Chỉ định thầu không phải là cách để chữa căn bệnh chậm tiến độ

Thamgxd

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
18/5/08
Bài viết
30
Điểm thành tích
8
Website
giaxaydung.vn
Theo thông lệ quốc tế, hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới đều hạn chế tối đa việc áp dụng hình thức chỉ định thầu trong mua sắm công để tăng hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, tiết kiệm chính những đồng tiền đóng thuế của người dân, tăng tính hiệu quả, minh bạch cũng như hạn chế tham nhũng.

Theo quy định tại luật đấu thầu của Việt Nam, một trong những trường hợp được chỉ định thầu là gói thầu thuộc dự án cấp bách vì lợi ích quốc gia, an ninh an toàn năng lượng. Tuy nhiên, đã có những chủ đầu tư viện vào 2 chữ "cấp bách" trong Luật để xin được áp dụng hình thức đấu thầu không cạnh tranh này. Trong số đó không ít gói thầu vốn có rất nhiều thời gian để thực hiện nhưng lại bị chính những người được giao nhiệm vụ triển khai đẩy nó đến tình huống cấp bách vì chậm tiến độ.

Để chào mừng ngày đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội có rất nhiều dự án được phê duyệt từ năm 2001, 2002 trong đó đã tính toán thời gian để hoàn thành đúng dịp đại lễ nhưng ngày hoàn thành dự án sắp tới mà vẫn còn ngổn ngang. Và khi đó nhiều giải pháp được chủ đầu tư áp dụng là xin được chỉ định thầu với lý do cấp bách.

Tính cấp bách xuất phát từ chính sự cần thiết của dự án hay là kết quả của một cách làm việc không có kế hoạch hay "đã có kế hoạch" phải nhìn nhận rõ.

Nhìn ngay sang láng giềng Trung Quốc, cách mà nước này thực hiện các dự án trong kế hoạch phục vụ cho sự kiện lớn như sân vận động Tổ chim đã hoàn thành đúng hẹn mà không cần nhiều cơ chế đặc thù. Với tổng số tiền đầu tư lên đến 40,9 tỉ USD với 31 khu liên hợp thể thao được xây mới trong khu liên hiệp thể thao Bắc Kinh. Sáu khu liên hợp thể thao và 59 trung tâm huấn luyện được đầu tư nâng cấp ngoài Bắc Kinh.

Đáng chủ ý là SVĐ Tổ chim công trình xây dựng bằng kết cấu thép lớn nhất thế giới sử dụng 110.000 tấn thép với sức chứa 91 000 chỗ ngồi và tổng mức đầu tư lên tới 423 triệu USD. Năm 2003, chính phủ Trung Quốc đã cho đấu thầu rộng rãi để lựa chọn đối tác đầu tư phối hợp với nhà nước thực hiện công tác thiết kế xây dựng. Đã có 13 nhà đầu tư tham gia và China International Corporation (CITIC) đã trúng thầu với số vốn đầu tư chiểm 42 % tổng mức đầu tư dự án. Công ty này được quyền sử dụng SVĐ trong vòng 35 năm sau kỳ Olympic kết thúc. SVĐ được xây dựng bởi công ty Arup cùng với sự hợp tác của các kỹ sư xây dựng của công ty Herzog & De Meuron khởi công vào cuối năm 2003 sau 4,5 năm SVĐ được xây dựng phức tạp nhất thế giới đã hoàn thành vào ngày 18/4/ 2008.

Với khoảng 8 năm để thực hiện khối lượng rất nhiều công trình thể thao nâng cấp cơ sở hạ tầng, chính phủ Trung Quốc đã không để lãng phí thời gian của mình. Hầu hết các công trình được đấu thầu rộng rãi, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đảm bảo chế độ để sẵn sàng phục vụ cho sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này.

Qua những kinh nghiệm của Trung Quốc với những sự kiện quan trọng mang tầm cỡ thế giới đã có có hoạch triển khai thì chỉ định thầu không phải là biện pháp để đẩy nhanh tiến độ, mà quan trọng là cách thực hiện có kế hoạch chứ không phải là một sự "sắp đặt có kế hoạch" để đẩy tiến độ dự án vào thế "cấp bách".

Theo báo Đấu thầu
 
T

thaotam_bdt

Guest
Giật mình: Trào lưu... xin chỉ định thầu

Báo cáo của Bộ KH&ĐT về công tác đấu thầu trong năm 2008 cho thấy cả nước ta có 39.436 gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu, chiếm 57% tổng số gói thầu trong năm (69.051 gói).
Tổng hợp kết quả về chỉ định thầu từ tháng 2 đến tháng 6/2009 cho thấy tổng giá trị các gói thầu đề nghị áp dụng chỉ định thầu lên đến 89.601 tỷ đồng. Đây là con số rất cao so với tổng số vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của nước ta trong năm 2008 (610,9 nghìn tỷ đồng). Nếu so sánh với tổng số vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước trong năm 2008 (98,8 nghìn tỷ đồng) thì con số đề nghị được chỉ định thầu trong vòng 4 tháng nói trên đáng phải suy ngẫm! Vì ai cũng biết chỉ định thầu là hình thức đấu thầu không có cạnh tranh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tham nhũng, móc ngoặc, giảm chất lượng, hiệu quả của công trình, dự án.
Trong khi đó, theo thống kê của Bộ KH&ĐT, riêng nguồn vốn nhà nước dành cho đầu tư phát triển, qua đấu thầu rộng rãi đã tiết kiệm được trên 14 nghìn tỷ đồng trong năm 2008.
Ngoài ra, theo thông lệ quốc tế, thì hạn mức áp dụng chỉ định thầu càng ngày càng thấp, cũng như những quy định để được thực hiện chỉ định thầu là rất chặt chẽ.
 

0904777900

Thành viên mới
Tham gia
27/6/09
Bài viết
2
Điểm thành tích
1
Tuổi
42
Theo tôi chỉ định thầu cũng có nhiều khi rất tốt, vì sao???
Vì người chỉ định thầu là người đã hiểu rõ về nhà thầu và tin tưởng ở nhà thầu mà mình đã lựa chọn.
 

capovoc

Thành viên đang trên đà lên hạng cực kỳ nhiệt tình
Tham gia
15/9/08
Bài viết
303
Điểm thành tích
18
Chỉ định thầu.

Về nguyên tắc hình thức đấu thầu rộng rãi là hình thức lựa chọn nhà thầu công bằng,minh bạch và tiết kiệm ngân sách nhà nước (kể cả một số nguồn vốn khác);một phần nào đó đúng như bạn thamgxd đã nêu chỉ định thầu là một hình thức làm việc "khong có kế hoạch" hoặc"đã có kế hoạch-hiểu theo nghĩa khác".Tuy nhiên,đấu thầu rộng rãi theo quy trình trước Luật số 38 rất nhiêu khê,mất nhiều thời gian;CĐT bị hành rất nhiều bởi các quan trên "bới lông,tìm vết" không vô tư chút nào-tối thiểu là 05 tháng mới lựa chọn được nhà thầu trúng thầu,có lẽ 70% là do giảm giá thầu,còn năng lực thực ra "không biết đằng nào mà lần".Đấy là việc ĐT ở địa phương,TW không dám nói.Chưa kể các gói thầu nhỏ(15-20 tỷ),để đấu thầu không có doanh nghiệp mạnh nào ở TW tít tắp ở đâu thèm đi đấu,loanh quanh cũng vài doanh nghiệp có máu mặt ở địa phương trúng thầu vì có năng lực tài chính,quen biết nhiều,khẳng định được mình tất cả mọi phương diện,lĩnh vực.Lại còn chuyện,có vài ông doanh nghiệp khá-lẽ nào không xảy ra chuyện "nhường nhịn" nhau,dẫn đến giá trúng thầu cũng chẳng giảm bao nhiêu;mấy ông đàn em muốn trúng không dễ gì qua mặt được-trừ phi mấy ông lớn OK.Đây là thực trạng ở địa phương;vậy thì nhiều lúc phải Chỉ định thầu-cho nhanh,tất nhiên phải đúng Luật,nhưng CĐt đỡ khổ vì mấy ông trúng thầu không có năng lực.
Vài lời trao đổi.
 

lesong_hong

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
24/6/08
Bài viết
46
Điểm thành tích
6
Tuổi
71
Theo tôi đấu thầu hay chỉ định thầu đều tốt cả nếu có hiệu quả. Tuy nhiên điều này phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ của Chủ đầu tư, Vì vậy trong luật đấu thầu sửa đổi lần này tôi rất tâm đắc điểm:
"đ) Gói thầu có giá trị trong hạn mức được chỉ định thầu hoặc do yêu cầu đặc biệt khác theo quy định của Chính phủ.”
[FONT=&quot]“3. Trước khi thực hiện chỉ định thầu đối với các gói thầu quy định tại các điểm b, c, d và đ khoản 1 Điều này, dự toán đối với gói thầu phải được phê duyệt theo quy định của pháp luật; đối với gói thầu quy định tại điểm đ còn phải bảo đảm việc chỉ định thầu hiệu quả hơn đấu thầu.”

Vậy sẽ phải chứng minh kết quả chỉ định thầu hiệu quả hơn đấu thầu mới mệt đấy. Không biết ai là người chứng minh? ai là người đánh giá ? các đồng nghiệp cùng thảo luận xem
[/FONT]
 
Last edited by a moderator:

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top