Cầu Thanh Trì lún: Do sai sót khi thi công móng?

Chutmayman

Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
9/10/07
Bài viết
619
Điểm thành tích
93
Website
giaxaydung.vn
Sự cố trên mặt cầu Thanh Trì xuất hiện nhiều vệt lún kéo dài cả trăm mét… chỉ sau 2 năm thông xe cho thấy, nhiều khả năng là do công tác thi công móng. Đặc biệt, các nhà khoa học lưu ý đến việc cách đây 3- 4 năm, nhà thầu Nhật đã phải thi công lại hàng trăm cọc khoan nhồi bê tông chịu lực do thi công thiếu xi măng.

Nói về sự cố lún cầu Thanh Trì (Hà Nội), PGS.TS Đào Xuân Lâm, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Khoa học Công nghệ, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đưa ra nhiều giả thiết, trong đó, có nhấn mạnh đến khả năng móng làm không đủ sâu, khiến khả năng chịu lực kém.

“Hằng ngày, với lưu lượng xe cộ đi lại rất lớn, lực tác động xuống mặt cầu sẽ tác động từ ngày này qua ngày khác khiến cầu lún theo thời gian” - PGS Lâm khẳng định.

Bất cứ khâu nào của quá trình thiết kế, thi công mà có sai sót, dù nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.

Còn PGS.TS Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch, Tổng thư ký, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam thì cho rằng: phải nhìn nhận thật khách quan về sự cố lún cầu Thanh Trì.

Nếu bề mặt cầu lún đoạn đường lên xuống cầu thì đó chỉ là sự cố nứt nẻ thông thường; còn nếu đoạn đường đó ở giữa cầu thì phải cảnh báo do kết cấu xây dựng cầu gây nên. Các kết cấu này có thể không khớp giữa các bộ phận, dưới tác động của lực qua lại của nhiều phương tiện giao thông sẽ gây ra sự sụt lún.

Tuy nhiên, nhà khoa học này cũng nhấn mạnh, sự cố lún là điều được tính đến đối với bất kỳ công trình xây dựng nào có móng chôn xuống đất bởi chúng sẽ chịu lực tác động lên bề mặt. Sai số lún đã được tính toán trong quá trình thiết kế thi công và nằm trong khả năng cho phép của công trình.

(Theo Bee.net.vn)​
 

Khuu

Thành viên mới
Tham gia
27/10/09
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Nhìn bằng mắt thường thì có cảm nhận hiện tượng lún của lớp BTN mặt cầu chủ yếu xuất hiện ở vệt bánh xe và lún nhiều ở đầu cầu phía Gia Lâm. Tôi nghĩ nếu nguyên nhân do móng thì lớp bê tông mặt cầu xuất hiện nứt chứ không lún.
 

kts hao

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
2/7/08
Bài viết
87
Điểm thành tích
8
Tôi cũng có việc nên hay đi qua cầu Thanh Trì, cảm nhận thấy chất lượng bề mặt cầu rất kém, cụ thể: lớp bê tông thảm bị biến dạng theo chiều dọc cầu (nhất là đoạn ở giữa cầu). Việc đánh giá chất lượng công trình sau khi đưa vào sử dụng đòi hỏi tính khoa học và nghiêm túc. Rất mong các nhà quản lý và các đơn vị liên quan cần sớm tiến hành và có kết luận chính xác về vấn đề này!
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top