Vấn đề này đã có lần được hỏi trên trang web của Bộ XD. Trong mục "Bộ XD trả lời qua email" của GXD cũng có đăng lại phần hỏi và trả lời này. Xin trích dẫn lại cho các bạn tham khảo:
"Về việc thanh toán chi phí tư vấn lập dự án
Hỏi:
Năm 2007, chủ đầu tư giao đơn vị chúng tôi quản lý 3 dự án. Đơn vị chúng tôi đã thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị tư vấn lập dự án đầu tư, cụ thể:
1- Dự án đã được Người quyết định đầu tư phê duyệt DAĐT và thiết kế BVTC- DT XDCT (thiết kế 2 bước).Nhưng sau khi phê duyệt thiết kế, thì người quyết định đầu tư đã tạm thời đình chỉ đầu tư với lý do chưa bố trí được vốn cho dự án.
2- Dự án đã được Người quyết định đầu tư phê duyệt DAĐT. Thiết kế BVTC - DT đã được nghiệm thu, Người quyết định đầu tư đã thẩm định nhưng không phê duyệt toàn bộ dự án và yêu cầu chỉ lập một số hạng mục cấp thiết để phê duyệt với lý do chưa bố trí được vốn cho dự án.
3- Trường hợp dự án đã thuê tư vấn lập DAĐT, hồ sơ đã được nghiệm thu và thẩm định nhưng Người quyết định đầu tư không phê duyệt, thì chi phí tư vấn được thanh toán như thế nào?Vậy, chúng tôi phải thanh toán chi phí cho tư vấn như thế nào?
Trả lời:
Việc thanh toán chi phí tư vấn lập dự án là trên cơ sở hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn. Nếu sản phẩm tư vấn đã được nghiệm thu đạt yêu cầu theo hợp đồng đã ký kết thì chủ đầu tư phải thanh toán cho đơn vị tư vấn, dù dự án đó có được phê duyệt một phần hay toàn bộ nội dung dự án, thậm chí không được phê duyệt chủ đầu tư vẫn phải thanh toán cho đơn vị tư vấn.
Trường hợp chủ đầu tư không thanh toán, đơn vị tư vấn có quyền khiếu nại tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. "
Còn CĐT lấy nguồn nào mà trả và sau này quyết toán thế nào thì không thấy Bộ nói rõ, chắc phải hỏi sang Bộ Tài chính.