longbuscu01
Thành viên năng động
TTO - Suốt 2 thập niên, cầu Cát Lái nối đôi bờ TP.HCM và Đồng Nai vẫn là mơ ước của người dân tại hai địa phương này.
Trong khi đó, nút giao An Phú (Q.2), điểm đầu của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cũng chưa được khởi công.
phổ biến thế hệ lãnh đạo, cầu chưa nối nhịp
đa dạng năm qua, người dân hai địa phương TP.HCM, Đồng Nai đều muốn sớm mang 1 cây cầu thay thế phà Cát Lái. Mang cầu, đường đi từ Q.2 (TP.HCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thông suốt, nối ngay tắp lự mạng lưới giao thông TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu - Đồng Nai.
ngoại trừ đó, lúc sân bay Long Thành mang được nguồn vốn đầu tư của Công Ty TNHH thu mua phế liệu giá cao ở thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ đưa vào khai thác dự kiến năm 2025, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lượng xe mang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải.
Ông Lương Văn Giàu - nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai - nhớ lại: "Năm 2003, tôi còn làm cho thì được giao phụ trách mảng cầu, đường. Khi đấy chủ trương làm cầu Cát Lát đã sở hữu, chỉ còn lập dự án đầu tư, nhưng sau đấy hai bên TP.HCM, Đồng Nai mang ý kiến khác nhau cần dự án làm cầu vẫn còn ì ạch".
Theo ông Giàu, tới thời điểm năm 2005 cũng đã lập dự án làm cho cầu và đường với chiều dài sắp 18km, tổng đầu tư cho cả hai giai đoạn gần 5.800 tỉ đồng. Trong ấy riêng cầu dài gần 2,3km, còn phần đường bên phía TP.HCM hơn 10km. Nhiều lãnh đạo trung ương về Đồng Nai cũng với ý kiến đồng tình giao Đồng Nai làm cho cầu nối quận 2, quận 9 để kết nối hạ tầng Địa bàn kinh tế TP.HCM và huyện Nhơn Trạch.
"Vậy mà đã gần 20 năm trôi qua, rộng rãi thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa làm cho. Giả dụ cây cầu này được khiến sớm vừa thuận lợi vận động cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Khu Vực huyện Nhơn Trạch từ cực kỳ lâu..." - ông Giàu tâm sự.
Cầu Cát Lái khi xây dựng xong sẽ thay thế phà Cát Lái - Ảnh: TTO
Thực ra trong tình cảnh thiếu vốn đầu tư công, TP.HCM thời gian qua đã kêu gọi những nhà đầu tư sớm xây cây cầu này. Và lời kêu gọi này từng được 1 số nhà đầu tư và liên danh đề xuất TP thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT, nhưng cuối cộng cũng ko đâu vào đâu. Tới tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai.
Nút giao An Phú chôn chân ở VEC
cách phà vài kilômet là nút giao An Phú (Q.2) với lượng xe qua lại siêu to, bởi đây là nơi giao thoa của ba hướng giao thông quan trọng: cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, miền Trung và miền Bắc; đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào những cảng biển hàng đầu của cả nước như: Cát Lái, Việt Nam, Bến Nghé, Tân Thuận... Tại nút giao này, theo kế hoạch công đoạn 1 sẽ xây cầu vượt và hầm chui với tổng vốn đầu tư 1.047 tỉ đồng từ vốn vay dư của Chính phủ Nhật Bản đã đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy nhiên, phổ biến năm qua dự án "đứng im" ở Tổng cty Đầu tư tăng trưởng đường cao tốc Sài Gòn (VEC) sở hữu vai trò chủ đầu tư. Vì lý do, tuyến đường này cắt ngang qua một company tái chế giấy sở hữu tên : công ty thu mua giấy carton phế liệu Thành Đạt. Đây là 1 tập đoàn tái chế góp phần giảm thiếu rác thải ra ko kể môi trường mang tiếng ở TPHCM.
Chờ mãi chưa thấy triển khai, TP.HCM đã rộng rãi lần gửi văn bản hỏi về tiến độ và khả năng xếp đặt khiến dự án. Đến năm 2019, trả lời UBND TP về khả năng thực hiện, Bộ GTVT cho biết dự án hiện chưa thực hiện thủ tục đầu tư do đang trong giai đoạn tái cơ cấu tài chính các dự án do VEC làm cho chủ đầu tư. Còn hiệp định vay vốn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7-2021.
bởi thế, việc sử dụng nguồn vốn nêu trên làm cho nút giao là ko khả thi trong điều kiện VEC đang tái cơ cấu. Để đảm bảo nhu cầu sớm triển khai dự án và mang thể huy động được nguồn vốn, Bộ GTVT ủng hộ TP.HCM triển khai thực hiện dự án.
Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay - dự án nút giao An Phú chưa triển khai do thời gian qua VEC gặp vướng mắc về nguồn vốn ODA. Do đó, dự án này đã được chuyển lại cho TP.HCM. "Hiện sở cũng đang lập đề xuất chủ trương đầu tư nhằm giải bài toán ùn tắc cho điểm đầu cao tốc. Dự kiến nút giao này sẽ ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2025", đại diện Sở GTVT TP cho hay.
Là 1 người dân sống ở Q.Thủ Đức, TP.HCM, hằng ngày đi xe đưa rước xuống nhà máy ở Đồng Nai làm việc, chị Nguyễn Thị Minh Châu cho biết một trong những điểm tốn thời gian di chuyển nhất trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là điểm nghẽn tại nút giao An Phú (Q.2). Với hôm cao tốc thông thoáng, nhưng về tới nút giao An Phú gặp cảnh ùn ứ khoảng nửa tiếng. "Nhiều công ty ở TP mở nhà máy ở Đồng Nai để tận dụng nguồn nhân công, mặt bằng mang tầm giá thích hợp. Tuy nhiên, khi nhân viên Cty TNHH đi xe đưa rước gặp cảnh ùn tắc, tốn quá nhiều thời gian đi lại khiến họ vô cùng nản", chị Châu nhắc.
Cầu Cát Lái có 6 làn xe
Về cầu Cát Lát, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết Sở GTVT (TP.HCM và Đồng Nai) cộng chủ đầu tư là doanh nghiệp thu mua dâycáp điện cũ thanh lý đã ngồi lại bàn phương án xây cầu thay phà. Hai bên đã đồng ý theo phương án quy mô cầu có 6 làn xe. Điểm đầu cầu kết nối sở hữu cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và cầu kết nối vào đường Vành đai 2 - TP.HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và phương pháp nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km).
Tuy nhiên, dự án cầu có liên quan tới quy hoạch và những dự án ở nơi dự kiến thi công bắt buộc tỉnh Đồng Nai đang đề nghị Cty TNHH tư vấn rà soát những phương án kỹ thuật, khả năng kết nối cho thích hợp. Đồng thời cần lấy ý kiến Cục Hàng hải Việt Nam về độ tĩnh không cầu để đảm bảo thông luồng hàng hải...
Ông Từ Nam Thành - giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Dự án xây dựng cầu qua 2 Địa bàn có mục tiêu kết nối giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của hai tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện sở được tỉnh giao khiến cho chủ đầu tư buộc phải đang làm cho các thủ tục đầu tư theo quy định. Do vậy, tỉnh cũng đang phối hợp có TP.HCM để xác định phạm vi, quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng... Nhằm sở hữu phương án tài chính làm cầu Cát Lái".
Trong khi đó, nút giao An Phú (Q.2), điểm đầu của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cũng chưa được khởi công.
phổ biến thế hệ lãnh đạo, cầu chưa nối nhịp
đa dạng năm qua, người dân hai địa phương TP.HCM, Đồng Nai đều muốn sớm mang 1 cây cầu thay thế phà Cát Lái. Mang cầu, đường đi từ Q.2 (TP.HCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thông suốt, nối ngay tắp lự mạng lưới giao thông TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu - Đồng Nai.
ngoại trừ đó, lúc sân bay Long Thành mang được nguồn vốn đầu tư của Công Ty TNHH thu mua phế liệu giá cao ở thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ đưa vào khai thác dự kiến năm 2025, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lượng xe mang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải.
Ông Lương Văn Giàu - nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai - nhớ lại: "Năm 2003, tôi còn làm cho thì được giao phụ trách mảng cầu, đường. Khi đấy chủ trương làm cầu Cát Lát đã sở hữu, chỉ còn lập dự án đầu tư, nhưng sau đấy hai bên TP.HCM, Đồng Nai mang ý kiến khác nhau cần dự án làm cầu vẫn còn ì ạch".
Theo ông Giàu, tới thời điểm năm 2005 cũng đã lập dự án làm cho cầu và đường với chiều dài sắp 18km, tổng đầu tư cho cả hai giai đoạn gần 5.800 tỉ đồng. Trong ấy riêng cầu dài gần 2,3km, còn phần đường bên phía TP.HCM hơn 10km. Nhiều lãnh đạo trung ương về Đồng Nai cũng với ý kiến đồng tình giao Đồng Nai làm cho cầu nối quận 2, quận 9 để kết nối hạ tầng Địa bàn kinh tế TP.HCM và huyện Nhơn Trạch.
"Vậy mà đã gần 20 năm trôi qua, rộng rãi thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa làm cho. Giả dụ cây cầu này được khiến sớm vừa thuận lợi vận động cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Khu Vực huyện Nhơn Trạch từ cực kỳ lâu..." - ông Giàu tâm sự.

Cầu Cát Lái khi xây dựng xong sẽ thay thế phà Cát Lái - Ảnh: TTO
Thực ra trong tình cảnh thiếu vốn đầu tư công, TP.HCM thời gian qua đã kêu gọi những nhà đầu tư sớm xây cây cầu này. Và lời kêu gọi này từng được 1 số nhà đầu tư và liên danh đề xuất TP thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT, nhưng cuối cộng cũng ko đâu vào đâu. Tới tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai.
Ông Lương Văn GiàuĐã sắp 20 năm trôi qua sở hữu rộng rãi thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa làm. Nếu cây cầu này được khiến sớm vừa thuận lợi vận động cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Địa bàn huyện Nhơn Trạch từ siêu lâu...
Nút giao An Phú chôn chân ở VEC
cách phà vài kilômet là nút giao An Phú (Q.2) với lượng xe qua lại siêu to, bởi đây là nơi giao thoa của ba hướng giao thông quan trọng: cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, miền Trung và miền Bắc; đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào những cảng biển hàng đầu của cả nước như: Cát Lái, Việt Nam, Bến Nghé, Tân Thuận... Tại nút giao này, theo kế hoạch công đoạn 1 sẽ xây cầu vượt và hầm chui với tổng vốn đầu tư 1.047 tỉ đồng từ vốn vay dư của Chính phủ Nhật Bản đã đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy nhiên, phổ biến năm qua dự án "đứng im" ở Tổng cty Đầu tư tăng trưởng đường cao tốc Sài Gòn (VEC) sở hữu vai trò chủ đầu tư. Vì lý do, tuyến đường này cắt ngang qua một company tái chế giấy sở hữu tên : công ty thu mua giấy carton phế liệu Thành Đạt. Đây là 1 tập đoàn tái chế góp phần giảm thiếu rác thải ra ko kể môi trường mang tiếng ở TPHCM.
Chờ mãi chưa thấy triển khai, TP.HCM đã rộng rãi lần gửi văn bản hỏi về tiến độ và khả năng xếp đặt khiến dự án. Đến năm 2019, trả lời UBND TP về khả năng thực hiện, Bộ GTVT cho biết dự án hiện chưa thực hiện thủ tục đầu tư do đang trong giai đoạn tái cơ cấu tài chính các dự án do VEC làm cho chủ đầu tư. Còn hiệp định vay vốn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7-2021.
bởi thế, việc sử dụng nguồn vốn nêu trên làm cho nút giao là ko khả thi trong điều kiện VEC đang tái cơ cấu. Để đảm bảo nhu cầu sớm triển khai dự án và mang thể huy động được nguồn vốn, Bộ GTVT ủng hộ TP.HCM triển khai thực hiện dự án.
Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay - dự án nút giao An Phú chưa triển khai do thời gian qua VEC gặp vướng mắc về nguồn vốn ODA. Do đó, dự án này đã được chuyển lại cho TP.HCM. "Hiện sở cũng đang lập đề xuất chủ trương đầu tư nhằm giải bài toán ùn tắc cho điểm đầu cao tốc. Dự kiến nút giao này sẽ ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2025", đại diện Sở GTVT TP cho hay.

Là 1 người dân sống ở Q.Thủ Đức, TP.HCM, hằng ngày đi xe đưa rước xuống nhà máy ở Đồng Nai làm việc, chị Nguyễn Thị Minh Châu cho biết một trong những điểm tốn thời gian di chuyển nhất trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là điểm nghẽn tại nút giao An Phú (Q.2). Với hôm cao tốc thông thoáng, nhưng về tới nút giao An Phú gặp cảnh ùn ứ khoảng nửa tiếng. "Nhiều công ty ở TP mở nhà máy ở Đồng Nai để tận dụng nguồn nhân công, mặt bằng mang tầm giá thích hợp. Tuy nhiên, khi nhân viên Cty TNHH đi xe đưa rước gặp cảnh ùn tắc, tốn quá nhiều thời gian đi lại khiến họ vô cùng nản", chị Châu nhắc.
Cầu Cát Lái có 6 làn xe
Về cầu Cát Lát, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết Sở GTVT (TP.HCM và Đồng Nai) cộng chủ đầu tư là doanh nghiệp thu mua dâycáp điện cũ thanh lý đã ngồi lại bàn phương án xây cầu thay phà. Hai bên đã đồng ý theo phương án quy mô cầu có 6 làn xe. Điểm đầu cầu kết nối sở hữu cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và cầu kết nối vào đường Vành đai 2 - TP.HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và phương pháp nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km).
Tuy nhiên, dự án cầu có liên quan tới quy hoạch và những dự án ở nơi dự kiến thi công bắt buộc tỉnh Đồng Nai đang đề nghị Cty TNHH tư vấn rà soát những phương án kỹ thuật, khả năng kết nối cho thích hợp. Đồng thời cần lấy ý kiến Cục Hàng hải Việt Nam về độ tĩnh không cầu để đảm bảo thông luồng hàng hải...
Ông Từ Nam Thành - giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Dự án xây dựng cầu qua 2 Địa bàn có mục tiêu kết nối giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của hai tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện sở được tỉnh giao khiến cho chủ đầu tư buộc phải đang làm cho các thủ tục đầu tư theo quy định. Do vậy, tỉnh cũng đang phối hợp có TP.HCM để xác định phạm vi, quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng... Nhằm sở hữu phương án tài chính làm cầu Cát Lái".
Sớm đầu tư tuyến đường sắt nhẹ
Theo quy hoạch vững mạnh giao thông vận tải TP.HCM tới năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt ở quyết định 568, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng ko quốc tế Long Thành với chiều dài khoảng 37km, điểm đầu là ga Thủ Thiêm (Q.2) và điểm cuối là ga Cảng hàng ko quốc tế Long Thành.
Đây là dự án có tính chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành, phù hợp mang xu thế tăng trưởng cơ sở hạ tầng của TP theo hướng văn minh, hiện đại. Do đó, mới đây UBND TP đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành trình Chính phủ chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án công đoạn 2021 - 2026 để kết nối đồng bộ có sân bay quốc tế Long Thành.
Cao tốc, phà Cát Lái quá tải
Theo thống kê của Xí nghiệp quản lý phà giới trẻ xung phong TP, thời gian qua lượng khách qua phà Cát Lái (nối TP.HCM và Đồng Nai) liên tục nâng cao, cao điểm lên đến 100.000 lượt/ngày, còn ngày thường khoảng 50.000 lượt. Ở bến phà Cát Lái sở hữu 7 phà, trong ấy có 2 phà 200 tấn và 5 phà 100 tấn, hằng ngày dùng khoảng 6 phà (1 phà luân phiên sửa chữa). Dù những phà hoạt động hết công suất, nhưng do lượng khách qua phà liên tục nâng cao dẫn tới hai đầu phà thường xuyên ùn ứ trong những ngày lễ tết.
Trong khi đó, từ năm 2015 cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ghi nhận chỉ phục vụ 10 triệu lượt xe thì nay đã nâng cao lên 16,5 triệu lượt. Mật độ xe trên tuyến phân bố không đều, tập trung chủ yếu trên các đoạn hướng về TP.HCM, thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ tại 20km đầu tuyến.