Bàn về các chi phí trong xây dựng

Phuong-BachDang

Thành viên mới
Tham gia
11/12/07
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Anh chị cho em xin hệ số chi phí máy và nhân công theo lương 540.000 và 580.000 được không, em đọc 03 và 09 nhưng hiểu không rõ lắm.
hệ số máy và nhân công theo lương 450.000 là 1.4 và 3.36, vậy theo lương 540.000 và 580.000 là bao nhiêu? các bác giúp em với
 
Last edited by a moderator:

hungvina16

Thành viên rất tuyệt vời
Tham gia
15/10/07
Bài viết
1.009
Điểm thành tích
83
Tuổi
56
Anh chị cho em xin hệ số chi phí máy và nhân công theo lương 540.000 và 580.000 được không, em đọc 03 và 09 nhưng hiểu không rõ lắm.
hệ số máy và nhân công theo lương 450.000 là 1.4 và 3.36, vậy theo lương 540.000 và 580.000 là bao nhiêu? các bác giúp em với

Nếu hệ số máy và nhân công theo lương 450k là 1,4 và 3,36 thì :
- heo lương 540k hệ số tương ứng là 1,4 x 1,08 và 3,36 x 1,2
-Theo lương 580 hệ số tương ứng là 1,4 x 1,1 và 3,36 x 1,29
 
K

khanhme01

Guest
Sử dụng file định mức vật tư đính kèm có phần định mức hao hụt vật tư.
 

File đính kèm

  • DMvattu1784-A50.rar
    1,6 MB · Đọc: 1.267

Capcon

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
13/9/07
Bài viết
257
Điểm thành tích
43
Chi phí tư vấn trong dự án nhiều giai đoạn.

Tình hình là mình đang gặp trường hợp này nhưng ko biết nên làm thế nào, mong các bác giúp cho.
Có dự án được lập vào năm 2000 với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ.
- Giờ đã thực hiện xong giai đoạn 1.
- Giờ đang tiến hành thiết kế bản vẽ thi công thi công tiếp giai đoạn 2.
(giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đều cùng 1 cty tư vấn)
Nhưng hiện giờ các chi phí % này lấy theo 1751 và chi phí xây dựng giai đoạn 2 là khoang 7 tỷ.
Giờ tính chi phí thiết kế, giám sát, quản lý dự án.... lại lấy các chỉ số % ở 1751 này nội suy với giá trị công trình là 100 tỷ. Xong rồi được các chỉ số % lại đi nhân với giá trị xây dựng là 7 tỷ.
Nên làm các chỉ số % là nhỏ hơn nhiều với khi ta lấy hệ số theo giá trị 7 tỷ.
Ko biết làm thế có đúng ko các bác (hình như em nói hơi khó hiểu thì phải :D)
 

finton

Thành viên có triển vọng
Tham gia
4/8/08
Bài viết
7
Điểm thành tích
1
Tuổi
37
Hệ số nhân công, máy thi công của tỉnh Quảng Nam

Mình đang làm công trình thủy lợi ở tỉnh Quảng Nam, công trình của Bộ NN&PTNT, cho hỏi là hệ số nhân công với máy thi công khi làm công trình đó thì được lấy như thế nào.
Ai biết, chỉ mình với...
Đang làm gấp lắm... giúp mình với =D>
 

vanhuongthuthuy

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
5/3/08
Bài viết
178
Điểm thành tích
18
Tuổi
39
Hệ số nhân công MTC

Căn cứ:
- Thông tư số 07/2006/TT-BXD và quy định của QNam hệ số điều chỉnh nhân công là: (KĐCKS) = 1,286. ; Hệ số điều chỉnh ca máy là: KĐCMTC=1,05.
- Nay Bộ Xây dựng có Thông tư 03/2008/TT-BXD, theo Thông tư này hệ số nhân công và ca máy ứng với mức lương 540.000 là nhân với 1.20 và 1.08
- Vậy:
+Hệ số điều chỉnh nhân công cho dự toán là: 1,286*1,20=1,543
+Hệ số điều chỉnh ca máy cho dự toán là : 1,05*1,08= 1,134

Chúc thành công. Có gì PM ha!
 

File đính kèm

  • TT 03-2008-BXD dieu chinh Dt.doc
    83,5 KB · Đọc: 260
Last edited by a moderator:

anhtthg

Thành viên mới
Tham gia
29/1/08
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Tuổi
49
Cần hỏi văn bản nào hướng dẫn cách tinh nội suy

Tôi biết có nhiều bạn đã gửi công thức tính nội suy các hệ số tính chi phí tư vấn thiết kế, giám sát, lập hồ sơ mời thầu... nhưng ở văn bản nào hướng dẫn cách tính đó bạn nào biết cho tôi xin với.
 
L

LE ANH TUAN

Guest
Số: 109/2000/TT-BTCHà Nội, ngày 13 tháng 11 năm 2000

THÔNG TƯ Hướng dẫn chế độ thu, nộp và sử dụnglệ phí thẩm định đầu tư

Trường hợp nhóm công trình có giá trị nằm giữa các khoảng giá trị công trình ghi trên Biểu mức thu thì lệ phí thẩm định đầu tư phải thu được tính theo phương pháp nội suy như sau:

Nib - Nia
Nit = Nib - { ---------------- x ( Git - Gib ) }
Gia - Gib

Trong đó:

+ Nit là lệ phí thẩm định cho nhóm dự án thứ i theo quy mô giá trị cần tính (đơn vị tính: %).

+ Git là quy mô giá trị của nhóm dự án thứ i cần tính lệ phí thẩm định đầu tư (đơn vị tính: giá trị công trình).

+ Gia là quy mô giá trị cận trên quy mô giá trị cần tính lệ phí thẩm định (đơn vị tính: giá trị công trình).

+ Gib là quy mô giá trị cận dưới quy mô giá trị cần tính lệ phí thẩm định (đơn vị tính: giá trị công trình).

+ Nia là lệ phí thẩm định cho nhóm dự án thứ i tương ứng Gia (đơn vị tính: %).

+ Nib là lệ phí thẩm định cho nhóm dự án thứ i tương ứng Gib (đơn vị tính: %).
 

Đinh Tấn Linh

Quản trị cấp cao
Tham gia
21/11/07
Bài viết
1.515
Điểm thành tích
113
Nơi ở
Cư M'gar - Đắk Lắk
Tôi biết có nhiều bạn đã gửi công thức tính nội suy các hệ số tính chi phí tư vấn thiết kế, giám sát, lập hồ sơ mời thầu... nhưng ở văn bản nào hướng dẫn cách tính đó bạn nào biết cho tôi xin với.

Tại văn bản 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 của Bộ xây dựng cũng có hướng dẫn đó bạn à.
1.3. Trường hợp cần xác định trị số định mức chi phí nằm trong khoảng giữa của hai định mức hoặc nằm ngoài định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng hướng dẫn trong văn bản này thì có thể sử dụng phương pháp nội suy hoặc ngoại suy để xác định.

Thân chào bạn!
 
H

Hữu Diên

Guest
Ổn định chiến lược chế độ, chính sách xây dựng

Chúng ta sắp bước vào năm thứ mười của thế kỷ XXI, nhưng chế độ chính sách xây dựng trong những năm gần đây vẫn còn nhiều biến động, đơn cử một trong những quy định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng đó là “Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình”! Luật Xây dựng ban hành ngày 26/11/2003 thì ngày 07/02/2005 Chính phủ ban hành Nghị định 16/2005/NĐ-CP về “Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình”, Nghị định này hướng dẫn thi hành Luật xây dựng về lập, thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình; hợp đồng trong hoạt động xây dựng; điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân lập dự án đầu tư xây dựng công trình, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng và giám sát xây dựng công trình. Nghị định 16/2005 thi hành được 1 năm 7 tháng 22 ngày thì lại ban hành Nghị định 112/2006/NĐ-CP sửa đổi, bổ xung một số điều của Nghị định 16/2005! Và rồi 5 ngày, 4 năm sau, ngày 12/2/2009 Nghị định 12/2009/NĐ-CP ( Nghị định này hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng về lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình; thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình; điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng) lại thay thế Nghị định 16/2005 và 112/2006. Như vậy chưa đầy 6 năm trời, công tác “Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình” đã có tới 3 Nghị định của Chính phủ! “Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình” là một lĩnh vực qủan lý tổng thể của nhiều lĩnh vực khác, bên cạnh đó còn có những lĩnh vực quản lý cụ thể. Một khi thay đổi chủ trương, chính sách thì nó kéo theo thay đổi nhiều mặt quản lý và kinh tế! Cha ông ta đã dậy: “An cư mới lạc nghiệp”. Mong sao Ngành Xây dựng sớm ổn định luật lệ, chính sách để mọi mặt trong xây dựng “lạc nghiệp”.Để “lạc nghiệp” cho các mặt chế đọ chính sách cụ thể chúng tôi thấy rằng cần nhanh chóng có kế hoạch rà soát lại các chế độ chính sách tổng thể và chế độ chính sách cụ thể liên quan đến “Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình” được bàn bạc xem xét một cách khoa họcVà chúng tôi đề nghị trong quy định “Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình” không nên tách việc quản lý dự án vốn trong nước và vốn ODA như hiện nay ( Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA ). Bởi dù là nguồn vốn nào cũng phải tuân thủ pháp luật của ta và theo thông lệ Quốc tế, chúng ta cũng nên áp dụng những quy định của Hiệp hội Quốc tế các kỹ sư tư vấn ( FIDIC ) đối với công trình trong nước, rối đây chắc nhiều dự án sẽ nhiều nhà thầu quốc tế tham gia chứ không chỉ là vốn ODA do vậy các dự án sử dụng vốn trong nước cũng phải theo thông lệ Quốc tế./.HỮU DIÊN
 
H

Hữu Diên

Guest
Cần nghiên cứu lại tỷ lệ lán trại công trình xây dựng

Hiện nay trong công trình xây dựng, tỷ lệ kinh phí lán trại của các ngành ( Xây dựng dân dung, Công nghiệp, Giao thông, Thuỷ lợi, Kỹ thuật hạ tầng ) đều giống nhau: từ 1.5-2% giá trị sau thuế VAT. Việc quy định tỷ lệ chung như vậy không hợp lý, bởi mỗi loại công trình tổ chức thi công khác nhau, số lượng người cần phải huy động khác nhau, công trình ở mỗi nơi khác nhau. Trước đây, theo quy định của nhà nước các công trình xây dựng của Giao thông như Nền đường, mặt đường, cầu cũng khác nhau. Nay dù cho công việc có cơ giới hoá nhiều thì việc sử dụng nhân công không thể như nhau được! Mặt khác trong chính sách tiền lương của người lao động chưa có tiền nhà, do nhà nước bỏ chế độ cấp đất cho các đơn vị xây dựng nên không có điều kiện làm nhà cho CBCNV nữa. Từ đó CBCNV phải đi thuê nhà để ở, tiền lương đã thấp nay càng eo hẹp! Hi ện nay nhà nước đang giải quyết nhà cho người lao động có thu nhập thấp (đại bộ phận CNVC trong ngành xây dựng đều là người lao động có thu nhập thấp ). Do vậy đề nghị Nhà nước nên xem xét nâng mức tỷ lệ lán trại đang áp dụng hiện nay để các đơn vị trong ngành xây dựng có điều kiện vừa làm nhà ở và làm lán trại thi công cho người lao động. Đồng thời kiến nghị trong lúc chưa có gì thay đổi về tiền lương của người lao động, đề nghị Nhà nước xem xét cho các đơn vị sử dụng lao động được cấp đất để làm nhà cho người lao động, có như vậy đợn sử dụng lao động và người lao động với gắn bó và có trách nhiệm với nhau. Và việc giải quyết nhà cho người lao động có thu nhập thấp sẽ được nhanh chóng giải quyết./. HỮU- DIÊN
 

hungvina16

Thành viên rất tuyệt vời
Tham gia
15/10/07
Bài viết
1.009
Điểm thành tích
83
Tuổi
56
Một điểm bất cập nữa trong chi phí lán trại là mới chỉ đề cập đến chi phí xây dựng lán trại. Thực tế , nhiều công trình ( chẳng hạn giao thông, thủy lợi) bên chủ đầu tư chỉ cắm mốc GPMB đến hết phạm vi ranh giới công trình và chỉ đền bù GPMB trong phạm vi đó - khi xây dựng lán trại tạm, nhà thầu buộc phải tìm diện tích đất nằm ngoài phạm vi ranh giới công trình để lán trại tạm không ảnh hưởng đến việc thi công.
Các khoản chi phí để sử dụng diện tích đất làm lán trại tạm đó ( đền bù, thuê đất, hoàn trả mặt bằng...) đều do nhà thầu chịu mà không được thanh toán.
 
H

Hữu Diên

Guest
Chính sách chất lượng và nghiưệm thu thanh toán

Trong xây dựng ngày nay ngoài “chính sách chất lượng” thì “chính sách nghiệm thu thanh toán” là hai chiến lược rất quan trọng trong quản lý sản xuất kinh doanh của người xây dựng nói chung và nhà thầu xây dựng nói riêng! Ngày nay dần dần sẽ không còn đất cho cách làm “ăn thật làm giả” nữa, nếu vẫn còn giữ tư tưởng, cách làm đó thì chắc chắn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi, nếu cứ lấy tiền để “làm ăn” thì sớm muộn sẽ thân tàn, danh liệt - một gương tầy liếp vụ hối lộ 15 triệu đồng ở cầu Cần Thơ – là một bài học cho những ai “ăn thật làm giả” - từ vị Tư vấn đến nhà thầu danh chỉ có giá 15 triệu đồng thì đau quá! Trên thực tế hiên nay rất nhiều người chính sách chất lượng của họ lầy tiền để làm, thay vì lấy quy trình quy phạm và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của dự án, họ mua từ thí nghiệm vật liệu đến mua nghiệm thu từ chất lượng không đạt thành đạt! Trong xã hội có quy luật “cung cầu” điều phối và đồng tiền chỉ đạo, nếu như bên “cung” – Tư vấn giám sát – không chấp nhận, thì chắc chắn không sẩy ra sự mua bán chất lượng này. Nhưng bên “cung” không những chấp nhận mà đôi khi còn đặt điều kiện thì bên “cầu” – Nhà thầu thi công, tặc lưỡi một cái là xong! Do vậy chính sách chất lượng trong xây dựng công trình không chỉ nhà thầu thi công mà Tư vấn và chủ công trình phải đồng tình và chấp hành nghiệm chỉnh quy trình, quy phạm thì mới tốt được. Chính sách “nghiệm thu thanh toán”, hiện tại nhiều nhà thầu không thực sự quan tâm đúng mức đến việc thanh toán, nên các việc từ việc hoàn công công việc ở hiện trường, đến việc hoàn công hồ sơ công việc ở văn phòng và thí nghiệm thường bị chậm, đôi khi công việc ở hiện trường xong nhưng hồ sơ chưa xong…nên việc thanh toán theo tháng không thực hiện được mà thường kéo dài có khi 2, 3 tháng mới thanh toán được 1 bản thanh toán! Đây là một thiệt hại do chính nhà thầu tạo ra, trong lúc phải trả tiền lãi vay, sản lượng làm ra có, tiền dự án có mà không thanh toán được. Đúng như các cụ ngày xưa bảo “Cám treo heo nhịn đói! Tất nhiên việc thanh toán có nhiều quy định nhưng phải đặt kế hoạch chỉ đạo cụ thể, thậm chí trong đó phải chỉ đạo tiến độ thi công cái nào trước, cái nào sau để vượt giá trị quy định thanh toán của một tháng! Ngay nay, nhiều dự án đã cho pháp nhà thầu thi công được tạm thanh toán giá trị vật tư kết cấu đã đưa về công trình, nhưng nhiều đơn vị chẳng làm thủ tục thanh toán ( có khi không nắm được điều kiện hợp đồng ) - nhiều người đã tranh thủ triết để điều này, người ta đã mua những vật tư có giá trị cao, nguy cơ biến động giá tăng nên họ không những chủ động vật tư mà còn hiệu quả khi giá biến động! Trong chính sách nghiệm thu thanh toán cũng phải chống lấy tiền để nghiệm thu thanh toán ở cả 2 phía - người nghiệm thu và người được nghiệm thu! Muốn nâng cao “chính sách chất lượng và chính sách nghiệm thu thanh toán” thì mọi người, mọi phía phải thực sự công minh - đừng để mọi việc phải đặt điều kiện “đầu tiên” nó khống chế và nó điều tiết mối quan hệ của con người./.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top