Chi phí quản lý dự án

cuongden37

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
12/1/12
Bài viết
410
Điểm thành tích
93
Chào các bạn trên diễn đàn, hiện nay tôi đang làm dự toán chi phí quản lý dự án, với đơn vị tư vấn QLDA.
Sau khi đọc :QĐ 2016/QĐ-BTC hành Quy chế quản lý tài chính đối với Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng của Bộ Tài chính, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng của các Tổng cục

văn bản được gửi lên bởii malsoni810
Tôi thấy có quy định chi tiết nội dung mức chi đảm bảo hoạt động thường xuyên của ban QLDA. Nhưng đối với đơn vị tư vấn QLDA khi lập dự toán, các chi phí: Chi phí chuyên gia, chi phí quản lý, chi phí khác thì có quy định nào cụ thể, phù hợp với từng chi phí được hướng dẫn trong QĐ 57 không?
Mong được chia sẻ.
 

keepranXD

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
15/8/12
Bài viết
273
Điểm thành tích
63
Nơi ở
TP. Vinh
Mình xin chia sẻ một vài suy nghĩ về vấn đề bạn nêu:
Nếu lập dự toán cho Chi phí QLDA thì bám sát các nội dung hướng dẫn tại Điều 4, Điều 5, Thông tư 04/2010/TT-BXD. Còn quy định cụ thể để có thể áp dụng định mức theo QĐ 957 thì không, chỉ có định mức chung cho toàn bộ nội dung QLDA mà thôi.
Việc lập dự toán cho từng công việc chắc bạn cũng đã có mẫu nên mình không bàn thêm.
 

kikido

Thành viên rất năng động
Tham gia
9/8/12
Bài viết
104
Điểm thành tích
28
Theo e thấy thì quyết định 2016/QĐ-BTC ban hành các quy chế quản lý tài chính, giúp hướng dẫn thi hành và kiểm soát chi phí của ban quản lý dự án, còn khi tính chi phí quản lý dự án trong lập dự toán thì e đồng ý với bác keepranxd, mình cứ bám sát nội dung hướng dẫn theo thông tư 04/2010.
 

cuongden37

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
12/1/12
Bài viết
410
Điểm thành tích
93
Mình xin chia sẻ một vài suy nghĩ về vấn đề bạn nêu:
Nếu lập dự toán cho Chi phí QLDA thì bám sát các nội dung hướng dẫn tại Điều 4, Điều 5, Thông tư 04/2010/TT-BXD. Còn quy định cụ thể để có thể áp dụng định mức theo QĐ 957 thì không, chỉ có định mức chung cho toàn bộ nội dung QLDA mà thôi.
Việc lập dự toán cho từng công việc chắc bạn cũng đã có mẫu nên mình không bàn thêm.
Hình như cậu chưa hiểu ý mình thì phải, Ở phụ lục cuối của QĐ 957, nêu mẫu dự toán chi phí tư vấn chứ tớ có nói đến áp dụng định mức đâu?
Bạn nên quan tâm hơn đến việc lập dự toán chi tiết cho chi phí quản lý dự án:
+ Chi phí chuyên gia
+ Chi phí quản lý
+ Chi phí khác...
Các quy định cụ thể ở mức chi đảm bảo cho hoạt động thường xuyên của Ban QLDA thì cái QĐ 2016 đã quy định, còn với đơn vị tư vấn QLDA thì sao?
 

kikido

Thành viên rất năng động
Tham gia
9/8/12
Bài viết
104
Điểm thành tích
28
Nhân chủ đề này e cũng muốn hỏi lại các bác một vấn đề cho chắc chắn, e lập dự toán tính chi phí quản lý dự án theo hướng dẫn của thông tư 04/2010, rõ ràng trong cách tính chi phí quản lý dự án không có thuế GTGT nhưng khi gửi dự toán sang bên thẩm tra lần nào cũng nhận được kết quả bắt sửa lại là có thuế GTGT, vậy thế nào mới là đúng ạ?
 

ducminhpham

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
17/11/08
Bài viết
164
Điểm thành tích
28
Các quy định cụ thể ở mức chi đảm bảo cho hoạt động thường xuyên của Ban QLDA thì cái QĐ 2016 đã quy định, còn với đơn vị tư vấn QLDA thì sao?
Nhưng phạm vi áp dụng chỉ cho những đơn vị trực thuộc (các đơn vị) của Bộ Tài chính.
Nên mình không nghiên cứu thêm.
 

cuongden37

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
12/1/12
Bài viết
410
Điểm thành tích
93
Nhưng phạm vi áp dụng chỉ cho những đơn vị trực thuộc (các đơn vị) của Bộ Tài chính.
Nên mình không nghiên cứu thêm.
Tiếc là mình làm bên đơn vị tư vấn QLDA giờ phải làm dự toán chi tiết cái món này. Mà lấy hóa đơn để áp dụng, rồi kê khai ...Nhưng mình việc kê khai hóa đơn...như thế nào cho hợp lý đây, có quy định không?
ví dụ: Chi phí tiếp khác? CHi phí văn phòng phẩm?CHi phí điện, nước...
 

kikido

Thành viên rất năng động
Tham gia
9/8/12
Bài viết
104
Điểm thành tích
28
Hình như cậu chưa hiểu ý mình thì phải, Ở phụ lục cuối của QĐ 957, nêu mẫu dự toán chi phí tư vấn chứ tớ có nói đến áp dụng định mức đâu?
Bạn nên quan tâm hơn đến việc lập dự toán chi tiết cho chi phí quản lý dự án:
+ Chi phí chuyên gia
+ Chi phí quản lý
+ Chi phí khác...
Các quy định cụ thể ở mức chi đảm bảo cho hoạt động thường xuyên của Ban QLDA thì cái QĐ 2016 đã quy định, còn với đơn vị tư vấn QLDA thì sao?
Theo e thấy thì việc tính toán các chi phí quản lý dự án như: chi phí chuyên gia, chi phí quản lý, chi phí khác... chưa có một quy định mức cụ thể nào. Mình có thể phân tích thành các thành phần nhỏ hơn để lập dự toán chi tiết. Em thấy thông tư 10/2011/TT-BTC có quy định về quản lý và sử dụng chi phí quản lý dự án mình có thể tham khảo đc.
 

cuongden37

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
12/1/12
Bài viết
410
Điểm thành tích
93
Theo e thấy thì việc tính toán các chi phí quản lý dự án như: chi phí chuyên gia, chi phí quản lý, chi phí khác... chưa có một quy định mức cụ thể nào. Mình có thể phân tích thành các thành phần nhỏ hơn để lập dự toán chi tiết. Em thấy thông tư 10/2011/TT-BTC có quy định về quản lý và sử dụng chi phí quản lý dự án mình có thể tham khảo đc.
TT 10/2011/BTC không áp dụng đối với đơn vị tư vấn QLDA. Mình cũng định dựa vào đó áp dụng nhưng thấy hạch toán hoàn toàn khác nhau.
 

kikido

Thành viên rất năng động
Tham gia
9/8/12
Bài viết
104
Điểm thành tích
28
vậy thì vấn đề này phải nhờ các bác có kinh nghiệm giúp đỡ rồi, e cũng chưa lập dự toán chi tiết cho chi phí quản lý dự án bao giờ!
 

keepranXD

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
15/8/12
Bài viết
273
Điểm thành tích
63
Nơi ở
TP. Vinh
Hình như cậu chưa hiểu ý mình thì phải, Ở phụ lục cuối của QĐ 957, nêu mẫu dự toán chi phí tư vấn chứ tớ có nói đến áp dụng định mức đâu?
Bạn nên quan tâm hơn đến việc lập dự toán chi tiết cho chi phí quản lý dự án:
+ Chi phí chuyên gia
+ Chi phí quản lý
+ Chi phí khác...
Các quy định cụ thể ở mức chi đảm bảo cho hoạt động thường xuyên của Ban QLDA thì cái QĐ 2016 đã quy định, còn với đơn vị tư vấn QLDA thì sao?
Sorry bạn cuongden37, đúng là mình chưa hiểu hết ý của bạn, như mình đã chia sẻ, việc lập dự toán đối với từng công việc cụ thể chắc bạn đã có mẫu rồi. Tuy nhiên mình cũng đưa ra một ý kiến nhỏ thế này, nếu áp dụng được bạn reply cho mình nhé:
1. Vẫn sử dụng hướng dẫn tại QĐ 957 làm cơ sở để lập dự toán cho Tư vấn QLDA.
2. Xây dựng định mức - đơn giá cho từng công việc mà CĐT dự định ký với tư vấn.
Chẳng hạn: Tổ chức việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc.
+ Nội dung công việc: Tổ chức việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc (với dự án có quy mô từ 15 đến 100 tỷ - ví dụ thế)
- Số công chuyên gia: 12 công. (= số lượng chuyên gia x thời gian làm việc cần thiết); đơn giá chuyên gia: p (đ/công) ---> 12xp=P(đ)
- Thiết bị sử dụng: Máy in: SL 01, thời gian: 15 ngày; giá trị khấu hao m1 (đ/ngày) ---> M1(đ)
Máy chiếu: SL 01, thời gian: 15 ngày; giá trị khấu hao m2 (đ/ngày) ---> M2(đ)
Máy tính: SL 01, thời gian: 15 ngày; giá trị khấu hao m3 (đ/ngày) ---> M3(đ)
- Tổ chức hội thảo: SL: 03 buổi; đơn giá: ht (đ/buổi)---> HT(đ)
- Văn phòng phẩm : k1 % x Chi phí khấu hao thiết bị (giả sử là 20%) ----20%M= 20%(M1+M2+M3) = VP(đ)
- Các loại chi phí khác: k2 % tổng các chi phí trên: k2x (P+M+HT+VP)=K (đ)

Tất cả phẩn chữ đậm là định mức, đơn giá thì tùy mình điều chỉnh. Phần còn lại để ra được giá trị tư vấn cho nội dung công việc nói trên thì làm theo hướng dẫn tại Phụ lục của QĐ 957. Bạn lập trên trời dưới bể j cũng được, miễn tuân thủ đúng chế độ kế toán, nộp thuế má đầy đủ, và CĐT duyệt giá là ổn.
Tóm lại: Mình nghĩ là nên có 1 định mức do bên bạn tự xây dựng để báo giá cho CĐT đối với từng hạng mục công việc được thuê. Còn vấn đề văn bản, hóa đơn, chứng từ hợp lệ để thanh quyết toán thì tùy từng nội dung cụ thể mà xử lý.
Mình là Nhà thầu tư vấn mà, miễn sao sau này kiểm toán quyết toán được, nộp thuế đầy đủ, là ok.

Bạn cuongden 37 vào nghiên cứu và góp ý cho suy nghĩ của mình nhé! Thanks!
 

cuongden37

Thành viên quan trọng (VIP)
Tham gia
12/1/12
Bài viết
410
Điểm thành tích
93
Sorry bạn cuongden37, đúng là mình chưa hiểu hết ý của bạn, như mình đã chia sẻ, việc lập dự toán đối với từng công việc cụ thể chắc bạn đã có mẫu rồi. Tuy nhiên mình cũng đưa ra một ý kiến nhỏ thế này, nếu áp dụng được bạn reply cho mình nhé:
1. Vẫn sử dụng hướng dẫn tại QĐ 957 làm cơ sở để lập dự toán cho Tư vấn QLDA.
2. Xây dựng định mức - đơn giá cho từng công việc mà CĐT dự định ký với tư vấn.
Chẳng hạn: Tổ chức việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc.
+ Nội dung công việc: Tổ chức việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc (với dự án có quy mô từ 15 đến 100 tỷ - ví dụ thế)
- Số công chuyên gia: 12 công. (= số lượng chuyên gia x thời gian làm việc cần thiết); đơn giá chuyên gia: p (đ/công) ---> 12xp=P(đ)
- Thiết bị sử dụng: Máy in: SL 01, thời gian: 15 ngày; giá trị khấu hao m1 (đ/ngày) ---> M1(đ)
Máy chiếu: SL 01, thời gian: 15 ngày; giá trị khấu hao m2 (đ/ngày) ---> M2(đ)
Máy tính: SL 01, thời gian: 15 ngày; giá trị khấu hao m3 (đ/ngày) ---> M3(đ)
- Tổ chức hội thảo: SL: 03 buổi; đơn giá: ht (đ/buổi)---> HT(đ)
- Văn phòng phẩm : k1 % x Chi phí khấu hao thiết bị (giả sử là 20%) ----20%M= 20%(M1+M2+M3) = VP(đ)
- Các loại chi phí khác: k2 % tổng các chi phí trên: k2x (P+M+HT+VP)=K (đ)

Tất cả phẩn chữ đậm là định mức, đơn giá thì tùy mình điều chỉnh. Phần còn lại để ra được giá trị tư vấn cho nội dung công việc nói trên thì làm theo hướng dẫn tại Phụ lục của QĐ 957. Bạn lập trên trời dưới bể j cũng được, miễn tuân thủ đúng chế độ kế toán, nộp thuế má đầy đủ, và CĐT duyệt giá là ổn.
Tóm lại: Mình nghĩ là nên có 1 định mức do bên bạn tự xây dựng để báo giá cho CĐT đối với từng hạng mục công việc được thuê. Còn vấn đề văn bản, hóa đơn, chứng từ hợp lệ để thanh quyết toán thì tùy từng nội dung cụ thể mà xử lý.
Mình là Nhà thầu tư vấn mà, miễn sao sau này kiểm toán quyết toán được, nộp thuế đầy đủ, là ok.

Bạn cuongden 37 vào nghiên cứu và góp ý cho suy nghĩ của mình nhé! Thanks!
Cảm ơn bạn đã chia sẻ, đúng là việc lập dự toán chi tiết cho chi phí QLDA không dễ chút nào. Từ bước chuẩn bị đầu tư đến bàn giao đưa vào sử dụng. Nếu bạn có mẫu, có thể đưa lên cho anh em tham khảo được không?
 

keepranXD

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
15/8/12
Bài viết
273
Điểm thành tích
63
Nơi ở
TP. Vinh
Chủ đề này mình quên theo dõi nên chưa trả lời cuongden37 được. Thực tế mình có được tham khảo một dự toán chi phí tư vấn QLDA do một Nhà thầu nước ngoài (có chi nhánh tại VN) lập. Nguyên lý lập thì kiểu kiểu như trên. Tuy nhiên phần chiết tính mình thấy theo dạng quá đối phó (chắc tại tuân thủ pháp luật VN chăng???), không căn cứ, nên cũng quên luôn việc ghi nhớ lại. Cái này giờ mới thấy sai sót. Hơn nữa, ngay sau khi báo giá họ cũng bị CĐT bye bye luôn (giá cho chuyên gia của họ rất cao, gồm lương, tiền máy bay đi lại, tiền khách sạn, thuê xe cho các lần hội họp, thuyết minh, ...) nên mình chủ quan, không lưu tâm đến. Hy vọng lần sau có file mẫu gửi lên cho bạn và mọi người tham khảo.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top