Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án

hungbaotuong

Thành viên mới
Tham gia
7/6/08
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
1. Theo văn bản 1751/BXD-VP
Chi phí thuê tư vấn QLDA phải lập dự toán. Chi phí này nằm trong mục "Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng" chứ không phải nằm trong mục "chi phí QLDA". Như vậy chi phí này không có chận trên hay dưới gì cả, nếu lập cao hơn hệ số trong "chi phí QLDA" cũng được, phải không các bạn?
2. Theo nghị định 58/2008/NĐ-CP (điều 9)
Giá gói thầu (bao gồm cả dự phòng). Cái này kỳ quá.
Phải điều chỉnh lại KHĐT?
Đánh giá HSDT sao đây?

Xin các bạn cho ý kiến với.
 
G

giangbx

Guest
1. Theo văn bản 1751/BXD-VP
Chi phí thuê tư vấn QLDA phải lập dự toán. Chi phí này nằm trong mục "Chi phí tư vấn đầu tư xây dựng" chứ không phải nằm trong mục "chi phí QLDA". Như vậy chi phí này không có chận trên hay dưới gì cả, nếu lập cao hơn hệ số trong "chi phí QLDA" cũng được, phải không các bạn?
2. Theo nghị định 58/2008/NĐ-CP (điều 9)
Giá gói thầu (bao gồm cả dự phòng). Cái này kỳ quá.
Phải điều chỉnh lại KHĐT?
Đánh giá HSDT sao đây?

Xin các bạn cho ý kiến với.

1. Chi phí thuê tư vấn QLDA nằm trong mục Chi phí tư vấn đầu tư XD và được trích từ Chi phí QLDA và được tính = cách lập dự toán ( như hướng dẫn tại CV 1751)
2. Mục này tranh luận bên phần đấu thầu lâu rồi, mời sang đó xem nhé. Thân
 

thienhaopm

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
6/6/08
Bài viết
152
Điểm thành tích
28
Giá gói thầu (Bao gồm cả dự phòng)

Tại khoản 2, Điều 10 của Nghị định 58/2008/NĐ-CP ngày 05/05/2008 có quy định: “Giá gói thầu (bao gồm cả dự phòng) được xác định trên cơ sở tổng mức đầu tư hoặc tổng vốn đầu tư, dự toán được duyệt (nếu có) và các quy định liên quan…” Xung quanh nội dung “bao gồm cả dự phòng” trong giá gói thầu đã có nhiều ý kiến được đưa ra với mục đích hiểu rõ nội dung quy định này trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và xét duyệt trúng thầu cũng như giá trúng thầu.
Việc quy định của Nghị định 58/CP như trên nhằm tạo sự linh hoạt trong việc thực hiện đấu thầu đối với
nội dung giá gói thầu. Tuy nhiên, quy định như vậy không có nghĩa là bắt buộc trong giá gói thầu trong
mọi trường hơp đều phải bao gồm cả dự phòng, mà tuỳ từng trường hợp cụ thể có thể có hoặc cũng có thể
không. Ở đây chúng tôi xin trao đổi trường hợp giá gói thầu bao gồm dự phòng thì việc ứng xử của chúng ta trong quá trình trao thầu, ký kết và thực hiện hợp đồng đối với gói thầu đó.
Trước khi đi vào nội dung chính, chúng ta cần thống nhất cách hiểu về bản chất của dự phòng trong chi phí của dự án là một khoản tiền được dự trữ để ứng phó với những nội dung công việc hoặc chi phí (ví dụ như trượt giá) phát sinh mà tại thời điểm lập dự án chưa xác định được rõ ràng hoặc chưa lường hết các công
việc chi phí có thể phát sinh (thông thường đối với những dự án lớn, phức tạp, thời gian thực hiện kéo
dài). Bên cạnh đó, trong một số trường hơp như đối với các dự án nhỏ, qui mô đơn giản, đã xác định được rõ nội dung công việc chi phí thì không cần phải có dự phòng phí nữa.

Để thực hiện được dự án trong đó có các công việc cần được phân chia thành các gói thầu để tổ chức lựa chọn nhà thầu
thực hiện. Tất nhiên việc phân chia công việc của dự án thành các gói thầu như vậy cần dựa vào tính chất kỹ thuật, trình tự thực hiện. Bảo đảm quy mô hợp lý (phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của dự án, năng lực của nhà thầu và phù
hợp với sự phát triển của thị trường trong nước. . .).

Trong quá trình thực hiện các gói thầu đó, trường hơp nhiều nội dung công việc thưa thề lường thấy hết hoặc các chi phí chưa tính toán hết nên cần có dự phòng phí. Việc tính toán dự phòng phí này cần dựa vào các quy định của pháp
luật chuyên ngành có liên quan (thông thường ở mức 10%).

Quay trở lại vấn đề chính cần bàn là khi có dự phòng thì việc trao thầu được thực hiện như thế nào và ký kết hợp đồng
ra sao?

duphongGT1.jpg


Theo công thức nêu trên, M là giá gói thầu và theo quy định của Luật Đấu thầu thì khi xét duyệt trúng thầu nguyên tắc chung là giá đề nghị trúng thầu < M nên nếu không làm rõ sẽ dẫn tới sự "nhập nhằng" trong việc sử dụng dự phòng. Xét một cách lô-gíc thì M1 được tính toán trên cơ sở khối lượng công việc cần thực hiện (là tiên lượng đối với gói thầu xây lắp) nên khi dự thầu, nhà thầu sẽ phải tính toán giá dự thầu dựa trên cơ sở khối lượng công việc của gói thầu mà trong giá dự thầu của nhà thầu không bao gồm dự phòng phí. Vì vậy, việc xét duyệt trúng, thầu trao thầu và ký kết hợp đồng với nhà thầu phải căn cứ vào M1 mà
không thể nói là cả M được. Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này khi thể hiện giá gói thầu trong kế hoạch đấu thầu (KHĐT) có cần phải viết rõ giá gói thầu là bao nhiêu, trong đó dự phòng là bao nhiêu hay không? Về việc này tại Nghị định 58/CP cũng không quy định cụ thể nhưng nếu được thì các chủ đầu tư khi trình duyệt KHĐT nên thể hiện càng rõ các tốt, điều đó chỉ giúp tăng tính minh bạch các thông tin của gói thầu mà không có hại cho ai cả.
Nếu không được như vậy thì chí ít trong các văn bản phê duyệt dự toán hoặc giải trình về giá gói thầu chủ đầu tư cần phải thể hiện rõ cơ cấu giá gói thầu (trong đó bao nhiêu là dự phòng) mà không thể chỉ nói chung chung một mức
và nói trong đó có dự phòng, làm như vậy sẽ rất không minh bạch đối với thông tin về giá của gói thầu và tạo sự lập lờ khi trao thầu và ký kết hợp đồng dề dẫn tới thiệt hại cho Nhà nước.

Tuy vậy, một thực tế hiện nay là khi dự thầu thì giá dự thầu của các nhà thầu vượt so với phần M1 nhưng lại chưa vượt M do thực tế khách quan là giá cả thị trường của một số loại nguyên nhiên, vật liệu đầu vào tăng nhiều so với khi chủ đầu tư phê duyệt giá gói thầu hoặc dự toán, hoặc do chủ quan là việc xác định khối lượng công việc chưa chính xác mà khi dự thầuu nhà thầu đã tính toán kỹ lưỡng hơn. Việc này sẽ dẫn tới nếu trao thầu thì giá trúng thầu sẽ vượt M1 nhưng chưa vượt M. Đây là một tình huống trong đấu thầu, trong trường hợp này, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo trung thực lên người quyết đinh đầu tư và xử lý tình huống theo quy định tại khoản 6 Điều 70 của Nghị định 58/CP, trong đó sẽ kiến nghị người quyết định đầu tư cho phép sử dụng ngay dự phòng phí để đủ điều kiện xét duyệt trúng thầu nểu thực tế xảy ra:

duphongGT2.jpg


Việc xử lý như vậy sẽ bảo đảm tính linh hoạt của giá gói thầu song các chủ đầu tư, bên mời thầu cần xử lý vấn đề này bảo đảm tính minh bạch, công khai khi thực hiện, tránh những hiện tượng cố tình lạm dụng dự phòng phỉ để sử
dụng không đúng mục đích.
Ngoài ra, tính linh hoạt của dự phòng trong giá gói thầu có thể ứng phó đối với những phát sinh sau này trong quá trình thực hiện hợp đồng, tạo sự thuận lợi khi điều chỉnh hợp đồng (nếu có) tránh được nhiều thủ tục xin phép hoặc điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư không cần thiết.

Nguyễn Đăng Trương
Chuyên viên – Vụ QLĐT, Bộ KH&ĐT.
Nguồn: Báo đầu thầu số 124, ngày 20/06/2008
 
Last edited by a moderator:

thunder

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
28/2/08
Bài viết
18
Điểm thành tích
1
Tuổi
40
Cần tư vấn gấp

chào các bác!
Tôi cũng đang vấp phải vấn đề này xin các bác giúp đỡ.
Thuê tư vấn QLDA thì có thể là thêu 1 tổ chức Tư vấn QLDA okie (trường hợp này tôi biết).
Trường hợp của tôi là tôi cần thành lập 1 ban QLDA đủ điều kiên năng lực để giúp CDT quản lý DA nên cần thuê cá nhân đảm nhận 1 công việc (nhiệm vụ) nào đó trong ban QLDA ví dụ ban của tôi không ai có bằng ĐH chuyên nganh XD càn 01 kỹ sư XD làm cán bộ ký thuật. Không có ai đủ điều kiện năng lực làm trưởng ban vậy tôi muốn thuê 01 cá nhân làm Trưởng ban. Vậy tôi muốn hỏi về họp đồng với cá nhận này và tiền phải trả cho họ (lập dự toán ra sao) Cứ giả định Tổng mức đầu tư công trình là 10 tỷ. Mong các bác tư vấn giúp cho!
:((
 
L

lestrong

Guest
chào các bác!
Tôi cũng đang vấp phải vấn đề này xin các bác giúp đỡ.
Thuê tư vấn QLDA thì có thể là thêu 1 tổ chức Tư vấn QLDA okie (trường hợp này tôi biết).
Trường hợp của tôi là tôi cần thành lập 1 ban QLDA đủ điều kiên năng lực để giúp CDT quản lý DA nên cần thuê cá nhân đảm nhận 1 công việc (nhiệm vụ) nào đó trong ban QLDA ví dụ ban của tôi không ai có bằng ĐH chuyên nganh XD càn 01 kỹ sư XD làm cán bộ ký thuật. Không có ai đủ điều kiện năng lực làm trưởng ban vậy tôi muốn thuê 01 cá nhân làm Trưởng ban. Vậy tôi muốn hỏi về họp đồng với cá nhận này và tiền phải trả cho họ (lập dự toán ra sao) Cứ giả định Tổng mức đầu tư công trình là 10 tỷ. Mong các bác tư vấn giúp cho!
:((

Theo TT02/2007/TT-BXD thì khi áp dụng hình thức Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án thì Chủ đầu tư phải thành lập Ban quản lý dự án để thực hiện việc quản lý dự án.
Cơ cấu tổ chức BQLDA do CĐT quyết định phù hợp với quy mô, tính chất của dự án.
Cơ cấu BQLDA gồm Giàm đốc, Phó GĐ, các đơn vị chuyên môn, chức danh GĐ, PGĐ, người phụ trách các phòng phải có chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực và phải có trình độ đại học có kinh nghiệm chuyên môn tối thiểu trên 03 năm.
...
Như vậy, theo như bạn nói thì mình nghĩ bạn nên thuê 1 tổ chức tư vấn thực hiện công tác quản lý dự án cho bạn. Vì nếu bạn thành lập BQLDA thì với tình hình cán bộ chuyên môn của bạn chắc chắn là không thể đáp ứng theo yêu cầu của TT02/2007 rồi. Trường hợp bạn vẫn muốn thành lập 1 BQLDA thì phải tuyển nhân sự tối thiểu đáp ứng các tiêu chí theo như TT02/2007 hướng dẫn.
 

langduca

Thành viên gần đạt hạng rất tuyệt vời
Tham gia
12/12/07
Bài viết
977
Điểm thành tích
63
Vì sao?

1. Chi phí thuê tư vấn QLDA nằm trong mục Chi phí tư vấn đầu tư XD và được trích từ Chi phí QLDA và được tính = cách lập dự toán ( như hướng dẫn tại CV 1751)
2. Mục này tranh luận bên phần đấu thầu lâu rồi, mời sang đó xem nhé. Thân

Theo như TT05 và công văn 1751 thì Chi phí QLDA là 1 khoản chi phí nằm trong TMĐT còn Chi phí tư vấn quản lý dự án là 1 khoản riêng biệt nằm trong Chi phí tư vấn ĐTXD sao lại Chi phí thuê tư vấn QLDA được trích từ Chi phí QLDA được?:-?
 
M

minhtuong

Guest
Theo như TT05 và công văn 1751 thì Chi phí QLDA là 1 khoản chi phí nằm trong TMĐT còn Chi phí tư vấn quản lý dự án là 1 khoản riêng biệt nằm trong Chi phí tư vấn ĐTXD sao lại Chi phí thuê tư vấn QLDA được trích từ Chi phí QLDA được?:-?

Rất chính xác.
@thunder: Chi phí lương cho cán bộ ban QLDA thuộc chi phí QLDA. Bạn xem mình trả lời cho bạn ở đây:

http://giaxaydung.vn/diendan/quan-ly-du/1702-dinh-muc-1751-a-2.html#post35634
 
S

sgddtkh-khtc

Guest
kẻ hậu bốn này muôn xin các pac đi trước, pac nào có dự toán CP QLDA nhóm 2 theo 1751 cho em xin với tham khảo với. cam on cac pac nhiều nhiều. hix làm hoài không được buồn quán :(, địa chỉ của em nguyennhung021279@yahoo.com
 

walkcat

Thành viên mới
Tham gia
25/2/09
Bài viết
4
Điểm thành tích
1
Tuổi
44
Có Bác nào có kinh nghiệm về cách tính chi phí quản lý dự án cho công trình trong nước mà thuê tư vấn nước ngoài quản lý không?
Bác nào biết mách giùm em với.
Cảm ơn nhiều nha
 

Đinh Quang Đại

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
5/12/08
Bài viết
83
Điểm thành tích
18
Tuổi
43
Chi phí tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
21/07/2009

Ngày 20/7, Bộ Xây dựng đã có công văn 1471/BXD-KTXD gửi Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ về chi phí tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Chi phí quản lý dự án tại văn bản số 1751/BXD-VP ngày 14/8/2007 của Bộ Xây dựng là chi phí để tổ chức thực hiện các công việc quản lý dự án của chủ đầu tư từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến khi hoàn thành, nghiệm thu bàn giao, đưa công trình vào khai thác sử dụng. Trường hợp chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý dự án thì chi phí thuê tư vấn quản lý dự án được xác định bằng cách lập dự toán (như phụ lục hướng dẫn tại văn bản số 1751/BXD-VP) trên cơ sở nội dung công việc mà chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý dự án thực hiện. Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án lấy từ nguồn chi phí quản lý dự án tại văn bản số 1751/BXD-VP.



Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1471/BXD-KTXD
 

factory care

Thành viên mới
Tham gia
13/12/07
Bài viết
4
Điểm thành tích
3
Tuổi
44
Chi phí tư vấn quản lý dự án mời các cụ xem văn bản 957/2009/QĐ-BXD. Tại điểm 3.1.5 nêu rõ: "Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án được xác định trong phạm vi mức chi phí quản lý dự án". Như vậy, chi phí tư vấn quản lý dự án nằm trong chi phí tư vấn đầu tư xây dựng nhưng vẫn nằm trong khung của chi phí quản lý dự án./.
 

Huongly1111

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/6/09
Bài viết
294
Điểm thành tích
28
Tuổi
36
Chi phí tư vấn quản lý dự án mời các cụ xem văn bản 957/2009/QĐ-BXD. Tại điểm 3.1.5 nêu rõ: "Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án được xác định trong phạm vi mức chi phí quản lý dự án". Như vậy, chi phí tư vấn quản lý dự án nằm trong chi phí tư vấn đầu tư xây dựng nhưng vẫn nằm trong khung của chi phí quản lý dự án./.
Bác cho em hỏi. Theo CV 1751 thì chi phí TV QLDA được trích từ chi phí QLDA, cũng hiểu như vậy thì chi phí tư vấn thẩm tra thiết kế, dự toán cũng được trích từ chi phí QLDA?
Và trường hợp này nữa, theo CV 1751 thì chi phí QLDA gồm cả chi phí tổ chức lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Vậy nếu thuê tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật thì chi phí này cũng được trích từ chi phí QLDA phải không ạ?
Xin chân thành cảm ơn.
 

langduca

Thành viên gần đạt hạng rất tuyệt vời
Tham gia
12/12/07
Bài viết
977
Điểm thành tích
63
Bác cho em hỏi. Theo CV 1751 thì chi phí TV QLDA được trích từ chi phí QLDA, cũng hiểu như vậy thì chi phí tư vấn thẩm tra thiết kế, dự toán cũng được trích từ chi phí QLDA?
Và trường hợp này nữa, theo CV 1751 thì chi phí QLDA gồm cả chi phí tổ chức lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Vậy nếu thuê tư vấn lập báo cáo kinh tế kỹ thuật thì chi phí này cũng được trích từ chi phí QLDA phải không ạ?
Xin chân thành cảm ơn.

Theo QĐ 957 không dùng "được trích" mà dùng từ "được tính bổ sung" :

3.1.6. Trường hợp thuê tổ chức tư vấn quản lý dự án thực hiện thêm các công việc tư vấn như: thẩm tra thiết kế, thẩm tra dự toán, lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng, giám sát thi công và các công việc tư vấn khác thì được tính bổ sung chi phí thực hiện các công việc nói trên theo định mức công bố tại Quyết định này.
 

Huongly1111

Thành viên rất nhiệt tình
Tham gia
8/6/09
Bài viết
294
Điểm thành tích
28
Tuổi
36
Theo QĐ 957 không dùng "được trích" mà dùng từ "được tính bổ sung" :
Nhưng câu hỏi trên của em hỏi cho những dự án áp dụng theo CV 1751. Vì theo CV 1751 chi phí quản lý dự án gồm nhiều công việc. Chính vì vậy nếu chủ đầu thuê tư vấn làm một trong những công việc thuộc phần quản lý dự án như Lập dự án, lập báo cáo KTKT, thẩm tra thiết kế - dự toán thì chi phí này phải được trích từ chi phí quản lý dự án giống như chi phí thuê tư vấn quản lý dự án mới là đúng chứ ạ.
 

kis9791

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
16/12/07
Bài viết
46
Điểm thành tích
8
Cho tôi hỏi:
theo QĐ 957/BXD điều 3.1.5:
" Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án xác định bằng dự toán trên cơ sở nội
dung, khối lượng công việc do chủ đầu tư thuê và các chế độ chính sách theo quy
định. Chi phí thuê tư vấn quản lý dự án được xác định trong phạm vi mức chi phí
quản lý dự án theo công bố tại Quyết định này."

Như vậy khi thuê tổ chức tư vấn QLDA thì chi phí này được trích từ chi phí QLDA đúng không? hiểu thế nào câu "chi phí thuê tư vấn QLDA xác định trong phạm vi mức chi phí QLDA theo công bố tại quyết định này"?
 

haophuong80

Thành viên rất quan trọng (VIP)
Tham gia
2/11/10
Bài viết
594
Điểm thành tích
43
Như vậy khi thuê tổ chức tư vấn QLDA thì chi phí này được trích từ chi phí QLDA đúng không? hiểu thế nào câu "chi phí thuê tư vấn QLDA xác định trong phạm vi mức chi phí QLDA theo công bố tại quyết định này"?

Tôi xin có ý kiến như sau:
- Nguồn trả cho tổ chức làm tư vấn QLDA được lấy từ khoản mục chi phí QLDA của công trình ( dự án ) xây dựng.
- Chi phí thuê TV QLDA nằm trong phạm vi của chi phí QLDA vì khi chủ đầu tư ký hợp đồng thì giá trị hợp đồng TV <= chi phí QLDA ( được tính theo định mức ).
Thân!
 

leminh81dtn

Thành viên mới
Tham gia
22/2/11
Bài viết
1
Điểm thành tích
1
Chi phí QLDA = 0.0254*(XD+TB)
Trong đó XD là chi phí xây dựng
TB là chi phí thiết bị
VD: Tổng chi phí phần xây dựng và thiết bị là 1 tỷ đồng thì Tổng chi phí QLDA tối đa là 25.4 triệu đồng.
Chú ý: Không tính CHI PHÍ KHÁC và CHI PHÍ TƯ VẤN ĐẦU TƯ
Vì vậy khi thuê tư vấn QLDA bạn được trả tối đa giá trị HĐ bằng với giá trị nêu trên. THÂN
 

hanhbql

Thành viên có triển vọng
Tham gia
7/7/10
Bài viết
9
Điểm thành tích
1
Tuổi
44
Bạn ơi, văn bản nào quy định như thế vây? và cách tính toán như thế nào để cho đúng
 

kis9791

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
16/12/07
Bài viết
46
Điểm thành tích
8
Theo hướng dẫn thông tư 117/2008/TT-BTC của bộ tài chính thì chi phí tư vấn quản lý dự án được trích từ chi phí QLDA:
Trích:
- Căn cứ tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt và Định mức trích chi phí quản lý dự án theo văn bản công bố của cơ quan có thẩm quyền để xác định chi phí quản lý dự án của dự án (ký hiệu là GQLDA). Trường hợp các dự án không có định mức trong các văn bản công bố hoặc chỉ làm công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án thì trích theo dự toán do cấp giao nhiệm vụ duyệt. Đối với các dự án ODA nếu hiệp định của dự án có quy định cụ thể về mức kinh phí quản lý dự án thì thực hiện theo hiệp định.
- Căn cứ tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt và Định mức trích chi phí tư vấn đầu tư xây dựng theo văn bản công bố của cơ quan có thẩm quyền để xác định các khoản chi phí tư vấn đầu tư xây dựng do chủ đầu tư, BQLDA thực hiện (ký hiệu là GTV). Trường hợp khoản chi phí tư vấn không có định mức trong các văn bản công bố thì lập dự toán theo quy định.
- Xác định mức chi cụ thể cho những công việc thuộc chi phí quản lý dự án mà chủ đầu tư, BQLDA cần phải thuê tư vấn thực hiện (ký hiệu là GTTV).
- Kinh phí quản lý dự án phần do chủ đầu tư, BQLDA được sử dụng theo từng dự án trong suốt quá trình quản lý dự án ký hiệu là GQLDA (CĐT) được xác định theo công thức (1) dưới đây; trong đó phân chia cụ thể: phần do chủ đầu tư được sử dụng, phần do BQLDA được sử dụng.
(1) GQLDA (CĐT) = GQLDA + GTV - GTTV
 

File đính kèm

  • 117-TT-2008-BTC_CHIPHIQUANLYDUANDAUTU.DOC
    461 KB · Đọc: 178

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top