Về quyết toán và điều chỉnh giá hợp đồng

binhnt_vltk

Thành viên có triển vọng
Tham gia
19/9/08
Bài viết
6
Điểm tích cực
4
Điểm thành tích
3
Mình có dự án đang làm quyết toán xin hỏi mọi người tình huống này:

- Khi nhà thầu lập quyết toán và lập luôn điều chỉnh phần phát sinh tăng giảm (bao gồm tăng giảm khối lượng so với HĐ và điều chỉnh máy, nhân công)
- Các bên (Tư vấn, CĐT, Nhà thầu) ký hồ sơ quyết toán bao gồm cả các phần tăng giảm trên.
- Sau đó Tư vấn trình ký tờ trình cho CĐT để phê duyệt phần phát sinh tăng giảm (đã có trong quyết toán)
- CĐT phê duyệt và ký phụ lục HĐ với nhà thầu

Như vậy có bị ngược quy trình không. Hay phải lập dự toán phát sinh trước==>phê duyệt==>ký phụ lục==>lập quyết toán

Mọi người giúp minh nhé.

Hiên nay công trình đã đưa vào sử dụng và sắp hết bảo hành.
-
 
Last edited by a moderator:
Mình có dự án đang làm quyết toán xin hỏi mọi người tình huống này:

- Khi nhà thầu lập quyết toán và lập luôn điều chỉnh phần phát sinh tăng giảm (bao gồm tăng giảm khối lượng so với HĐ và điều chỉnh máy, nhân công)
- Các bên (Tư vấn, CĐT, Nhà thầu) ký hồ sơ quyết toán bao gồm cả các phần tăng giảm trên.
- Sau đó Tư vấn trình ký tờ trình cho CĐT để phê duyệt phần phát sinh tăng giảm (đã có trong quyết toán)
- CĐT phê duyệt và ký phụ lục HĐ với nhà thầu

Như vậy có bị ngược quy trình không. Hay phải lập dự toán phát sinh trước==>phê duyệt==>ký phụ lục==>lập quyết toán

Mọi người giúp minh nhé.

Hiên nay công trình đã đưa vào sử dụng và sắp hết bảo hành.
-
Hay phải lập dự toán phát sinh trước==>phê duyệt==>ký phụ lục==>lập quyết toán. Bạn lùi ngày cho hợp lý
 
Có hướng dẫn tại thông tư nào không vây. Mình tìm mãi mà không thấy.
 
Bạn chú ý thời gian Quyết toán dự án hoàn thành theo từng nhóm cho đúng thời gian theo Thông tư 19/2011/TT-BTC ngày 14/2/2011 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Trước khi lập Quyết toán phải hoàn chỉnh các bước lập dự toán phát sinh trước==>thẩm tra==>phê duyệt==>ký phụ lục hợp đồng==>lập quyết toán. Đây là quy trình đúng.


TRong quá trình thực hiện quyết toán cần có các bước lần lượt như vậy. Cám ơn nhiều nhé.
 
Mình có dự án đang làm quyết toán xin hỏi mọi người tình huống này:

- Khi nhà thầu lập quyết toán và lập luôn điều chỉnh phần phát sinh tăng giảm (bao gồm tăng giảm khối lượng so với HĐ và điều chỉnh máy, nhân công)
- Các bên (Tư vấn, CĐT, Nhà thầu) ký hồ sơ quyết toán bao gồm cả các phần tăng giảm trên.
- Sau đó Tư vấn trình ký tờ trình cho CĐT để phê duyệt phần phát sinh tăng giảm (đã có trong quyết toán)
- CĐT phê duyệt và ký phụ lục HĐ với nhà thầu

Như vậy có bị ngược quy trình không. Hay phải lập dự toán phát sinh trước==>phê duyệt==>ký phụ lục==>lập quyết toán

Mọi người giúp minh nhé.

Hiên nay công trình đã đưa vào sử dụng và sắp hết bảo hành.
-

Cái này thường theo nội dung hợp đồng bạn ký kết thế nào. Thông thường phần phát sinh với hợp đồng bên mình được xử lý như sau:
- Khối lượng phát sinh đã có đơn giá trong hợp đồng thì thanh toán phát sinh bình thường.
- Với khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì Nhà thầu kết hợp với BQL, đơn vị tư vấn lập và trình CĐT phê duyệt dự toán cho khối lượng phát sinh này sau đó ký phụ lục bổ sung rồi mới được thanh toán.
- Quyết toán: Trường hợp vượt tổng mức đầu tư mới phải phê duyệt lại. Trường hợp chưa vượt => quyết toán bình thường vì thông thường dự toán hay tổng mức đầu tư đều có phần chi phí dự phòng cho phát sinh khối lượng và giá của công trình mà.
 
Như vậy có bị ngược quy trình không. Hay phải lập dự toán phát sinh trước==>phê duyệt==>ký phụ lục==>lập quyết toán.-
Sắp hết bảo hành mà các anh làm này thì chết. Chẳng hiểu người ta nuôi các anh để làm gì.

Trình tự đúng, phù hợp và chuẩn: Lập dự toán phát sinh - Thẩm định - Phê duyệt điều chỉnh (khá nhiều bước nhỏ đi kèm) - Ký phụ lục - Nghiệm thu - Thanh quyết toán.
Bạn chú ý thời gian Quyết toán dự án hoàn thành theo từng nhóm cho đúng thời gian theo Thông tư 19/2011/TT-BTC ngày 14/2/2011 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Anh này lại nhầm quyết toán giá trị xây lắp và quyết toán dự án hoàn thành rồi. Không nhầm thì tôi đã nói anh lần này là lần thứ 3 rồi đấy.
Cái này thường theo nội dung hợp đồng bạn ký kết thế nào. Thông thường phần phát sinh với hợp đồng bên mình được xử lý như sau:
- Khối lượng phát sinh đã có đơn giá trong hợp đồng thì thanh toán phát sinh bình thường.
- Với khối lượng phát sinh chưa có đơn giá trong hợp đồng thì Nhà thầu kết hợp với BQL, đơn vị tư vấn lập và trình CĐT phê duyệt dự toán cho khối lượng phát sinh này sau đó ký phụ lục bổ sung rồi mới được thanh toán.

- Quyết toán: Trường hợp vượt tổng mức đầu tư mới phải phê duyệt lại. Trường hợp chưa vượt => quyết toán bình thường vì thông thường dự toán hay tổng mức đầu tư đều có phần chi phí dự phòng cho phát sinh khối lượng và giá của công trình mà.
Theo quy định của pháp luật về xây dựng thì hoàn toàn chính xác, anh nói không sai tý nào. Vấn đề là đơn vị cấp phát ở rất nhiều địa phương thường "đánh võng" với lý do: các anh ký với nhau 5 đồng, giờ thanh toán tối đa 5 đồng với chi tiết cụ thể theo hợp đồng, còn phát sinh thêm thì phải ký phụ lục. Luật vua thua lệ xóm là ở chỗ ấy.
 
Tôi thấy mỗi người một ý kiến khác nhau, nhưng chưa đưa ra được lý luận vấn đề chặt chẽ để thực hiện. Việc thực hiện thế nào phần về kinh nghiệm nhưng phải dựa vào văn bản quy phạm pháp luật. Tôi xin trao đổi như sau:

1. Trước tiến chúng ta tìm hiểu thế nào là quyết toán: theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 48: "Quyết toán hợp đồng là việc xác định tổng giá trị cuối cùng của hợp đồng xây dựng mà bên giao thầu có trách nhiệm thanh toán cho bên nhận thầu khi bên nhận thầu hoàn thành tất cả các công việc theo thoả thuận trong hợp đồng".

2. Xác định thế nào là giá trị quyết toán hợp pháp: theo quy định tại Khoản 2 Điều 30 Nghị định 112: "Vốn đầu tư được quyết toán là toàn bộ chi phí hợp pháp đã thực hiện trong quá trình đầu tư để đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Chi phí hợp pháp là chi phí được thực hiện trong phạm vi dự án, thiết kế, dự toán được duyệt kể cả phần điều chỉnh, bổ sung theo quy định của hợp đồng đã ký kết, phù hợp với quy định của pháp luật. Đối với các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn đầu tư được quyết toán phải nằm trong giới hạn tổng mức đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt".

3. Như vậy theo 2 quy định trên, quyết toán phải căn cứ vào nội dung Hợp đồng đã ký (nội dung công việc Nhà thầu phải thực hiện, khối lượng thực hiện và quy định về việc điều chỉnh giá Hợp đồng) và kết quả thực hiện của Nhà thầu được nghiệm thu. Đồng thời xác định giá trị quyết toán đó có hợp pháp hay không, hợp pháp khi giá trị đó phải nhỏ hơn hoặc bằng giá giá trị dự toán được duyệt và giá trị Hợp đồng đã ký (kể cả điều chỉnh) vì theo Khoản 2 Điều 30 Nghị định 112, giá trị quyết toán phải nằm trong phạm vi dự toán, Hợp đồng (kể cả điều chỉnh).

4. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 35 Nghị định 48: Đối với những khối lượng phát sinh nằm ngoài phạm vi hợp đồng đã ký mà chưa có đơn giá trong hợp đồng, thì các bên tham gia hợp đồng phải thống nhất đơn giá để thực hiện khối lượng công việc này trước khi thực hiện.

5. Theo quy định tại Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 11 Thông tư 86: Trường hợp bổ sung công việc phát sinh thì chủ đầu tư và nhà thầu phải ký phụ lục bổ sung hợp đồng.

6. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 52 Nghị định 85: Đối với phần công việc xây lắp, trước khi ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng cần phê duyệt dự toán đối với khối lượng công việc phát sinh theo quy định của pháp luật.

7. Và cuối cùng, theo quy định tại Khoản 3 Điều 57 Luật đấu thầu (đã sửa đổi) quy định: "Trường hợp có phát sinh hợp lý những công việc ngoài quy định trong hợp đồng mà không làm thay đổi mục tiêu đầu tư hoặc tổng mức đầu tư thì chủ đầu tư thỏa thuận với nhà thầu đã ký hợp đồng để tính toán bổ sung các công việc phát sinh và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp thỏa thuận không thành thì nội dung công việc phát sinh đó hình thành một gói thầu mới và tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật này".

8. Từ những quy định trên tôi tổng hợp quy trình thực hiện và thanh toán khối lượng, nội dung công việc phát sinh chung theo quy định hiện hành như sau (tùy thuộc vào từng loại Hợp đồng trọn gói, đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh và tùy từng loại phát sinh là khối lượng hay nội dung công việc mà có khác nhau):

Bước 1: Khi (CĐT, Nhà thầu) phát hiện khối lượng phát sinh, CĐT lập dự toán phát sinh, phê duyệt.

Bước 2: Nhà thầu lập đề xuất giá cho khối lượng phát sinh.

Bước 3: Nhà thầu và CĐT thương thảo. Nếu thương thảo thành thì ký phụ lục Hợp đồng bổ sung (lưu ý là giá Hợp đồng không vượt giá dự toán được duyệt). Nếu thương thảo không thành thì hình thành gói thầu mới, thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu mới theo quy định.

Bước 4: Nhà thầu thực hiện.

Bước 5: Nghiệm thu.

Bước 6: Quyết toán.

9. Trên đây là quy trình thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên thực tế, quy trình này chỉ thực hiện khi những phát sinh là lớn (phát sinh vượt dự toán đã được phê duyệt) nhưng có rất nhiều phát sinh nhỏ (vượt giá trị Hợp đồng đã ký nhưng không vượt dự toán được duyệt) thì rất khó thực hiện theo quy trình này vì không thể cứ có khối lượng phát sinh (> 20% đối với đơn giá cố định), nội dung công việc phát sinh (trọn gói, đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh) là dừng lại việc thi công trên công trường lại (vì không thực hiện phần việc này thì không thể thi công được phần tiếp theo chẳng hạn), phê duyệt điều chỉnh dự toán, nhà thầu đề xuất, thương thảo, ký Phụ lục Hợp đồng xong mới thực hiện được. Mà thông thường Chủ đầu tư đề nghị Nhà thầu thực hiện (chưa có dự toán bổ sung được duyệt), Nhà thầu chấp thuận thực hiện (chưa ký Phụ lục HĐ bổ sung) và thực hiện các thủ tục sau. Và để tránh phải điều chỉnh nhiều lần, thông thường đến khi Nhà thầu thi công hoàn thành hạng mục đó mới tổng hợp và phê duyệt (dự toán, ký Phụ lục HĐ) phát sinh 1 lần. Đấy là thực tế đang xẩy ra rất nhiều. Tình huống bạn binhnt_vltk đưa ra.

Khi gặp tình huống này tôi xử lý như sau:

Bước 1: Khi (CĐT, Nhà thầu) phát hiện khối lượng, nội dung công việc phát sinh, CĐT đề nghị Nhà thầu thực hiện (bằng văn bản) với yêu cầu giá trị thanh toán không vượt giá trị dự toán được duyệt (kể cả điều chỉnh).

Bước 2: Nhà thầu chấp thuận, Nhà thầu có văn bản gửi Chủ đầu tư. Trường hợp Nhà thầu không chấp nhận buộc phải thực hiện theo quy trình nêu tại Mục 8.

Bước 3: Nhà thầu thực hiện. Chủ đầu tư nghiệm thu.

Bước 4: Trên cơ sở khối lượng được nghiệm thu, Chủ đầu tư/Người quyêt định đầu tư cũng phê duyệt dự toán điều chỉnh/phát sinh. Đồng thời Nhà thầu đề xuất giá trị khối lượng hoàn thành (có thể gọi là quyết toán nhưng đây là quyết toán do Nhà thầu lập, trình CĐT xem xét phê duyệt).

Bước 5: Trên cơ sở dự toán phát sinh/điều chỉnh được duyệt, Nhà thầu và CĐT thương thảo và ký Phụ lục HĐ bổ sung; giá Hợp đồng không vượt dự toán (toàn bộ) được duyệt cho gói thầu.

Bước 6: Nhà thầu lập lại quyết toán A-B trình Chủ đầu tư phê duyệt

Bước 7: Chủ đầu tư phê duyệt.

Theo quy trình này thì có một vướng mắc rất lớn là như vậy việc nhà thầu thực hiện các phát sinh này sẽ không được thanh toán khối lượng hoàn thành trong quá trình thực hiện Hợp đồng vì nếu thanh toán sẽ vượt quá giá trị Hợp đồng đã ký. Do vậy để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, nếu đảm bảo việc phát sinh không vượt giá dự toán được duyệt (cả dự phòng) CĐT có thể tạm duyệt dự toán phát sinh, ký Phụ lục HĐ bổ sung (giá Hợp đồng tạm tính theo dự toán tạm duyệt) và thanh toán cho nhà thầu 1 tỷ lệ nhất đinh (để đảm bảo an toàn). Quy trình phê duyệt dự toán tạm duyệt nhanh hơn rất nhiều so với duyệt chính thức. Tuy nhiên để thực hiện việc này, để chắc chắn và an toán, Chủ đầu tư nên xin cơ chế của Người quyết định đầu tư.

10. Về thẩm quyền phê duyệt dự toán và giá Hợp đồng điều chỉnh: theo quy định tại Điều 34 Nghị định 48: "Khi điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng, giá hợp đồng sau điều chỉnh không làm vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt thì chủ đầu tư được quyền quyết định điều chỉnh, trường hợp vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt thì phải báo cáo Người có thẩm quyền quyết định đầu tư cho phép".

11. Lưu ý: việc điều chỉnh giá Hợp đồng, thanh toán khối lượng phát sinh còn tùy thuộc vào từng loại Hợp đồng và theo quy định tại Điều 34 Nghị đinh 48 và Điều 2 Thông tư 08 BXD thì việc điều chỉnh chỉ áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng theo hợp đồng đã ký (chính là tiến độ của Hợp đồng, bao gồm cả thời gian được gia hạn theo thoả thuận của hợp đồng) và việc điều chỉnh giá hợp đồng phải được các bên thoả thuận và quy định cụ thể trong hợp đồng về các trường hợp được điều chỉnh giá hợp đồng, trình tự, phạm vi, phương pháp và căn cứ điều chỉnh giá hợp đồng. Phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng phải phù hợp với loại giá hợp đồng, tính chất công việc trong hợp đồng.

Trên đây là trao đổi của tôi về việc thực hiện và thanh toán khối lượng, nội dung công việc phát sinh. Rất mong có thể đem lại hữu ích cho các bạn.

Hàng tháng Công ty Giá Xây dựng có mở một lớp bồi dưỡng chuyên về nghiệp vụ thanh quyết toán. Nếu các bạn quan tâm đến công tác thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình xin mời các bạn đăng ký tham gia lớp bồi dưỡng để trao đổi thêm về nhiều vấn đề, tình huống xảy ra thực tế cũng như tìm hiểu kỹ hơn về quy định hiện hành liên quan đến công tác thanh quyết toán.

Trân trọng.
 
Khi gặp tình huống này tôi xử lý như sau:

Bước 1: Khi (CĐT, Nhà thầu) phát hiện khối lượng, nội dung công việc phát sinh, CĐT đề nghị Nhà thầu thực hiện (bằng văn bản) với yêu cầu giá trị thanh toán không vượt giá trị dự toán được duyệt (kể cả điều chỉnh).

Bước 2: Nhà thầu chấp thuận, Nhà thầu có văn bản gửi Chủ đầu tư. Trường hợp Nhà thầu không chấp nhận buộc phải thực hiện theo quy trình nêu tại Mục 8.

Bước 3: Nhà thầu thực hiện. Chủ đầu tư nghiệm thu.

Bước 4: Trên cơ sở khối lượng được nghiệm thu, Chủ đầu tư/Người quyêt định đầu tư cũng phê duyệt dự toán điều chỉnh/phát sinh. Đồng thời Nhà thầu đề xuất giá trị khối lượng hoàn thành (có thể gọi là quyết toán nhưng đây là quyết toán do Nhà thầu lập, trình CĐT xem xét phê duyệt).

Bước 5: Trên cơ sở dự toán phát sinh/điều chỉnh được duyệt, Nhà thầu và CĐT thương thảo và ký Phụ lục HĐ bổ sung; giá Hợp đồng không vượt dự toán (toàn bộ) được duyệt cho gói thầu.

Bước 6: Nhà thầu lập lại quyết toán A-B trình Chủ đầu tư phê duyệt

Bước 7: Chủ đầu tư phê duyệt.
Tôi có ý kiến đoạn bôi đỏ, Trên cơ sở Chủ đầu tư/ Người QĐ đầu tư phê duyệt dự toán điều chỉnh/phát sinh thì nhà thầu và CDDT thương thảo HĐ luôn.
Cái quyết toán do nhà thầu lập và CĐT phê duyệt không cần bước này, vì sau khi thương thảo HĐ và ký phụ lục HĐ nhà thầu lập quyết toán A-B trình CĐT phê duyệt.

Bước 1: Khi (CĐT, Nhà thầu) phát hiện khối lượng phát sinh, CĐT lập dự toán phát sinh, phê duyệt.

Cái này lại mâu thuẫn với kết luận của anh
Trình tự đúng, phù hợp và chuẩn: Lập dự toán phát sinh - Thẩm định - Phê duyệt điều chỉnh (khá nhiều bước nhỏ đi kèm) - Ký phụ lục - Nghiệm thu - Thanh quyết toán.
 
Tôi có ý kiến đoạn bôi đỏ, Trên cơ sở Chủ đầu tư/ Người QĐ đầu tư phê duyệt dự toán điều chỉnh/phát sinh thì nhà thầu và CDDT thương thảo HĐ luôn.
Cái quyết toán do nhà thầu lập và CĐT phê duyệt không cần bước này, vì sau khi thương thảo HĐ và ký phụ lục HĐ nhà thầu lập quyết toán A-B trình CĐT phê duyệt.

Theo tôi Nhà thầu đề xuất giá trị khối lượng hoàn thành ở bước này là cần thiết để đảm bảo tính độc lập giữa 2 việc: CĐT phê duyệt dự toán phát sinh và Nhà thầu đề xuất giá phát sinh.
 
e có trường hợp như sau thì làm thế nào, các bác giúp đỡ:
- một công trình có A giá trị (Xây lắp) đã phê duyệt và ok
- phát sinh thêm là B giá trị (XL) ( tư vấn TK lập nhé)
- chủ đầu tư phê duyệt lại A+B,
sau đó nhà thầu thi công thấy giá trị phát sinh này một số chỗ tính chưa đúng (chắc do nhầm lẫn phép tính tý thôi) và đã tính lại giá trị là C<B,
Thế thì trong phụ lục hợp đồng bổ sung ký kết là A+B hay A+C và nhà thầu có làm thanh toán A+B hay ko, hay là làm A+C để đảm bảo tính đúng đắn
 
Trường hợp này Phụ lục Hợp đồng tính là A+C nếu như giá trị C do Nhà thầu lập chủ đầu tư kiểm tra là đúng (không phải duyệt lại dự toán vì giá trị C < giá trị B). Lý do vì mình phải ký cái gì đúng. Giá trị thanh toán tùy thuộc vào loại Hợp đồng. Nếu Hợp đồng trọn gói thì giá trị thanh toán bằng đúng giá trị Hợp đồng đã ký (A+C); nếu là Hợp đồng theo đơn giá (cố định hoặc điều chỉnh) thì thanh toán theo khối lượng thi công thực tế được nghiệm thu (quy định tại Nghị định 48).

Trân trọng.
 
Theo tôi Nhà thầu đề xuất giá trị khối lượng hoàn thành ở bước này là cần thiết để đảm bảo tính độc lập giữa 2 việc: CĐT phê duyệt dự toán phát sinh và Nhà thầu đề xuất giá phát sinh.
Bước 5: Trên cơ sở dự toán phát sinh/điều chỉnh được duyệt, Nhà thầu và CĐT thương thảo và ký Phụ lục HĐ bổ sung; giá Hợp đồng không vượt dự toán (toàn bộ) được duyệt cho gói thầu.
Như thế thì đề xuất của nhà thầu (quyết toán do nhà thầu lập) tại Bước 4 không có tác dụng chăng?

Theo tôi nghĩ, tại bước 1 này:
Bước 1: Khi (CĐT, Nhà thầu) phát hiện khối lượng, nội dung công việc phát sinh, CĐT đề nghị Nhà thầu thực hiện (bằng văn bản) với yêu cầu giá trị thanh toán không vượt giá trị dự toán được duyệt (kể cả điều chỉnh).

Nhà thầu đã chấp thuận việc yêu cầu của Chủ đầu tư và Nhà thầu thực hiện công việc phát sinh được nghiệm thu. Thì việc Chủ đầu tư/Người quyêt định đầu tư phê duyệt dự toán điều chỉnh/phát sinh ở mức trần thì không có lí do nào Nhà thầu lại đề xuất giá thấp hơn. Chủ đầu tư cũng không ép được vì tôi đã làm, và đã cam kết ko vượt giá trị dự toán được duyệt.

Do đó, Chủ đầu tư và nhà thầu thương thảo và ký HĐ bổ sung sau khi phê duyệt dự toán và thực hiện đúng yêu cầu của cam kết. Sau đó đến
Bước 6: Nhà thầu lập lại quyết toán A-B trình Chủ đầu tư phê duyệt
 
Last edited by a moderator:
cái này có cần phải lập lại dự toán bổ sung đó ko ạ, hay là cứ để dự toán bổ sung cũ, chỉ ký phụ lục hợp đồng bs thôi
 
Trường hợp này Phụ lục Hợp đồng tính là A+C nếu như giá trị C do Nhà thầu lập chủ đầu tư kiểm tra là đúng (không phải duyệt lại dự toán vì giá trị C < giá trị B). Lý do vì mình phải ký cái gì đúng. Giá trị thanh toán tùy thuộc vào loại Hợp đồng. Nếu Hợp đồng trọn gói thì giá trị thanh toán bằng đúng giá trị Hợp đồng đã ký (A+C); nếu là Hợp đồng theo đơn giá (cố định hoặc điều chỉnh) thì thanh toán theo khối lượng thi công thực tế được nghiệm thu (quy định tại Nghị định 48).

Trân trọng.
cái này có cần phải lập lại dự toán bổ sung đó ko ạ, hay là cứ để dự toán bổ sung cũ, chỉ ký phụ lục hợp đồng bs thôi
 
Hôm trước có xem qua bài của anh "Hai triệu" ở bài số #9, thấy dài loằng ngoằng chẳng muốn đọc xem nó là cái gì. Nay thấy anh Cuongden73 có ý kiến nên tôi mới xem qua.

Anh 2-triệu lập luận từ đoạn: "1. Trước tiến (hay tiền gì đó, già rồi nhìn không rõ)"... đến "7. Và cuối cùng..." thì ngon, hoàn toàn chính xác. Nhưng đến cái đoạn: "Khi gặp tình huống này tôi xử lý như sau:..." thì lại xử lý rối tung mù cả lên và quá máy móc. Mỗi cái việc cỏn con mà...
 
  • Like
Các tương tác: naat
e có trường hợp như sau thì làm thế nào, các bác giúp đỡ:
- một công trình có A giá trị (Xây lắp) đã phê duyệt và ok
- phát sinh thêm là B giá trị (XL) (tư vấn TK lập nhé)
- chủ đầu tư phê duyệt lại A+B,
sau đó nhà thầu thi công thấy giá trị phát sinh này một số chỗ tính chưa đúng (chắc do nhầm lẫn phép tính tý thôi) và đã tính lại giá trị là C<B,
Thế thì trong phụ lục hợp đồng bổ sung ký kết là A+B hay A+C và nhà thầu có làm thanh toán A+B hay ko, hay là làm A+C để đảm bảo tính đúng đắn
cái này có cần phải lập lại dự toán bổ sung đó ko ạ, hay là cứ để dự toán bổ sung cũ, chỉ ký phụ lục hợp đồng bs thôi
Chủ đầu tư phê duyệt lại, thay thế quyết định phê duyệt điều chỉnh dự toán điều chỉnh cũ (cái giá trị mà như anh nói là A+B ấy vứt vào sọt rác + cho mấy ku lập dự toán, thẩm tra, thẩm định điều chỉnh ăn cháo... "hành"). Lấy cái cơ sở mới mà ký phụ lục hợp đồng giữa nhà thầu thi công và chủ đầu tư chứ có gì mà phải lăn tăn thế nhỉ?

Thường thực tế, chủ đầu tư giữ nguyên số quyết định, thay thế bằng quyết định có giá trị mới. Tư vấn thiết kế lập dự toán điều chỉnh cũng lập lại và thay thế dự toán cũ. Ngày tháng giữ nguyên như cũ, chỉ có giá trị mới như anh nói là A+C. Vậy có phải hay hơn không?
 
Em có trường hợp như sau, mong mọi người giúp đỡ:
Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh (Đấu thầu rộng rãi, vốn ngân sách nhà nước).
Sau khi trúng thầu, năm 2008 biến động giá chủ đầu tư điều chỉnh TMĐT sau đó ký phụ lục hợp đồng với nhà thầu theo quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư. Nhưng sau thời điểm đó giá vật liệu giảm, chủ đầu tư điều chỉnh lại giá vật liệu giảm và bù hệ số nhân công, máy thi công (thời điểm năm 2009) và bổ sung một số khối lượng dự toán tính thiếu (tổng chi phí xây lắp giảm hơn 500 triệu) nhưng chủ đầu tư không ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán, không báo cáo người quyết định đầu tư mà chỉ làm kết quả thẩm định điều chỉnh.
Theo hợp đồng ký kết thì khối lượng phát sinh không có đơn giá ghi trong hợp đồng thì giá trị phát sinh được tính theo đơn giá tại địa phương nơi xây dựng công trình; việc điều chỉnh vật liệu, nhân công, máy chỉ được điều chỉnh khi người quyết định đầu tư cho phép.
Hiện nay, công trình đang trong giai đoạn thẩm tra, phê duyệt quyết toán; người quyết định đầu tư, người đứng đầu cơ quan chủ đầu tư đã thay đổi. Vậy cho em hỏi:
1. Khối lượng phát sinh có được tính cho nhà thầu không (vì không có dự toán được duyệt)?
2. Đối với phần điều chỉnh giảm vật liệu và tăng nhân công xử lý thế nào (Nhà thầu lập đơn giá quyết toán theo kết quả thẩm định cuối cùng của chủ đầu tư)?
 
  • Like
Các tương tác: naat
Trên thực tế, sau khi nhà thầu hoàn thành hạng mục có thể quyết toán theo hợp đồng, mới bắt đầu xác định khối lượng phát sinh tăng so với dự toán. Sau đó, mới làm dự toán phát sinh -> CĐT phê duyệt -> Ký phụ lục hợp đồng. Những phần việc này, chủ yếu là nhà thầu thực hiện, sau khi ký phụ lục hợp đồng với giá trị mới (Bao gồm phát sinh khối lượng), Nhà thầu mới triển khai làm quyết toán hạng mục, đến giai đoạn này, Nhà thầu cung với Tư vấn của CĐT mới xem xét kỹ lại khối lượng. Khối lượng phát sinh lại lớn hơn so với dự toán thì làm thế nào đây??? Chúng ta có thể nhân hệ số an toàn nào đấy cho phần dự toán phát sinh được ko?:)
 
  • Like
Các tương tác: naat
Em có trường hợp như sau, mong mọi người giúp đỡ:
...
Theo hợp đồng ký kết thì khối lượng phát sinh không có đơn giá ghi trong hợp đồng thì giá trị phát sinh được tính theo đơn giá tại địa phương nơi xây dựng công trình; việc điều chỉnh vật liệu, nhân công, máy chỉ được điều chỉnh khi người quyết định đầu tư cho phép.
Hiện nay, công trình đang trong giai đoạn thẩm tra, phê duyệt quyết toán; người quyết định đầu tư, người đứng đầu cơ quan chủ đầu tư đã thay đổi. Vậy cho em hỏi:
1. Khối lượng phát sinh có được tính cho nhà thầu không (vì không có dự toán được duyệt)?
2. Đối với phần điều chỉnh giảm vật liệu và tăng nhân công xử lý thế nào (Nhà thầu lập đơn giá quyết toán theo kết quả thẩm định cuối cùng của chủ đầu tư)?
Trường hợp của bạn:
1. Khối lượng phát sinh nếu thuộc dạng tăng/giảm do tính toán lại khối lượng (không phải phát sinh công tác mới) thì vẫn có thể chấp nhận nếu: hợp đồng cho phép, hình thức hợp đồng phù hợp, khối lượng được nghiệm thu đúng quy trình, đầy đủ căn cứ pháp lý.
2. Phần điều chỉnh giá VL, NC, M không được phép do chưa có ý kiến của người quyết định đầu tư (điều khoản này ghi rõ trong hợp đồng), dù có lập theo kết quả thẩm định của Chủ đầu tư thì vẫn là vi phạm hợp đồng.
 
Phần điều chỉnh VL, NC, M dù vi phạm hợp đồng nhưng đây là ngân sách nhà nước nếu quyết toán cho nhà thầu theo đơn giá được duyệt của quyết định điều chỉnh TMĐT thì giá trị thẩm tra quyết toán sẽ cao hơn giá trị đề nghị quyết toán. Vậy nếu ở phương diện của cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán thì xử lý tình huống này thế nào cho hợp lý ?
 
  • Like
Các tương tác: naat
Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Chỉ huy trưởng công trường
Kích để xem giới thiệu phần mềm thanh quyết toán
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD
Giới thiệu phần mềm Dự toán GXD dùng là thích, kích là sướng

Các bài viết mới

Back
Top