Rất đồng ý với KTS Hao (Hào, Hảo or ...) là chủ đề này rất hay

. Có lẽ các quy định và tiêu chuẩn cần được áp dụng linh hoạt khi thiết kế trường học để các ban ngành có thể nhìn nhận và đồng tình với PA của KTS (mình hiểu điều này thì thường là rất khó

().
Tuy nhiên, Ví dụ đối với trường tiểu học,
theo quyết định số 51/2007/Q Đ-BGDDT về việc ban hành điều lệ trường tiểu học, theo Chương IV - Tài sản của nhà trường, điều 42- Trường học Điều lệ trường Tiểu học
CHƯƠNG IV:TÀI SẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Điều 42. Trường học
1. Địa điểm đặt trường phải đảm bảo các yêu cầu dưới đây.
a) Độ dài đư¬ờng đi của học sinh đến trư¬ờng : đối với khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp, khu tái định cư không quá 500m; đối với khu vực ngoại thành, nông thôn không quá 1km; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không quá 2km.
b) Môi tr¬ường xung quanh không có tác động tiêu cực đối với việc giáo dục, giảng dạy, học tập và an toàn của giáo viên và học sinh.
2.
Diện tích mặt bằng xây dựng trường được xác định trên cơ sở số lớp, số học sinh và đặc điểm vùng miền với bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn, miền núi, 6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã. Đối với trường học 2 buổi trong ngày được tăng thêm diện tích để phục vụ các hoạt động giáo dục toàn diện. Mẫu thiết kế trường tiểu học được thực hiện cho từng vùng, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Khuôn viên của tr¬ường phải có hàng rào bảo vệ (tư¬ờng xây hoặc hàng rào cây xanh) cao tối thiểu 1,5m. Cổng tr¬ường và hàng rào bảo vệ phải đảm bảo yêu cầu an toàn, thẩm mỹ. Tại cổng chính của trư¬ờng phải có biển trư¬ờng ghi bằng chữ rõ ràng, trang nhã, dễ đọc, theo nội dung quy định tại khoản 2 Điều 5 của Điều lệ này. Ngoài các khẩu hiệu chung, mỗi trường có thể chọn khẩu hiệu mang tính giáo dục và phù hợp với yêu cầu cụ thể của nhà trường trong từng năm học.
4. Cơ cấu khối công trình
a) Khối phòng học : số phòng học đ¬ược xây dựng tư¬ơng ứng với số lớp học của trường và đảm bảo mỗi lớp có một phòng học riêng;
b) Khối phòng phục vụ học tập :
- Phòng giáo dục rèn luyện thể chất hoặc nhà đa năng;
- Phòng giáo dục nghệ thuật;
- Thư¬ viện;
- Phòng thiết bị giáo dục;
- Phòng truyền thống và hoạt động Đội;
- Phòng hỗ trợ giáo dục học sinh tàn tật, khuyết tật học hoà nhập.
c) Khối phòng hành chính quản trị :
- Phòng Hiệu trưởng (những trường quy mô lớn cần có phòng Phó Hiệu trưởng);
- Phòng giáo viên;
- Văn phòng;
- Phòng y tế học đường;
- Kho;
- Phòng thư¬ờng trực, bảo vệ ở gần cổng trư¬ờng.
d) Khu nhà ăn, nhà nghỉ đảm bảo điều kiện sức khoẻ cho học sinh học bán trú (nếu có);
đ) Khu đất làm sân chơi, sân tập không d¬ưới 30% diện tích mặt bằng của trường. Sân chơi phải bằng phẳng, có đồ chơi, thiết bị vận động cho học sinh và cây bóng mát. Sân tập thể dục có hố nhảy cao, nhảy xa đúng tiêu chuẩn và đảm bảo an toàn cho học sinh;
e) Khu vệ sinh dành riêng cho nam, nữ, giáo viên, học sinh; có khu vệ sinh riêng cho học sinh tàn tật, khuyết tật; khu chứa rác và hệ thống cấp thoát n¬ước đảm bảo vệ sinh. Khuyến khích xây dựng khu vệ sinh riêng cho mỗi tầng nhà, mỗi dãy phòng học.
g) Khu để xe cho học sinh, giáo viên và nhân viên.
Như vậy theo mục 2 và mục 4 điều 42, đã có cơ sở để áp dụng
tiêu chuẩn Tiêu chuẩn việt nam TCVN 3978 : 1984 Trường học phổ thông - Tiêu chuẩn thiết kế, mục 4. Nội dung công trình và các yêu cầu thiết kế, 4.11. Khu phục vụ sinh hoạt, để đưa ra bảo vệ với các sở ban ngành rồi. :x
Trên đây là một số trao đổi về mong muốn và giải pháp có thể thực hiện xây dưng trường học (ở đây chỉ nói đến các trường do nhà nước đầu tư xây dựng, còn do tư nhân thì không bị quản lý tổng mức đầu tư chặt chẽ như vậy) theo mô hình mới (và cũng là mong muốn của mình - một phụ huynh học sinh rất đang trăn trở vì điều kiện học tập của các con), rất mong có thêm ý kiến của KTS Hao.
Tò mò một chút, không biết trường KTS Hao thiết kế có phải trường Amsterdam không?
