Nhiều bạn cứ hỏi làm cách nào tôi làm được hàng núi công việc mà lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ và thoải mái?
Mọi người thường hay hỏi tôi một cách ngạc nhiên: “Làm sao anh có thể thực hiện được nhiều thứ đến vậy?” Ngoài việc ở cơ quan: quản trị web http://kinhtexaydung.com, Tạp chí kinh tế xây dựng và rất nhiều việc khác. Ngoài ra, quản trị các diễn đàn lớn http://giaxaydung.vn, http://dutoangxd.vn trang đào tạo online http://gxd.edu.vn (nhỏ không tính). Tôi còn là một giảng viên rất siêng năng, chịu khó dịch tài liệu Anh-Việt; viết, soạn và nâng cấp bài giảng, slide; thực hiện các video trên kênh youtube.com/giaxaydung và youtube.com/hosochatluong; tham gia điều hành việc kinh doanh, viết sách, tư vấn cho vài công ty; giải đáp qua các cuộc điện thoại hay tin nhắn (nhiều vô kể), các câu hỏi trên diễn đàn hay facebook; tham gia khóa học chính trị và làm nghiên cứu sinh. Tôi cũng chăm chỉ đi hội thảo, gặp gỡ mọi người để làm vài cốc hoặc vài ly, chạy xe đạp, chạy bộ, đọc sách, chơi cờ và nói chuyện cùng con, ngủ từ 6 đến 7 tiếng mỗi đêm và không quên hẹn hò với vợ mình. À, phải rồi, tôi còn hay cùng cả nhà xem phim hành động trên HBO.
Tôi biết những điều trên có vẻ phi thực tế, nhưng để đạt được cuộc sống mà mình mong muốn, tôi cần tất cả các hoạt động trên. Tôi cũng có 24 tiếng một ngày như bạn, và tôi đã chọn lựa thực hiện những hoạt động nhất định để cảm thấy cuộc sống của mình trọn vẹn, hạnh phúc nhất. Sau đây là 6 mẹo nhỏ của bản thân mà tôi hi vọng sẽ giúp bạn sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả và đem lại niềm vui cho chính bạn.
1. Kiến thức môn tin học ứng dụng:
Công cụ là yếu tố quyết định. Hãy luyện tập từ sớm để bạn thực sự thành thạo. Ngay từ năm thứ nhất tôi đã chú trọng luyện tập với công cụ "máy tính" và các phần mềm. Từ cài Windows, Ms Dos, Explorer cho đến Word, Excel, AutoCad, Ms Project, PowerPoint... trở thành những kỹ năng tuyệt kỹ. Trong suốt quá trình làm việc sau này gần như khi cần giải quyết việc gì là lôi công cụ ra xử lý thôi, chứ không phải đi dò tìm hiểu xem sử dụng như nào nữa. Khi phát huy hết các chức năng của công cụ thấy không đủ cho mình thì tôi nghĩ đến chuyện cải tiến và dẫn đến các phần mềm GXD làm cho mình dùng, rồi đem phân phối chia sẻ cho mọi người.
2. Kiến thức chuyên môn, chuyên ngành:
Học chắc kiến thức nền tảng, liên tục cập nhật, bổ sung, tích lũy và chiêm nghiệm trong thực tế. Đến độ mà khi cần giải quyết hoặc giải đáp vấn đề gì về chuyên môn thì có thể bật ra ngay để xử lý. Tiết kiệm rất nhiều thời gian để nghĩ cách, tìm giải pháp.
3. Kiến thức đường Găng trong quản lý tiến độ: Hãy chọn lựa các ưu tiên
Hàng ngày có rất nhiều việc tôi cần giải quyết, bạn cũng thế phải không nào? Nhờ hiểu biết về tổ chức thi công, nguyên lý đường găng trong quản lý tiến độ. Nhìn 1 danh sách các công việc, tôi biết ngay phải ưu tiên công việc nào trước, công việc nào có thể lùi giãn, chưa quan trọng có thể làm sau.
Lựa chọn các mục tiêu ưu tiên cho cuộc đời bạn cũng quan trọng. Thật may, trong cuộc đời tôi đã thực hiện những việc quan trọng trước, đặt ra mục tiêu và tầm nhìn cho những mốc quan trọng tiếp theo cần đạt được. Bạn nên đặt ra mục tiêu 2, 3 năm trước khi lấy vợ (chồng) thì phải cày ác liệt để khi có gia đình còn có kinh tế mà chi tiêu... đại loại thế.
4. Kiến thức hiệu quả dự án (môn Kinh tế đầu tư): Lấy hiệu quả làm ưu tiên hàng đầu
Bạn không thể giỏi tất cả mọi thứ. Những công việc là thế mạnh của bạn sẽ đem đến cho bạn nhiều niềm vui khi thực hiện, trong khi lại tốn ít thời gian của bạn. Đừng làm những việc không thuộc về chuyên môn của bạn khi thời gian và nguồn lực là hữu hạn. Hãy kiến tạo cuộc sống để đáp ứng được những điều bạn muốn, và mạnh dạn từ chối những cơ hội không phù hợp với bạn. Nếu bạn không hoạch định nên cuộc sống của chính mình, người khác sẽ thay bạn làm điều đó.
5. Kiến thức Tổ chức xây dựng, Quản lý dự án: Kết hợp các hoạt động
Nhiều người thường cảm thấy như phát khùng lên khi nghĩ cách làm sao dành thời gian được cho bạn bè, gia đình, công việc, vui chơi… Thay vì cố sức cân bằng thời gian cho tất cả, hãy tìm các tận hưởng chúng theo cách kết hợp. Giao tế với đồng nghiệp nơi công sở, tìm người có cùng sở thích ngay tại công ty, phát triển nghề nghiệp thông qua bạn bè và các hoạt động mà bạn yêu thích.
6. Kiến thức về Tiến độ: Chủ động và sáng suốt khi quản lý thời gian
Mạng xã hội, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… và nhiều điều khác có thể làm mất thời gian quý báu của bạn. Hãy lên kế hoạch cho các hoạt động bạn cảm thấy cần thiết và kiên quyết hạn chế các tương tác không hữu ích, không đem lại năng lượng cho bạn. Ví dụ, mạng xã hội có thể dễ dàng trở thành một “lỗ đen vũ trụ” cho thời gian và năng suất làm việc của bạn. Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và biến nó thành công cụ hỗ trợ cho các mục tiêu của bạn.
7. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học: Hãy chủ động học hỏi
Bạn thường nghĩ rằng việc học hỏi tiêu tốn nhiều thời gian của bạn, tuy nhiên luôn có những cách làm mới, những công cụ mới cho phép bạn thực hiện những việc lặt vặt với ít thời gian hơn và cho bạn nhiều tự do để làm các công việc quan trọng. Hãy luôn tìm tòi những cách làm tiết kiệm thời gian. Nếu cảm thấy một việc gì đó kéo dài lê thê, hãy thử một cách làm mới và cố gắng làm nó thật nhanh.
8. Chi phí cơ hội
Với mỗi điều, bạn có thể thực hiện nó theo chiều sâu hay chiều rộng. Hãy tập trung vào các hoạt động mà bạn cảm thấy vui thích và thực hiện chúng một cách hiệu quả. Tôi chọn cuộc sống của một nhà nghiên cứu khoa học, khi có việc thì là tư vấn đầu tư xây dựng, yêu thích nhất là giảng dạy và đi chia sẻ với các học viên, các công việc luôn có sự thay đổi thú vị mà không nhàm chán. Sự chọn lựa của tôi dựa trên cách sống mà tôi mong muốn.
9. Môn tâm lý học: Hãy bình thản, quẳng quánh lo đi và vui sống
Bạn không cần phải dằn vặt mình nếu không thể hoàn tất hết mọi điều mong muốn. Điều đó vẫn thường xuyên xảy ra. Sẽ không phải là tận thế nếu bạn còn vài điều chưa thể thực hiện. Hãy ăn mừng những điều bạn đã làm được và trau dồi các kỹ năng để trở nên hiệu quả trong công việc. Lập danh sách các công việc ưu tiên, hoan hỉ gạch ngang chúng khi đã hoàn tất. Mỗi công việc hoàn thành là một chiến thắng nhỏ đóng góp vào thành công lớn của bạn.
Mọi người thường hay hỏi tôi một cách ngạc nhiên: “Làm sao anh có thể thực hiện được nhiều thứ đến vậy?” Ngoài việc ở cơ quan: quản trị web http://kinhtexaydung.com, Tạp chí kinh tế xây dựng và rất nhiều việc khác. Ngoài ra, quản trị các diễn đàn lớn http://giaxaydung.vn, http://dutoangxd.vn trang đào tạo online http://gxd.edu.vn (nhỏ không tính). Tôi còn là một giảng viên rất siêng năng, chịu khó dịch tài liệu Anh-Việt; viết, soạn và nâng cấp bài giảng, slide; thực hiện các video trên kênh youtube.com/giaxaydung và youtube.com/hosochatluong; tham gia điều hành việc kinh doanh, viết sách, tư vấn cho vài công ty; giải đáp qua các cuộc điện thoại hay tin nhắn (nhiều vô kể), các câu hỏi trên diễn đàn hay facebook; tham gia khóa học chính trị và làm nghiên cứu sinh. Tôi cũng chăm chỉ đi hội thảo, gặp gỡ mọi người để làm vài cốc hoặc vài ly, chạy xe đạp, chạy bộ, đọc sách, chơi cờ và nói chuyện cùng con, ngủ từ 6 đến 7 tiếng mỗi đêm và không quên hẹn hò với vợ mình. À, phải rồi, tôi còn hay cùng cả nhà xem phim hành động trên HBO.
1. Kiến thức môn tin học ứng dụng:
Công cụ là yếu tố quyết định. Hãy luyện tập từ sớm để bạn thực sự thành thạo. Ngay từ năm thứ nhất tôi đã chú trọng luyện tập với công cụ "máy tính" và các phần mềm. Từ cài Windows, Ms Dos, Explorer cho đến Word, Excel, AutoCad, Ms Project, PowerPoint... trở thành những kỹ năng tuyệt kỹ. Trong suốt quá trình làm việc sau này gần như khi cần giải quyết việc gì là lôi công cụ ra xử lý thôi, chứ không phải đi dò tìm hiểu xem sử dụng như nào nữa. Khi phát huy hết các chức năng của công cụ thấy không đủ cho mình thì tôi nghĩ đến chuyện cải tiến và dẫn đến các phần mềm GXD làm cho mình dùng, rồi đem phân phối chia sẻ cho mọi người.
2. Kiến thức chuyên môn, chuyên ngành:
Học chắc kiến thức nền tảng, liên tục cập nhật, bổ sung, tích lũy và chiêm nghiệm trong thực tế. Đến độ mà khi cần giải quyết hoặc giải đáp vấn đề gì về chuyên môn thì có thể bật ra ngay để xử lý. Tiết kiệm rất nhiều thời gian để nghĩ cách, tìm giải pháp.
3. Kiến thức đường Găng trong quản lý tiến độ: Hãy chọn lựa các ưu tiên
Hàng ngày có rất nhiều việc tôi cần giải quyết, bạn cũng thế phải không nào? Nhờ hiểu biết về tổ chức thi công, nguyên lý đường găng trong quản lý tiến độ. Nhìn 1 danh sách các công việc, tôi biết ngay phải ưu tiên công việc nào trước, công việc nào có thể lùi giãn, chưa quan trọng có thể làm sau.
Lựa chọn các mục tiêu ưu tiên cho cuộc đời bạn cũng quan trọng. Thật may, trong cuộc đời tôi đã thực hiện những việc quan trọng trước, đặt ra mục tiêu và tầm nhìn cho những mốc quan trọng tiếp theo cần đạt được. Bạn nên đặt ra mục tiêu 2, 3 năm trước khi lấy vợ (chồng) thì phải cày ác liệt để khi có gia đình còn có kinh tế mà chi tiêu... đại loại thế.
4. Kiến thức hiệu quả dự án (môn Kinh tế đầu tư): Lấy hiệu quả làm ưu tiên hàng đầu
Bạn không thể giỏi tất cả mọi thứ. Những công việc là thế mạnh của bạn sẽ đem đến cho bạn nhiều niềm vui khi thực hiện, trong khi lại tốn ít thời gian của bạn. Đừng làm những việc không thuộc về chuyên môn của bạn khi thời gian và nguồn lực là hữu hạn. Hãy kiến tạo cuộc sống để đáp ứng được những điều bạn muốn, và mạnh dạn từ chối những cơ hội không phù hợp với bạn. Nếu bạn không hoạch định nên cuộc sống của chính mình, người khác sẽ thay bạn làm điều đó.
5. Kiến thức Tổ chức xây dựng, Quản lý dự án: Kết hợp các hoạt động
Nhiều người thường cảm thấy như phát khùng lên khi nghĩ cách làm sao dành thời gian được cho bạn bè, gia đình, công việc, vui chơi… Thay vì cố sức cân bằng thời gian cho tất cả, hãy tìm các tận hưởng chúng theo cách kết hợp. Giao tế với đồng nghiệp nơi công sở, tìm người có cùng sở thích ngay tại công ty, phát triển nghề nghiệp thông qua bạn bè và các hoạt động mà bạn yêu thích.
6. Kiến thức về Tiến độ: Chủ động và sáng suốt khi quản lý thời gian
Mạng xã hội, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… và nhiều điều khác có thể làm mất thời gian quý báu của bạn. Hãy lên kế hoạch cho các hoạt động bạn cảm thấy cần thiết và kiên quyết hạn chế các tương tác không hữu ích, không đem lại năng lượng cho bạn. Ví dụ, mạng xã hội có thể dễ dàng trở thành một “lỗ đen vũ trụ” cho thời gian và năng suất làm việc của bạn. Hãy sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và biến nó thành công cụ hỗ trợ cho các mục tiêu của bạn.
7. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học: Hãy chủ động học hỏi
Bạn thường nghĩ rằng việc học hỏi tiêu tốn nhiều thời gian của bạn, tuy nhiên luôn có những cách làm mới, những công cụ mới cho phép bạn thực hiện những việc lặt vặt với ít thời gian hơn và cho bạn nhiều tự do để làm các công việc quan trọng. Hãy luôn tìm tòi những cách làm tiết kiệm thời gian. Nếu cảm thấy một việc gì đó kéo dài lê thê, hãy thử một cách làm mới và cố gắng làm nó thật nhanh.
8. Chi phí cơ hội
Với mỗi điều, bạn có thể thực hiện nó theo chiều sâu hay chiều rộng. Hãy tập trung vào các hoạt động mà bạn cảm thấy vui thích và thực hiện chúng một cách hiệu quả. Tôi chọn cuộc sống của một nhà nghiên cứu khoa học, khi có việc thì là tư vấn đầu tư xây dựng, yêu thích nhất là giảng dạy và đi chia sẻ với các học viên, các công việc luôn có sự thay đổi thú vị mà không nhàm chán. Sự chọn lựa của tôi dựa trên cách sống mà tôi mong muốn.
9. Môn tâm lý học: Hãy bình thản, quẳng quánh lo đi và vui sống
Bạn không cần phải dằn vặt mình nếu không thể hoàn tất hết mọi điều mong muốn. Điều đó vẫn thường xuyên xảy ra. Sẽ không phải là tận thế nếu bạn còn vài điều chưa thể thực hiện. Hãy ăn mừng những điều bạn đã làm được và trau dồi các kỹ năng để trở nên hiệu quả trong công việc. Lập danh sách các công việc ưu tiên, hoan hỉ gạch ngang chúng khi đã hoàn tất. Mỗi công việc hoàn thành là một chiến thắng nhỏ đóng góp vào thành công lớn của bạn.