Vụ sập cầu treo ở Lai Châu - tải trọng thiết kế cầu 1.5T được hiểu như thế nào?

Quiet Quasimodo

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
10/7/12
Bài viết
289
Điểm thành tích
63
Cách đây ít phút, có anh nhà thầu ở bên Lai Châu điện cho tôi, hỏi cụ thể về tải trọng thiết kế cầu 1,5 tấn được hiểu như thế nào?

Đã từng học, đã từng thi công cầu treo và tham khảo ít tiêu chuẩn, tôi có trả lời sơ qua.

Vấn đề là ở chỗ, sự việc đã xảy ra ở mức thảm họa. Nhưng nhiều bài báo đưa tin gần đây, cho rằng chất lượng thi công công trình không bảo đảm, ốc neo thi công sai quy trình (nếu thi công đúng thì chấp 3 đoàn người như thế cũng không làm cầu treo sập).

Cũng có một bài báo mới đây, có ông PGS.TS NQT nguyên chủ nhiệm bộ môn Đường bộ trường GTVT, đã giải thích loằng ngoằng. Tôi cho rằng: chính ông này cũng chẳng hiểu gì về cụm từ này.

Xin ý kiến của các vị, biển báo hai đầu cầu ghi rõ: "Tải trọng 1,5T", vậy tải trọng thiết kế cầu đó là 1,5T được hiểu theo nghĩa nào?
 

thanhle82

Thành viên sắp lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
23/5/13
Bài viết
214
Điểm thành tích
43
Theo như các báo viết tải trọng 1,5T là tải trọng trên 1m2 là không đúng. Theo tôi tải trọng thiết kế 1,5T là dùng xe 1,5T để xếp xe và tính toán kết cấu của cầu (như ta vẫn hay dùng H30 hoặc XB60 quy trình mới là HL93). Các bác góp ý thêm.
 

kontumcity

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
2/10/12
Bài viết
26
Điểm thành tích
8
Tải trọng 1.5T theo em hiểu là tính trên 1 m dài. Bởi vậy nên xe qua cầu phải cách nhau 1 khoảng cách nhất định
 

Ama Kong

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
2/9/13
Bài viết
16
Điểm thành tích
3
Theo tôi hiểu: Tải trọng thiết kế 1,5T là dùng để khi thiết kế cầu người ta giả định chất tải và xếp xe lên đó để tính toán. Cơ bản là theo các tiêu chuẩn để chất tải để tính ra giá trị này phục vụ cho việc thiết kế.

Chẳng ai dám chắc được rằng tải trọng thiết kế 1,5T nhưng khi xe 2T chạy qua cầu sập hay không sập cả
 

Quiet Quasimodo

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
10/7/12
Bài viết
289
Điểm thành tích
63
Chẳng ai dám chắc được rằng tải trọng thiết kế 1,5T nhưng khi xe 2T chạy qua cầu sập hay không sập cả
Xét đến hệ số vượt tải và nguyên lý xếp xe trong tính toán, ở điều kiện bình thường, khẳng định là xe 2T (loại xe 2 hoặc 3 trục) đi qua không sập.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top