Có cần quy định điều kiện năng lực đối với chủ đầu tư dự án?

dinhdangquang

Thành viên sắp tới hạng rất tuyệt vời
Tham gia
3/10/09
Bài viết
874
Điểm thành tích
83
Trong các quy định PL về quản lý dự án xây dựng công trình và đấu thầu hiện nay thường quy định: Nếu chủ đầu tư không đủ điều kiện năng lực ... thì có thể thuê tư vấn ...
Vấn đề đặt ra là:
1. Làm thế nào để xác định được chủ đầu tư có đủ điều kiện năng lực về ...?
2. Nếu chủ đầu tư không đủ điều kiện năng lực về ... mà vẫn "tự làm" quản lý dự án mà không thuê tư vấn thì xử lý thế nào?
Từ những vấn đề trên đẻ ra câu hỏi:
1. Điều kiện năng lực của chủ đầu tư dự án được quy định ở VBPL hiện hành nào?
2. Có cần quy định PL cụ thể về điều kiện năng lực quản lý dự án đối với chủ đầu tư hay không?

Đề nghị các đồng nghiệp cùng trao đổi vấn đề này.
 
N

nguyenthequan

Guest
Trong các quy định PL về quản lý dự án xây dựng công trình và đấu thầu hiện nay thường quy định: Nếu chủ đầu tư không đủ điều kiện năng lực ... thì có thể thuê tư vấn ...
Vấn đề đặt ra là:
1. Làm thế nào để xác định được chủ đầu tư có đủ điều kiện năng lực về ...?
2. Nếu chủ đầu tư không đủ điều kiện năng lực về ... mà vẫn "tự làm" quản lý dự án mà không thuê tư vấn thì xử lý thế nào?
Từ những vấn đề trên đẻ ra câu hỏi:
1. Điều kiện năng lực của chủ đầu tư dự án được quy định ở VBPL hiện hành nào?
2. Có cần quy định PL cụ thể về điều kiện năng lực quản lý dự án đối với chủ đầu tư hay không?

Đề nghị các đồng nghiệp cùng trao đổi vấn đề này.
Qua nội dung đề cập tôi có ý kiến thảo luận như sau:
1. Vấn đề năng lực các Ban QLDA cũng chưa qui định cụ thể nội dung đã đề cập: ntn là đủ điều kiện đối với nhân sự thực hiện trong các BQLDA, mới dừng lại về bằng cấp chuyên môn của người đứng đầu Ban, các chuyên viên phải có chứng chỉ về QLDA tuy nhiên chưa gắn đến qui mô dự án, nên nhiều BQL chuyên viên phải quản lý đồng thời quá nhiều dự án dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý ở 1 số khâu, một số tổ chức tư vấn QLDA đồng thời quản lý nhiều dự án của nhiều CĐTư dẫn đến không sát việc, CĐtư cũng không dễ dàng thanh lý HĐ để chọn đơn vị khác, do còn nhiều thủ tục liên quan. Như vậy qui định như vậy chưa gắn với thực tế.
2. Mở rộng ra đến các tổ chức hoạt động xây dựng khác đã có văn bản quản lý đế ta thảo luận: Thực trạng hiện nay các qui định quản lý về các nhà thầu cũng còn chưa đạt được yêu cầu.
Ví dụ như chọn nhà thầu xây lắp tương đối chặt, như yêu cầu về GPKD, năng lực kỹ thuật, thiết bị, nhân sự thực hiện, nguồn vốn và còn dùng đến các bảo lãnh ( thông thường là 4 bảo lãnh)..v.v. Nhưng thực tế đội trưởng mới là người trực tiếp còn doanh nghiệp chỉ là nơi đội trưởng ký nhờ đóng sản lượng mà thôi chất lượng không phải là thương hiệu của nhà thầu mà là đội trưởng, nhiều khi 1 đội trưởng thuê nhiều đơn vị đấu thầu; như thế là luật đấu thầu mới chọn được nhà thầu mà chưa chọn được người làm.
Tôi cho rằng qui định là cần thiết tránh rủi ro, do năng lực của các CĐT nhưng với tình trạng hiện nay thật là khó chọn năng lực thật đối với các tổ chức hoạt động trong xây dựng.
 

icor

Thành viên sắp lên hạng nhiệt tình
Tham gia
17/4/09
Bài viết
127
Điểm thành tích
18
Về Các tổ chức xây dựng ở mục 2 của Bác NTQ em có ý kiến thế này ạ!

- Đội trưởng là người trực tiếp nhất ở dưới công trường nhưng khi đấu thầu tất nhiên là đội trưởng đó phải có tên trong nhân lực của Nhà thầu cho gói thầu đó. Nếu đội trưởng có thể thuê nhiều nhà thầu đấu thầu thì đó là lỗi của người chấm thầu, nếu điều này bị phát hiện kịp thời thì hoàn toàn có thể xử lý và kiểm soát được. Vấn đề là ở chỗ chưa chắc đã có ai đó muốn làm vậy mà thôi.

- Không hẳn doanh nghiệp nào cũng là nơi mà đội trưởng ký nhờ đóng sản lượng đâu ạ. Cái đó là do cách quản lý của từng doanh nghiệp, và theo em có lẽ đó là sản phẩm của giao khoán nhưng mà dù thế nào thì đội trưởng đó vẫn thuộc nhân sự của doanh nghiệp (Nhà thầu). Việc gửi dấu là có nhưng mà là do lỗi của tất cả cả bên.

- Xét cho cùng nếu chọn người làm thì lại cũng vẫn không phải là chọn đội trưởng mà phải là những người công nhân ạ. em thấy mấy bác đội trưởng (bạn em chẳng hạn) thi thoảng các bác ấy mới tới công trường thôi ạ.

- Theo em thì mấy cái năng lực về nhân sự, vốn, thiết bị họ vẫn làm không đúng mà vẫn qua được, nên mấy cái quy định đó thì nhiều nhưng mà hiệu quả chẳng đáng mấy đâu ạ.
- Tóm lại toàn người khôn và thông minh gặp nhau nên họ xử lý tốt những vấn đề mà các bác đang nghiên cứu, chỉ có mấy bác công nhân là mệt thôi ạ, à mà bây giờ toàn công nhân không "chuẩn" nên mấy anh ấy cũng chẳng sợ, không thích mấy anh ấy về quê đi gặt chứ cũng chẳng cần các bác đội trưởng đâu ạ, hihi.

Có gì không phải mong các Bác bỏ qua ạ!
 

lu_mu_ku

Thành viên rất triển vọng
Tham gia
25/4/10
Bài viết
20
Điểm thành tích
3
Tuổi
44
Tôi xin có ý kiến như sau:
Đúng là trong Nghị định 16/2005/NĐ-CP cũng như Nghị định 12/2009 sau này không quy định cụ thể về điều kiện, năng lực của CĐT (Ban QLDA) mà chỉ quy định cho tổ chức tư vấn QLDA, Giám đốc quản lý dự án.
1.Tại điểm 3.1 Thông tư 12/2005/TT-BXD " [FONT=&quot]Chủ đầu tư thành lập Ban Quản lý dự án hoặc thuê [/FONT][FONT=&quot]tổ chức tư vấn quản lý dự án theo quyết định của nguời quyết định đầu tư theo quy định tại Điều 35 của Nghị định 16/2005/NĐ-CP. Ban quản lý dự án phải có năng lực tương ứng với tổ chức tư vấn quản lý dự án quy định tại khoản 1 Điều 56 của Nghị định 16/2005/NĐ-CP."
Như vậy Ban QLDA cũng phải có điều kiện như tổ chức tư vấn QLDA.
2. Đến Thông tư 02/2007/TT-BXD thì "
[/FONT]
[FONT=&quot]
Cơ cấu tổ chức của Ban QLDA do chủ đầu tư quyết định phù hợp với quy mô, tính chất, yêu cầu của dự án và nhiệm vụ, quyền hạn được chủ đầu tư giao. Ban QLDA có thể thuê tổ chức, cá nhân tư vấn để tham gia quản lý, giám sát khi không có đủ điều kiện, năng lực để tự thực hiện, nhưng phải được chủ đầu tư chấp thuận. [/FONT] [FONT=&quot]
Cơ cấu tổ chức của Ban QLDA gồm có giám đốc, các phó giám đốc, các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ; những người tham gia Ban QLDA có thể làm việc theo chế độ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. [/FONT][FONT=&quot]Giám đốc, các phó giám đốc và những người phụ trách về kỹ thuật, kinh tế, tài chính phải có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực phụ trách và có kinh nghiệm làm việc chuyên môn tối thiểu 3 năm[/FONT][FONT=&quot]. Riêng đối với các dự án nhóm C ở vùng sâu, vùng xa thì các chức danh nêu trên có thể giao cho những người có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp thuộc các chuyên ngành phù hợp." Rõ ràng cứ như trên thì việc thành lập Ban QLDA lấy đâu ra đủ kỹ sư? Mà đặc thù doanh nghiệp nhà nước có phải thường xuyên có dự án để nuôi mấy ông kỹ sư đâu chứ???
3. Nghị định 12/CP và Thông tư 03/2009 thì mong các bác ý kiến cụ thể hơn.![/FONT]
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
năng lực chủ đầu tư

trước đây trên diễn đàn em cũng có nêu vấn đề về năng lực chủ đầu tư. Bởi vì trong một cuộc thanh tra định kỳ thì các bác thanh tra Sở XD có yêu cầu bên em phải hoàn thiện ban QLDA cho đủ năng lực vì là đang quản lý công trình cấp I, dự án nhóm B.
Vấn đề là ở chỗ bên em là doanh nghiệp cổ phần, dự án không sử dụng vốn NN, lại dùng hình thức tự thực hiện: Chủ đầu tư sử dụng các xí nghiệp trực thuộc để thi công, bên em đã thuê tư vấn giám sát độc lập. như vậy khâu nặng nhất là chất lượng, tiến độ, an toàn... thì đã có TVGS chịu trách nhiệm (mặc dù nói là BQLDA phải chịu trách nhiệm toàn diện nhưng mà nói đúng ra bằng hợp đồng thuê TVGS thì đã chuyển bớt trách nhiệm rồi), Ban QLDA chủ yếu quản lý thanh toán và một số vấn đề khác khi cần sự thống nhất.
Vậy thì tại sao bên em lại phải có BQLDA ngang với Tư vấn QLDA hạng II?:-w
 

naat

Thành viên nhiều triển vọng đạt danh hiệu rất quý và hiếm
Tham gia
7/12/07
Bài viết
1.718
Điểm thành tích
113
sự cần thiết quy định năng lực chủ đầu tư

về sự cần thiết năng lực chủ đầu tư thì cần phải có quy định cụ thể trong từng trường hợp.
- trường hợp CĐT tự quản lý, giám sát: phải có năng lực như tư vấn quản lý dự án và giám sát
- CĐT thuê tư vấn giám sát: cần giảm bớt trách nhiệm để tránh cồng kềnh bộ máy quản lý.
 

LVViet

Thành viên nhiều triển vọng
Tham gia
31/7/09
Bài viết
15
Điểm thành tích
3
Giúp mình với!!!
Mình đang tổ chức thực hiện công trình cải tạo trụ sở cơ quan (sửa chữa, sơn lại, thay đổi cửa và vách kính, một số thiết bị WC, điện, dây mạng ... Thực hiện trong năm 2010, nguồn vốn NSNN
Mình tính các chi phí theo 957/2009 như sau:
Giá trị xây lắp trước thuế 2.389.708.075 đồng
Giá trị thiết bị trước thuế 30.000.000 đồng

Định mức chi phí theo Quyết định 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009
Chi phí quản lý dự án 2,524%
Chi phí lập BCKTKT 3,600%
Chi phí thẩm tra thiết kế 0,206%
Chi phí thẩm tra dự toán 0,200%
Chi phí lập HSMT xây lắp 0,337%
Chi phí lập HSMT thiết bị 0,287%
Giám sát thi công xây lắp 2,628%
Giám sát thi công thiết bị 0,675%

Lệ phí thẩm định theo Thông tư 109/2000/TT-BTC
Lệ phí thẩm định dự án đầu tư 0,024%
Lệ phí thẩm định thiết kế 0,070%
Lệ phí thẩm định dự toán 0,058%

Chi phí kiểm toán, quyết toán vốn đầu tư theo 33/2007/TT-BTC
Chi phí kiểm toán 0,500%
Thẩm tra, phê duyệt quyết toán 0,320%.

Các pro tư vấn giúp:
- Chi phí khảo sát hiện trạng có được tính không? Nếu tính thì tính theo quy định nào (như thế nào)?
- Chi phí lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật có cao quá không?
- Chi phí thẩm định thiết kế, dự toán có cần thiết không?
- Chi phí giám sát có phải thuê tư vấn thực hiện không? Mình có rất nhiều kỹ sư (đủ các ngành) nhưng không có chứng chỉ có được tự thực hiện không?
- Các loại chi phí tính ở trên có cần thiết không?
Các Pro cho ý kiến với
Xin chân thành cảm ơn!!!
 

TuvanXD246

Cựu Thành viên BQL Diễn đàn
Tham gia
4/3/08
Bài viết
751
Điểm thành tích
43
Website
giaxaydung.vn
..........
- Chi phí khảo sát hiện trạng có được tính không? Nếu tính thì tính theo quy định nào (như thế nào)?
- Chi phí lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật có cao quá không?
- Chi phí thẩm định thiết kế, dự toán có cần thiết không?
- Chi phí giám sát có phải thuê tư vấn thực hiện không? Mình có rất nhiều kỹ sư (đủ các ngành) nhưng không có chứng chỉ có được tự thực hiện không?
- Các loại chi phí tính ở trên có cần thiết không?
Các Pro cho ý kiến với
Xin chân thành cảm ơn!!!
Mình có một số ý kiến với các vấn đề của bạn như sau:
- Với các công trình cần khảo sát hiện trạng để xác định khối lượng phá dỡ hoặc để lập phương án thiết kế, Chi phí khảo sát được xác định bằng cách lập dự toán, phương pháp lập bạn nghiên cứu phần phụ lục kèm theo quyết định 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009.
- Chi phí lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và các chi phí khác xác định theo hướng dẫn của quyết định 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009.
- Trường hợp cơ quan bạn có đủ cán bộ kỹ sư nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề thì vẫn không được tham gia giám sát công trình, bạn phải thuê đơn vị hoặc cá nhân có chứng chỉ hành nghề để thực hiện mới đúng quy định.
- Các chi phí thuộc tổng mức đầu tư, tại mục 1.1 phần định mức chi phí QLDA và tư vấn DTXD kèm theo quyết định 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 đã nêu:
Định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình công bố tại Quyết định này bao gồm các chi phí cần thiết để hoàn thành các công việc quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình. Căn cứ điều kiện cụ thể của dự án, của công trình, chủ đầu tư xem xét quyết định việc áp dụng định mức chi phí để xác định chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình. Trường hợp vận dụng định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn theo công bố tại Quyết định này không phù hợp (không đủ chi phí hoặc thừa chi phí) thì chủ đầu tư xem xét quyết định điều chỉnh định mức hoặc lập dự toán để xác định chi phí.
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top