Đánh giá Kia Morning 2023: Trẻ trung, hiện đại hơn nhưng vẫn chưa đủ sức cạnh tranh

uyenluu

Thành viên sắp được phong Thành viên Năng động
Tham gia
7/10/22
Bài viết
44
Điểm thành tích
6
Tuổi
26
Nơi ở
Hồ Chí Minh
TỔNG QUAN
Thang điểm nhóm đánh giá

Kiểu dáng

 

Vận hành

 

Tiện nghi

 

An toàn

 

Giá cả

 

3.3
Bạn muốn mua bảo hiểm ô tô chuẩn Mỹ giá tốt? Điền ngay thông tin để giữ chỗ, ưu đãi đặc quyền đến từ Liberty dành riêng cho bạn!
Bảo hiểm ô tô
1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ - KHUYẾN MÃI
Diện kiến người dùng lần đầu tiên vào năm 2007, Kia Morning là một trong những cái tên tiêu biểu trong phân khúc hatchback hạng A tại thị trường Việt Nam. Kể từ khi được THACO tổ chức lắp ráp chính hãng một năm sau đó, mẫu xe thể thao nhà Kia đã không ngừng thể hiện vị thế vượt trội của mình nhờ giá thành hợp lý, diện mạo trẻ trung, cùng khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị.
Ở thế hệ thứ 2, Kia Morning liên tục dẫn đầu phân khúc về mặt doanh số, được xếp hạng trong Top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường với 8.000 - 9.000 chiếc bán ra mỗi năm.
Tuy nhiên, vào cuối năm 2013, khi Hyundai i10 bắt đầu bước chân vào cuộc cạnh tranh và nhanh chóng được đón nhận rộng rãi, Kia Morning dần vuột mất ngôi vương trong cuộc chiến doanh số đầy khốc liệt. Dần về sau, mẫu hatchback hạng A càng thể hiện rõ sự yếu thế của mình khi thị trường có thêm sự góp mặt của đối thủ nước nhà VinFast Fadil năm 2019.
Nhưng không dừng lại ở đó, với mong muốn giành lại miếng bánh thị phần đã mất, tháng 11/2020, dòng New Kia Morning hoàn toàn mới chính thức được giới thiệu, mang đến kiểu dáng sắc nét và cứng cáp hơn. Giá niêm yết các phiên bản như sau:


Phiên bản

Giá bán lẻ

Khuyến mãi tháng 11-2022

Morning MT

304,000,000

Theo chương trình khuyến mãi của đại lý

Morning AT

329,000,000

Theo chương trình khuyến mãi của đại lý

Morning AT Deluxe

349,000,000

Theo chương trình khuyến mãi của đại lý

Morning AT Luxury

383,000,000

Theo chương trình khuyến mãi của đại lý



2. NGOẠI THẤT - KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ
Đánh giá Kia Morning 2023 về kích thước tổng thể, bước qua lần nâng cấp này xe đã được tinh chỉnh đôi chút với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.595 x 1.595 x 1.485 (mm), thấp hơn khoảng 5 mm so với bản tiền nhiệm. Trục cơ sở tăng từ 2.385 mm lên 2.400 mm, dài hơn đối thủ VinFast Fadil (2.385 mm), nhưng vẫn kém Hyundai i10 25 mm. Các thông số còn lại vẫn giữ nguyên.
Cùng với đó, mẫu Hatchback nhà Kia cũng được khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới khi mang ngôn ngữ hầm hố, thể thao và cực kì cá tính. Đây cũng chính là cách mà dòng xe Hàn Quốc chọn ra tệp khách hàng cho riêng mình, những người khác biệt với số đông nhưng cũng thật đặc biệt.
Đầu xe
Đầu xe Kia Morning 2023 mang lối thiết kế đặc trưng như những “người anh em” trong đại gia đình như KIA Cerato, KIA Sorento hay KIA Seltos. Điểm nhận diện thương hiệu là bộ lưới tản nhiệt hình mũi hổ với họa tiết hình quả trám đan xen. Ở phía trên, nắp capo được nhấn nhá bởi 2 đường gân nhỏ dập nổi vuốt dọc xuống.
Điểm nhận diện thương hiệu là bộ lưới tản nhiệt hình mũi hổ với họa tiết hình quả trám đan xen Điểm nhận diện thương hiệu là bộ lưới tản nhiệt hình mũi hổ với họa tiết hình quả trám đan xen
Ở những bản tiêu chuẩn, xe được trang bị 3 hốc hút gió riêng biệt, 2 bên có tích hợp đèn sương mù, cản trước sơn đen. Riêng phần cản trước của phiên bản X-line được ốp thêm chi tiết nhựa xám kết hợp đen làm điểm nhấn, trong khi đó, bản GT-line khác biệt hơn cả với phần hốc gió dọc cùng cặp đèn sương mù nằm đối xứng trong hốc gió lớn ở trung tâm.
Ở những bản tiêu chuẩn, xe được trang bị 3 hốc hút gió riêng biệt, 2 bên có tích hợp đèn sương mù, cản trước sơn đen
Dù có mức giá cao nhất nhì phân khúc, đèn pha trên Kia Morning 2022 chỉ dừng lại ở dạng halogen projector, cung cấp khả năng chiếu sáng đủ dùng khi di chuyển nội thành và có đèn đường. Nếu khách hàng thường xuyên chạy đêm trên quốc lộ, việc nâng cấp lên bóng tăng sáng (xenon, LED) hoặc độ bi (bi-LED, bi Laser) là điều cần thiết. Thiết kế của cụm đèn tương tự Kia Cerato, bao gồm 1 bi cầu trung tâm và 4 dải đèn bao quanh, trong đó, dải LED ban ngày nối liền với viền dưới của lưới tản nhiệt, cho cảm giác đầu xe được mở rộng ra hơn.
Đèn pha trên Kia Morning 2022 chỉ dừng lại ở dạng halogen projector, cung cấp khả năng chiếu sáng đủ dùng khi di chuyển nội thành và có đèn đường
Thân xe
Đánh giá Kia Morning 2023 về phân thân xe, khu vực này có nhiều thay đổi so với bản tiền nhiệm. Đường nhấn cong và sâu chạy dọc theo vòm bánh xe, ngang qua bệ cửa càng làm cho chiếc hatback thêm phần mềm mại, trẻ trung. Ngoài ra, biến thể X-line còn có thêm ốp nhựa đen giúp xe nổi khối và sắc sảo, còn GT-line sở hữu đường viền màu đối lập nổi bật ngay bậc bước xuống. Cùng với đó, đường gân nổi chạy xuyên tay nắm cửa đã được nâng lên cao hơn.

Thân xe GT-line sở hữu đường viền màu đối lập nổi bật ngay bậc bước xuống Thân xe GT-line sở hữu đường viền màu đối lập nổi bật ngay bậc bước xuống
Biến thể X-line còn có thêm ốp nhựa đen giúp xe nổi khối và sắc sảo

Khung cửa sổ nay được mở rộng hơn, cho tầm nhìn thoáng từ bên trong. Cặp gương chiếu hậu của xe thuộc loại hiện đại nhất phân khúc với đầy đủ các tính năng gập/chỉnh điện, sấy gương, tích hợp đèn báo rẽ. Tay nắm cửa mạ crom, cửa lái có trang bị cảm biến mở cửa tiện lợi.
Cặp gương chiếu hậu của xe thuộc loại hiện đại nhất phân khúc với đầy đủ các tính năng gập/chỉnh điện, sấy gương, tích hợp đèn báo rẽ
Kia Morning 2023 có dàn chân được trang bị bộ la-zăng đa chấu kép kích thước 15 inch chuẩn phong cách thể thao.
Kia Morning 2023 có "dàn chân" được trang bị bộ la-zăng đa chấu kép kích thước 15 inch chuẩn phong cách thể thao
Đuôi xe
Đuôi xe Kia Morning 2023 trông "phình" hơn, tạo cảm giác bề thế, vững chãi hơn so với bản tiền nhiệm. Giữa các biến thể có sự khác nhau cơ bản khá dễ nhận biết.
Đuôi xe bản Kia Morning Premium 2023 Đuôi xe bản Kia Morning Premium 2023
Nếu như bản tiêu chuẩn sở hữu thiết kế đơn giản với những đường nét bo tròn, khu vực biển số ốp nhựa đen to bản đồng điệu với hốc gió phía trước, cụm đèn sương mù vuông vức nằm 2 bên thì bản GT-line lại mang nhiều chi tiết bắt mắt và trẻ trung hơn.
Đuôi xe phiên bản Kia Morning GT-line 2023
Cản sau xe được ốp nhựa đen kết hợp dải viền màu đỏ cá tính, ôm lấy cặp ống xả đôi góc cạnh. Cụm đèn sương mù nằm trên một đường thẳng cùng viền trên của biển số, tạo hình dẹt trông như cặp mắt híp.
Trong khi đó, ống xả đôi của bản X-line được làm to hơn, bao trọn bởi phần cản sau hơn bạc. Cụm đèn sương mù cũng có thiết kế dẹt nhưng có viền ốp nhựa đen.
Đuôi xe phiên bản Kia Morning X-line 2023
Điểm nhấn đáng chú ý nhất đến từ cụm đèn hậu có đồ họa chữ “C” thẳng đứng với 3 dải LED viền sắc sảo, form đèn lớn hơn, ôm gọn sang 2 bên. Bên trong vẫn sử dụng bóng halogen. Kia Morning 2023 còn có thêm đuôi lướt gió tích hợp đèn báo phanh trên cao.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất đến từ cụm đèn hậu có đồ họa chữ “C” thẳng đứng với 3 dải LED viền sắc sảo, form đèn lớn hơn, ôm gọn sang 2 bên Điểm nhấn đáng chú ý nhất đến từ cụm đèn hậu có đồ họa chữ “C” thẳng đứng với 3 dải LED viền sắc sảo, form đèn lớn hơn, ôm gọn sang 2 bên
3. KHOANG LÁI TỔNG QUAN
Đánh giá Kia Morning 2023 về khoang lái, mẫu xe Không chỉ sở hữu những thay đổi đặc sắc về ngoại thất mà không gian nội thất cũng được lột xác một cách toàn diện, không còn là sự đơn điệu thường thấy, mà là một không gian thời trang, hiện đại hơn.
Trong đó, khu vực cabin được đánh giá là yếu tố cốt lõi đưa mẫu hatchback hạng A lên một tầm cao mới so với các đối thủ. Bảng taplo có thiết kế đối xứng đặc trưng, chủ yếu làm từ nhựa giả da. Cột A được bố trí gọn gàng giúp tối ưu khả năng quan sát của người lái.
Khu vực cabin được đánh giá là yếu tố cốt lõi đưa mẫu hatchback hạng A lên một tầm cao mới so với các đối thủ Khu vực cabin được đánh giá là yếu tố cốt lõi đưa mẫu hatchback hạng A lên một tầm cao mới so với các đối thủ
Vô lăng xe dạng 3 chấu to bản bọc da kết hợp các viền chỉ khâu cùng màu thân xe, có đầy đủ các phím điều khiển tiện lợi như menu giải trí, tăng giảm âm lượng, đàm thoại rảnh tay. Chi tiết này rõ ràng đã có nhiều cải tiến hơn so với dạng 2 chấu ở bản cũ, cho cảm giác cầm chắc tay hơn rất nhiều. Cụm đồng hồ phía sau vô lăng chuyển từ dạng ống sang kiểu analog 2 vòng tròn, cùng màn hình TFT 4.2 inch hiển thị các thông tin hỗ trợ lái.
Cụm đồng hồ phía sau vô lăng chuyển từ dạng ống sang kiểu analog 2 vòng tròn, cùng màn hình TFT 4.2 inch hiển thị các thông tin hỗ trợ lái
Cần số xe cũng được bọc da, bố trí vừa tầm tay người lái. Ưu điểm đáng chú ý của Kia Morning 2023 là trang bị bệ tỳ tay ở hàng ghế trước mà các đối thủ trong phân khúc không có, điều này giúp giảm cảm giác mệt mỏi cho tài xế khi di chuyển đường dài, và thuận lợi trong việc cất giữ các đồ dùng cá nhân.

Cần số xe cũng được bọc da, bố trí vừa tầm tay người lái
Bệ tỳ tay ở hàng ghế trước giúp giảm cảm giác mệt mỏi cho tài xế khi di chuyển đường dài


Các hốc gió điều hòa tạo hình dọc mới lạ, mạ bạc tương tự như taplo và tapi cửa. Bên cạnh bệ tỳ tay, các hốc chứa đồ khác cũng được bố trí ở tapi cửa.
Các hốc gió điều hòa tạo hình dọc mới lạ, mạ bạc tương tự như taplo và tapi cửa
4. TRANG BỊ TIỆN NGHI, CÔNG NGHỆ & GIẢI TRÍ
Có thể nói, hệ thống trang bị tiện nghi trên Kia Morning 2023 rất phong phú và đề cao tính thực dụng. Điển hình là màn hình cảm ứng 8 inch đặt nổi trên bảng táp lô hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh qua giao diện bluetooth để nghe nhạc, gọi điện, xem bản đồ,...
Màn hình cảm ứng 8 inch đặt nổi trên bảng táp lô hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh qua giao diện bluetooth
Bên cạnh hệ thống âm thanh ngoài 4 loa cánh, mẫu bản facelift của dòng hatchback còn có thêm 2 loa treble giúp mang lại trải nghiệm sống động. Hệ thống điều hoà tự động 1 vùng với tốc độ làm mát vừa phải.
Hệ thống điều hoà tự động 1 vùng với tốc độ làm mát vừa phải
Tại vị trí tài xế, xe có trang bị nút bấm khởi động start/stop, gương chỉnh điện và kính lái lên xuống 1 chạm. Việc bổ sung thêm 1 camera lùi giúp người lái quan sát tốt hơn.
Tại vị trí tài xế, xe có trang bị nút bấm khởi động start/stop
5. CÁC HÀNG GHẾ
Đánh giá Kia Morning 2023 về các hàng ghế, toàn bộ tiện nghi này đều sử dụng chất liệu bọc da đục lỗ theo hoa văn chìm, cho cái nhìn cầu kỳ và sang trọng hơn. Bản X-line có ghế màu đen phối viền trắng, còn bản GT-line sở hữu đường viền to bản và chỉ khâu màu đỏ nổi bật hơn.
Ngoài chất lượng vượt trội của hàng ghế so với nhiều đối thủ, các tính năng ghế trên Kia Morning vẫn ở mức cơ bản. Hàng ghế đầu chỉnh cơ 6 hướng, có các miếng đệm đỡ lưng và đùi êm ái.
Hàng ghế đầu chỉnh cơ 6 hướng, có các miếng đệm đỡ lưng và đùi êm ái Hàng ghế đầu chỉnh cơ 6 hướng, có các miếng đệm đỡ lưng và đùi êm ái
Trong khi đó, khoang hành khách không được thoải mái vì khoảng để chân hẹp, tựa lưng khá đứng cũng như không thể điều chỉnh tựa đầu. Có lẽ vị trí này đáp ứng vừa đủ cho 2 người lớn với chiều cao trung bình 1m65 - 1m7, tuy nhiên việc ngồi xe lâu sẽ tạo cảm giác hơi bí bách. Đối với những gia đình có con nhỏ, móc khóa isofix để lắp ghế trẻ em sẽ trở thành một trang bị rất cần thiết.
Khoang hành khách không được thoải mái vì khoảng để chân hẹp, tựa lưng khá đứng cũng như không thể điều chỉnh tựa đầu
Thể tích khoang hành lý tiêu chuẩn của Kia Morning 2023 đạt 255 lít, đủ chứa 2 vali cỡ nhỏ. Ngoài ra, khi có nhu cầu vận chuyển nhiều đồ đạc, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế sau để tăng dung tích lên tối đa là 1.010 lít.
Thể tích khoang hành lý tiêu chuẩn của Kia Morning 2023 đạt 255 lít, đủ chứa 2 vali cỡ nhỏ
6. VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI & AN TOÀN
Ngoài phiên bản tiêu chuẩn MT sử dụng hộp số sàn 5 cấp, các biến thể còn lại đều sử dụng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Động cơ trên Kia Morning 2023 là dạng máy xăng Kappa 4 xi lanh, dung tích 1.25L, sản sinh công suất 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Động cơ trên Kia Morning 2023 là dạng máy xăng Kappa 4 xi lanh, dung tích 1.25L, sản sinh công suất 86 mã lực Động cơ trên Kia Morning 2023 là dạng máy xăng Kappa 4 xi lanh, dung tích 1.25L, sản sinh công suất 86 mã lực
Nhìn chung, đánh giá Kia Morning 2023 về khả năng vận hành thì mẫu hatchback hạng A có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu di chuyển nội thành, việc đi xa và chở đủ tải có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu xét trong phân khúc, VinFast Fadil có động cơ khỏe nhất với dung tích 1.4L - 98 mã lực.
2 túi khí trước
Với mức giá thành cao, trang bị an toàn trên Kia Morning 2023 được đánh giá là khá nghèo nàn khi chỉ có 2 túi khí trước, hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESC và khởi hành ngang dốc HAC.
7. KẾT LUẬN
Có thể thấy rằng, trong lần nâng cấp này, Kia Morning 2023 đã thể hiện sự nỗ lực của mình để trở nên hoàn thiện hơn thông qua nhiều thay đổi mạnh mẽ về mặt thiết kế lẫn trang bị. Tuy nhiên, mẫu xe vẫn chưa thể cạnh tranh lại với Hyundai i10 hay VinFast Fadil vì giá thành khá “chát”, chưa tương xứng với những gì mà một dòng hatchback nhà Kia có thể đem lại cho khách hàng.
Kia Morning 2023 phù hợp cho những khách hàng cá tính và chỉ có nhu cầu di chuyển cơ bản trong nội thành
Tuy nhiên, đối với những khách hàng cá tính và chỉ có nhu cầu di chuyển cơ bản trong nội thành, đồng thời mong muốn việc bảo hành, bảo dưỡng xe đơn giản, dễ dàng thì Kia Morning 2023 vẫn sẽ là lựa chọn phù hợp.
Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kia Morning 1.0 MT
290 triệu

Kia Morning Ex MT
299 triệu

Kia Morning Si MT
345 triệu

Kia Morning Si AT
379 triệu

Dáng xe
Hatchback

Dáng xe
Hatchback

Dáng xe
Hatchback

Dáng xe
Hatchback

Số chỗ ngồi
5

Số chỗ ngồi
5

Số chỗ ngồi
5

Số chỗ ngồi
5

Số cửa sổ
5.00

Số cửa sổ
5.00

Số cửa sổ
5.00

Số cửa sổ
5.00

Kiểu động cơ

Kiểu động cơ

Kiểu động cơ

Kiểu động cơ

Dung tích động cơ
1.00L

Dung tích động cơ
1.25L

Dung tích động cơ
1.25L

Dung tích động cơ
1.25L

Công suất cực đại
65.00 mã lực , tại 5500.00 vòng/phút

Công suất cực đại
86.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút

Công suất cực đại
86.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút

Công suất cực đại
86.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút

Momen xoắn cực đại
94.00 Nm , tại 3500 vòng/phút

Momen xoắn cực đại
120.00 Nm , tại 4000 vòng/phút

Momen xoắn cực đại
120.00 Nm , tại 4000 vòng/phút

Momen xoắn cực đại
120.00 Nm , tại 4000 vòng/phút

Hộp số
5.00 cấp

Hộp số
5.00 cấp

Hộp số
5.00 cấp

Hộp số
4.00 cấp

Kiểu dẫn động
Cầu trước

Kiểu dẫn động
Cầu trước

Kiểu dẫn động
Cầu trước

Kiểu dẫn động
Cầu trước

Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km

Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km

Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km

Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km

Điều hòa
Chỉnh tay một vùng

Điều hòa
Chỉnh tay một vùng

Điều hòa
Tự động đơn vùng

Điều hòa
Tự động đơn vùng

Số lượng túi khí
01 túi khí

Số lượng túi khí
01 túi khí

Số lượng túi khí
01 túi khí

Số lượng túi khí
01 túi khí



Xem chi tiết tại: https://www.danhgiaxe.com/danh-gia/...ai-hon-nhung-van-chua-du-suc-canh-tranh-31551
 

Top