C
congbg1
Guest
Bên cạnh việc giảng dạy chính thống, trong vòng 1 năm trở lại đây, các bạn học sinh có thêm chương trình đào tạo trực tuyến (ĐTTT). Như một kênh thông tin tham khảo, đã bắt đầu cần một hướng mở cho tương lai, mặc dù còn nhiều vấn đề cần phải bàn
ĐTTT hiện nay có 3 kênh chính, thứ nhất là những trang web do các công ty lập ra nhằm mục đích kinh doanh tạm gọi là tự phát và không có tính ổn định cao. Thứ hai là ĐTTT chính quy, do các trường đại học tổ chức - một phương thức đào tạo từ xa và có cấp chứng chỉ. Thứ ba là những chương trình ĐTTT từ nước ngoài đưa vào Việt
Trên thực tế, những chương trình ĐTTT chưa có một đề án nào để quản lý chính thức, đang nằm ở rất nhiều cơ quan chức năng khác nhau. Đơn vị cấp phép thành lập các website này nhằm mục đích kinh doanh nên lại do Bộ Kế hoạch - Đầu tư quản lý, trang web được thành lập lại do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp giấy phép, còn nội dung của trang web là những nguồn học liệu mở từ các trường đại học nên một phần thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Theo ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục - Đào tạo đơn vị nhận xây dựng đề án quản lý những trang web ĐTTT thì đây là loại hình đào tạo của tương lai, trên thế giới đã thực sự phát triển và cũng rất nhiều chương trình được giới thiệu đến Việt
Hiện nay chúng ta có khoảng 10 trang web về lĩnh vực này, một con số không lớn, cho thấy ĐTTT mới chỉ là một lĩnh vực mang tính chất thăm dò. Một số trường đại học cũng đã bắt đầu hướng đến loại hình đào tạo này nhưng vẫn chưa có một quy chuẩn nhất định.
Tới đây với chương trình ĐTTT của các trường đại học mang hình thức chính quy có cấp bằng sẽ được quản lý chặt chẽ, đặt ra yêu cầu về cơ sở vật chất, nội dung bài giảng
Bộ sẽ triển khai thí điểm chương trình ĐTTT với các lớp bồi dưỡng kiến thức hàng năm cho các giáo viên nhằm tiết kiệm thời gian và tiền của
Thạc sỹ Tiệp Lê - trường University of Sungkyunkwan, TP Seoul, Hàn Quốc chia sẻ: “Qua tham khảo các đơn vị có đào tạo trực tuyến trong ngành giáo dục, có thể thấy ĐTTT chính thống của Việt Nam mới ở mức sơ khai cả về số lượng lẫn chất lượng, phạm vi; còn thiếu nhiều công cụ, tính tương tác chưa cao, chưa có chuẩn về công nghệ, hình và tiếng không khớp nhau, có hình mất tiếng, có tiếng mất hình, thiếu phương pháp và đội ngũ cán bộ giảng dạy.
Với tình trạng đó, tôi nghĩ có lẽ ĐTTT ở Việt rất cần một cú hích lớn trên nhiều bình diện… So với các nước phát triển mà mủi lòng! Các nước có hẳn những cơ quan chuyên nghiên cứu về e-learning, sẵn sàng trả lương cao để mời chuyên gia giỏi”. Đây cũng là những yếu tố cần được xem xét khi đề án quản lý ĐTTT bắt đầu triển khai
ĐTTT cũng có thể coi như một loại hình đào tạo từ xa và giáo dục thường xuyên. Người học có thể chọn cho mình những bài học phù hợp và thời điểm học thích hợp. ĐTTT ở Việt region hiện nay mới chỉ thuần túy là việc mua bài giảng (mua thẻ học như những trò chơi gameonline bình thường khác), và không có đủ khả năng thay thế những bài học truyền thống. Tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới, dù công nghệ thông tin rất phát triển nhưng việc ĐTTT vẫn phải kết hợp với những bài giảng truyền thống. ĐTTT đòi hỏi tính tự giác của người sử dụng vì không chịu sự quản lý về mặt hành chính của bất cứ ai.
Nếu như với những lớp học truyền thống, sinh viên cần lên lớp, thầy cô điểm danh, đủ số giờ đi học thì người đó mới được thi học phần kết thúc môn. Còn với học trực tuyến, người học không cần phải đến trường, không bó buộc thời gian nhưng đồng nghĩa với nó là không đảm bảo về chất lượng nếu người học không chủ động và tự giác
và vì thế, sau này ĐTTT nếu có phát triển, chỉ nên sử dụng vào những lớp bồi dưỡng kiến thức thời gian ngắn, chứ việc đào tạo dài hạn và cấp bằng, chứng chỉ với điều kiện của nước ta hiện nay chưa thể cho phép.
ĐTTT hiện nay có 3 kênh chính, thứ nhất là những trang web do các công ty lập ra nhằm mục đích kinh doanh tạm gọi là tự phát và không có tính ổn định cao. Thứ hai là ĐTTT chính quy, do các trường đại học tổ chức - một phương thức đào tạo từ xa và có cấp chứng chỉ. Thứ ba là những chương trình ĐTTT từ nước ngoài đưa vào Việt
Trên thực tế, những chương trình ĐTTT chưa có một đề án nào để quản lý chính thức, đang nằm ở rất nhiều cơ quan chức năng khác nhau. Đơn vị cấp phép thành lập các website này nhằm mục đích kinh doanh nên lại do Bộ Kế hoạch - Đầu tư quản lý, trang web được thành lập lại do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp giấy phép, còn nội dung của trang web là những nguồn học liệu mở từ các trường đại học nên một phần thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Theo ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục - Đào tạo đơn vị nhận xây dựng đề án quản lý những trang web ĐTTT thì đây là loại hình đào tạo của tương lai, trên thế giới đã thực sự phát triển và cũng rất nhiều chương trình được giới thiệu đến Việt
Hiện nay chúng ta có khoảng 10 trang web về lĩnh vực này, một con số không lớn, cho thấy ĐTTT mới chỉ là một lĩnh vực mang tính chất thăm dò. Một số trường đại học cũng đã bắt đầu hướng đến loại hình đào tạo này nhưng vẫn chưa có một quy chuẩn nhất định.
Tới đây với chương trình ĐTTT của các trường đại học mang hình thức chính quy có cấp bằng sẽ được quản lý chặt chẽ, đặt ra yêu cầu về cơ sở vật chất, nội dung bài giảng
Bộ sẽ triển khai thí điểm chương trình ĐTTT với các lớp bồi dưỡng kiến thức hàng năm cho các giáo viên nhằm tiết kiệm thời gian và tiền của
Thạc sỹ Tiệp Lê - trường University of Sungkyunkwan, TP Seoul, Hàn Quốc chia sẻ: “Qua tham khảo các đơn vị có đào tạo trực tuyến trong ngành giáo dục, có thể thấy ĐTTT chính thống của Việt Nam mới ở mức sơ khai cả về số lượng lẫn chất lượng, phạm vi; còn thiếu nhiều công cụ, tính tương tác chưa cao, chưa có chuẩn về công nghệ, hình và tiếng không khớp nhau, có hình mất tiếng, có tiếng mất hình, thiếu phương pháp và đội ngũ cán bộ giảng dạy.
Với tình trạng đó, tôi nghĩ có lẽ ĐTTT ở Việt rất cần một cú hích lớn trên nhiều bình diện… So với các nước phát triển mà mủi lòng! Các nước có hẳn những cơ quan chuyên nghiên cứu về e-learning, sẵn sàng trả lương cao để mời chuyên gia giỏi”. Đây cũng là những yếu tố cần được xem xét khi đề án quản lý ĐTTT bắt đầu triển khai
ĐTTT cũng có thể coi như một loại hình đào tạo từ xa và giáo dục thường xuyên. Người học có thể chọn cho mình những bài học phù hợp và thời điểm học thích hợp. ĐTTT ở Việt region hiện nay mới chỉ thuần túy là việc mua bài giảng (mua thẻ học như những trò chơi gameonline bình thường khác), và không có đủ khả năng thay thế những bài học truyền thống. Tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới, dù công nghệ thông tin rất phát triển nhưng việc ĐTTT vẫn phải kết hợp với những bài giảng truyền thống. ĐTTT đòi hỏi tính tự giác của người sử dụng vì không chịu sự quản lý về mặt hành chính của bất cứ ai.
Nếu như với những lớp học truyền thống, sinh viên cần lên lớp, thầy cô điểm danh, đủ số giờ đi học thì người đó mới được thi học phần kết thúc môn. Còn với học trực tuyến, người học không cần phải đến trường, không bó buộc thời gian nhưng đồng nghĩa với nó là không đảm bảo về chất lượng nếu người học không chủ động và tự giác
và vì thế, sau này ĐTTT nếu có phát triển, chỉ nên sử dụng vào những lớp bồi dưỡng kiến thức thời gian ngắn, chứ việc đào tạo dài hạn và cấp bằng, chứng chỉ với điều kiện của nước ta hiện nay chưa thể cho phép.