Về cải tạo, sửa chữa công trình dưới 100tr vốn ngân sách xã

dangkikhowa9

Thành viên mới
Tham gia
15/10/15
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
Chào mọi người, tình hình là mình vừa mới làm quen với công việc kế toán tại Phường, do đó vẫn chưa rành về công tác thu chi ngân sách phường. Hiện tại mình đang có vướng mắc như sau: Phường mình lên dự toán sửa chữa 2 công trình của năm 2019 gồm Quét vôi, cải tạo các phòng dự kiến 75tr và Sửa chữa nhà văn hóa phường 84tr, 2 công trình sửa chữa trên được đưa vào nghị quyết của Hội đồng phường năm 2019. Tuy nhiên, dự toán chi thường xuyên, chi sự nghiệp do UBND Thành phố phân bổ về cho phường mình chỉ có 54tr.
Theo thông tư 92/2017/TT-BTC ngày 18/09/2017 thì:
Điều 2. Nguồn kinh phí
Kinh phí để thực hiện các công trình sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất từ các nguồn kinh phí sau:
1. Nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước trong các lĩnh vực theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
2. Nguồn phí được để lại theo chế độ quy định để chi thường xuyên
UBND Tỉnh cũng ban hành 2 Quyết định trong đó cũng có nêu là UBND cấp xã có thẩm quyền đầu tư sau khi có chủ trương của cơ quan quản lý cấp trên và có thẩm quyền cải tạo sửa chữa dưới 500tr từ dự toán hằng năm được cấp có thẩm quyền giao.
Như vậy thì Phường mình ko đủ kinh phí thường xuyên để cải tạo 2 công trình trên, Phường dự định sử dụng tiền thu sử dụng đất (dự toán giao về là 4 tỉ đồng).
Vậy các bác cho mình hỏi, nếu phường mình sử dụng tiền sử dụng đất để cải tạo 2 công trình (mỗi công trình dưới 100tr) trên thì có dc ko, có thể làm đơn giản như thông qua HĐND Phường, lập hồ sơ thiết kế - dự toán, phê duyệt thiết kế - dự toán rồi thực hiện chỉ định thầu thi công thông thường, giao bộ phận xây dựng của phường làm giám sát có dc ko?, hay phải xin chủ trương của UBND thành phố và lập đầy đủ hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và các thủ tục theo quy định. Nếu có phương án khác mong mọi người góp ý giúp mình với ạ :)
Cám ơn các bác nhiều
biggrin.gif
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Công việc nói trên của bạn thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư số 58/2016/TT-BTC:​
- Theo điểm h, khoản 1, điều 2:​
h) Dịch vụ phi tư vấn bao gồm: Thuê các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, trang thiết bị, phương tiện làm việc, phương tiện vận chuyển; sửa chữa thường xuyên nhỏ, lẻ nhà cửa, công trình xây dựng không thuộc dự án đầu tư xây dựng cơ bản;
- Theo khoản 2, điều 2 Thông tư số 58/2016/TT-BXD thì bạn sử dụng được nhé.​
- Theo khoản 2, điều 3:​
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu để tổ chức thực hiện mua sắm hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy/ định.
Như vậy, theo Thông tư số 58 nói trên thì phường được phê duyệt dự toán phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu.
Tuy nhiên, theo Thông tư số 92/2017/TT-BTC thì lại yêu cầu cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán. Nên theo chia sẻ của 1 chuyên gia: Nếu tại địa phương bạn chưa có văn bản phân cấp thì vẫn phải trình thành phố phê duyệt nhé​
 

dangkikhowa9

Thành viên mới
Tham gia
15/10/15
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
@nguyentheanh cám ơn bác nhiều ạ :D, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề mình muốn hỏi thêm :)
UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có ban hành QĐ 54/2014/QĐ-UBND về việc phân cấp quản lý tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh TT Huế. Theo đó, tại Điểm a Điều 7 có nói:
Điều 7. Thẩm quyền quyết định sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và bảo dưỡng tài sản
1. Đối với trụ sở làm việc, nhà cửa, vật kiến trúc:
a) Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, nhà cửa, vật kiến trúc có dự toán dưới 500 triệu đồng, giao cho thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ dự toán hàng năm được cấp có thẩm quyền giao quyết định các nội dung có liên quan đến việc sửa chữa tài sản
QĐ 52/2016/QĐ-UBND Thừa Thiên Huế : https://thuvienphapluat.vn/van-ban/...du-an-su-dung-von-dau-tu-cong-Hue-319799.aspx
Điều 6. Chủ trương đầu tư dự án
đ) Dự án sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương cấp xã và vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách địa phương cấp xã: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Hội đồng để thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
4. Đối với các dự án sửa chữa, cải tạo, bảo trì và nâng cấp công trình xây dựng (không làm thay đổi công năng, quy mô công trình có tổng mức đầu tư dưới 500 triệu đồng sử dụng vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng: Danh mục giao vốn sự nghiệp của Ủy ban nhân dân tỉnh xem như là chủ trương đầu tư, chủ đầu tư căn cứ để triển khai các bước tiếp theo, không phải lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.
Như vậy, theo mình nghĩ thì UBND cấp xã vẫn có thẩm quyền phê duyệt dự toán, tuy nhiên phải lấy từ nguồn chi thường xuyên hàng năm do UBND Thành phố giao, cơ mà năm 2019 UBND TP giao dự toán chi thường xuyên về cho Phường mình chỉ có 54tr, ko đủ để làm 2 công trình trên, trong khi đó nguồn thu tiền sử dụng đất ở Phường kết dư tận 4 tỉ. Nên mình thắc mắc là nếu Phường dùng tiền thu sử dụng đất để cải tạo sửa chữa thì có làm đơn giản hóa hồ sơ thủ tục dc ko, hay phải làm đầy đủ từ làm báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đến thuê đơn vị tư vấn QLDA.... Chứ công trình dưới 100tr mà làm đầy đủ thủ tục thấy phiền quá :(
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.561
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Theo Điều 6 bạn trích dẫn nói trên thì: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Hội đồng để thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Bởi theo Điều 7 mà bạn trích thì bạn chỉ được thực hiện trong phạm vi: căn cứ dự toán hàng năm được cấp có thẩm quyền giao. Còn nguồn thu tiền sử dụng đất 4 tỉ bạn phải báo cáo đề xuất, được phép thì làm cho lành, không thấy chỗ nào cho phép mình chủ động làm có khi bị quy là vượt quyền hạn.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top