Chủ đề thảo luận về các tính vận chuyển .

rockaruouaem

Thành viên năng động
Tham gia
5/9/08
Bài viết
56
Điểm thành tích
8
Em xin nêu lên một bài toán như sau mời các bác góp ý!
Giả sử 1 công trình san lấp mặt bằng, vật liệu đắp là đất C3 lấy ở mỏ cách công trình là 20 km. loại đường 3 khối lượng đất đắt là 10.000
m3. Giá tài nguyên đất là 5.000 đ/m3. Tính dự toán cho 1m3 đất đến chân công trình ?
Cách 1: (thường thấy khi tư vấn lập)
Khai thác đất để đắp cự ly 20km
- AB.24133 / Đào xúc đất bằng máy đào <=1,25 m3 và máy ủi <=110 CV, đất cấp III
- AB.41433 / Vận chuyển đất bằng ôtô tự đổ, phạm vi <=1000m, ôtô 10T, đất cấp III
- AB.42333 / Vận chuyển đất tiếp cự ly <=7 km bằng ôtô tự đổ 10T, đất cấp III
- AB.42433 / Vận chuyển đất tiếp cự ly >7 km bằng ôtô tự đổ 10T, đất cấp III
- TT. DAT / Chi phí tài nguyên 1m3 đất = 3.000đ, khối lượng = 1,13*10,000=11,300 m3
San nền
- AB.62122 / San đầm đất mặt bằng bằng máy đầm 16 tấn, độ chặt yêu cầu K=0,90

Cách 2 (Em thử tính theo cước phí vận chuyển)

Khai thác đất để đắp cự ly 20km
- AB.24133 / Đào xúc đất bằng máy đào <=1,25 m3 và máy ủi <=110 CV, đất cấp III
- TT. DAT / Chi phí tài nguyên 1m3 đất = 3.000đ, khối lượng = 1,13*10,000=11,300 m3m³Tính thêm chi phí vận chuyển đất bằng cách tra cước vận chuyển với cự ly =20km, loại đường 3.

San nền
- AB.62122 / San đầm đất mặt bằng bằng máy đầm 16 tấn, độ chặt yêu cầu K=0,90

Sau khi tính thử em thấy rằng 2 cách tính cho giá trị khác nhau rất nhiều
Cụ thể : C1=> chi phí xây dựng: 757.600.000đ
C2=> chi phí xây dựng: 1.107.003.000đ
Ở đây theo cách 2 em lấy cước vc 39 tỉnh Quảng Trị 2.729đ/TxKm; trọng lượng đơn vị của đất là 1.2 ( ai biết hệ số chính xác sữa giúp em).

Vấn đề quan tâm: Xin mời các bác thảo luận về 2 cách tính trên và nguyên nhân vì sao có sự chêch lệch đó. theo các bác thì cách nào đưa lại kết quả chính xác nhất. Mong đc sự góp ý nhiệt tình của mọi người
 
Last edited by a moderator:

faxtel22

Thành viên năng động
Tham gia
28/4/08
Bài viết
75
Điểm thành tích
8
Em xin nêu lên một bài toán như sau mời các bác góp ý!
Giả sử 1 công trình san lấp mặt bằng, vật liệu đắp là đất C3 lấy ở mỏ cách công trình là 20 km. loại đường 3 khối lượng đất đắt là 10.000
m3. Giá tài nguyên đất là 5.000 đ/m3. Tính dự toán cho 1m3 đất đến chân công trình ?
Cách 1: (thường thấy khi tư vấn lập)
Khai thác đất để đắp cự ly 20km
- AB.24133 / Đào xúc đất bằng máy đào <=1,25 m3 và máy ủi <=110 CV, đất cấp III
- AB.41433 / Vận chuyển đất bằng ôtô tự đổ, phạm vi <=1000m, ôtô 10T, đất cấp III
- AB.42333 / Vận chuyển đất tiếp cự ly <=7 km bằng ôtô tự đổ 10T, đất cấp III
- AB.42433 / Vận chuyển đất tiếp cự ly >7 km bằng ôtô tự đổ 10T, đất cấp III
- TT. DAT / Chi phí tài nguyên 1m3 đất = 3.000đ, khối lượng = 1,13*10,000=11,300 m3
San nền
- AB.62122 / San đầm đất mặt bằng bằng máy đầm 16 tấn, độ chặt yêu cầu K=0,90

Cách 2 (Em thử tính theo cước phí vận chuyển)

Khai thác đất để đắp cự ly 20km
- AB.24133 / Đào xúc đất bằng máy đào <=1,25 m3 và máy ủi <=110 CV, đất cấp III
- TT. DAT / Chi phí tài nguyên 1m3 đất = 3.000đ, khối lượng = 1,13*10,000=11,300 m3m³Tính thêm chi phí vận chuyển đất bằng cách tra cước vận chuyển với cự ly =20km, loại đường 3.

San nền
- AB.62122 / San đầm đất mặt bằng bằng máy đầm 16 tấn, độ chặt yêu cầu K=0,90

Sau khi tính thử em thấy rằng 2 cách tính cho giá trị khác nhau rất nhiều
Cụ thể : C1=> chi phí xây dựng: 757.600.000đ
C2=> chi phí xây dựng: 1.107.003.000đ
Ở đây theo cách 2 em lấy cước vc 39 tỉnh Quảng Trị 2.729đ/TxKm; trọng lượng đơn vị của đất là 1.2 ( ai biết hệ số chính xác sữa giúp em).

Vấn đề quan tâm: Xin mời các bác thảo luận về 2 cách tính trên và nguyên nhân vì sao có sự chêch lệch đó. theo các bác thì cách nào đưa lại kết quả chính xác nhất. Mong đc sự góp ý nhiệt tình của mọi người
Chào bạn.
Không biết bạn đang quan tâm đến vấn đề bạn đang là nhà thầu san lấp đất hay bạn đang là nhà thầu cung cấp đất.
Ý kiến của mình về vấn đề dự toán đất đắp đến chân công trình như sau:
1/ Nếu bạn là nhà thầu san lấp đất. Điều bạn quan tâm là giá đất bạn mua được khi vận chuyển đến chân công trình là bao nhiêu. Lúc đó bạn sẽ tính như sau:
Giá đất tại chân công trình = giá tại mỏ * chi phí vận chuyển * chi phí hao hụt * phí môi trường * chi phí bốc dỡ hàng (giá tại mỏ tính bằng vnd, các chi phí khác bạn quy ra %)
2/ Nếu bạn là nhà thầu khai thác đất để cung cấp cho các nhà thầu khác thì giá đất tại mỏ sẽ tính như một sản phẩm bạn khai thác ra. Lúc đó:
giá đất = chi phí khai thác toàn bộ / sản lượng khai thác (trong đó chi phí khai thác toàn bộ bao gồm nhân công, máy móc, vật tư, chi phí quản lý,... để khai thác trong thời gian 1 ca; sản lượng khai thác là sản lượng trong 1 ca sản xuất.
Trên là ý` kiến của mình.
Thanks/regards.
 

rockaruouaem

Thành viên năng động
Tham gia
5/9/08
Bài viết
56
Điểm thành tích
8
Thực ra bài toán mà em nêu ra nhằm để so sách giữa 2 cách tính chi phí vận chuyển đất:
C1. Áp dụng định mức:
- AB.41433 / Vận chuyển đất bằng ôtô tự đổ, phạm vi <=1000m, ôtô 10T, đất cấp III
- AB.42333 / Vận chuyển đất tiếp cự ly <=7 km bằng ôtô tự đổ 10T, đất cấp III
- AB.42433 / Vận chuyển đất tiếp cự ly >7 km bằng ôtô tự đổ 10T, đất cấp III
C2. Áp dụng giá cước vận chuyển:
- TT. DAT / Chi phí tài nguyên 1m3 đất = 3.000đ, khối lượng = 1,13*10,000=11,300 m3m³Tính thêm chi phí vận chuyển đất bằng cách tra cước vận chuyển với cự ly =20km, loại đường 3.

Theo C1: Cphí V/c = Đơn giá AB.41433 + 6* (đơn giá AB.42333 ) + (L-7)*(đơn giá AB.42433)
Theo cách 2: Cphí V/c xác định bằng cách áp dụng đơn giá cước vận chuyển.
 
L

levinhxd

Guest
Đúng như bạn rockaruouaem nói, mình đã thử tính lại theo như đề tài của bạn và thực tế thì giá vận chuyển đã chênh nhau rất nhiều, cụ thể:
- Tính theo định mức 1776, bảng giá ca máy tỉnh Quảng Trị
Vận chuyển 20km, ô tô 22T: 68.000 đ (chưa VAT)
- Tính theo cước vận chuyển hàng hóa 29/2008 của tỉnh Quảng Trị:
Vận chuyển 30km, đường bậc 3, ô tô ben tự đổ: 87.600 đ (chưa VAT)
Như vậy với 10.000m3 đắp, số tiền chên nhau là vào khoảng hơn 220 triệu đồng
Tuy nhiên mình có ý kiến như sau:
- Với khối lượng đào đắp này, cần được tính và thanh toán theo định mức hiện hành của Bộ xây dựng mới hợp lý
- Khối lượng vận chuyển nhiều, loại vật tư vận chuyển là đất đắp nền nên không thể coi đất như hàng hóa vận chuyển đơn thuần và áp dụng cước vận chuyển như quy định là không hợp lý

Mọi người có thể tải file tính toán của mình kèm theo sau đây và cho ý kiến:
 

File đính kèm

  • van chuyen dat 20km-cuoc89.xls
    23,5 KB · Đọc: 301
  • van chuyen dat 20km - dinh muc du toan.xls
    39 KB · Đọc: 298

rockaruouaem

Thành viên năng động
Tham gia
5/9/08
Bài viết
56
Điểm thành tích
8
Tuy nhiên mình có ý kiến như sau:
- Với khối lượng đào đắp này, cần được tính và thanh toán theo định mức hiện hành của Bộ xây dựng mới hợp lý
- Khối lượng vận chuyển nhiều, loại vật tư vận chuyển là đất đắp nền nên không thể coi đất như hàng hóa vận chuyển đơn thuần và áp dụng cước vận chuyển như quy định là không hợp lý

Mọi người có thể tải file tính toán của mình kèm theo sau đây và cho ý kiến:
Rất cảm ơn ý kiến của bác! Em có ý kiến thế này:
Theo như bác: "-Với khối lượng đào đắp này, cần được tính và thanh toán theo định mức hiện hành của Bộ xây dựng mới hợp lý" phải chăng là tính theo cách 1 là hợp lý.
"
- Khối lượng vận chuyển nhiều, loại vật tư vận chuyển là đất đắp nền nên không thể coi đất như hàng hóa vận chuyển đơn thuần và áp dụng cước vận chuyển như quy định là không hợp lý" Em không đồng tình với ý kiến này của bác: Đất củng là vật liệu và được khai thác và vận chuyển bằng ô tô thì vẩn có quyền áp dụng cước vận chuyển đường bộ chứ bác.
Em giả sử đất đó mua tại mỏ ( đã có đơn vị đăng ký kinh doanh khai thác tài nguyên đất đề bán) giả sử giá bán 5000đ/m3 (+thêm 2000đ chi phí khai thác và lợi nhuận): như vậy đất đó vận chuyển tới chân công trường sẽ phải tính theo cước vận chuyển đường bộ chứ.
- Cái em băn khoăn ở đây là vì sao lại có sự sai lệch đó! Nếu tính theo C1: thì chưa tính đến loại đường, đơn giá cố định còn tính theo cước đường bộ thì sẻ thay đổi theo loại đường
 

nguyenhuutrinh

Quản trị cấp cao
Tham gia
8/10/08
Bài viết
1.208
Điểm thành tích
113
Cảm ơn bác rockaruouaem đã có chủ đề khá hay!

Bác Levinhxd đã nói lên thực tế: đó là khi anh em mình khi tính toán giá thông thường là đã áp dụng các mã hiệu định mức do BXD ban hành (cách này đơn giản, nhanh). Và mẫu thuẫn đã xảy ra nếu ta áp dụng cách tính áp dụng cước vận chuyển hàng hóa bằng ô tô.

Bác rockaruouaem nói đúng: Đất cũng là vật liệu và được khai thác và vận chuyển bằng ô tô thì vẫn có quyền áp dụng cước vận chuyển đường bộ. Với phương pháp này, khi tính toán có thể phức tạp hơn đôi chút vì giá vận chuyển liên quan đến nhiều yếu tố như: cự ly, loại đường, bậc hàng, trọng lượng bậc hàng, chi phí đổ ben (xe tự đổ), bốc xếp, hao hụt trong vận chuyển, chi phí cầu phà v.v...

Em ở vùng sâu, vùng xa, do điều kiện rất khó khăn về chất lượng của mạng lưới đường bộ nên khi tính toán vận chuyển, em thấy: cước vận chuyển của đường loại 6 (đường đặc biệt - rất nhiều tuyến ở quê em) gấp đôi cước đường cấp 2 rồi. Và đúng là nếu áp dụng cách tính bằng mã hiệu của BXD so với cách tính vận chuyển hàng hóa bằng ô tô thì chênh lệch này còn nhiều hơn gấp bội! :(:)(:)((

Kết luận của em: Mọi cái chỉ là tương đối, kể cả hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật mà anh em mình đang xài!:cool:

P/S:
- Thực tế, với công tác đất: chúng em chỉ mất 45-55% chi phí định mức để hoàn thành công việc!

- Nhờ các bác xem lại giúp em ở các bài viết trên xem liệu có nhầm lẫn không:
+ Đắp K90, hệ số chuyển đổi bình quân từ đất đào sang đất đắp là 1,10 chứ không phải 1,13.
+ Trọng lượng của đất là 1,45 chứ không phải là 1,2!
 

nguyenxuandoi

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
13/8/08
Bài viết
199
Điểm thành tích
28
Các bác cho hỏi.
Công trình em san nền mặt bằng không yêu cầu độ chặt. (Vận dụng mã AB.62111 và đơn giá nhân hệ số 0,9 - đơn giá Bắc Giang)
Vậy khi áp dụng san đầm đất mặt bằng không yêu cầu độ chặt thì hệ số chuyển đổi là bao nhiêu?
Có được áp dụng hệ sô 1,07 không ?
 

thanhbanquanlytravinh

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
19/10/09
Bài viết
151
Điểm thành tích
28
[FONT=&quot] §Þnh møc dù to¸n x©y dùng c«ng tr×nh – phÇn x©y dùng ban hµnh kÌm theo v¨n b¶n sè 1776/BXD-VP ngµy 16/8/2007 cña Bé X©y dùng phÇn c«ng t¸c ®µo, ®¾p ®Êt cã b¶ng chuyÓn ®æi b×nh qu©n tõ ®Êt ®µo sang ®Êt ®¾p b¹n cã thÓ ¸p dông.
[/FONT]
 

thanhbanquanlytravinh

Thành viên nhiệt tình
Tham gia
19/10/09
Bài viết
151
Điểm thành tích
28
[FONT=&quot]Định mức dự toán phần xây dựng công trình - Phần xây dựng ban hành kèm theo văn bản số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 có hệ số chuyển đổi, bạn có thể áp dụng.
Chúc bạn thành công ![/FONT]
 

nguyenxuandoi

Thành viên nhiều triển vọng lên hạng rất nhiệt tình
Tham gia
13/8/08
Bài viết
199
Điểm thành tích
28
[FONT=&quot]Định mức dự toán phần xây dựng công trình - Phần xây dựng ban hành kèm theo văn bản số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 có hệ số chuyển đổi, bạn có thể áp dụng.
Chúc bạn thành công ![/FONT]

Vấn đề là ở đây: San đầm đất mặt bằng, máy đầm 9T, không yêu cầu độ chặt.
Trong 1776 không nói rõ có được áp dụng hệ số chuyển đổi bao nhiêu.
 

Top