CHi phí lương chuyên gia, cao thủ nào vào giúp

vespa1982

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
4/11/12
Bài viết
15
Điểm tích cực
4
Điểm thành tích
3
Tuổi
45
mình có một vấn đề như sau. Đơn vị tư vấn lập bản vẽ thi công và tổng dự toán không lấy theo hệ sộ mà lại lập dự toán cho phần việc họ làm, họ lập theo phụ lục của thông tư 957/QĐ-BXD
Cái bảng chi phí chuyên gia của họ như sau. Mình đọc mà không hiểu cái cột lương cơ bản lấy hệ số K=2 là ở đâu ra. Và các cột các mục như đơn vị tư vấn tính có đúng không mong anh em chỉ giúp ạ:x

Hồ sơ thiếu thì mình có quyền yêu cầu đơn vị cung cấp như phụ lục của 957 hay không?
theo 957 quy định:
Trường hợp đã xác định được tổ chức tư vấn cụ thể: Căn cứ mức tiền lương thực tế của chuyên gia trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán hoặc được xác nhận của cơ quan thuế, cơ quan tài chính cấp trên hoặc các hợp đồng tương tự đã thực hiện trong năm gần nhất của tổ chức tư vấn đó và mức trượt giá hàng năm để tính toán.
 
Last edited by a moderator:
Cái hệ số x2 đấy có thể là quy chế cơ quan họ, nếu là mình thì không chấp nhận hệ số đó.
trước mình hay làm theo thông tư 18/2010 của BLDTBXH, hình như cũng mới có thông tư khác quy định về vấn đề này, bạn search và nghiên cứu nhé. và thường thì khi lập dự toán chuyên gia lập theo tháng, ngày, người.
các khoản chi phí XH, phụ cấp lưu động, lương phụ .... cũng phải xem lại các hệ số, nó phụ thuộc rất nhiều vào các địa phương. ví dụ Chi phí xã hội gồm bảo hiểm xã hội 24%, bảo hiểm y tế 4.5%, bảo hiểm thất nghiệp 2% LCB chẳng hạn.
 
Cái hệ số x2 đấy có thể là quy chế cơ quan họ, nếu là mình thì không chấp nhận hệ số đó.
trước mình hay làm theo thông tư 18/2010 của BLDTBXH, hình như cũng mới có thông tư khác quy định về vấn đề này, bạn search và nghiên cứu nhé. và thường thì khi lập dự toán chuyên gia lập theo tháng, ngày, người.
các khoản chi phí XH, phụ cấp lưu động, lương phụ .... cũng phải xem lại các hệ số, nó phụ thuộc rất nhiều vào các địa phương. ví dụ Chi phí xã hội gồm bảo hiểm xã hội 24%, bảo hiểm y tế 4.5%, bảo hiểm thất nghiệp 2% LCB chẳng hạn.
Thanks bạn, Mình làm bên kiểm toán đã lâu, nhưng giờ mới gặp cái hệ số kiểu này, hỏi mấy ông bạn làm ở kt nhà nước thì nó bảo giảm trừ đi thôi, vì quy chế cơ quan thì phải chứng minh bằng nộp bảo hiểm, hoặc báo cáo tài chính đã được kiểm toán.Đã nghiên cứu xong cái 18 của bạn còn cái nào thay cái 18 thì mình chưa thấy, bạn nào biết thì cho mình từ khóa để mình nghiên cứu tiếp. Thanks
 
Last edited by a moderator:
Thanks bạn, Mình làm bên kiểm toán đã lâu, nhưng giờ mới gặp cái hệ số kiểu này, hỏi mấy ông bạn làm ở kt nhà nước thì nó bảo giảm trừ đi thôi, vì quy chế cơ quan thì phải chứng minh bằng nộp bảo hiểm, hoặc báo cáo tài chính đã được kiểm toán.

Nếu 1 cơ quan tư vấn bình thường làm, thì việc chứng minh nộp bảo hiểm và báo cáo tài chính là quá đơn giản mà bạn, làm sao mà giảm trừ đc. Trừ khi các chuyên gia thực hiện là họ thuê ngoài làm theo hợp đồng, khi đó mới giảm trừ được chứ.
Nhìn vào bảng lương chuyên gia tính ở trên, mình thấy có 1 số điểm. Mình cũng hay làm bảng nhân công chuyên gia này, bên mình là đơn vị tư vấn, tuy nhiên hệ số lương bên mình lấy theo bậc lương nhà nước (bên mình cũng trả lương theo bậc lương), và như vậy thì hệ số cấp bậc cao hơn rất nhiều so với bảng ở trên (chủ nhiệm đề án thường là kỹ sư chính, bậc 4/6 thì hệ số cũng là 4,99-theo nghị định 205), có thể đây họ lấy theo mức lương ở đơn vị họ. Về phần phụ cấp, đối với các chuyên gia tư vấn, họ thường chủ yếu làm việc cố định văn phòng, vì vạy tính phụ cấp lưu động là ko hợp lý. Ở bảng trên, hình như phụ cấp trách nhiệm và lương quản lý bị tính lặp, vì thực ra ở đây ko có lương quản lý, mà chỉ có phụ cấp trách nhiệm, mà theo quy định, phụ cấp này chỉ tính cho tổ trưởng, ban KS... Lương phụ và một số chi phí khoán trực tiếp ở đây thực ra là chi phí quản lý mới đúng chứ nhỉ??
 
Nếu 1 cơ quan tư vấn bình thường làm, thì việc chứng minh nộp bảo hiểm và báo cáo tài chính là quá đơn giản mà bạn, làm sao mà giảm trừ đc. Trừ khi các chuyên gia thực hiện là họ thuê ngoài làm theo hợp đồng, khi đó mới giảm trừ được chứ.
Nhìn vào bảng lương chuyên gia tính ở trên, mình thấy có 1 số điểm. Mình cũng hay làm bảng nhân công chuyên gia này, bên mình là đơn vị tư vấn, tuy nhiên hệ số lương bên mình lấy theo bậc lương nhà nước (bên mình cũng trả lương theo bậc lương), và như vậy thì hệ số cấp bậc cao hơn rất nhiều so với bảng ở trên (chủ nhiệm đề án thường là kỹ sư chính, bậc 4/6 thì hệ số cũng là 4,99-theo nghị định 205), có thể đây họ lấy theo mức lương ở đơn vị họ. Về phần phụ cấp, đối với các chuyên gia tư vấn, họ thường chủ yếu làm việc cố định văn phòng, vì vạy tính phụ cấp lưu động là ko hợp lý. Ở bảng trên, hình như phụ cấp trách nhiệm và lương quản lý bị tính lặp, vì thực ra ở đây ko có lương quản lý, mà chỉ có phụ cấp trách nhiệm, mà theo quy định, phụ cấp này chỉ tính cho tổ trưởng, ban KS... Lương phụ và một số chi phí khoán trực tiếp ở đây thực ra là chi phí quản lý mới đúng chứ nhỉ??
Thực ra vấn đề ở chỗ đơn vị này đang lập khống để làm tăng giá trị quyết toán, theo thông tư 18,205 mình vừa đọc thì đơn vị tư vấn này không có đủ chuyên gia có năng lực để làm công việc tư vấn này. Vì hệ số lương cao nhất chỉ có 2.96. Mình lập lại theo 957 trừ đi các khoản lập sai và lập 2 lần ở chi phí khác và chi phí quản lý đã giảm 30% giá trị của hợp đồng rồi, còn cái bảng lương này mình chưa động vào bao giờ nên xin ý kiến của các bác, bác hay lập lương chi phí chuyên gia thì bác có thể cho mình cái mẫu biểu không ạ. Mình giảm trừ gói này rất khó vì phải dẫn ra là làm theo quy định nghị định nào, có nghĩa là đều phải có tham chiếu pháp luật, nghị định thông tư đi kèm, Vì rất nhiều thứ quan trọng khác nữa ạ, nó liên quan đến nhiều vấn đề nhạy cảm lắm các bác ạ. Cả tương lai của em nữa mong các bác nhiệt tình ợ. Thanks các bác nhiều
 
Last edited by a moderator:
Thế bạn phải lục lại xem, quy định năng lực chuyên gia thực hiện các công việc, xem những chuyên gia ấy có đủ bằng cấp, chứng chỉ hành nghề để thực hiện hay không (các chủ nhiệm phải có chứng chỉ chủ nhiệm, chủ trì phải có chứng chỉ hành nghề thiết kế, chủ trì dự toán phải có chứng chỉ định giá), chứ với hệ số lương cao nhất 2,96 (tương đương kỹ sư bậc 3/7) mà làm chủ nhiệm đề án thì có vẻ không ổn lắm.
Còn về cái chi phí XH mình cũng chưa kịp tìm hiểu kỹ, vẫn lăn tăn cái này mà chưa biết hỏi ai, tiên đưa ra đây bác nào giải đáp giúp: ko biết chi phí XH mà quy định trong QĐ 957 đó có phải là đóng BH cho chuyên gia không, nếu là đóng bảo hiểm thì khoản đó trích từ đâu, và văn bản nào quy định. Vì theo mình biết, chi phí đóng bảo hiểm là doanh nghiệp 1 phần, và người lao động phải trích một phần tư lương của mình để đóng bảo hiểm (vì phải trích từ lương của người LĐ rồi nên phần chi phí XH đưa vào trên file của bạn là 25,5% có vẻ không ổn). Phần của người LĐ thích trích từ lương, vậy phần của doanh nghiệp đóng thì trích từ đâu, hay từ 6% lợi nhuận tính trước của DN nhỉ. Vì trong khi tính dự toán cho bất kỳ công trình nào cũng chưa thấy đề cập đến chi phí này (chi phí theo đơn giá, rồi tổng hợp lên, cộng chi phí trực tiếp khác, chi phí chung, thu nhập chịu thuế, thuế VAT, cuối cùng là tổng dự toán- mà trong chi phí theo đơn giá của các tỉnh, thành hay các đơn giá chuyên ngành ko thấy đề cập đến chi phí BH cho người LĐ lấy từ đâu).
 
Mình chỉ là được nhờ thẩm hộ, nên không cầm hết hồ sơ, nên không xem được hồ sơ yêu cầu và hồ sơ đề xuất, Chứ nếu mình mà làm kt cho dự án này thì bên nhà thầu lập bản vẽ và tổng dự toán tối thiểu phải bị mình giảm trừ 50% vì mình xem cái nhiệm vụ thiết kế chỉ có 6 người, dùng 1 cái latop và 5 cái máy bàn, nhưng quyết toán lại yêu cầu 6 cái latop 11 cái để bàn và thêm 1 loại cái tên mới, nên mình mới up cái bảng lương chuyên gia lên 4rum nhờ anh em xem hộ các khoản mục họ tính như thế có đúng không? và bác nào hay lập cái dự toán này thì cho mình xin thêm cái biểu, để mình kèm theo lưu ý chủ đầu tư, và yêu cầu đơn vị tư vấn giải trình. Thanks các bro rất nhiều vì đã quan tâm giúp đỡ
 
Mình gửi bạn xem qua 1 file tính sơ bộ chi phí thẩm định 1 số dự án bên mình, chi phí thuê chuyên gia ngoài (toàn bộ là kỹ sư chính bậc cao nhé)
 

File đính kèm

Mình gửi bạn xem qua 1 file tính sơ bộ chi phí thẩm định 1 số dự án bên mình, chi phí thuê chuyên gia ngoài (toàn bộ là kỹ sư chính bậc cao nhé)

Thanks bro rất rất nhiều, đang nghiên cứu để thẩm cái vụ này................................................................................... em sẽ nghiên cứu vụ này thêm có gì hỏi bác sau
 
Last edited by a moderator:
Các bác chuyện trò rất là rôm rả, thôi thì cho em xin đưa ra một vài ý kiến:
1. Về năng lực và số lượng chuyên gia: Bạn xem trong Hồ sơ năng lực của đơn vị tư vấn. Nếu chưa có thì phải bắt họ bổ sung.
2. Đã làm công tác dự toán dù là bất cứ loại hình công trình nào thì cũng phải dựa trên cơ sở là các Thông tư, Nghị định, Quyết đinh, Văn bản...đang có hiệu lực của các Cơ quan, ban nghành có thẩm quyền đưa ra. Nếu trên các loại văn bản này chưa quy định hoặc không nói rỏ thì bạn nên trao đổi trực tiếp với các Cơ quan, sở chuyên nghành liên quan, chứ không nên tự mình quyết định để rồi sau này sẽ hối hận.
3. Không phải cứ để TVTK lập ra rồi bắt đơn vị thẩm tra thẩm định cứ y theo họ. Mình là đơn vị Thẩm tra thẩm định nếu có điều gì không rỏ thì phải yêu cầu TVTK giải trình xem những thứ đó họ lấy ở đâu ra, căn cứ vào các văn bản nào...không thể để họ làm rồi mình ngồi đoán mò được.
 
Dạ em lại là thẩm hộ, chứ n ếu mà em làm dự án này thì đã không thế, vì hộ lại yêu cầu có tham chiếu về pháp lý nên mới khó. Nó rất phức tạp và nhậy cảm
 
đã kiểm tra file của bro thongktnl thấy cái chi phí chung của bro khá cao là 50% cái này căn cứ vào đâu?

Mình đã tìm ra nguồn của cái qt mình đang thẩm tra, lập theo cách 2 ở cái bảng trên, mình hok hiểu sao bác kia lại chú thích cách 1 là theo 957 không bắt buộc phải áp dụng. Trong khi vốn là vốn ngân sách tập đoàn nhà nước kiểu như vnpt,tkv, vinashin, vinaline, viettel ...
Mình đã thẩm lại theo cách 1 lấy tối đa 55% theo 957 vì cách 2 lấy tận chi phí quản lý =109% chi phí chuyên gia.(trường hợp riêng cái qt mình đang thẩm nhé) theo mình biết nếu tính theo cách 2 thì phải trình vài cấp duyệt nếu okie thì chủ đầu tư mới được lấy đó làm căn cứ để thanh toán
 
Last edited by a moderator:
Hic, cái chi phí chung của mình thì cũng chính là cái chi phí quản lý bạn nêu ở trên còn gì, lấy trung bình giữa 45 và 55 là 50%. Tính theo cách nào đi nữa thì vẫn phải đc chủ đầu tư duyệt thôi. Nhưng tính thế nào cũng phải hợp lý, chứ tính kiểu thực tế mà vượt tần lên 109% so với mức tối đa trong định mức là 55% thì ai dám duyệt (mà cũng ko hợp lý nữa, vì với mức 55% bên mình làm là thấy ok rồi). Được nhiều tiền thì ai chả muốn, nhưng ko hợp lý thì kiểu gì cũng bị cắt thôi, trừ trường hợp CĐT thế nào đó.
 
Hic, cái chi phí chung của mình thì cũng chính là cái chi phí quản lý bạn nêu ở trên còn gì, lấy trung bình giữa 45 và 55 là 50%. Tính theo cách nào đi nữa thì vẫn phải đc chủ đầu tư duyệt thôi. Nhưng tính thế nào cũng phải hợp lý, chứ tính kiểu thực tế mà vượt tần lên 109% so với mức tối đa trong định mức là 55% thì ai dám duyệt (mà cũng ko hợp lý nữa, vì với mức 55% bên mình làm là thấy ok rồi). Được nhiều tiền thì ai chả muốn, nhưng ko hợp lý thì kiểu gì cũng bị cắt thôi, trừ trường hợp CĐT thế nào đó.
Dạ vậy mà đã tiêu hết 20 (tổng mức đầu tư) nghìn tỉ của dân theo cách tính 109% rồi đó bro ạ. Nên bây giờ mới phải thẩm lại, không bới cũ ra nhưng từ giờ sẽ chỉ có chuẩn và chuẩn, làm tất cả đều phải có tham chiếu hết, trước đi bảo vệ khối lượng với mấy cái PMU, các bác đó có sỏi ở đầu đã chỉ cho nhiều rồi ợ. Ở đâu đó trong cái xã hội này vẫn phải còn người tốt và lẽ phải chứ, .............. Cảm ơn bro rất nhiều ạ. cái bảng ở trên mình up lấy từ bên 360 sao đồng chí đó lại bảo 957 chỉ có tính tham khảo nhỉ, vốn nhà nước, các tập đoàn là bắt buộc chứ nhỉ..........................
 
Dạ vậy mà đã tiêu hết 20 (tổng mức đầu tư) nghìn tỉ của dân theo cách tính 109% rồi đó bro ạ. Nên bây giờ mới phải thẩm lại, không bới cũ ra nhưng từ giờ sẽ chỉ có chuẩn và chuẩn, làm tất cả đều phải có tham chiếu hết, trước đi bảo vệ khối lượng với mấy cái PMU, các bác đó có sỏi ở đầu đã chỉ cho nhiều rồi ợ. Ở đâu đó trong cái xã hội này vẫn phải còn người tốt và lẽ phải chứ, .............. Cảm ơn bro rất nhiều ạ. cái bảng ở trên mình up lấy từ bên 360 sao đồng chí đó lại bảo 957 chỉ có tính tham khảo nhỉ, vốn nhà nước, các tập đoàn là bắt buộc chứ nhỉ..........................

Đúng là ko bắt buộc nhé, bạn đọc lại tiêu đề cái QĐ 957, thì cái định mức là "công bố kèm theo" nhé, tức là không bắt buộc. Tuy nhiên, ngoài cái công bố này, thì các bác nhà mình ko có chỗ nào để bấu víu vào cả, mà làm theo định mức thực tế để lập dự toán lại phải giải trình ngược xuôi, ko có căn cứ chả bác nào dám duyệt. Vậy thôi cứ theo cái "công bố" có sẵn mà làm, tội gì rước việc vào thân. Thực ra, nếu lập dự toán theo mức hao phí thực tế, thì chi phí sẽ sát hơn, tuy nhiên cái này đòi hỏi sự sâu sát của người lập, cũng như người thẩm tra để cho đúng với từ "sát với thực tế", chứ để cho các bác lập vống lên thì chết, như cái file bác up lên, chuyên gia kỹ sư bậc 3/7 mà lương tháng hơn 17 triệu thì đang mơ ước cho biết bao anh em trên diễn đàn này.
 
Đúng là ko bắt buộc nhé, bạn đọc lại tiêu đề cái QĐ 957, thì cái định mức là "công bố kèm theo" nhé, tức là không bắt buộc. Tuy nhiên, ngoài cái công bố này, thì các bác nhà mình ko có chỗ nào để bấu víu vào cả, mà làm theo định mức thực tế để lập dự toán lại phải giải trình ngược xuôi, ko có căn cứ chả bác nào dám duyệt. Vậy thôi cứ theo cái "công bố" có sẵn mà làm, tội gì rước việc vào thân. Thực ra, nếu lập dự toán theo mức hao phí thực tế, thì chi phí sẽ sát hơn, tuy nhiên cái này đòi hỏi sự sâu sát của người lập, cũng như người thẩm tra để cho đúng với từ "sát với thực tế", chứ để cho các bác lập vống lên thì chết, như cái file bác up lên, chuyên gia kỹ sư bậc 3/7 mà lương tháng hơn 17 triệu thì đang mơ ước cho biết bao anh em trên diễn đàn này.

Dạ đúng là như vậy ạ, thôi cứ theo thông tư nghị định mà sử thôi, em tạm thời đưa ra giá trị thẩm quyết toán giảm trừ 50% giá trị vì yêu cầu quyết toán khống ạ. phát này có động đất đây ạ. Thanks các bác nhiều, luật VN thật là khó vận dụng.... 5 năm làm KT độc lập mà vẫn thấy mênh mông dự án nào cũng gặp cái mới, tình huống mới :D. Ước gì có chuẩn như vốn ODA hay WB để làm cho nó đỡ nhọc thân.
 
Bác Vespa sinh năm 1982, làm kiểm toán độc lập mà e chừng trình còn ??? quá. Em nói thật ạ.
Về cái bảng tính này của họ như thế là quá cao.
Em có một vài ý kiến anh Vespa coi nhé.:
1. LCB= HS. Lương tối thiểu là sai: Vì lúc đó lương tối thiểu chung là 8300.000đ, lương tối thiểu vùng là 1.350.000. Như vậy lương cơ bản phải là: Hệ số bậc lương*830.000. Do đó lương cơ bản tính sai ở cột số 6 và bỏ hệ số Vô trách nhiệm K=2.
2. Chi phí xã hội, tính kỹ lại anh ạ, thông thường chỉ khoảng 23 % thôi.
3. Đề nghị giải trình và có văn bản về việc áp dụng tính chi phí lương khoán và phụ cấp khác ở cột 9.
4. Hệ số phụ cấp trách nhiệm ở cột 10 được quy định rõ ở Thông tư 05/2005/TT-BNV, đâu phải là muốn láy bao nhiêu cũng dduwwocj đâu anh.
5. Lương quản lý được tính 30% là sai. Vì bản thân chi phí chuyên gia khi tính tổng hợp chi phí đã có một khoản mục là chi phí quản lý (Từ 45-55% CHi phí nhân công). Vì vậy không có lý gì lại tính thêm chi phí quản lý nhân công nữa.

Tóm lại làm kiểm toán là căn cứ kết quả thẩm tra, thẩm định, sau đó xin ý kiến cấp trên và cuối cùng là CẮT thôi bác ạ.
 
Last edited by a moderator:
2. Chi phí xã hội, tính kỹ lại anh ạ, thông thường chỉ khoảng 23 % thôi.
Anh manhcsic có thể nói cụ thể chổ này, tính kỹ lại là tính như thế nào? Có văn bản nào quy định Chi phí xã hội này không ạ!
manhcsic nói thông thường chỉ khoảng 23% là căn cứ vào đâu?
 
Anh manhcsic có thể nói cụ thể chổ này, tính kỹ lại là tính như thế nào? Có văn bản nào quy định Chi phí xã hội này không ạ!
manhcsic nói thông thường chỉ khoảng 23% là căn cứ vào đâu?

CŨng muốn hỏi câu này.
Bây giờ, theo mình được biết, chi phí đóng bảo hiểm xã hội là 24% (DN 17% và người LĐ 7%), bảo hiểm y tế 4,5% (DN 3% và người LĐ 1,5%), bảo hiểm thất nghiệp 2% (DN 1% và người LĐ 1%). Như vậy tổng cộng các khoản bảo hiểm là 30,5% lương (DN 21% và người LĐ 9,5%). Nhưng mình chưa hiểu chi phí xã hội quy định trong 957 có phải là chi phí để đóng các khoản bảo hiểm này không. Và chi phí đóng bảo hiểm của người lao động -theo như quy định là trích từ lương, vậy lương (bao gồm lương cơ bản và các khoản phụ cấp theo lương) có tính thêm khoản đóng bảo hiểm này vào không. CŨng như thế đối với doanh nghiệp, phần chi phí bảo hiểm doanh nghiệp đóng bảo hiểm cho người lao động thì trích từ đâu.
 
Em thấy bác thongktnl có gửi kèm theo 1 bản thẩm định, em xin hỏi chút là em mới tiếp nhận bàn giao lại dự toán có chuyên gia nước ngoài, đơn giá tính ngày công là USD hết, hơn nữa viện kinh tế xây dựng thẩm định lại không nói rõ là căn cứ theo thông tư, nghị định nào. Vậy em xin hỏi nếu tính giá theo USD thì lấy căn cứ theo gì được? vì trước đó người lập cũng ko nói rõ căn cứ theo gì? em rất mong được sự giúp đỡ. Em xin cảm ơn.
 
Back
Top