Xin chỉ giáo về thanh lý hợp đồng

hotmen_8x_pro

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
17/2/12
Bài viết
441
Điểm thành tích
63
Em có tình huống hợp đồng này, các bác trên diễn đàn tư vấn góp ý để giải quyết với nhé:
1. Công trình của e là công trình san nền một cái ao to. Chủ đầu tư thứ nhất đã tiến hành lập dự án và đến bước ký hợp đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư này cho rằng, do ký hợp đồng xong nhưng chưa nhận được bảo lãnh thực hiện hợp đồng nên chưa có hiệu lực và chưa tổ chức bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong khi đơn vị thi công này chả cần bàn giao mặt bằng, cứ thế đổ đất ( các loại đất, quy trình đắp.... chả cần ai kiểm soát). Đến khi tự dưng đắp và đòi thanh toán, không thanh toán được thì đòi thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư từ chối thanh lý hợp đồng vì cho rằng hợp đồng chưa có hiệu lực thì họ không cần thanh lý.
2. Người quyết định đầu tư do nhiều lý do khác nhau đã có văn bản giao cho một tổ chức khác làm chủ đầu tư thứ 2 thay cho ông chủ đầu tư thứ nhất để tiếp tục dự án trên. Chủ đầu tư thứ 2 ký luôn một biên bản thanh lý hợp đồng giữa chủ đầu tư thứ nhất với nhà thầu thi công để lựa chọn nhà thầu thi công khác.
Các bác chỉ giáo giúp e một số nội dung sau ( kèm theo viện dẫn văn bản pháp luật thì tuyệt):
- Quy trình xử lý đối với nhà thầu thứ nhất như thế nào?
- Quy trình lựa chọn nhà thầu mới để thực hiện dự án như thế nào?
- Việc chủ đầu tư thứ 2 thanh lý hợp đồng giữa chủ đầu tư 1 và nhà thầu thi công đầu tiên là đúng hay sai?
Xin trân trọng cảm ơn!
 

motsinhvien

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
5/8/08
Bài viết
129
Điểm thành tích
28
theo ý kiến của mình thì nhà thầu thứ nhất đã sai hoàn toàn, không thanh lý hợp đồng và ko quyết toán là đúng vì:
- Chưa nhận đc bảo lãnh=> hợp đồng chưa đc thực thi, nhà thầu sẽ nói là ko bảo lãnh thực hiện nên tôi ko cần tạm ứng hay,... giờ tôi làm xong phải thanh toán => SAI, ở đây ko phải nói là đã đang hay chưa làm mà nói về quy trình quy định, chưa có hiệu lực hợp đồng là chưa thanh toán.
Sai nữa là khi làm ko có nghiệm thu, thí nghiệm gì cả, áp dụng thực tế dễ dàng thấy, VD bạn muốn mua 1 con gà và phải trả tiền là con gà, nhưng tôi đưa bạn muối tiêu và kêu bạn trả tiền con gà bạn chịu ko?
Như bạn nêu mình chỉ thấy CĐT 1 là đúng còn lại sai tất, nhưng nói đi phải nói lại, làm việc trên tinh thần hợp tác và dĩ hòa di quý (ng châu á mình hay thế, chứ tây là nó đưa nhau ra tòa).
Theo mình thì giờ nghiệm thu cho nhà thầu thứ nhất nếu có thể và thanh toán theo đúng khối lượng và chất lượng làm đc và trừ đi vì vi phạm hợp đồng (cái này nói thì dễ chứ làm cãi nhau to :( ).
Sau đó, khi đã có khối lượng và chất lượng còn sót lại thì sẽ chọn nhà thầu mới (cái này cũng thế nói thì dễ chứ ko dễ làm vì sự mâu thuẫn ko nhà thầu nào chịu nhảy vào để hốt xương mà thịt thì cũng chẳng còn, còn nếu CĐT cho đơn giá cao, có thịt thì CĐT thiệt và phải chịu trách nhiệm với ng quyết định đầu tư).
Mình góp ý vài ý mong sẽ giúp đc bạn.
 

thanhgia123

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
13/6/14
Bài viết
12
Điểm thành tích
1
Website
www.phucthinhphat.vn
Cám ơn bạn. Câu trả lời chi tiết. Mong bạn đóng góp nhiều hơn cho diễn đàn.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top