Hiểu về Blockchain là gì chỉ với 500 từ

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.576
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Hiểu về Blockchain là gì chỉ với 500 từ

Chuỗi khối (blockchain) là một cơ sở dữ liệu được bảo đảm an toàn bằng công nghệ mật mã và được chia sẻ cho một mạng lưới những thành viên tham gia (blockchain network).

blockchain-la-gi-trinh-bay-trong-500-tu.jpg

Nội dung chủ yếu của cơ sở dữ liệu chuỗi khối thường là dữ liệu kỹ thuật số về các giao dịch. Mỗi giao dịch đã xảy ra hoặc đang chờ xử lý sẽ được nhóm lại và lưu trữ trong một cấu trúc cố định được gọi là khối (block). Mỗi khối như vậy sẽ có một mã băm (hash) để nhận dạng. Mã này là duy nhất tương tự như dấu vân tay. Bất kỳ sự thay đổi nào trong khối thì mã băm cũng sẽ thay đổi. Mã băm đối chiếu là mã của khối liền trước hoặc toàn bộ chuỗi khối. Bất cứ sự thay đổi trong một khối nào cũng sẽ khiến các khối tiếp theo không phù hợp. Nhờ chứa các thông tin chính là dữ liệu giao dịch, mã băm nhận dạng và mã băm đối chiếu nên cơ sở dữ liệu chuỗi khối lưu trữ lịch sử đầy đủ và không thể xóa của tất cả các giao dịch được thực hiện từ lúc khởi tạo. Ngoài ra, chuỗi khối cũng thường chứa các mã chuỗi (chain code) hay còn gọi là hợp đồng thông minh (smart contract) để thực hiện tự động một số loại giao dịch.

Tại bất kỳ thời điểm nào, đồng thời, mỗi thành viên của mạng chuỗi khối đó đều có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu, một số thành viên được quyền nắm giữ một bản sao giống hệt cơ sở dữ liệu chuỗi khối trên máy tính của họ (node) và một số thành viên được quyền ghi thêm dữ liệu mới vào cơ sở dữ liệu này theo những nguyên tắc nhất định (block producer). Vì được bảo đảm an toàn bằng công nghệ mật mã nên mỗi khi ghi vào hoặc đọc dữ liệu từ cơ sở dữ liệu, các thành viên cần sử dụng cặp khoá mã: Khóa mã riêng và khoá mã công khai. Khoá mã riêng được các thành viên sử dụng khi ký các giao dịch và khoá mã công khai dùng để kiểm tra các chữ ký số được ký bằng khoá mã riêng.

Cơ sở dữ liệu chuỗi khối thường được chia sẻ trên mạng công cộng, nơi mọi người có thể tham gia truy cập dữ liệu, có thể trở thành thành viên nắm giữ bản sao dữ liệu hay được phép ghi thêm vào cơ sở dữ liệu bằng máy tính của họ mà không cần được cấp quyền. Và có thể rời đi khi họ muốn. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu blockchain cũng có thể được chia sẻ trên một mạng riêng, nơi mọi người cần được cấp quyền để truy cập vào dữ liệu, giữ bản sao hay ghi vào cơ sở dữ liệu đó

cach-thuc-hoat-dong-cua-blockchain.jpg

PS: Xin chân thành cảm ơn anh Đặng Minh Tuấn Vietkey đã sửa giúp để có được 500 từ này. Hình minh hoạ từ nguồn báo cáo của Bộ tư pháp "Rà soát khung khổ pháp lý liên quan đến việc ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ được phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain và một số đề xuất".

Bài Blockchain trong 500 từ của tác giả Hung Dang chia sẻ trên Facebook.​
 

nguyentheanh

Tác giả Dự toán GXD
Thành viên BQT
Tham gia
6/7/07
Bài viết
4.576
Điểm thành tích
113
Website
giaxaydung.vn
Giao dịch ở đây hiểu là mọi thông tin hợp chuẩn trao đổi có sự tham gia của hai tài khoản. Có tài liệu gọi là tin nhắn.
Blockchain có thể ứng dụng trong ngành xây dựng, bất động sản: Hợp đồng thông minh, quản lý các dự án xây dựng... thậm chí các dự án xây dựng lớn có thể quản lý đơn giản hơn. GXD bắt đầu đặt mục tiêu ngiên cứu về những điều này từ năm 2019.

chi-tiet-ve-block-giao-dich.jpg

Chi tiết thêm một chút về block giao dịch (ảnh: Hyperledger Fabric)​
 

Top