Mình cũng đã làm nhà thầu nhiều năm, xin tham gia với các bạn về vấn đề này như sau:
- Thực ra thì khái niệm "chi phí thẩm tra BPTC" rất ít khi được sử dụng;
- Trong thực tế: sau khi trúng thầu, ở giai đoạn triển khai thi công nhà thầu lập Biện pháp tổ chức thi công trình Tư vấn Giám sát xem xét, ký duyệt trước (thông thường sẽ phải sửa đi sửa lại một vài lần), sau đó trình chủ đầu tư phê duyệt chính thức mới có giá trị để triển khai thực hiện;
- Người ta ít khi nhắc đến chi phí thẩm tra, việc thẩm tra đương nhiên là thuộc trách nhiệm của TVGS (đã có chi phí giám sát), của chủ đâu tư (đã hưởng lương).
- Giả sử khi lập BPTC dự thầu chi phí lớn quá, trong giai đoạn triển khai thi công nếu nhà thầu đưa ra được biện pháp mới, tiết kiệm hơn nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thì đương nhiên chi phí tiết kiệm đó phải "cam-pu-chia", của đồng chia ba mà (nhà thầu, TVGS, CĐT).
Nó là thế thôi, thực tế đó.
Thân!