Về hệ số chi phí lập BCKT-KT và thiết kế bản vẽ thi công

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Em có điều thắc mắc này các bác cho ý kiến thảo luận nhé!
Trong định mức lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và định mức thiết kế bản vẽ thi công đối với công trình dân dụng có chi phí XD+TB dưới 7 tỷ.
Định mức lập BCKTKT: 2,13.
Định mức thiết kế BVTC: 2,9.
Em thấy điều này hơi vô lý. Mong các bác cho ý kiến thảo luận nhé.
Cảm ơn các bác!
 
Last edited by a moderator:
T

td.bitexco

Guest
Thảo luận về điểm gì

Em có điều thắc mắc này các bác cho ý kiến thảo luận nhé!
Trong định mức lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và định mức thiết kế bản vẽ thi công đối với công trình dân dụng có chi phí XD+TB dưới 7 tỷ.
Định mức lập BCKTKT: 2,13.
Định mức thiết kế BVTC: 2,9.
Em thấy điều này hơi vô lý. Mong các bác cho ý kiến thảo luận nhé.
Cảm ơn các bác!

Bạn thấy vô lý ở điểm gì sao không nêu rõ ra?!. Mình thì thấy chả có điều gì là vô lý cả, các hệ số đưa ra được các chuyên gia nghiên cứu rất kỹ về phạm vi công việc thực hiện và hao phí lao động để hoàn thành công việc đó rồi. Nói một cách cung là BCKTKT thì nội dung sơ lược và không nhiều như việc thiết kế chi tiết BVTC nên định mức chi phí cho công tác này nhỏ hơn là chuyện thường. Các bạn khác cho ý kiến!:D:mad:
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Mình xin đính chính lại một xíu nha!
Ý mình muốn nói là trong công trình thiết kế 1 bước thì.
Chi phí lập BCKTKT < Chi phí thiết kế BVTC
Tại sao lại có trường hợp như thế này nhỉ!
 
T

td.bitexco

Guest
Sự so sánh này là khập khiễng

Mình xin đính chính lại một xíu nha!
Ý mình muốn nói là trong công trình thiết kế 1 bước thì.
Chi phí lập BCKTKT < Chi phí thiết kế BVTC
Tại sao lại có trường hợp như thế này nhỉ!

Nếu đã là thiết kế một bước thì không có sự so sánh này vì thiết kế một bước trong BCKTKT đã bao gồm công tác thiết kế BVTC. Bạn để ý định mức chi phí theo Công văn 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 thì định mức thiết kế BVTC chỉ tồn tại ở công trình có yêu cầu thiết kế từ hai bước trở lên, không có định mức cho công tác này ở thiết kế một bước.
 

malsoni810

<b>A.dmin Thanh tra Diễn đàn</b>
Tham gia
23/7/07
Bài viết
1.511
Điểm thành tích
113
Tuổi
39
Website
www.giaxaydung.vn
Mình xin đính chính lại một xíu nha!
Ý mình muốn nói là trong công trình thiết kế 1 bước thì.
Chi phí lập BCKTKT < Chi phí thiết kế BVTC
Tại sao lại có trường hợp như thế này nhỉ!
Theo mình thấy thì điều này hoàn toàn hợp lý. BCKTKT áp dụng cho công trình có vốn đầu tư nhỏ <7 tỷ đồng. Cơ quan chịu trách nhiệm quyết định đầu tư căn cứ vào điều kiện của công trình mà quyết định có nên thiết kế 2 bước hay không mà chỉ nên làm 1 bước là BCKTKT. Hồ sơ BCKTKT thì không thể chi tiết như thiết kế 2 bước được.
Trước kia làm BCKTKT ăn tới 3,5% chi công trình dưới 7 tỷ là quá nhiều nên bây giờ theo thông 1751 quy định cho từng cấp trong 7 tỷ và giảm hệ số xuống thì chúng ta nghĩ là vô lý nhưng thực ra bây giờ mới là có lý, công bằng cho từng bước thiết kế.
Xin nhận được ý kiến của mọi người
 

dinhngocthaihp

Thành viên mới
Tham gia
20/9/07
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Tuổi
44
Bạn thấy vô lý ở điểm gì sao không nêu rõ ra?!. Mình thì thấy chả có điều gì là vô lý cả, các hệ số đưa ra được các chuyên gia nghiên cứu rất kỹ về phạm vi công việc thực hiện và hao phí lao động để hoàn thành công việc đó rồi. Nói một cách cung là BCKTKT thì nội dung sơ lược và không nhiều như việc thiết kế chi tiết BVTC nên định mức chi phí cho công tác này nhỏ hơn là chuyện thường. Các bạn khác cho ý kiến!:D:mad:

Không đồng ý với bạn. Báo cáo kinh tế kỹ thuật bao gồm cả thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Sao lại bảo là nội dung sơ lược, hồ sơ bản vẽ thi công vẫn vậy.
 
C

chipchiphm82

Guest
Bạn thấy vô lý ở điểm gì sao không nêu rõ ra?!. Mình thì thấy chả có điều gì là vô lý cả, các hệ số đưa ra được các chuyên gia nghiên cứu rất kỹ về phạm vi công việc thực hiện và hao phí lao động để hoàn thành công việc đó rồi. Nói một cách cung là BCKTKT thì nội dung sơ lược và không nhiều như việc thiết kế chi tiết BVTC nên định mức chi phí cho công tác này nhỏ hơn là chuyện thường. Các bạn khác cho ý kiến!:D:mad:

--------------------------------------------------------------------------------
Vô lý quá đi mất chứ!
E không biết các anh ở BXD tham mưu như thế nào mà Bộ lại cắt ĐM chi phí lập BCKTKT của CT Giao thông nhiều như vậy. Từ 3,5% xuuống còn cao nhất chỉ 1,45%.E chỉ làm 1 phép so sánh đơn giản thôi cũng thấy điều này không hợp lý rồi:
- ĐM chi phí TKBVTC đối với công trình cấp 4 (công trình TK 2 bước mức ĐM thấp nhất) với chi phí XD <=7tỉ (mức để xác định lập DA hay lập BCKTKT) là 1,31%.
- Trong khi đó ĐM lập BCKTKT ứng với Gxd =7tỉ là 1,2%.
Mọi người có thấy vô lý ko ạ. Khi lập BCKTKT (hiểu nôm na là chỉ thiết kế 1 bước, lấy luôn hồ sơ này ra thi công luôn=lập DA+TKBVTC) làm công việc "kép" mà ĐM chi phí lại thấp hơn công việc "đơn" trên cùng 1 Gxd (Gxd càng bé thì tỉ lệ ĐM càng cao). Nếu hiểu đúng về tính chất công việc thực hiện thì ĐM chi phí lập BCKTKT > or = ĐM chi phí TKBVTC đúng ko ạ? Trường hợp "= " thì cũng đã khiến TVTK "khóc" rùi. Mà ở đây lại bé hơn nữa...
Các a ở BXD giải thích dùm e với chứ e thấy vô lý quá đi mất.Mọi ngư ý kiho ý kiến nhé .
 
L

lungtung

Guest
--------------------------------------------------------------------------------
Vô lý quá đi mất chứ!
E không biết các anh ở BXD tham mưu như thế nào mà Bộ lại cắt ĐM chi phí lập BCKTKT của CT Giao thông nhiều như vậy. Từ 3,5% xuuống còn cao nhất chỉ 1,45%.E chỉ làm 1 phép so sánh đơn giản thôi cũng thấy điều này không hợp lý rồi:
- ĐM chi phí TKBVTC đối với công trình cấp 4 (công trình TK 2 bước mức ĐM thấp nhất) với chi phí XD <=7tỉ (mức để xác định lập DA hay lập BCKTKT) là 1,31%.
- Trong khi đó ĐM lập BCKTKT ứng với Gxd =7tỉ là 1,2%.
Mọi người có thấy vô lý ko ạ. Khi lập BCKTKT (hiểu nôm na là chỉ thiết kế 1 bước, lấy luôn hồ sơ này ra thi công luôn=lập DA+TKBVTC) làm công việc "kép" mà ĐM chi phí lại thấp hơn công việc "đơn" trên cùng 1 Gxd (Gxd càng bé thì tỉ lệ ĐM càng cao). Nếu hiểu đúng về tính chất công việc thực hiện thì ĐM chi phí lập BCKTKT > or = ĐM chi phí TKBVTC đúng ko ạ? Trường hợp "= " thì cũng đã khiến TVTK "khóc" rùi. Mà ở đây lại bé hơn nữa...
Các a ở BXD giải thích dùm e với chứ e thấy vô lý quá đi mất.Mọi ngư ý kiho ý kiến nhé .
Emcũng đồng tình như vậy, vì cái định mức mới này mà anh em giao thông thiệt thòi ghê gớm. Bây giờ bọn mình cũng đang dở khóc dở cười vì nó đây. Cơ sở nào để các bác đưa ra hệ số đó. Em nói chủ quan là các bác không có cơ sở vững vàng nào hết, vì các bác xây dựng các hệ số này là dân xây dựng, chẳng hiểu gì về giao thông cả, nên các bác phang bừa vậy thì khổ bọn em lắm!

Theo mình thấy thì điều này hoàn toàn hợp lý. BCKTKT áp dụng cho công trình có vốn đầu tư nhỏ <7 tỷ đồng. Cơ quan chịu trách nhiệm quyết định đầu tư căn cứ vào điều kiện của công trình mà quyết định có nên thiết kế 2 bước hay không mà chỉ nên làm 1 bước là BCKTKT. Hồ sơ BCKTKT thì không thể chi tiết như thiết kế 2 bước được.
Trước kia làm BCKTKT ăn tới 3,5% chi công trình dưới 7 tỷ là quá nhiều nên bây giờ theo thông 1751 quy định cho từng cấp trong 7 tỷ và giảm hệ số xuống thì chúng ta nghĩ là vô lý nhưng thực ra bây giờ mới là có lý, công bằng cho từng bước thiết kế.
Xin nhận được ý kiến của mọi người

@malsoni810,tb.bitexco: các bác là dân xây dựng, mà xây dựng dù to hay nhỏ thì còn sướng chán, các bác có biết tình cảnh dân giao thông bọn em không? các dự án <7 tỷ là hầu như của địa phương, mà địa phương miền núi như các dự án 135 các bác đã từng bết chưa? đi từ trung tâm huyện vào đến bản hết 500 ngàn xe lai, đi bộ gần 1 ngày mới đến tuyến, đi khảo sát tuyến mà chỉ có ăn mỳ tôm sống mấy ngày...các bác đã bao giờ tưởng tượng ra chưa? tỷ lệ 1,45% là hết sức vô lý, so với sự vất vả thực tế mà công việc khảo sát thiết kế chuyên ngành giao thông đang trải qua. Hãy lên tiếng để có sự công bằng, các bạn ơi!
 
Last edited by a moderator:

malsoni810

<b>A.dmin Thanh tra Diễn đàn</b>
Tham gia
23/7/07
Bài viết
1.511
Điểm thành tích
113
Tuổi
39
Website
www.giaxaydung.vn
Emcũng đồng tình như vậy, vì cái định mức mới này mà anh em giao thông thiệt thòi ghê gớm. Bây giờ bọn mình cũng đang dở khóc dở cười vì nó đây. Cơ sở nào để các bác đưa ra hệ số đó. Em nói chủ quan là các bác không có cơ sở vững vàng nào hết, vì các bác xây dựng các hệ số này là dân xây dựng, chẳng hiểu gì về giao thông cả, nên các bác phang bừa vậy thì khổ bọn em lắm!



@malsoni810,tb.bitexco: các bác là dân xây dựng, mà xây dựng dù to hay nhỏ thì còn sướng chán, các bác có biết tình cảnh dân giao thông bọn em không? các dự án <7 tỷ là hầu như của địa phương, mà địa phương miền núi như các dự án 135 các bác đã từng bết chưa? đi từ trung tâm huyện vào đến bản hết 500 ngàn xe lai, đi bộ gần 1 ngày mới đến tuyến, đi khảo sát tuyến mà chỉ có ăn mỳ tôm sống mấy ngày...các bác đã bao giờ tưởng tượng ra chưa? tỷ lệ 1,45% là hết sức vô lý, so với sự vất vả thực tế mà công việc khảo sát thiết kế chuyên ngành giao thông đang trải qua. Hãy lên tiếng để có sự công bằng, các bạn ơi!

Xin đính chính 1 chút. mình là dân thủy lợi,công tác tại 1 đơn vị chuyên về hạ tầng kỹ thuật -giao thông - thủy lợi.Mình làm giao thông khá nhiều.
Những công trình thiết kế 1 bước là những công trình nhỏ ( dưới 7 tỷ ) . Đối với 1 dự án giao thông thì 7 tỷ chẳng có nghĩa lý gì, đa phần là những công trình lớn. Nếu bạn thiết kế công trình giao thông thì chắc chắn rằng phải biết công việc thiết kế như thế nào so với những ngành khác ( cái này không phải nói thêm )
Cái mà mình muốn nói ở đây là : trước kia hệ số 3,5% tính cho tất cả các công trình là bất hợp lý, mà đối với công trình giao thông thì càng quá nhiều. Nếu như lúc trước bộ quy định nhỏ 1 chút thì mọi người đã không bị sốc vì sự cắt giảm này.Không thể gọi bộ làm như thế là không có cơ sở,là không hiểu gì. Nên có 1 cái nhìn sâu hơn,rõ hơn để hiểu vấn đề.
 
C

chipchiphm82

Guest
Xin đính chính 1 chút. mình là dân thủy lợi,công tác tại 1 đơn vị chuyên về hạ tầng kỹ thuật -giao thông - thủy lợi.Mình làm giao thông khá nhiều.
Những công trình thiết kế 1 bước là những công trình nhỏ ( dưới 7 tỷ ) . Đối với 1 dự án giao thông thì 7 tỷ chẳng có nghĩa lý gì, đa phần là những công trình lớn. Nếu bạn thiết kế công trình giao thông thì chắc chắn rằng phải biết công việc thiết kế như thế nào so với những ngành khác ( cái này không phải nói thêm )
Cái mà mình muốn nói ở đây là : trước kia hệ số 3,5% tính cho tất cả các công trình là bất hợp lý, mà đối với công trình giao thông thì càng quá nhiều. Nếu như lúc trước bộ quy định nhỏ 1 chút thì mọi người đã không bị sốc vì sự cắt giảm này.Không thể gọi bộ làm như thế là không có cơ sở,là không hiểu gì. Nên có 1 cái nhìn sâu hơn,rõ hơn để hiểu vấn đề.

Bạn nói vậy là chưa hiểu hết vấn đề rùi. Thế theo bạn 1 công trình GT lớn (VD G=100tỷ chẳng hạn) với 1 công trình GT nhỏ (7tỷ) thì các trình tự công việc mà TVTK làm có khác nhau không, có phải bỏ qua bước nào ko: ko có, đúng ko? Tất cả đều cũng phải đi khảo sát, sau đó mới tiến hành thiết kế, bảo vệ hồ sơ, trình duyệt...Thế thì tại sao chi phí TK cho CT thiết kế 2 bước (đã có cơ sở từ Bước dự án nên thực hiện dễ dàng hơn nhiều) cũng cùng G 7 tỷ mà chi phí TK 1 bước lại bé hơn CT thiết kế 2 bước.Ở đây mình muốn nói là nếu so sánh tỷ lệ định mức công việc cho CT tk 1 bước so với 2 bước tương ứng cùng 1 Gxd như vậy là không thỏa đáng.Công trình dù lớn hay nhỏ đều phải mang lại ý nghĩa tích cực nào đó thì người ta mới đầu tư chứ.Mình đồng ý là Bộ cắt là hợp lý vì nó phù hợp với tính chất công việc của từng ngành nghề nhưng cắt thế nào thì cũng phải thể hiện sự hợp lý và logic chứ, đúng ko? Như mình phân tích ở trên thì rõ ràng là ko hợp lý và logic tí nào. Bà con cùng thảo luận tiếp nào
 
C

chipchiphm82

Guest
Xin đính chính 1 chút. mình là dân thủy lợi,công tác tại 1 đơn vị chuyên về hạ tầng kỹ thuật -giao thông - thủy lợi.Mình làm giao thông khá nhiều.
Những công trình thiết kế 1 bước là những công trình nhỏ ( dưới 7 tỷ ) . Đối với 1 dự án giao thông thì 7 tỷ chẳng có nghĩa lý gì, đa phần là những công trình lớn. Nếu bạn thiết kế công trình giao thông thì chắc chắn rằng phải biết công việc thiết kế như thế nào so với những ngành khác ( cái này không phải nói thêm )
Cái mà mình muốn nói ở đây là : trước kia hệ số 3,5% tính cho tất cả các công trình là bất hợp lý, mà đối với công trình giao thông thì càng quá nhiều. Nếu như lúc trước bộ quy định nhỏ 1 chút thì mọi người đã không bị sốc vì sự cắt giảm này.Không thể gọi bộ làm như thế là không có cơ sở,là không hiểu gì. Nên có 1 cái nhìn sâu hơn,rõ hơn để hiểu vấn đề.

Mình cũng xin thảo luận thêm tý nữa là có thể công việc chính của bạn là thủy lợi, thì khi bạn thực hiện 1 DA thủy lợi thì thường có công trình tương ứng ăn theo như đường giao thông.khi bạn thực hiện CT giao thông ăn theo CT thủy lợi này thì tất nhiên công việc và chi phí đơn giản hơn nhiều vì công trình chính của bạn là công trình thủy lợi mà đúng ko.Bạn dễ dàng triển khai công việc dễ hơn, chi phí để thực hiện công việc nó cũng không đơn lẻ nên ít tốn kém, chẳng hạn như bạn có thể triển khai thị sát công trình cùng 1 lúc vừa GT vừa thủy lợi, bạn cũng ra quân khảo sát 1 lần 1 lúc 2 CT, chi phí đi lại ít hơn và bố trí nhân lực tiện lợi hơn chứ....và còn nhiều vấn đề khác nữa.Những vấn đề mà chúng ta thảo luận mấy hôm nay là xét đến 1 công trình giao thông thuần túy thôi.nếu bạn đứng về phương diện này sẽ hiểu vì sao dân GT tụi mình buồn ghê gớm khi Bộ ban hành ĐM chi phí lập BCKTKT thấp như vậy.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top