Chia sẻ kinh nghiệm Dấu hiệu cho thấy bạn cần thay lốp xe của mình ngay lập tức

Đăng Khoa

Thành viên sắp lên hạng Rất năng động
Tham gia
24/5/22
Bài viết
96
Điểm thành tích
6
Tuổi
51
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Lốp xe máy là bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe. Nhưng có vẻ nó là nơi ít được chủ xe quan tâm nhất. Phần lớn chủ xe chỉ thay lốp xe khi lốp cũ đã bị hỏng. Điều này mang đến những gây hại khôn lường, đặc biệt là đối với dòng xe sử dụng lốp không ruột hiện nay. Vậy dấu hiệu nào cho thấy bạn cần thay lốp xe ngay lập tức? Hãy cùng Thiết bị G7 tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Vì sao cần thay lốp xe?
Xe máy được xem là phương tiện giao thông tiện lợi chiếm nhiều ưu thế nhất hiện nay. Để giúp cho khả năng vận hành của xe tốt nhất thì chúng ta cần chú ý đến vỏ xe. Đây là bộ phận ma sát trực tiếp với mặt đường và đảm bảo sự vận hành của xe cũng như người lái diễn ra tốt nhất.

Hiện nay, các dòng xe thế hệ mới bao gồm xe tay ga và xe côn tay đều sử dụng lốp không ruột (tubeless tire). Trong đó, có thể kể đến một vài cái tên phổ biến như Honda SH, Air Blade, Vision, Lead, Yamaha Exciter, NVX… Loại lốp không ruột này mang đến nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại nhiều hạn chế. Cụ thể, lốp sẽ không bị xẹp khi cán đinh như các loại lốp có ruột.

Vì sao cần phải thay mới lốp xe?

Vì sao cần phải thay mới lốp xe?

Tuy nhiên, khi nhìn bằng mắt khó có thể đánh giá được áp suất lốp, dẫn đến lốp non. Khi lốp non sẽ khiến xe bị ì, đề pa khó khăn, cảm giác nặng nề kèm theo tiếng máy lớn. Nếu không được phát hiện và xử lý, lâu ngày xe chạy hao xăng hơn rất nhiều, tệ hơn có thể làm cháy chuông nồi sau, hỏng bố 3 càng. Chính vì vậy, cần phải thay lốp xe cũng như bảo dưỡng xe, để xe luôn trong trạng thái vận hành tốt nhất.

Xem thêm: Thiết bị chăm sóc xe giá rẻ nhất thị trường

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần thay lốp xe
Nếu bạn không phải là người chuyên về xe cộ, vẫn có thể tự mình kiểm tra tình trạng lốp xe. Nếu lốp xe xuất hiện những dấu hiệu dưới đây. Thì đã đến lúc bạn cần thay lốp mới cho xe của mình.

Lốp bị thủng
Loại lốp không ruột được thiết kế với khả năng chịu lực tốt hơn nhưng khi va chạm trực tiếp với các vật sắc nhọn vẫn có thể bị thủng. Thông thường đối với lốp không săm lỗ thủng sẽ ghim theo vật tác động và không xẹp ngay.

Vì thế, người điều khiển xe nếu không chú ý khó lòng phát hiện hoặc phát hiện muộn khi lốp đã xẹp. Trường hợp khi di chuyển trên đường bị cán đinh. Đừng cố dùng kiềm hoặc vật nhọn để lấy đinh ra. Hãy tìm ngay các nơi sửa xe chuyên nghiệp, có trang bị các thiết bị như: máy tháo vỏ xe tay ga, súng siết, đồ nghề vá vỏ để vá lốp. Và chờ người có chuyên môn xử lý.

Lốp xe bị thủng do cán đinh

Lốp xe bị thủng do cán đinh

Ngoài ra, cần hạn chế “vá lụi” . Đây là loại vá bằng cách trực tiếp chọt thẳng vào lỗ thủng. Trong một số trường hợp bất đắc dĩ nếu phải vá lụi hãy nhanh chóng tìm nơi để vá ép lại ngay. Nếu cán phải đinh hoặc vật nhọn quá to, xé lốp thì bạn nên thay lốp mới.

Gai, vân lốp đã mòn đến mức giới hạn
Các gai, vân trên lốp là một dấu hiệu giúp người sử dụng nhận biết tình trạng của lốp. Các lốp cũ, mòn những gai, vân này sẽ không còn hoặc còn rất ít, đây chính là cảnh báo cần phải thay lốp mới.

Việc gai lốp mòn quá dấu chỉ cho biết tình trạng bám đường và hiệu suất không còn đảm bảo. Khi chạy trên các bề mặt ướt hoặc trơn trượt, không thể đảm bảo độ ma sát gây nguy hiểm cho người điều khiển.

tien-hanh-va-lop.png


Lốp xe máy có dấu hiệu lão hóa
Các loại lốp xe máy làm từ cao su và một số lớp bố có tuổi thọ nhất định. Ngay cả với những chiếc lốp chưa từng sử dụng vẫn có thể xuất hiện các dấu hiệu lão hóa do cao su đã đến tuổi. Các yếu tố ngoại cảnh như nhiệt độ, thời tiết, điều kiện lưu trữ và sử dụng, tải trọng, áp suất… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của lốp. Lốp đã lão hóa sẽ có hiện tượng cao su nứt vỡ, phình lốp, méo lốp hay thậm chí bị cứng.

Lốp xe máy quá mòn
Khi lốp xe sử dụng trong thời gian dài, không được chăm sóc, lốp xe nhanh bị mòn. Tình trạng xe mòn lốp là nguyên nhân chính dẫn đến việc xe lăn bánh không đều, bị đảo lốp, trượt lốp do mất điểm bám với mặt đường. Lốp mòn có thể quan sát bằng mắt thường và cảm giác trượt khi chạy hoặc thắng xe.

Lốp xe không phù hợp
Một dấu hiệu nữa là việc dùng lốp xe không phù hợp, lúc này xe không đảm bảo được trạng thái cân bằng. Thông thường rất khó phát hiện lốp xe không phù hợp nếu dùng mắt để quan sát. Nếu bạn đã thay một bộ lốp mới nhưng không cải thiện được tình trạng xe hãy chú ý đến kích cỡ lốp.

Tham khảo: Danh sách các dòng máy đọc lỗi xe hiện đại nhất

Lưu ý khi thực hiện thay lốp xe
Để thay lốp xe chất lượng, sử dụng được lâu cần lưu ý những điều sau đây:

Lựa chọn thương hiệu vỏ xe
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu lốp xe uy tín. Bạn có thể tìm mua các loại lốp không ruột xe máy tốt nhất với kích thước phù hợp. Được hãng sản xuất dành riêng cho từng dòng xe.

Thay lốp xe tại các địa chỉ uy tín
Một số điểm thay lốp có thể sử dụng các thiết bị tái chế, không đảm bảo được chất lượng trong quá trình tháo vỏ xe, làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Nếu bạn muốn thay lốp xe nên chủ động đến các địa chỉ uy tín, đảm bảo. Bởi những nơi này sẽ sử dụng những thiết bị chuyên nghiệp về vá vỏ xe như: máy tháo vỏ xe tay ga, bộ dụng cụ vá lốp,.. để thực hiện quá trình thay lốp. Vì thế sẽ giảm thiểu được rủi ro và thực hiện công việc nhanh hơn.

Lựa chọn nơi có thiết bị máy tháo vỏ xe tay ga chuyên nghiệp để thay vỏ xe

Lựa chọn nơi có thiết bị máy tháo vỏ xe tay ga chuyên nghiệp để thay vỏ xe

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích về lốp xe máy và các dấu hiệu cho thấy bạn nên thay mới lốp. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu mua các sản phẩm liên quan đến sửa chữa lốp xe xin liên hệ qua: hotline: 0948.23.23.28 – 0967.23.23.28 hoặc website: thietbig7.vn để thao khảo thêm nhiều thông tin khác nhé.
 

Top