Đánh giá tác động môi trường: cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị hóa

Nochu

Thành viên rất năng động
Tham gia
15/10/20
Bài viết
117
Điểm thành tích
16
Tuổi
21
Nơi ở
Hồ Chí Minh
GIAI ĐOẠN XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ THÁCH THỨC CỦA CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG VẬN TẢI

Là một phần của phân tích, các mục tiêu cũng như thách thức của dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải phải được xác định cụ thể để xác định:

• người dùng tiềm năng;

• bản chất của các chuyến đi theo mục tiêu của dự án cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, bất kỳ cơ sở hạ tầng mới nào cũng nhằm mục đích phù hợp với hệ thống giao thông. Do đó, khách hàng nên xác định sự đóng góp của cơ sở hạ tầng đối với nó, bao gồm cả tác động của nó đối với việc sửa đổi mức độ dịch vụ. Ví dụ, để phát triển một địa điểm sạch, cần quan tâm đến hiệu suất của các tuyến Xe buýt mức dịch vụ cao (BRT) sử dụng nó. Đối với phát triển đường bộ, phân tích sẽ bao gồm toàn bộ mạng lưới đường bị ảnh hưởng bởi việc sửa đổi hoặc hoãn các tuyến đường.

Sự phản ánh sơ bộ này cũng giúp chúng ta có thể nhớ lại tất cả những ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của dự án đối với việc tiêu thụ không gian (các phát triển liên quan, sự trì hoãn của các chức năng, sự di chuyển của các hoạt động, v.v.).

BƯỚC 1 - XÁC ĐỊNH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN DỰ ÁN HẠ TẦNG

Định nghĩa về các chu vi ảnh hưởng tiềm năng, từ dự án cơ sở hạ tầng, cung cấp cách tiếp cận đầu tiên về mặt không gian đối với các vùng lãnh thổ có thể được phát triển liên quan đến việc hiện thực hóa nó. Với bản chất của các tương tác có thể xảy ra (địa hình, bản chất của các vùng lãnh thổ, v.v.), có thể phân biệt hai quy mô:

• một chu vi ảnh hưởng lân cận;

• phạm vi ảnh hưởng từ xa.

Sự khác biệt này cho phép đánh giá tốt hơn các vấn đề cụ thể cho từng thang đo và điều chỉnh các phương pháp và công cụ được phát triển cho phần còn lại của phân tích.

Phạm vi ảnh hưởng lân cận

Nó liên hệ với cơ sở hạ tầng giao thông hoặc với các lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đề xuất vận tải mới và giúp bạn có thể hiểu được những thay đổi liên quan trực tiếp đến cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hậu quả của nó đối với tổ chức du lịch, thậm chí lãnh thổ.

Nó thay đổi tùy theo bản chất của dự án và bối cảnh địa lý. Nó phải làm cho nó có thể hiểu được tác động trực tiếp của cơ sở hạ tầng giao thông đối với khả năng tiếp cận (dịch vụ hoặc tạo ra các điểm giao thoa đa phương thức mới), cấu trúc mới của không gian, phiền toái và môi trường sống.

danh-gia-tac-dong-moi-truong-co-so-ha-tang-giao-thong-va-do-thi-hoa.jpg

Nó nhằm mục đích cụ thể là xác định:

• đất có thể tiếp cận trực tiếp từ cơ sở hạ tầng;

• các lĩnh vực mà khả năng tiếp cận được tăng cường hoặc giảm trực tiếp (ví dụ như hiệu ứng cắt đứt) bởi các mạng lưới (mạng lưới đường bộ hoặc giao thông công cộng);

• các lĩnh vực có thể được hưởng lợi từ cuộc tái thiết đô thị dọc theo các tuyến đường đã giải tỏa;

• các không gian mới được xác định giữa cơ sở hạ tầng và cấu trúc đô thị hiện có theo mức độ tiếp cận của chúng (tiếp xúc với đường có thể tiếp cận, gần đài phát thanh truyền hình, hẻm sau, v.v.) và vị trí chiến lược của chúng trong tổ chức không gian (không gian vẫn khả thi cho nông nghiệp, tiếp tục mở rộng đô thị, v.v.).

Chu vi ảnh hưởng từ xa

Chu vi ảnh hưởng từ xa liên quan đến một vùng lãnh thổ lớn hơn so với chu vi ảnh hưởng lân cận mà trong đó đề xuất di chuyển mới vẫn có khả năng đóng góp vào sự phát triển của đô thị hóa, nhưng về (không gian hóa các chức năng, tính liên tục của các không gian…) và xã hội (các khu vực sinh sống, tập quán đô thị…).

Việc cải thiện khả năng tiếp cận phải được thể hiện đầy đủ để có thể sửa đổi hành vi và hướng dẫn lựa chọn địa điểm của các hộ gia đình và doanh nghiệp. Điều này được xác định cụ thể bởi:

• tiêu chí định lượng để tiết kiệm thời gian và chi phí cho các hành trình điển hình (ví dụ đến hoặc đi từ các trung tâm hấp dẫn chính: dân cư, việc làm, cửa hàng, giáo dục, du lịch, v.v.);

• các tiêu chí định tính để nâng cao độ tin cậy của lời chào hàng, độ an toàn, sự thoải mái, dễ đọc ..., ví dụ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các phương thức vận tải.

Việc phân tích nhằm mục đích xác định đủ điều kiện của ưu đãi du lịch hiện có, hoặc thậm chí tất cả các thay đổi dự kiến. Do đó, nó đòi hỏi phải tích hợp tính liên tục của các mạng lưới (giao thông đường bộ và công cộng) và tính đến các phương thức chuyển giao (ví dụ phân tích một phương tiện giao thông công cộng sẽ tích hợp các khoản giải ngân bằng ô tô, phương thức chủ động hoặc bằng các phương thức vận tải công cộng khác).

BƯỚC 2 và 3 - ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG THAY ĐỔI CỦA KHỦNG HOẢNG LO LẮNG

Ở quy mô hai chu vi, việc đánh giá vai trò có thể có của cơ sở hạ tầng giao thông đòi hỏi sự hiểu biết về xu hướng của các vùng lãnh thổ, tiềm năng đất đai của chúng, cũng như các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của đô thị hóa (khu vực sinh sống, sinh hoạt môi trường, khu vực việc làm, chất lượng dịch vụ, ...). Các phân tích lãnh thổ phải được điều chỉnh cho phù hợp với từng trường hợp và thách thức của chúng.

Phân tích các động lực lãnh thổ và các yếu tố phát triển Xu hướng trên lãnh thổ có thể được hiểu bằng cách nêu bật các đòn bẩy lãnh thổ (chính sách phát triển địa phương, chiến lược thành lập doanh nghiệp của lãnh thổ, v.v.), phân tích các chỉ số (thay đổi hình thái lãnh thổ, đặc điểm nhân khẩu - xã hội của các hộ gia đình, v.v.), cũng như các dự án cấu trúc, đặc biệt là về phát triển đô thị hóa và tổ chức lãnh thổ (các dự án đô thị hóa, cơ sở hạ tầng với việc tạo ra các cực đa phương thức), có thể đóng góp một cách độc lập với việc thực hiện dự án giao thông. để đô thị hóa trong phạm vi ảnh hưởng.

co-so-ha-tang-giao-thong-va-do-thi-hoa.jpg

Xác định tiềm năng phát triển được xác định bởi tài liệu quy hoạch thị trấn Tài liệu quy hoạch thị trấn là công cụ cơ bản để đánh giá tiềm năng phát triển của các vùng lãnh thổ liên quan. Các mục tiêu và thách thức mà chúng đóng góp dẫn đến chúng được chia nhỏ theo hai cấp độ áp dụng:

• Các tài liệu cấp đô thị (DTA, SDRIF, SCOT, v.v.), cung cấp thông tin cụ thể về các định hướng phát triển dự kiến liên quan đến khuôn khổ đô thị, sự phân bố các chức năng, tỷ lệ tiêu dùng của lãnh thổ, v.v. .

• Các kế hoạch quy hoạch đô thị của địa phương (PLU và PLUi) xác định vị trí, phù hợp với các tài liệu quy hoạch đô thị siêu xã, các lĩnh vực đô thị hóa tiềm năng và tích hợp quy hoạch nhà ở dự kiến (thành phần nhà ở trong PLU, PLUi diễn ra của PLH), từ chối chiến lược tái chiếm các trung tâm thành phố và mật độ dày đặc các loại vải xây dựng hiện có ...

Có tính đến dự án giao thông trong các lựa chọn quy hoạch trong hồ sơ quy hoạch thị trấn Vai trò và tầm quan trọng của dự án hạ tầng giao thông trong dự án vùng lãnh thổ có thể ít nhiều thể hiện rõ trong nội dung của các tài liệu quy hoạch thị trấn. Do đó, việc mở cửa cho quá trình đô thị hóa có thể tạo điều kiện cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng11. Hiệu ứng đòn bẩy của cơ sở hạ tầng giao thông sau đó được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, các lựa chọn chiến lược về quy hoạch đô thị / gắn kết giao thông có thể được chuyển đổi bằng các công cụ quản lý ít rõ ràng hơn (ví dụ như quy hoạch phân khu của PLU). Thông qua việc giải thích các lựa chọn và đánh giá tác động môi trường, nếu được yêu cầu, báo cáo trình bày12 có thể xác định các lựa chọn khả thi để mở cửa cho quá trình đô thị hóa hoặc ngược lại, kiểm soát quá trình đô thị hóa, được thúc đẩy bởi một nguyên tắc dự đoán hoặc giám sát sự xuất hiện của cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương và EPCIs phụ trách các tài liệu quy hoạch thị trấn vẫn là những người đối thoại chính để đánh giá mức độ cân nhắc của dự án giao thông trong các lựa chọn phát triển được thực hiện ở đó.

Do đó, chủ sở hữu cơ sở hạ tầng nên làm việc với tất cả những người chơi trong lãnh thổ trong suốt vòng đời của dự án của mình.

Xem đầy đủ tại đây>>
 

Tải bộ cài phần mềm Dự toán GXD, Đấu thầu GXD, Thanh Quyết toán GXD, Quản lý chất lượng GXD. Dành cho người mua bản quyền
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Kích để xem khóa học Dự toán công trình
Phần mềm quản lý chất lượng công trình QLCL GXD
Tìm hiểu khóa học Thanh Quyết toán GXD

Các bài viết mới

Top