thầu cũng ko dám trả lời, đành phải làm văn bản hỏi Vụ Quản lý đấu thầu-Bộ KHĐT và Bộ Xây dựng. Cả nhà có biết họ trả lời thế nào không?
" Hiện nay chưa có qui định cụ thể về trường hợp sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch trong trường hợp HSDT có thư giảm giá. Vì vậy, coi đây là 1 tình huống trong đấu thầu, Bộ KHĐT đang nghiên cứu và đã báo cáo Thủ tướng xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Trong lúc chờ văn bản điều chỉnh, hướng dẫn, Chủ đầu tư phải căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình, căn cứ điều 70-Luật Đấu thầu, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế ".
Chủ đầu tư trong trường hợp này đã xử lý theo cách thứ 2.
Đề nghị cả nhà bình luận thêm về câu trả lời của cơ quan có thẩm quyền nhé.
Xin cảm ơn.
 
  • Like
Các tương tác: hailh
F

FngXongTe

Guest
Tình huống đấu thầu

Tôi thấy tình huống này cũng chẳng có gì là phức tạp và đáng để bình luận nhiều đến thế đâu. Nếu Luật không nói rõ thì Tổ chuyên gia cứ theo lý của mình mà làm (nếu nhà thầu nào không đồng ý với ý kiến đó thì cứ đưa ra lý lẽ để phản bác - cũng chả có hướng dẫn nào). Mọi việc tính toán phải phù hợp với nhau về cách tính và các điều kiện tính toán chứ không thể "râu ông nọ cắm cằm bà kia" khi lấy giá chưa giảm giá tính trên giá bỏ thầu sau giảm giá để tính tỷ lệ sai lệch được. Nên nhớ tình huống là xử lý tức thì/trong khoảng thời gian nhất định chứ không thể chờ "ý kiến chỉ đạo" hay hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền được. Chúng ta không nên làm rối thêm với tình huống bình thường như thế này, và xử lý nên đơn giản hóa vấn đề chứ không nên quá dựa vào câu chữ cụ thể, quy định rõ ràng trong các văn bản hướng dẫn.
 

HaThai

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
8/1/08
Bài viết
39
Điểm thành tích
18
Chào bác

Tôi thấy tình huống này cũng chẳng có gì là phức tạp và đáng để bình luận nhiều đến thế đâu. Nếu Luật không nói rõ thì Tổ chuyên gia cứ theo lý của mình mà làm (nếu nhà thầu nào không đồng ý với ý kiến đó thì cứ đưa ra lý lẽ để phản bác - cũng chả có hướng dẫn nào). Mọi việc tính toán phải phù hợp với nhau về cách tính và các điều kiện tính toán chứ không thể "râu ông nọ cắm cằm bà kia" khi lấy giá chưa giảm giá tính trên giá bỏ thầu sau giảm giá để tính tỷ lệ sai lệch được. Nên nhớ tình huống là xử lý tức thì/trong khoảng thời gian nhất định chứ không thể chờ "ý kiến chỉ đạo" hay hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền được. Chúng ta không nên làm rối thêm với tình huống bình thường như thế này, và xử lý nên đơn giản hóa vấn đề chứ không nên quá dựa vào câu chữ cụ thể, quy định rõ ràng trong các văn bản hướng dẫn.

Tôi đã đọc phản hồi của bác, phải nói là rất thẳng thắn. Cảm ơn ý kiến của bác. Sau đây tôi có 1 số ý kiến thế này:
1. Thứ nhất: Vấn đề này liên quan trực tiếp đến kết quả đấu thầu. Một là nhà thầu này trúng thầu hoặc là trượt. Vì thế trường hợp này là vô cùng nhạy cảm.
2. Thứ hai: chính vì trường hợp này vô cùng nhạy cảm nên không ai dám quyết định, ai cũng muốn phải làm chặt bài. Bản thân trong tổ chuyên gia cũng ko thống nhất cách tính. Có người nói theo cách 1 là đúng, người thì lại bảo theo cách 2. Trong trường hợp này, tổ chuyên gia không đánh giá theo cảm tính mà làm văn bản gửi Bên mời thầu đề nghị giải thích là rất đúng luật và cũng rất bài bản. (chúng ta cần phải thống nhất là việc đánh giá theo cách thứ 1 theo bác là "râu ông nọ, cắm cằm bà kia". Nhưng hơi ôi, luật có qui định rõ đâu, mà khi ko có qui định rõ thì đừng bao giờ bắt người khác phải tuân theo ý kiến của mình.
3. Sau khi nhận được văn bản của Tổ chuyên gia, Bên mời thầu lại làm văn bản hỏi cơ quan có thẩm quyền cũng là hết sức đúng luật và chặt chẽ. Với 1 gói thầu lớn, 1 quyết định sai lầm sẽ gây hậu quả vô cùng nghiệm trọng.
4. Cơ quan có thẩm quyền (nói thật với cả nhà là nội bộ họ cũng có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này: đánh giá theo cách 1 hay cách 2, và cuối cùng họ ra 1 văn bản chung chung, dồn hết trách nhiệm cho Chủ đầu tư. Và kết luận, đó là 1 tình huống trong đấu thầu, đang xem xét, chỉnh sửa cho phù hợp, chấm hết.
Chúng ta có thể hiểu đây là 1 tình huống không có gì to tát, nhưng đi sâu vào phân tích thì thực sự là 1 vấn đề đau đầu đấy.
Tôi xin khẳng định lại, đây là tình huống trong đấu thầu, mong các bác chờ văn bản sửa đổi bổ sung Luật ĐT và NĐ 111. Chắc chắn sẽ có mục xử lý tình huống tôi đã nêu ra đấy.
Thôi chào cả nhà, mà không biết chương trình offline cuối tuấn này thế nào nhỉ, mong các bác tham gia đông đủ, như thế sẽ rất vui và cũng rất có ý nghĩa đấy.
 
M

minhtuong

Guest
Tôi thấy tình huống này cũng chẳng có gì là phức tạp và đáng để bình luận nhiều đến thế đâu. Nếu Luật không nói rõ thì Tổ chuyên gia cứ theo lý của mình mà làm (nếu nhà thầu nào không đồng ý với ý kiến đó thì cứ đưa ra lý lẽ để phản bác - cũng chả có hướng dẫn nào). Mọi việc tính toán phải phù hợp với nhau về cách tính và các điều kiện tính toán chứ không thể "râu ông nọ cắm cằm bà kia" khi lấy giá chưa giảm giá tính trên giá bỏ thầu sau giảm giá để tính tỷ lệ sai lệch được. Nên nhớ tình huống là xử lý tức thì/trong khoảng thời gian nhất định chứ không thể chờ "ý kiến chỉ đạo" hay hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền được. Chúng ta không nên làm rối thêm với tình huống bình thường như thế này, và xử lý nên đơn giản hóa vấn đề chứ không nên quá dựa vào câu chữ cụ thể, quy định rõ ràng trong các văn bản hướng dẫn.

Mình hoàn toàn nhất trí với ý của bạn. Chính vì đấu thầu nó tạo ra nhiều tình huống sử lý (trong khi luật chưa rõ) nên vai trò của tổ chuyên gia đánh giá là vô cùng quan trọng. Tổ chuyên gia phải quyết đoán trên suy nghĩ mà mình cho là đúng (trong trường hợp luật chưa rõ). Vấn đề còn lại là cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt kết quả.
Nếu việc đánh giá trong đấu thầu chỉ dựa hoàn toàn vào luật thì có lẽ một ngày nào đó, việc đánh giá hồ sơ dự thầu sẽ do ...máy tính hay ...robot thực hiện chăng???:confused:
 
V

vietnh

Guest
Tôi đồng ý với FngXongTe, tuy nhiên cũng xin nhấn mạnh một chút đó là, làm đấu thầu chúng ta nên quan niệm làm không sai luật là tốt rồi còn làm cho đúng luật thì phải để luật sư họ làm.
Vấn đề ở đây là nên làm có suy nghĩ và đừng máy móc, luật có tiên tiến đến đâu cũng không thể phản ảnh hết các hóc hẽm của cuộc sống. Vì vậy để công bằng là nên đưa phương pháp xác định tỷ lệ % vào HSMT. Mẫu số phải là sau giảm giá và tuyệt đối sai lệch cũng phải được tính từ tiên lượng đã thực hiện giảm giá mới thỏa mãn được trong cả 2 trường hợp nhà thầu giảm giá đều tất cả các khối lượng và giảm giá một vài hạng mục.
Cuối cùng, cá nhân tôi cho rằng trường hợp này không có gì lớn và nên kết thúc ở đây.
Chúc mừng năm mới!
 
L

lungtung

Guest
tổ tư vấn phải làm đúng luật

Tôi ủng hộ các quan điểm của bác Hathai, tổ tư vấn chấm thầu khi xử lý các tình huống cần căn cứ các quy định của luật pháp để ra quyết định. Trường hợp chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cần có các văn bản đề nghị với chủ đầu tư và các ban ngành chức năng để thống nhất phương án xử lý. Nếu tư vấn chấm thầu tự cho mình quyền quyết định các trường hợp nhạy cảm thì thật là mạo hiểm.
 

khanhphevn

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
23/1/08
Bài viết
10
Điểm thành tích
1
Về bản chất cách tính của bạn là giống nhau, mình có thể chứng minh điều này:
Trường hợp 1. Đơn giá dự thầu của nhà thầu không xét giảm giá (đơn giá = a), như vậy giá dự thầu của Nhà thầu vẫn lấy như ban đầu (100 tỷ), khi xét thầu Tổ chuyên gia sẽ tính % giá trị chênh lệch = a*khối lượng thiếu/100 tỷ.
Trường hợp 2. Đơn giá dự thầu của nhà thầu xét giảm giá (đơn giá = a - a*% giảm giá), như vậy giá dự thầu của Nhà thầu xét giảm giá = 100 tỷ -100 tỷ*%giảm giá, khi xét thầu Tổ chuyên gia sẽ tính % giá trị chênh lệch = (a - a*% giảm giá)*khối lượng thiếu/(100 - 100*%giảm giá) tỷ.
Tôi lấy vd đơn giá ban đầu là a = 10, giảm 10%-->
Trường hợp 1. %giảm giá = 10*900.000/10 tỷ = 9%.
Trường hợp 2. %giảm giá = (10 - 10*10%)*900.000/90 tỷ = 9%.


Mình hoàn toàn nhất trí với cách tính của bác lstrong! đây chẳn phải là vấn đề cần phải qui định gì cả, một phép toán logic thôi các bác đừng quan trọng quá vấn đề đến thế. Nếu dùng giá đã giảm để xét sai lệch thì tất nhiên phải lấy giá dự thầu là sau khi giảm giá chứ, còn nếu lấy giá khi chưa giảm giá để xét thì phải lấy giá dự thầu là chưa giảm giá chứ đúng không. chẳn qua là một bài toán logic thôi mà!
 
H

hnlan

Guest
Việc đánh giá để đơn vị này hay đơn vị kia trúng thầu là rất quan trọng, trúng thầu có nghĩa là có công ăn việc làm với một số lượng lớn con người. nên không được làm qua loa được, cũng không nên nghiêng về cảm tính nhiều quá, dễ dẫn đến tiêu cực, mất công bằng. Kiểu như: có 2 đơn vị kia đấu với nhau, 1 bên thì trả giá rất thấp, dạng như phá giá, 1 bên thì giá hợp lý đủ để thi công đạt chất lượng. Nhưng Chủ đầu tư lại không công nhận kết quả của Thẩm định hồ sơ thầu mà công nhận cho đơn vị chào thầu phá giá chiến thắng chỉ với lý do là đơn vị này có mối quan hệ rất khăng khít với CĐT, như thế thì thật là bất công quá. Việc dựa vào Luật cũng để cuộc sống vốn đã bất công này công bằng hơn 1 chút thôi, FngXongTe à. Ở đây, anh hathai nên xem khối lượng mà họ chào thầu có 100.000m3 là đã hợp lý chưa (so với 1.000.000m3). nếu khối lượng mà nhà thầu đưa ra là hợp lý thì nên ủng hộ, nếu không thì phải xem xét lại vì nhà thầu xếp sau có giá chào thầu chỉ ít hơn 1 tỉ.
Ở đây, vì khi thẩm định dự toán hồ sơ thầu thì đều dựa trên hồ sơ dự toán dự thầu, mà trong Thư giảm giá có nói:" ... sau khi lập Giá dự thầu, Nhà thầu thấy có thể tiết kiệm với các lý do như : tình hình công ty, giá VLXD v.v.., nên Nhà thầu quyết định giảm ..% tính trên giá dự thầu." Như vậy khi tính tăng phần giá dự thầu dựa trên hồ sơ, thì cũng nên bớt cả số % mà nhà thầu có thể giảm khi tăng phát sinh giá. Dó đó, em nghĩ là nên tính như sau: 9.5 tỉ - % giảm giá (theo thư giảm giá) / Giá dự thầu sau thư giảm giá.
Riêng trường hợp nếu Nhà thầu không ghi là giảm bao nhiêu % so với giá dự thầu ban đầu, mà ghi hẳn ngay 1 con số là : 4 tỉ (chẳng hạn thế) thì phải lấy: 9.5 tỉ / Giá dự thầu sau thư giảm giá.
Ý kiến mọi người thế nào?
 
Last edited by a moderator:

HaThai

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
8/1/08
Bài viết
39
Điểm thành tích
18
Trả lời đồng chí HNLAN

Việc đánh giá để đơn vị này hay đơn vị kia trúng thầu là rất quan trọng, trúng thầu có nghĩa là có công ăn việc làm với một số lượng lớn con người. nên không được làm qua loa được, cũng không nên nghiêng về cảm tính nhiều quá, dễ dẫn đến tiêu cực, mất công bằng. Kiểu như: có 2 đơn vị kia đấu với nhau, 1 bên thì trả giá rất thấp, dạng như phá giá, 1 bên thì giá hợp lý đủ để thi công đạt chất lượng. Nhưng Chủ đầu tư lại không công nhận kết quả của Thẩm định hồ sơ thầu mà công nhận cho đơn vị chào thầu phá giá chiến thắng chỉ với lý do là đơn vị này có mối quan hệ rất khăng khít với CĐT, như thế thì thật là bất công quá. Việc dựa vào Luật cũng để cuộc sống vốn đã bất công này công bằng hơn 1 chút thôi, FngXongTe à. Ở đây, anh hathai nên xem khối lượng mà họ chào thầu có 100.000m3 là đã hợp lý chưa (so với 1.000.000m3). nếu khối lượng mà nhà thầu đưa ra là hợp lý thì nên ủng hộ, nếu không thì phải xem xét lại vì nhà thầu xếp sau có giá chào thầu chỉ ít hơn 1 tỉ.
Ở đây, vì khi thẩm định dự toán hồ sơ thầu thì đều dựa trên hồ sơ dự toán dự thầu, mà trong Thư giảm giá có nói:" ... sau khi lập Giá dự thầu, Nhà thầu thấy có thể tiết kiệm với các lý do như : tình hình công ty, giá VLXD v.v.., nên Nhà thầu quyết định giảm ..% tính trên giá dự thầu." Như vậy khi tính tăng phần giá dự thầu dựa trên hồ sơ, thì cũng nên bớt cả số % mà nhà thầu có thể giảm khi tăng phát sinh giá. Dó đó, em nghĩ là nên tính như sau: 9.5 tỉ - % giảm giá (theo thư giảm giá) / Giá dự thầu sau thư giảm giá.
Riêng trường hợp nếu Nhà thầu không ghi là giảm bao nhiêu % so với giá dự thầu ban đầu, mà ghi hẳn ngay 1 con số là : 4 tỉ (chẳng hạn thế) thì phải lấy: 9.5 tỉ / Giá dự thầu sau thư giảm giá.
Ý kiến mọi người thế nào?

Tôi đã đọc kỹ bài viết của bạn, tôi xin có 1 số ý kiến như sau:
Đã là đấu thầu thì nhà thầu nào có giá đánh giá thấp nhất và không vượt giá gói thầu được duyệt thì sẽ được đề nghị trúng thầu. Chúng ta đừng nên nói là nhà thầu đó có quan hệ mật thiết với CĐT hay không? Sự đánh giá phải dựa hoàn toàn trên cơ sở các qui định của Nhà nước và trong HSMT. Trong tình huống tôi đưa ra thì trong bảng tiên lượng mời thầu mời 1.000.000 m3, nhà thầu chỉ chào 100.000 m3, như vậy Nhà thầu đã chào thiếu 900.000 m3, tổ chuyên gia đánh giá đó là sai lệch là hoàn toàn chính xác và tổ chuyên gia đã lấy đơn giá do nhà thầu chào nhân với 900.000 m3 còn thiếu cũng là rất chính xác.
Còn về vấn đề chào thầu theo kiểu phá giá thì đã có qui định về Đơn giá bất thường, tuy nhiên việc xác định như thế nào thì được gọi là đơn giá bất thường cũng rất khó và nhạy cảm. Trở lại tình huống tôi đã đưa ra, mong bạn Lân đọc lại các ý kiến của những thành viên khác và cách xử lý của Tổ chuyên gia và Bên mời thầu như tôi đã đưa ra nhé.
 
H

hnlan

Guest
Như vậy là giá trị sai số của Tổ chuyên gia đưa ra là đã fix. Vậy, anh có đồng ý với cách em đưa ra không?
Dó đó, em nghĩ là nên tính như sau: 9.5 tỉ - % giảm giá (theo thư giảm giá) / Giá dự thầu sau thư giảm giá.
Riêng trường hợp nếu Nhà thầu không ghi là giảm bao nhiêu % so với giá dự thầu ban đầu, mà ghi hẳn ngay 1 con số là : 4 tỉ (chẳng hạn thế) thì phải lấy: 9.5 tỉ / Giá dự thầu sau thư giảm giá.
PS: Những việc em nêu ra ở trước chỉ là ví dụ có thực khi đấu thầu mà em đã gặp và trải qua thôi, không liên quan gì đến tình huống của anh đâu.
 

HaThai

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
8/1/08
Bài viết
39
Điểm thành tích
18
Gửi hnlan

Như vậy là giá trị sai số của Tổ chuyên gia đưa ra là đã fix. Vậy, anh có đồng ý với cách em đưa ra không?

PS: Những việc em nêu ra ở trước chỉ là ví dụ có thực khi đấu thầu mà em đã gặp và trải qua thôi, không liên quan gì đến tình huống của anh đâu.

giá trị sai lệch mà TCG đưa ra là hoàn toàn chính xác (đã fix). Tuy nhiên giá trị sai lệch đó có được chiết trừ đi tỷ lệ giảm giá hay không mới là điều đáng bàn, mà luật thì chẳng có điều nào qui định cả. Bộ KHĐT đã trả lời rằng "Đây là 1 tình huống trong đấu thầu và đang trình Thủ tướng xem xét, chỉnh sửa bổ sung".
 
T

td.bitexco

Guest
Nên xem lại Luật

giá trị sai lệch mà TCG đưa ra là hoàn toàn chính xác (đã fix). Tuy nhiên giá trị sai lệch đó có được chiết trừ đi tỷ lệ giảm giá hay không mới là điều đáng bàn, mà luật thì chẳng có điều nào qui định cả. Bộ KHĐT đã trả lời rằng "Đây là 1 tình huống trong đấu thầu và đang trình Thủ tướng xem xét, chỉnh sửa bổ sung".

Tôi thấy bạn HaThai có vẻ chưa thấy thỏa mãn với các ý kiến của mọi người và vẫn bảo vệ quan điểm riêng của mình là Luật chưa quy định. Xin trao đổi thêm với bạn như sau : Điều đầu tiên chúng ta nên xem lại nguyên tắc trong đấu thầu và lựa chọn nhà thầu theo từng bước như sau :
1. Xác định giá bỏ thầu, nếu có thư giảm giả thì giá bỏ thầu là giá sau giảm giá;
2. Hiệu chỉnh các sai lệch nếu có;
3. Xem xét các điều kiện về giá có thỏa mãn không để có thể loại bỏ hay tiếp tục các bước tiếp theo;
4. Xác định giá đánh giá sau hiệu chỉnh.
Theo đó căn cứ tình huống đang bàn thì xác định giá bỏ thầu là giá sau giảm giá và hạng mục có sai lệch về KL cũng đương nhiên có giá bỏ thầu được tính là giá sau giảm giá (10%). Đến giai đoạn này thì xác định giá trị sai lệch bằng KL chào thiếu x giá của hạng mục chào thiếu sau giảm giá. Tiếp theo so sánh giá trị này với giá bỏ thầu sau giảm giá ta sẽ có kết luận. Theo tôi đây không thể coi là tình huống trong đấu thầu được mà vẫn xem xét một cách tuần tự, bình thường.
 

khanhphevn

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
23/1/08
Bài viết
10
Điểm thành tích
1
Tôi xin khẳng định lại, đây là tình huống trong đấu thầu, mong các bác chờ văn bản sửa đổi bổ sung Luật ĐT và NĐ 111. Chắc chắn sẽ có mục xử lý tình huống tôi đã nêu ra đấy.
Thôi chào cả nhà, mà không biết chương trình offline cuối tuấn này thế nào nhỉ, mong các bác tham gia đông đủ, như thế sẽ rất vui và cũng rất có ý nghĩa đấy.[/QUOTE]

Ban Hathai cái gì là tinh huong trong đấu thầu, tui mới vừa xem dự thảo sửa đổi bổ sung Nghinh định 111 nè, chẳn có ai đề cập đến vấn đề cỏn con này cả Bác ơi. Cac bác biết rồi đó mấy ông có chức quyền (Bộ KH-ĐT) sợ trách nhiệm nên không dám trả lời đâu mà đẩy trách nhiệm cho CĐT thôi chứ có gì đâu, mình khẳng định đây chỉ là bài toán logic thôi. Các bác đừng chờ có sửa đổi bổ sung nội dung này gì cả.
 

HaThai

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
8/1/08
Bài viết
39
Điểm thành tích
18
Nói gì đây về vấn đề này

Tôi xin khẳng định lại, đây là tình huống trong đấu thầu, mong các bác chờ văn bản sửa đổi bổ sung Luật ĐT và NĐ 111. Chắc chắn sẽ có mục xử lý tình huống tôi đã nêu ra đấy.
Thôi chào cả nhà, mà không biết chương trình offline cuối tuấn này thế nào nhỉ, mong các bác tham gia đông đủ, như thế sẽ rất vui và cũng rất có ý nghĩa đấy.

Ban Hathai cái gì là tinh huong trong đấu thầu, tui mới vừa xem dự thảo sửa đổi bổ sung Nghinh định 111 nè, chẳn có ai đề cập đến vấn đề cỏn con này cả Bác ơi. Cac bác biết rồi đó mấy ông có chức quyền (Bộ KH-ĐT) sợ trách nhiệm nên không dám trả lời đâu mà đẩy trách nhiệm cho CĐT thôi chứ có gì đâu, mình khẳng định đây chỉ là bài toán logic thôi. Các bác đừng chờ có sửa đổi bổ sung nội dung này gì cả.[/QUOTE]

Năm hết, tết đến, chúc cả nhà vui vẻ. Riêng tôi thì quan điểm là vẫn bảo vệ những gì đưa ra. Quan điểm của chúng tôi là những gì chưa biết thì hỏi, tình huống tôi đưa ra, các bạn đã phân tích, nhiều bài phân tích khi đọc chúng ta cảm thấy rất có tình. Nhưng hỡi ôi, bây giờ chúng ta làm, nhiều khi thương lắm mà không làm sao được, vì sách nó có viết thế đâu (vấn đề LÝ). Vấn đề là lảng tránh trách nhiệm, thế nên mới phải hỏi, hỏi để có câu trả lời, có câu trả lời để bớt phần trách nhiệm.
Kết thúc vấn đề tôi chỉ xin nêu ra 2 ý kiến như sau:
1. Ý kiến thứ nhất, tôi xin tranh luận đến cuối cùng là: Không có điều nào trong các văn bản pháp luật về đấu thầu nói về vấn đề: Giá trị sai lệch được chiết trừ đi tỷ lệ (%) giảm giá sau đó mới chia cho giá dự thầu để xác định % sai lệch so với giá dự thầu. Nhưng việc tính toán như thế là logic, vấn đề tôi đưa ra là chúng ta cần phải khẳng định đó là 1 điểm còn thiếu trong các văn bản pháp luật.
2. Ý kiến thứ 2: Về câu trả lời của cơ quan có thẩm, tôi xin phép ko bàn luận, bạn nào có tình huống vướng mắc như tôi, trước khi hỏi cơ quan có thẩm quyền, có thể liên hệ với tôi để tham khảo câu trả lời của cấp có thẩm quyền đối với tình huống tôi đã đưa ra.
 
M

minhtuong

Guest
Quan điểm của chúng tôi là những gì chưa biết thì hỏi, tình huống tôi đưa ra, các bạn đã phân tích, nhiều bài phân tích khi đọc chúng ta cảm thấy rất có tình. Nhưng hỡi ôi, bây giờ chúng ta làm, nhiều khi thương lắm mà không làm sao được, vì sách nó có viết thế đâu (vấn đề LÝ). Vấn đề là lảng tránh trách nhiệm, thế nên mới phải hỏi, hỏi để có câu trả lời, có câu trả lời để bớt phần trách nhiệm.

Chính cuộc sống, chính xã hội dạy chúng ta phải làm như vậy!:beat: Than ôi!!
 
D

Doimoi

Guest
Kết thúc vấn đề chứ nhỉ?

Theo Tôi, câu hỏi này đã rõ rồi vì không còn ý kiến trái chiều, chúng ta nên kết thúc ở đây dành nhiều hơn cho các tình huống khác.
@Hathai
Luật trong cuộc sống ko thể bao trùm mọi tình huống mọi hoàn cảnh thế mới có Quan toà, Viện kiểm sát, Luật Sư cũng như trong đấu thầu cần có "Tổ chuyên gia đấu thầu" mà những người này đòi hỏi có sự "hiểu biết" nhất định để đảm bảo mục tiêu "Công bằng, cạnh tranh, minh bạch" và cứ thế mà làm là được. Vì vậy bạn nói Luật còn thiếu là "Đúng" nhưng có lẽ chưa "Chính xác".

Còn chuyện "lảng trách trách nhiệm" là căn bệnh kinh niên của khối "hành chính" rồi cũng như mặt tốt phải có mặt xấu ấy, nên Bạn có ý kiến mãi cũng vậy mà thôi. Vui vẻ sống chung với "Lũ" là phương châm sống của Tôi.

Thân chào và hẹn gặp Bạn ở nhiều tình huống thực tế "khoai" hơn nữa.
 
Last edited by a moderator:

cuccucbeo116

Thành viên mới
Tham gia
27/3/11
Bài viết
3
Điểm thành tích
3
Tuổi
34
Mình có câu hỏi này mong các bạn giải đáp giúp: 1 gói thầu xây lắp sử dụng 40% vốn nhà nước và giá 300 tỷ. có 3 nhà thầu A,B,C đều vượt qua đánh giá về kỹ thuật. Tiến hành sửa lỗi như sau: nhà thầu A giá dự thầu 260 giá trị lỗi số học +29 giá trị hiệu chỉnh sai lệch +9
nhà thầu B giá dự thầu 280 giá trị lỗi số học +9 giá trị hiệu chỉnh sai lệch -12;nhà thầu C giá dự thầu 285 giá trị lỗi số học -18 giá trị hiệu chỉnh sai lệch +8; Vậy HSDT 3 nhà thầu đó có bị loại không?
 
  • Like
Các tương tác: naat

VanToanGXD

Thành viên sắp lên hạng là thành viên tuyệt vời
Tham gia
29/10/10
Bài viết
710
Điểm thành tích
93
Mình có câu hỏi này mong các bạn giải đáp giúp: 1 gói thầu xây lắp sử dụng 40% vốn nhà nước và giá 300 tỷ. có 3 nhà thầu A,B,C đều vượt qua đánh giá về kỹ thuật. Tiến hành sửa lỗi như sau: nhà thầu A giá dự thầu 260 giá trị lỗi số học +29 giá trị hiệu chỉnh sai lệch +9
nhà thầu B giá dự thầu 280 giá trị lỗi số học +9 giá trị hiệu chỉnh sai lệch -12;nhà thầu C giá dự thầu 285 giá trị lỗi số học -18 giá trị hiệu chỉnh sai lệch +8; Vậy HSDT 3 nhà thầu đó có bị loại không?
Theo mẫu HSMT của Thông tư số 01/2010/TT-BKH thì "Trường hợp HSDT có lỗi số học với tổng giá trị tuyệt đối lớn hơn 10% giá dự thầu cũng sẽ bị loại. Lỗi số học được tính theo tổng giá trị tuyệt đối, không phụ thuộc vào việc giá dự thầu tăng lên hay giảm đi sau khi sửa." Như vậy là nhà thầu A bị loại, tiếp tục xét nhà thầu B, C.
 

cuccucbeo116

Thành viên mới
Tham gia
27/3/11
Bài viết
3
Điểm thành tích
3
Tuổi
34
Xin cảm ơn! Nhưng cho mình hỏi câu nữa nha tức là Nhà thầu A 29/260>10% đúng không ạ? còn nhà thầu B và C mình tiếp tục xét dựa vào đâu ạ. Mình xin cảm ơn.
 

cuccucbeo116

Thành viên mới
Tham gia
27/3/11
Bài viết
3
Điểm thành tích
3
Tuổi
34
với lại điều 45 của luật đấu thầu thì em đọc không hiểu lắm,3. Có lỗi số học với tổng giá trị tuyệt đối lớn hơn 10% giá dự thầu, trừ gói thầu dịch vụ tư vấn hoặc nhà thầu không chấp nhận lỗi số học do bên mời thầu phát hiện;
4. Có sai lệch với tổng giá trị tuyệt đối lớn hơn 10% giá dự thầu, trừ gói thầu dịch vụ tư vấn. tức nhà thầu B và C không có bị loại thì mình xét nhà thầu nào có khả năng hơn ạ? Mong được chỉ đáp.
 

Top