CamNhung1988
Thành viên rất triển vọng
Logo là một trong những thành phần quan trọng góp phần tạo nên thương hiệu, đại diện cho bộ mặt thương hiệu. Thế nên, khi thiết kế logo cần phải sáng tạo để tạo nên những logo hấp dẫn, dễ nhận diện, độc nhất. Sau đây là 12 nguyên tắc để thiết kế một logo đẹp.
1. Phác thảo trước khi thiết kế
Phác thảo là một bước vô cùng quan trọng trong thiết kế và đối với thiết kế logo cũng vậy. Tuy nhiên, nhiều người luôn bỏ qua bước này mà trực tiếp nhảy thẳng vào thiết kế logo thì sẽ thiếu hiệu quả và bị ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng do chưa thống nhất được ý tưởng và cách thiết kế.
2. Sự cân bằng
Khi thiết kế logo thì sự cân bằng là điều cần thiết và cũng là một nguyên tắc quan trọng trong thiết kế. Cần phải có sự và thống nhất và hài hòa về đồ họa và màu sắc trong một thiết kế logo. Kích cỡ cân đối một cách hợp lý sẽ khiến logo trở nên hoàn hảo hơn.
3. Kích thước
Một logo sẽ không gây ấn tượng với người xem, thậm chí người xem sẽ không nhìn thấy rõ và nhận biết được logo nếu nó không được thiết kế rõ ràng và dễ nhìn. Thế nên một thiết kế logo cũng cần phải có sự sắc nét. Thiết kế logo cần phải có sự dễ nhìn, sắc nét và không bị bể hình dù phóng to ở định dạng lớn.
4. Màu sắc sáng tạo
Nguyên tắc màu sắc khi thiết kế logo khá phức tạp và cần tìm hiểu sâu. Nên áp dụng nguyên lý cơ bản của màu sắc vào trong thiết kế logo để tạo nên một logo có màu sắc hài hòa. Một số nguyên tắc cơ bản về màu sắc khi thiết kế logo là:
Nên sử dụng các thông tin cơ bản và yêu cầu đối với thương hiệu, nghiên cứu khách hàng và các đối tượng người xem của thương hiệu, tính cách thương hiệu để có thể thiết kế một logo phù hợp.
6. Kiểu chữ
Trong nguyên tắc này, cần lưu ý 3 điểm sau để có thể lựa chọn kiểu chữ phù hợp:
Một điều cốt lõi trong việc thiết kế logo đó là logo cần phải độc nhất và có hiệu quả trong việc nhận diện thương hiệu. Điều then chốt để một logo thân thiện, độc đáo và dễ nhận biết là làm sao phối hợp được tất cả các yếu tố để tạo nên một logo mang tính sáng tạo cho thương hiệu.
8. Sự khác biệt
Một thiết kế logo thương hiệu cũng phải tạo được sự sáng tạo, khác biệt và đặc trưng của mình để tránh bị nhầm lẫn bởi bất kỳ sản phẩm hay thương hiệu nào khác. Như vậy, logo mới càng có khả năng tạo được ấn tượng và hứng thú đối với khách hàng.
9. K.I.S.S (Keep It Simple & Stupid)
“Sự đơn giản” là một quy luật quan trọng trong thiết kế logo và cũng là xu hướng trong nguyên tắc thiết kế logo hiện nay. Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng, những mẫu thiết kế thường khá phức tạp ở giai đoạn phác thảo nhưng thành quả cuối cùng lại khá đơn giản.
10. Hiệu ứng
Việc lạm dụng hiệu ứng quá mức không phải là điều tốt trong thiết kế logo. Chúng ta nên thiết kế logo với hiệu ứng đơn giản nhất có thể dựa trên nguyên lý K.I.S.S. Điều này cũng giúp logo dễ được nhận biết và đón nhận hơn.
11. Quy trình thiết kế
Hay còn gọi là thiết kế logo theo trình tự. Có thể bao gồm các bước đơn giản sau:
Bạn có thể tham khảo nhiều mẫu thiết kế logo để lấy ý tưởng cho thiết kế của mình nhưng tuyệt đối không được sao chép. Việc sao chép không những khiến logo thiếu đi tính sáng tạo, độc nhất, dễ bị nhầm lẫn với thương hiệu khác – điều này khiến cho thiết kế của bạn mất đi giá trị, liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và đạo đức con người.
Trên đây là 12 nguyên tắc vàng khi thiết kế logo. Hy vọng các bạn có thể vận dụng tốt để tạo nên những thiết kế logo sáng tạo, độc đáo. Các bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết bài viết hoặc các bài viết khác cùng chủ đề tại chuyên mục Đời sống – Công nghệ của 1hot.vn tại: https://1hot.vn/doi-song/cong-nghe.
1. Phác thảo trước khi thiết kế
Phác thảo là một bước vô cùng quan trọng trong thiết kế và đối với thiết kế logo cũng vậy. Tuy nhiên, nhiều người luôn bỏ qua bước này mà trực tiếp nhảy thẳng vào thiết kế logo thì sẽ thiếu hiệu quả và bị ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng do chưa thống nhất được ý tưởng và cách thiết kế.
2. Sự cân bằng
Khi thiết kế logo thì sự cân bằng là điều cần thiết và cũng là một nguyên tắc quan trọng trong thiết kế. Cần phải có sự và thống nhất và hài hòa về đồ họa và màu sắc trong một thiết kế logo. Kích cỡ cân đối một cách hợp lý sẽ khiến logo trở nên hoàn hảo hơn.
3. Kích thước
Một logo sẽ không gây ấn tượng với người xem, thậm chí người xem sẽ không nhìn thấy rõ và nhận biết được logo nếu nó không được thiết kế rõ ràng và dễ nhìn. Thế nên một thiết kế logo cũng cần phải có sự sắc nét. Thiết kế logo cần phải có sự dễ nhìn, sắc nét và không bị bể hình dù phóng to ở định dạng lớn.
4. Màu sắc sáng tạo
Nguyên tắc màu sắc khi thiết kế logo khá phức tạp và cần tìm hiểu sâu. Nên áp dụng nguyên lý cơ bản của màu sắc vào trong thiết kế logo để tạo nên một logo có màu sắc hài hòa. Một số nguyên tắc cơ bản về màu sắc khi thiết kế logo là:
- Dùng các màu tương tự nhau trên bảng màu
- Không nên dùng màu quá sáng và khó nhìn
- Sử dụng các gam màu basic và dễ nhìn như đen, trắng, xám
- Phá cách và sáng tạo để tạo nên logo sáng tạo và độc đáo. Tuy nhiên, mẫu thiết kế cũng cần phải hợp thời, hợp sở thích và thị hiếu của khách hàng.
Nên sử dụng các thông tin cơ bản và yêu cầu đối với thương hiệu, nghiên cứu khách hàng và các đối tượng người xem của thương hiệu, tính cách thương hiệu để có thể thiết kế một logo phù hợp.
6. Kiểu chữ
Trong nguyên tắc này, cần lưu ý 3 điểm sau để có thể lựa chọn kiểu chữ phù hợp:
- Hạn chế dùng những kiểu chữ phổ biến như Arial, Times New Roman, Comic Sans, …
- Chọn kiểu chữ rõ ràng, dễ nhìn, dù thu nhỏ lại vẫn dễ dàng đọc được, đặc biệt là đối với kiểu chữ viết tay.
- Không sử dụng nhiều kiểu chữ trong cùng một logo, thường thì 1-2 kiểu chữ là thích hợp.
Một điều cốt lõi trong việc thiết kế logo đó là logo cần phải độc nhất và có hiệu quả trong việc nhận diện thương hiệu. Điều then chốt để một logo thân thiện, độc đáo và dễ nhận biết là làm sao phối hợp được tất cả các yếu tố để tạo nên một logo mang tính sáng tạo cho thương hiệu.
8. Sự khác biệt
Một thiết kế logo thương hiệu cũng phải tạo được sự sáng tạo, khác biệt và đặc trưng của mình để tránh bị nhầm lẫn bởi bất kỳ sản phẩm hay thương hiệu nào khác. Như vậy, logo mới càng có khả năng tạo được ấn tượng và hứng thú đối với khách hàng.
9. K.I.S.S (Keep It Simple & Stupid)
“Sự đơn giản” là một quy luật quan trọng trong thiết kế logo và cũng là xu hướng trong nguyên tắc thiết kế logo hiện nay. Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng, những mẫu thiết kế thường khá phức tạp ở giai đoạn phác thảo nhưng thành quả cuối cùng lại khá đơn giản.
10. Hiệu ứng
Việc lạm dụng hiệu ứng quá mức không phải là điều tốt trong thiết kế logo. Chúng ta nên thiết kế logo với hiệu ứng đơn giản nhất có thể dựa trên nguyên lý K.I.S.S. Điều này cũng giúp logo dễ được nhận biết và đón nhận hơn.
11. Quy trình thiết kế
Hay còn gọi là thiết kế logo theo trình tự. Có thể bao gồm các bước đơn giản sau:
- Tìm hiểu và nghiên cứu
- Tìm kiếm ý tưởng thiết kế logo
- Phác thảo sơ bộ logo
- Phác thảo logo trên máy
- Hoàn thiện mẫu thiết kế logo
- Gửi mẫu thiết kế logo cho khách hàng
- Nhận feedback từ khách hàng và chỉnh sửa
- Hoàn thiện mẫu thiết kế logo cuối cùng và gửi lại khách hàng
Bạn có thể tham khảo nhiều mẫu thiết kế logo để lấy ý tưởng cho thiết kế của mình nhưng tuyệt đối không được sao chép. Việc sao chép không những khiến logo thiếu đi tính sáng tạo, độc nhất, dễ bị nhầm lẫn với thương hiệu khác – điều này khiến cho thiết kế của bạn mất đi giá trị, liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và đạo đức con người.
Trên đây là 12 nguyên tắc vàng khi thiết kế logo. Hy vọng các bạn có thể vận dụng tốt để tạo nên những thiết kế logo sáng tạo, độc đáo. Các bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết bài viết hoặc các bài viết khác cùng chủ đề tại chuyên mục Đời sống – Công nghệ của 1hot.vn tại: https://1hot.vn/doi-song/cong-nghe.
Chỉnh sửa cuối: